แบกเป้ตะลุยฮานอย....เวียดนามเหนือกัน 1

สวัสดีจ้าเพื่อนๆ วันนี้เราจะพาไปเที่ยวชม ฮานอย เวียดนามเหนือกันนะจ๊ะ

เราดองมาตั้งแต่คริสมาสต์แล้ว นี่ก็สามเดือนพอดิบพอดี ดองเค็มได้ที่

โปรดอ่านตรงนี้ก่อนดูรีวิว

สิ่งไม่ดีที่เกิดขึ้นในการไปตะลุยเวียดนามในครั้งนี้ นอกจากโดนโกงเล็กๆน้อยๆ ตลอดทางที่เราก็หยวนๆ

เพราะมันก็ไม่ได้มากมายอะไร ถ้าคิดเป็นเงินไทยอ่ะนะ
ก็เลยปล่อยๆบ้าง ก็คือ

1. เราตกเครือ่งบิน ตอนขาไป เรือ่งมันเศร้า เสียค่าเครือ่งบินสองต่อ เลย

2. กล้องเจ๊ง คือ ภาพออกมาจะไม่ค่อยสวยนะจ๊ะเพื่อนๆ อยู่ดีๆ กล้องก็เป็นไรไม่รู้ ยิ่งถ้าถ่ายนอกสถานที่

เนี่ย มันจ้าไปหมดเลย เสียดายมากๆ ทำให้เก็บภาพมาเท่าที่จะทำได้ ตอนนี้กะลังจะหาตัวใหม่อยู่

ที่เราให้อ่านตรงนี้ก่อนไปดูรีวิว เผื่อเพื่อนๆจะได้ไม่เสียอารมณืในการดูรีวิวงัยจ๊ะ

3. อากาศตอนนั้นหนาวมากๆ จริงๆ เราหาข้อมูลแล้วก็รู้อยู่แล้วว่ามันหนาว ประมาณ 20 องศา แต่พอไป

ถึงจริงๆ มันหนาวมาก ประมาณ 10 องศาได้ ตอนเช้าบางวันก็ 0 องศาได้ แต่ที่แย่คือ เราไม่ได้เตรียมชุด

สำหรับหนาวอย่างนั้นไป เราเตรียมของแต่ละวันไป คิดว่า 20 องศากะลังเย็น แล้วก็เสื้อหนาวตัวเดียว

สรุป เมือ่อากาศหนาวเราเลยต้องเอาเสื้อของทุกวันมาใส่สี่ชั้น ทุกวัน

แล้วก็เสือ้หนาวตัวเดิม ดังนั้นรีวิวนี้ชุดซ้ำๆกันก็อย่างงนะ เกิ๊กๆๆๆๆๆ เหม็นตายเลย

เราจองตั๋วเครือ่งบิน ไว้ ว่าออกเดินทาง วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม เวลา 18.30 น.

แล้วก็เดินทางกลับ วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม ค่าตั๋วสองคนรวมกันไป - กลับ ประมาณ 9700 บาท

โดยแอร์เอเชีย บางคนได้ถูกกว่านี้ แต่เราจองตอนโปรที่ลดไม่ค่อยเยอะ

ใครอยากไปตอนนี้แอร์เอเชีย มีโปร สองคน ไปกลับ 4000 กว่าบาทเองนะ รีบๆไปจองกันเลยจ้า

เช้าวันอาทิตย์ก็ไปโบสถ์ตามปกติ ก็อยู่ที่โบสถ์จนถึงตอนเย็น เพราะเพื่อนจะไปส่งที่สนามบิน

เราก็เลย เรื่อยๆ ไม่ได้เช็คเวลาให้ดี และมัน่ใจว่าเช็คอินเวลา 18.30 น. แล้วก็ทำอะไรเรื่อยๆเปื่อยๆ

ไปถึงสนามบินตอน หกโมงครึ่งพอดี เดินไปถึงเคาร์เตอร์ปุ๊ป อยู่ดีๆ เราหวนระลึกได้ทันทีเลยว่า

เวลาหกโมงครึ่งเนี่ย เป็นเวลาเครือ่งออก แล้วตอนนี้เครื่องออกไปเรียบร้อยแล้ว

เราก็นิ่งๆกันสองคน ยังดีที่คนที่จำผิดเป้นเราไม่ใช่เป็นเชด เชดไม่ว่าเราซักคำเลย ค่อยยังชั่ว แหะๆๆ

แต่ใจมันไปอยู่เวียดนามแล้วอ่ะนะ ก็ต้องเดินต่อไป

ก็เลยไปถามเคาร์เตอร์ แอร์เอเชีย ว่าพอจะทำอะไรได้บ้าง เค้าก็บอกว่า เค้าทำได้แค่คืนค่าภาษีสนามบิน

ให้สองคน 1400 บาทเท่านั้นเอง

เราก็เลยจองตั๋วสำหรับวันพรุ่งนี้ ที่จะออกเดินทาง เวลา 10.30 น. ขาไปอย่างเดียวเป็นเงิน 7900 บาท

สองคน เฮ้อ อยู่ดีๆ ก็เสียตังค์ฟรี เพื่อนๆจำเป็นบทเรียนนะคะ อย่าทำแบบเรา เช็คเวลาให้ดีๆ

เนื่องจากบ้านเราอยู่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ เราก็เลยคิดว่านั่งแทกซี่ไปกลับ ก็เกือบพัน แล้ว

สู้หาโรงแรมแถวนั้นอยู่ ดีกว่า

และแล้วการผจญภัยของเราก็เริ่มขึ้น

นี่คือเป้แบกแพคที่เราแบกไป แฮ่กๆๆๆ ทุกอย่างยัดในเป้หมด เป็นเป้ใหญ่ๆ เหมือนอย่างที่ฝรั่งข้าวสาร

แบกกันนั่นแหล่ะค่ะ สะดวกสุด เพราะเราไปแบบเที่ยวเอง

นี่แหล่ะถ่ายรูปนี้แหล่ะถึงได้รู่แล้วหล่ะว่ากล้องเราเริ่มมีปัญหา มันมีลายๆขึ้น

พนักงานแอร์เอเชีย ที่เราจองตั๋วเครือ่งบินกะเค้า แนะนำว่าถ้าจะหาโรงแรมดีๆ ราคาไม่แพงมาก

ให้ไปนั่งรถตู้ ตรงชั้นหนึ่งของสนามบิน เสียแค่คนละสิบบาทเอง แล้วไปลงสุดสาย

แถวนั้นจะมีโรงแรมหลายโรงแรม

เราก็นั่งตามที่เค้าบอก แล้วก็เดินหาโรงแรมกัน เหนือ่ยแฮ่กๆเลย เพราะไอ้ที่พนักงานเค้าเข้าใจว่าโรงแรม

เนี่ย มันไม่ใช่แต่มันเป็นอพาร์ตเม้นรายเดือน ไม่มีรายวัน เราก็เลยต้องเดินๆๆๆๆๆ หาโรงแรม ถามทาง

จนในที่สุด ก็ได้โรงแรม

ราคาอยู่ที่ 800 บาท ก็โอเคห้องก็ยังใหม่อยู่ เพิ่งเปิดไม่นาน

นี่เคาร์เตอร์ กะลังบรรยากาศคริสมาสต์ พนักงานต้อนรับก็นิสัยดี

ห้องพักก็โอเคตามราคา

พอรุ่งเช้า เราก็หาอะไรกินแถวโรงแรม แล้วก็นั่งรถตู้ตรงจุดเดิม ไปสนามบิน

ได้ขึ้นเครือ่งบิน ก็นอนหลับทันที เพราะว่าเป็นคนเมาเครื่องบินเอามากๆ

กระอักกระอ่วน อวกแตก ทุกครั้ง แต่ไม่ได้กินยาตอนทริปนี้

เพราะว่านั่งแค่ชั่วโมงนิดๆเอง

และแล้วก็มาถึงสนามบินนานาชาตินอยไบ เป็นงัย

เห็นหรือยังเพื่อนๆว่ากล้องเราเริ่มรวนมากๆขึ้นทุกที

เราเสียใจมากเลยรู้สึกว่ามาเที่ยวทั้งทีทำไมต้องเป็นแบบนี้

แต่เชดก็บอกว่าให้เราเก็บภาพไว้ใน

ความทรงจำก็พอเนอะๆๆๆๆ

สนามบินนอยไบเป็นสนามบินเล็กๆ เงียบๆ ซึมๆ เล็กๆคล้ายเชียงใหม่

แต่ว่าซึมกว่าเยอะ

มีสายการบินไม่เยอะที่มาลง

ลืมเล่าย้อนไปว่าหากเพื่อนๆจะแลกเงินเนี่ย

ปกติเราจะแลกที่ซุปเปอร์ริช แต่ว่าช่วงนั้นไม่มีเวลาไปรถติดหน้าเซนทรัลเวิลด์

ก็เลยเปรียบเทียบค่าเงินแล้ว ระหว่างแบงค์กับซุปเปอร์ริช เวลานั้นไม่ต่างกันมาก

ก็เลยไปแลกดอลล่าที่สนามบินสุวรรณภูมิเลย เราแลกมาทั้งหมด 300 $ คิดว่าจะใช้ไม่หมดให้ได้

พอถึงสนามบินนอยไบ ปุ๊ป เราก็เลยแลกเงินดอลล่า เป็นเงินด่อง

ตรงนั้นจะมีเคาร์เตอร์หลายแบงค์ เลยให้เลือกแลกได้ ที่แรกที่เราเข้าไปดูเรทคือ ANZ

เค้าบอกว่าแลกกับเค้าเนี่ย มีค่าธรรมเนียม 2$ นะ ยูโอเคป่าว

เราก็บอกว่า ไม่โอเค ไม่เอา งกค่ะ 2$ ก็เท่ากับ 34000 ด่องเข้าไปแล้ว งกๆๆๆๆ

แต่เราจะบอกเพื่อนๆว่า เราแนะนำว่ายอมเสียน้อยดีกว่ายอมเสียมากค่ะ

เพราะอะไรหน่หรือ เราตัดสินใจไปแลกกับแบงค์เวียดนาม เรตที่ได้ดีกว่าแต่ว่า มันจ้องจะโกง

ตลอด ต้องนับเงินดีๆ แล้วก็เราหาข้อมูลบอกว่าให้แลกเงินย่อยๆไว้เยอะชิมะ

เราขอมันแลกมันจะไม่ยอมท่าเดียวให้แต่แบงค์ 500,000 ด่องมา

แต่เราไม่ยอม มันก็เลยยอมให้แลกนิดเดียว แล้วมันแอบปัดเศษ เราทิ้ง มันโกงค่ะ

มันบอกว่าเงินแค่นี้ คนเวียดนามไม่เอา กัน หรอก แต่เรารู้มามันไม่ใช่ แต่ก็เบือ่ค่ะ ไม่อยากพูดมาก

คิดว่าตอนขากลับจะแลก ANZ แน่นอน เพราะไม่ต้องกลัวโกง และได้ทุกบาททุกสตางค์ครบจริงๆ

หลังจากตอนขากลับ

เราแลกดอลล่า มา 300 $ เราวางแผนเงิน ไว้คือ เก็บไว้กะตัว 100$ ไว้เผื่อจ่ายค่าโรงแรม และค่าทริปต่างๆ

ส่วน แลกเงินเวียดนาม เราแลกไว้ 200 $

Rate ของเราอยู่ที่ 1 $ = 16960 ด่อง

ก็เท่ากับว่า 1 บาท = 487 ด่อง ซึ่งถือว่าค่าเงินกะลังโอเคเลย

เราแลก 200 $ เราได้เงินด่องมา 3,392,000 ด่อง

อุแม่เจ้า เราจับเงินเป็นล้านๆๆๆๆเลย

นี่ค่ะที่เราไปแลกเงิน ขี้โกงมากๆๆๆๆๆๆๆ

นี่คือเงินล้านของเรา เราขอแลกแบงค์ปลีก โดยขอไม่เอาแบงค์ 500,000

เราได้ แบงค์ 100,000 = 9 .ใบ

แบงค์ 50,000 = 43 ใบ

แบงค์ 20,000 = 12 ใบ

ดูเหมือนเยอะชิมะคะป่าวเลยจริงๆแล้วแค่ 1848 บาท 4415 บาท

493 บาท ตามลำดับ เหอๆๆ

พอคิดเป็นเงินไทยแล้วจิ๊บจ๊อยมากๆๆๆ

เมือเราจัดการทุกอย่างทั้งผ่านด่านตรวจ ทั้งแลกเงินทุกอย่างแล้วก็พร้อมลุยเลยค่า

หลังจากนั่งรถเมล์ประมาณชั่วโมงกว่าๆ เมื่อเข้าสู่ฮานอยแล้ว ก็จะมีสะพานเหล็ก

ถ้าอันแรกยังไม่ใช่จ้า พอผ่านสะพานเหล็กอันที่สองก็เตรียมลงได้เลยจ้า

ในข้อมูลที่หาๆมาอ่ะนะ ฮามาก ที่บอกว่าจะมีมอไซค์รับจ้างมากรูกันตอนลงอ่ะ

จะบอกว่ามันเป็ฯความจริงมากๆเลยเพราะว่า เค้ารู้ว่ารถเมล์สายนี้มาจากแอร์พอต

ต้องมีนักท่องเที่ยวให้หลอกฟันแน่นอน มอไซรับจ้างวิ่งมากรูกันเตรงประตูรถเมล์เกือบยี่สิบคนได้

จิงๆนะจ๊ะ ยี่สิบคนได้จริงๆ ตอนแรกเรานึกว่าเป็นคนที่จะแย่งขึ้นรถเมล์แต่มันไม่ใช่ๆๆๆๆๆ

เค้ามาหาเราๆ น่าตกใจมากจริงๆ เข้าใจความเป็นซุปเปอร์สตาร์ก็คราวนี้หล่ะ

I'm wonder Puk ! Nobody Nobody but you!

เนือ่งจากเรามากันแบบประหยัดแล้วเราเลยเห็นว่า ลองเดินไปที่ Old Quartar โอล ควอเตอร์

คงไม่ไกล ไม่ต้องพึ่งพี่มอไซค์ดีกว่า เพราะเห็นคนโดนโก่งราคา มาเยอะทั้งๆที่ไม่ไกล

ก็ถามทางคน มาเรื่อยๆ ก็ไม่ไกลมาก แต่กระเป๋าเนี่ยจิ หนักชิเป๋งเลย แบกคนละใบ

นี่เราแบกใบเล็กกว่าเชดแล้วนะเนี่ย ยังหนักเลย เหนื่อยเหมือนกันแต่หนุกดีนะ

ให้ความรู้สึกเหมือนฝรั่งที่แบกแพคมาเที่ยวเมืองไทย กำลังจะเดินไปถนนข้าวสารเลย

พอดีเชดเป็นคนที่ชอบลุยๆและ ชอบดูแผนที่มากๆ เค้าสนุกมากๆๆ แต่เราเนี่ยดิ เหนือ่ยโว้ย

ในที่สุดก็มาถึงโรงแรมที่เราตั้งใจจะมาพัก คือโรงแรม Prince 57

อยู่บนถนน Hang Be

ราคาไม่แพงเลย เราพัก คืนละ 10$ เท่านั้นเอง แต่ห้องก็เล็กๆ แคบๆอ่ะนะ

แต่ก็ไม่คิดมากเพราะคงใช้แค่นอนกับอาบน้ำเท่านั้น อีกอย่างมันอยู่ในย่านที่ไปไหนมาไหนสะดวกดี

เวลาเลือกห้องพัก อย่าเลือกห้องที่ติดถนนนะจ๊ะเพื่อนๆ จะได้ยินเสียงบีบแตรรถ ปี๊ด ป๊าดๆๆๆ

หนวกหูมาก คนที่นี่เป็นไรไม่รู้ชอบบีบแตรกันมากๆ

เราเลือกห้องพักโซนด้านหลังๆ เพราะแถวนี้ตึกเค้าจะยาวๆๆ เหมือนเอาสองตึกมาเชื่อมยาว

ก็เลยได้นอนเงียบสบายใจหน่อย

มีทีวีเล็กๆ อยู่สูงๆๆ ให้ดูด้วย นั่งดูละครเวียดนามจนเริ่มคุ้นกะภาษาเวียดนาม

ส่วนแอร์ เปิดแค่วันแรกวันเดียว หลังจากนั้นไม่ได้ใช้บริการแอร์อีกเลย เพราะว่าอากาศหนาวมากๆๆๆๆๆ

ตอนนอนต้องใส่กลองจอน ใส่กางเกนยีนส์นอน ใส่ถุงเท้าสองชั้น ใส่เสื้อสี่ชั้น ใส่ถุงมือด้วย

อูย หนาว

เมื่อถึงที่พัก ก็นอนหลับกัน ซักพักนึง

เพราะเหนือ่ยจากการเดินทาง ไหนจะนั่งเครือ่งบิน ไหนจะนั่งรถเมล์ แล้วยังมาเดินอีก

นี่แหน่ะๆ หลับซะเลย

พอนอนกันได้ตื่นหนึ่งก็เริ่มวางแผนการท่องเที่ยวกัน

หลักๆ ก็ปริ๊นข้อมูลจากเนต แล้วก็หนังสือเล่มนี้จ้า

เที่ยวไม่ง้อทัวร์ ตีตั๋วตะลุยเวียดนาม

ตื่นแล้วจ้า

เฮ้อกล้องชั้น เดี้ยงซ้าแร้ว

ไปต่อกันตอน 2 เลยค่า ขอบคุณที่ติดตามชมค่า

Last Update : 2 เมษายน 2552 11:25:30 น. 4 comments

รอชมตอนต่อไปจ้า

โดย: bakaminkchan วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:12:48:00 น.

หวัดดีจ้าพี่ปุ๊ก

อ้าว ไหงเซียนขาเที่ยวแบบพี่สาวเราดันตกม้าตาย เอ้ย! ตกเครื่องยังงั้นอ่า อ่ะๆๆ ไม่เป็นไรเนอะ เชื่อว่าโดยรวมแล้วทริปนี้คงสนุกอ่ะจิ ก็เที่ยวกับพี่เชดอยู่ไหนก็แฮปปี้เนาะ

เดี๋ยวตามไปดูต่อภาค 2 ก่อง

โดย: มนลิลลี่ วันที่: 13 เมษายน 2552 เวลา:19:21:24 น.

พี่ครับ แนะนำด้วยครับ
ผมจะไป5ถึง10กย.52
ไปเช้า6.45 กลับวันที่10เช้า9.15 ช่วยแนะนำเรื่องต่างๆด้วยครับ จะไปเที่ยวในเมือง ต่อด้วยซาปาค้าง1คืน
นิงบิงห์ หาซื้อเป้ตลาดดองซวน
ผมไปแลกยูเอสมา500เหรียญ
เขาดันให้ใบละ1เหรียญมา100ใบ นอกนั้นใบละ5.10.และ20 ที่ฮานอย
เอาใบละ1เหรียญไปแลกเป็นเงินดองใด้ไหมอะ เขารับไหมจะรอเมล์นะครับ อั๋น aun197@gmail.com 0800804100

โดย: อั๋น IP: 58.8.187.41 วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:19:59:37 น.

ที่ร้านเซี๊ยะมีเงินดองให้แลกนะคะ เรทดีมากๆค่ะ ฟรีค่าธรรมเนียมค่ะ //www.siamoneyexchange.com

โดย: ning IP: 203.144.144.164 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:17:56 น.

pithi

center>

VideoPlaylist
I made this video playlist at myflashfetish.com

[Add pithi's blog to your web]