Group Blog
 
 
มิถุนายน 2552
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
9 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 

กระทู้ดีๆจากพันทิปค่ะ * ถึงสาวๆขี้สงสารที่ชอบซื้ออ้อยให้ช้างกินนะคะ

วันนี้เอาบทความดีๆที่ได้ไปอ่านเจอมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

โดยส่วนตัวแล้ว เวลาเจอคนเอาช้างเข้ามาหากินในเมือง ก็ไม่ชอบอยุ่แล้ว
พยายามไม่มองเลยคะ สงสารมันมากกกก
พอยิ่งมาเจอกระทู้นี้ ยิ่งสงสานเข้าไปใหญ่ ไม่รุ้ว่าเมื่อไหร่ปัญหานี้จะหมดไปสักทีนะคะ

T^T

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอยกเครดิตให้ คุณ ~แซลมอนมากิ~ ณ.พันทิปค่ะ

เราคนนึงที่ชอบซื้ออ้อยจากคนเร่จูงช้าง เพื่อให้ช้างกิน
ด้วยใจคิดว่าเป็นคนเลี้ยงช้างจากบ้านนอกจริงๆ ก็สงสารเค้า
ตอนให้ก็รู้สึกว่าอ้อยที่หยิบมามันเก่าๆ ลื่นๆชอบกล

แล้วมาอ่านเจอบทความนี้จากเวป 108เชียงใหม่
อ่านแล้วสงสารช้างมากค่ะ สงสัยไอ้คนใจบาปมันทำอย่างนี้กันทั้งประเทศ

ขออนุญาตเจ้าของบทความมาลงนะคะ

akioh Apr 2 2007, 17:03
วันนี้เห็นอีกแล้ว ... ภาพควาญช้างพาช้างเดินร่อนเร่ข้างถนน
ถึงจะเห็นเป็นประจำจนเจนตา แต่ก็ใช่ว่าจะทำใจให้ชาชินได้

ครั้งนี้แย่ยิ่งกว่า ตรงที่ช้างที่เห็นยังเป็นลูกช้างอยู่เลย
สูงเท่าอกควาญช้างเอง.. แต่ขาลูกช้างเล็กมาก ไม่สมส่วน
สงสารเท้าบางๆ ต้องมาเดินบนคอนกรีตร้อนๆ
ถามควาญ ควาญบอกไม่ต้องห่วง เท้าช้างมันหนา
เราว่าไม่หนาเท่าหน้าควาญหรอกมั้ง
(อันนี้คิดในใจ กลัวควาญสั่งให้ช้างเหยียบหน้าเรา)

กล้วย อ้อย ที่คนซื้อจากควาญ...เพื่อให้ควาญเอาให้ช้างกินอีกทีเนี่ย..
เป็นตลกร้ายมากๆ แต่ตลกที่ขำไม่ออก เหมือนควาญจับช้างตัวเองเป็นตัวประกัน
ให้อดน้ำอดอาหาร แล้วรอให้คนอื่นเอาเงินมาไถ่ช้างของตัวเอง
แล้วควาญ ก็จะเอาเงินมาเลี้ยงตัวควาญเองเป็นส่วนมาก (และเลี้ยงช้างอีกเป็นส่วนน้อย)
สรุป ....เราไม่ได้ซื้ออาหารเลี้ยงช้าง แต่จ่ายเงินเลี้ยงควาญมากกว่า

เมื่อก่อนเราก็เป็นหนึ่งในคนขี้สงสาร อดไม่ได้ต้องซื้อกล้วยซื้ออ้อยให้ช้าง
ทั้งๆที่รู้ว่าไม่ถูกต้อง

แต่จากประสบการณ์ตรง "เ ห็ น ม า กั บ ต า"
คืนนั้นประมาณสี่ทุ่ม เรากับเพื่อนกลุ่มนึง ออกมาจากร้านอาหารที่กินเลี้ยงกัน

เจอช้างเช่นเดิม (สงสัยดวงสมพงษ์)
เราก็ทำอย่างเดิม (ซื้ออ้อยให้ช้าง)
แต่พอดีวันนี้มีเวลาเยอะ ประกอบกับมีที่นั่งแถวนั้น
เลยนั่งคุยกับเพื่อนไป ดูช้างไป

เริ่มเอะใจ
เฮ้ย... ทำไมช้างไม่เคี้ยวอ้อยหว่า?
(เวลาไปปางช้าง เคยสังเกตว่าช้างจะเอาอ้อยเข้าปาก แล้วเคี้ยวหยับๆอยู่แป๊บนึง)
หรือว่าให้น้อยไป ช้างกลืนลงคอไปแล้ว จะรู้รสไหมนั่น?
ไม่ได้การ เลยซื้อเพิ่ม สงสารช้าง ท่าจะหิว มันดึกแล้วคงไม่มีใครมาอุดหนุนแล้วล่ะ
คราวนี้เราจ้องซะตาเหลือก
อ้าว.. ยังไม่เคี้ยวอีกแฮะ อมไว้รึป่าวเนี่ย?

สักพักควาญเห็นว่าเรามองมากๆ เลยจูงช้างเดินเลี่ยงไป (อย่างเร็ว)
เรากับเพื่อนอีก3-4คน ก็ทำเป็นออกเดินมั่ง ทำเดินเม๊าท์แตกโดยบังเอิญไปทางเดียวกัน
(แต่จริงๆคือจะเดินตามไปดู)
คราวนี้ควาญออกอาการ เอาขอเกี่ยวหูให้ช้างวิ่งเลย เราก็เฮ้ย ทำไมน่ะ?
ควาญวิ่งพาช้างข้ามถนนไปอีกฝั่ง แล้วงุดๆไปหลบอยู่ตรงมุมมืดๆ เรามองไม่ค่อยเห็นแล้ว เราไม่กล้าตามแล้วด้วย

โชคดีที่ตรงนั้น เพื่อนเราอีกคนออกมาจาก 7/11 ตรงหัวมุมแถวนั้นพอดี
(ลืมไปเลยว่า เพื่อนอีกคนออกมาก่อน มันบอกจะเดินไปซื้อของที่ 7/11 ฝั่งตรงข้าม)
เพื่อนคนนี้ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ช่วงที่เราเจอช้าง ควาญช้างก็ไม่รู้ว่าคนนี้เพื่อนเรา

เราโทรมือถือไปบอกเพื่อนเรา บอกว่า "เฮ้ย อย่าเพิ่งพูดอะไรนะ ช่วยดูช้างกับควาญให้ที"
แล้วเราก็เล่าเหตุการณ์คร่าวๆให้ฟัง ก่อนวางหู
เพื่อนคนนี้เป็นผู้ชาย มันเลยกล้าเดินไปยืนแถวๆควาญช้างตรงมุมมืดๆ
เพื่อนแกล้งทำท่าเหมือนหลบคนเยอะๆมาคุยโทรศัพท์
แต่จริงๆไม่ได้กดโทรออก
ส่วนเราเดินกลับมารอฟังข่าวที่เดิม

สักพักเพื่อนคนนี้ เดินข้ามฝั่งกลับมา บอกว่า

"ควาญเอาขอเกี่ยวหูช้างอย่างแรง ตอนแรกช้างไม่ทำอะไร
ตอนหลังควาญเลยเอาขอเกี่ยว ฟาดเข้าหลังหูเลย ด้านคมๆนั่นแหล่ะ ช้างท่าจะเจ็บมาก มันร้องในลำคอ
แล้วคายอ้อยออกมา"

"อารายนะ!!!!!!" เราตกใจ
"ช้างคายอ้อยออกมา ...ออกมาเป็นมัดๆเลย สงสัยอ้อยที่เธอซื้อให้นั่นแหล่ะ " เพื่อนย้ำอีกที

เรางี้ฟังแล้วแทบร้องไห้
ควาญสอนช้างให้อมอ้อย จะได้ให้ช้างคายอ้อยในที่ลับตา แล้วเอาอ้อยกลับมาล้างเพื่อขายใหม่ได้เรื่อยๆ
โดยที่ช้างไม่ได้กินอะไรเลย!!!!

คิดดูช้างเดินบนพื้นคอนกรีตแข็งๆเป็นกิโลๆ ยิ่งน้ำหนักตัวกดทับเยอะ ก็ยิ่งระบม แล้วยังต้องมาอดอาหารอีก
นึกภาพมันอมอ้อยไว้ในปาก คงทั้งหวานทั้งน่ากิน แต่ช้างก็ไม่กล้ากิน เพราะถูกสอนมา
ตอนถูกสั่งให้คายครั้งแรก มันคงทำใจคายไม่ได้ คงหิวมาก
ต้องให้ควาญฟาดตะขอจิกเข้าไป มันเจ็บจนต้องคายออกมา
ยิ่งเราซื้ออาหารให้ช้างมากเท่าไหร่ ช้างก็ยิ่งโดนทำร้ายแบบนี้มากเท่านั้น...

ขอประณามควาญช้างที่ทำแบบนี้
คุณไม่ควรทำกับช้างผู้มีพระคุณกับคุณ
คุณอาศัยความสงสารของคนมาเลี้ยงตัวเองยังไม่พอ
คุณยังทำร้ายช้างด้วย นี่ไม่น่าอภัยให้ยิ่งกว่า

เราไม่รู้นะว่าควาญช้างกี่คนที่สอนช้างให้ทำแบบนี้ได้ เราได้แต่หวังให้มีคนนี้คนเดียว
แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเบื้องหลังเค้าทำแบบนี้กันหมด?
......
......

มันน่าเศร้าเกินไป เดี๋ยวนี้เราซื้ออาหารให้ช้างไม่ลงอีกเลย

--------------------------------------------------------------------------------------------




 

Create Date : 09 มิถุนายน 2552
2 comments
Last Update : 9 มิถุนายน 2552 17:56:55 น.
Counter : 266 Pageviews.

 



แย่มากๆๆๆ เห็นแก่ตัวสุดๆๆ
ทำร้ายสัตว์มากมาย
ทำไมนะ คนเหล่านี้เค้าถึงทำกับ "สัตว์เลี้ยง" ของตัวเองได้
ขนาด หมา แมว ที่เราเลี้ยง หรือ ของคนอื่น เรายังรักมันเลย อยากกอด อยากให้ขนม อยากให้ของเล่น
แต่นี่ สัตว์เลี้ยงของเค้าเองแท้ๆ เนอะ ไม่มีความผูกพันอะไรบ้างเลยรึไง

พ่อเราเคยเล่นมุก กะพวกควาญช้าง เนี่ย

(( ได้ข่าวว่าแป้ก ))

นั่งกินข้าวกันอยู่ร้าน ริมถนน ก็เดินๆ มากระแซะๆ

พี่ๆ ครับบบ ซื้ออ้อยเลี้ยงช้างมั้ยครับบบ...

พ่อ : ช้างใคร
ควาญ : ช้างผมครับบ
พ่อ : อ้อยใคร
ควาญ : อ้อยผมคร้าบบ
พ่อ : งั้นจะให้ผมซื้อทำไม!!!

 

โดย: บุษบาแต้เตี้ยม 11 มิถุนายน 2552 11:29:24 น.  

 

เราเกลียดพวกที่ใช้แรงงานช้างมากเลย..................เรารุ้สึกสงสารช้างมากทที่ถูกทารุณแบบนั้น อ่านแล้วน้ำตาจะไหลเลย............รุ้สึกแย่มาก.นี่น่ะรึสัตว์คู้บ้านคู่เมืองไทย...........เห็นแต่พากันเห่อตัวที่เชียงใหม่....เศร้าที่สุดเลยที่เกิมาเป็นช้าง..........

 

โดย: เยบีร่าสีขาว IP: 125.25.143.196 21 มิถุนายน 2552 14:26:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Qty-me
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ (หรอ ?!?) ขี้น้อยใจ คิดมาก ขี้อาย แต่ชอบแต่งตัว ชอบของมือ 2 ชอบทำตัวยุ่งเป็นอาจิณ ชอบสะสมไอคอนมากมายจนคอมเต็ม - -" ชอบเฮฮา ชอบปาร์ตี้ ชอบสังคม ชอบแดนซ์ ชอบตุ๊กตา ชอบน้องหมา ชอบเต่า ชอบกระต่าย ชอบซื้อ คสอ. แต่ไม่มีตัง แป่ว - - ยังไงขอฝากตัวด้วยนะคะ ^^




สวัสดีค่ะ
มือใหม่หัดทำบล็อคค่ะ
มาแบ่งปันกันใช้ค่า
หลายๆอย่างในบล็อคนี้
บางทีก็เก็บมาจากหลายๆที่
หลายๆเวป
ซึ่งก้จำไม่ค่อยได้แล้วแหละ
ยังไงก็ต้องขอบคุณมา
ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
^____^

Google