Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
6 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
นรก สวรรค์ อยู่หนใด








นรก สวรรค์ อยู่หนใด


กาลครั้งหนึ่งมี ซามูไรคนหนึ่งมีความสงสัยอยากจะรู้ว่า นรก สวรรค์ที่คนเขาพูดกันมันอยู่ที่ไหน เลยออกถามกับผู้รู้ แต่ก็ไม่ได้คำตอบที่ตรงใจ และชัดเจนสักคน จนวันหนึ่งซามูไรได้มาพบกับพระชรารูปหนึ่งจึงถามว่า


“ท่านรู้หรือไม่ว่า นรกหรือสวรรค์มันอยู่ที่ไหน ถ้าท่านทราบโปรดบอก ข้าพเจ้าด้วย แต่ถ้าไม่ทราบไม่เป็นไรขอให้พูดตรงๆ”


“เจ้านะโง่เกินกว่าที่จะรู้ได้ว่านรก สวรรค์อยู่ที่ไหน” พระชราตอบ


“ ว่าไงนะ ท่านว่าข้าโง่เหรอ ข้านี้เป็นถึงซามูไร ที่มีฝีมือ และคนนับหน้าถือตา ท่านพูดยังงี้ได้ไง” ซามูไรชักเริ่มไม่พอใจ



“ฝีมือกระจอกๆ แบบเจ้านี้นะจะมีอะไรกัน” พระชราตอบด้วยเสียง เย้ยหยัน ดูแคลน



“ถ้าท่านไม่หยุด ดูถูกข้าอีกละก็ ข้าจะตัดหัวท่านออกมาเดี๋ยวนี้แหละ” ซามูไร พูดอย่างโมโหมาก


“ไอ้เหล็กทื้อๆของท่านนะเหรอจะตัดหัวข้า แม้แต่หั่นผักยังหั่นไม่เข้าเลย!!! “


ซามูไร โมโหถึงขีดสุด!! เขาจะไม่ทนพระชรารูปนี้อีกต่อไปแล้ว คิดแล้วก็ชักดาบออกมา ขณะที่ซามูไรยืนถือดาบหน้าตาดุร้าย พระชราพูดแบบเยือกเย็น ว่า


พระชรายิ้มและพูดด้วยน้ำเสียงเปี่ยมด้วยเมตตาว่า “ซามูไร.. ที่ท่านกำลังรู้สึกอยู่ตอนนี้ เขาเรียกว่า “นรก” !! “



ซามูไร ชะงัก!!แล้วเริ่มเข้าใจ เขารู้สึกซาบซึ้งใจที่พระชรารูปนี้ ทำให้เขารู้ว่านรกหรือสวรรค์ คืออะไร รับรู้ได้ด้วยความรู้สึกไม่ใช่ด้วยคำพูด!! นรก ก็คือความโกรธเกรี้ยว ที่ทำให้เขาแทบจะฆ่าพระองค์นี้ เขาเข้าใจแล้วๆๆ !!


ด้วยความรู้สึกขอบคุณและซึ้งใจอย่างท่วมท้นต่อพระชรา ซามูไรก้มลงกราบพระ เมื่อซามูไรเงยหน้าขึ้น พระชรา ได้มองไปดวงตาที่รืนไปด้วยน้ำตาแห่งความปิติ ของซามูไร แล้วพูดด้วยใบหน้าที่ยิ้มอย่างมีเมตตาว่า



ซามูไร..ที่ท่านรู้สึกอยู่ตอนนี้ นี้แหละเขาเรียกว่า “สวรรค์” !!


*************



สวรรค์ หรือ นรก แท้จริงแล้วไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่อยู่ในใจของเรานี้เอง ถ้าเมื่อใดที่เรามีความสุข สงบ ผ่องใส มีเมตตา กรุณา เราก็เปรียบดั่งอยู่ใน”สวรรค์”!! แต่ใจที่ เต็มไปด้วยความ โกรธ แค้น อาฆาต และเป็นทุกข์ ก็ เหมือนเรากำลัง ตกอยู่ใน “ขุมนรก”!!



นรก หรือ สวรรค์ จึง เป็นสิ่งที่เราเลือกได้ ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ( เย้ๆ ดีจังนะเราเลือกได้ด้วย อิอิ) ก็ด้วยการทำใจ หรือปรับทัศนะคติของเราให้เป็นบวก ต่อทุกสิ่งที่เราต้องเจอ และเราต้องเป็นในชีวิตของเรา


บางวันเราก็เหมือนกับอยู่ใน”นรก” (วันที่ใจเราเป็นทุกข์) บางวัน เราก็เหมือนขึ้น”สวรรค์”(วันที่เรามีความสุข) ดังนั้นถ้าเราอยากจะอยู่ในสวรรค์ตลอดเวลาเราก็ต้องทำใจเราให้สงบสุข มองหาสิ่งดีๆที่ซ่อนในสิ่งร้ายๆที่เราเจอ และรู้จักปล่อยวาง...


“สิทธิ์ที่จะเลือกว่า เราจะอยู่ “นรก” หรือ “สวรรค์” เป็นของคุณ!! " แล้วคุณเลือกหรือยังว่าจะอยู่ที่ไหนดี ??


แปลเรื่องบางตอนจากเรื่อง superstitious ทาง https://www.bswa.org


ย่าชอบเล่า


************************








Create Date : 06 ตุลาคม 2551
Last Update : 26 มกราคม 2563 18:07:54 น. 32 comments
Counter : 1749 Pageviews.

 





               อรุณรุ่ง สวัสดิ์เช้า............วันจันทร์
ยามเมื่อแสง สุริยัน..........................ส่องหล้า
ขอจงสนุก สุขสันต์........................ถ้วนทั่ว กันเฮย
สุขภาพดี ทั่วหน้า.............................อายุ วรรณโณ สุขัง พลัง/.


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:10:45:57 น.  

 
หวัดดีค่ะ ...เข้ามาฟังนิทานวันจันทร์ค่ะ



โดย: superss วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:12:32:54 น.  

 
สวัสดีวันจันทร์ค่ะย่าหลิน

เรื่องเล่าของย่าวันนี้ เอ็มเคยได้อ่านอยู่บ่อยๆค่ะ อ่านทีไรก็ซาบซึ้ง ได้ข้อคิดเตือนสติตัวเองทุกครั้ง

แต่ย่าคะ วันนี้เอ็มขออนุญาตแสดงความคิดเห็นที่ต่างออกไปสักหน่อยนะคะ คือ เอ็มไม่คิดว่าสวรรค์และนรกดูได้จากคุณภาพชีวิตหรือลักษณะความเป็นอยู่ของผู้คนอ่าค่ะ ... จริงอยู่ว่าสภาพความเป็นอยู่ก็มีผลต่อความสุข ความทุกข์ของคนเหมือนกัน แต่นั่นก็เป็นสุขทุกข์ทางกาย... สวรรค์ นรกที่เราพูดถึงกันนั้นอยู่ที่ใจไม่ใช่เหรอคะย่า คนที่ร่ำรวย มีทุกสิ่งพร้อมสรรพ เค้าก็อาจมีความทุกข์อย่างอื่นที่เราไม่รู้ ส่วนคนที่ยากจนก็อาจมีความสุขได้ตามอัตภาพ

เอ็มคิดว่า ที่ไหนที่ผู้คนจิตใจดีงาม ที่นั้นคือสวรรค์ ...ที่ไหนที่ผู้คนเต็มไปด้วยโลภะ โทสะ โมหะ ที่นั้นคือนรกค่ะ

แต่จากเรื่องเล่าของย่า เราคงไม่ต้องไปตามหาสวรรค์นรกที่อื่น เพราะมันอยู่ที่ใจเรานั่นเอง :)

ถูกผิดประการใด ย่าช่วยชี้แนะด้วยนะจ๊ะ

รักย่าจ้ะ


โดย: discipula วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:16:11:07 น.  

 
สวัสดีครับคุณย่าฯ

พระท่านสติปัญญาเฉียบแหลมเหลือเกิน ที่เน้นว่าสติปัญญาก็เพราะถ้าไม่มีสติอาจอธิบายไม่ทันดาบในมือซามูไร...

ขอบคุณธรรมะดีๆ ครับ


โดย: ตั้งสติ วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:16:35:38 น.  

 
อิอิ แต่ถ้า ร่างกายมันทุกข์ยากแสนเข็ญ มันก็ทำให้ใจเราลงนรกไปด้วยนะ แม่เอม

พวกเรายังไม่บรรลุถึงจะทำใจให้อยู่ในสวรรค์ ทั้งๆที่ร่างกายเรากำลังอยุ่ในนรก คงยากจาง

เหมือนย่าตอนนี้555555555 เวียนหัวปวดหัว ปวดหลัง ปวดๆๆๆ555555

นึกถึง อาจารสักคนพูดว่า เรามีอะไร
เราก็จะปวดตรงนั้นแหละ มีหัวก็ปวดหัวมีท้องก็ปวดท้อง มีขาก็ปวดขา5555555555 ช่ายนึกออกแล้วตอนไปเข้ากรรมฐาน อาจารย์เรณู ท่านพูดเอาไว้5555


โดย: ย่าอีกครั้ง IP: 125.24.225.145 วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:18:25:56 น.  

 
สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ
ชอบๆ เรื่องนี้
รักย่านะ


โดย: pumpond วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:18:30:26 น.  

 

เรื่องนรกที่เป็นสัจธรรมคือของจริงที่

เราทุกคนก็สามารถรับรู้ได้โดยสังเกต

จากจิตใจของเราเองเท่านั้น

ความชั่วหรือความผิด

แม้เพียงสักนิดจิตใจเราก็เป็นทุกข์..

...บทความดี ๆ ทำให้รักคุณย่าจังเลย...





โดย: I_sabai วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:20:41:33 น.  

 
คนรวยมีหลายประเภท
บางประเภทรวยทรัพย์สิน
บางประเภทรวยตัณหา
บางประเภทรวยความดี


โดย: อัสติสะ วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:7:36:49 น.  

 
"เรามีอะไร เราก็จะปวดตรงนั้นแหละ มีหัวก็ปวดหัว มีท้องก็ปวดท้อง มีขาก็ปวดขา" ฮ่าๆๆๆ อาจารย์เรณูพูดน่าฟังจังเลยค่ะย่า

มี(หัว ท้อง ฯลฯ)ก็เป็นทุกข์(ปวด) แต่ถ้าไม่มีคงจะทุกข์ยิ่งกว่า ย่าว่าป่ะคะ ฮ่าๆๆ


โดย: discipula วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:9:24:01 น.  

 
ถ้าอย่างพระชราพูดนะย่า หมูแวะมาอ่านเรื่องของย่าบ่อยๆ หมูก็ต้องอยู่ที่สวรรค์บ่อยๆ ใช่ม่าย แฮะ แฮะ


โดย: หมุตัวน้อย (mr.pure.fon ) วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:16:25:09 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องของย่าจ๊ะ


โดย: athena-th วันที่: 8 ตุลาคม 2551 เวลา:20:48:30 น.  

 
จริงด้วยค่ะย่า ถ้าไม่มีก็ไม่ปวด
อย่างนี้นี่เอง นิพพาน จึงเป็นจุดหมายที่เราควรมุ่งไปให้ถึง

สาธุ


โดย: discipula วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:23:46:59 น.  

 
ไปเจอพระชราที่ หมื่นตาด้วย version การตูน แฮะ แฮะ อ่าน2เที่ยว


โดย: หมุตัวน้อย (mr.pure.fon ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:13:26:50 น.  

 
พอดีผ่านเข้ามาอ่านน่ะครับ
เป็นเรื่อง +นรก สวรรค์+ น่าสนใจจัง
เมื่อตอนผมอยู่ ม.4 มันเป็นช่วงที่สับสนของชีวิต ผมมีความทุกข์มากๆเลย
ผมได้รู้จักความทุกข์มานานเหลือเกิน ตั้งแต่ผมยังจำความได้ เช่น พ่อตี แม่ดุ ผมก็รู้สึกเป็นทุกข์แล้ว
วันหนึ่งผมนั่งคิดว่า ทำไม ผมถึงทุกข์ อะไรทำให้ผมทุกข์ ผมเริ่มถามตัวเอง ผมรู้สึกว่า ความทุกข์ความสุข มันผัดเปลี่ยนเข้ามาเรื่อยๆในชีวิต ผมเริ่มรู้สึกว่า ทุกข์กับสุขที่ว่านั้น มันไม่ได้เกิดจากสิ่งอื่นไกลรอบตัว แต่มันเกิดจากความคิดของผมเองที่บอกตัวเองว่าทุกข์หรือสุข ลองจินตนาการว่าความจำผมเสื่อมจำอะไรไม่ได้ ตอนนั้นมคงไม่ทุกข์แน่นอน แต่โดยทั่วๆไปในชีวิตจริง ผมมักลืมในข้อนี้ เลยทำให้มีความทุกข์อยู่ 55+

ครับ...เข้ามารบกวนเล่นๆครับ ^^


โดย: LKhipz วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:15:58:34 น.  

 
บทความนี้โดนใจเช่นกันค่ะ เปรียบเหมือนตัวเองเป็นซามูไร เจอคำตอบนั้นไป ก็ต้องอึ้งกิมกี่เหมือนกันค่ะ

สุดยอดอีกเรื่องค่ะ ขอบคุณนะคร้า พี่หลิน


โดย: NooBNoK IP: 58.8.49.33 วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:16:38:28 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หลิน
ตอนนี้ธัญกำลังรู้จักกับสวรรค์ค่ะ
คือมีความสุขที่เข้ามาบ้านพี่หลินค่ะ

พี่หลินสบายดีนะคะ..เมื่อวานเน็ตไม่ดีเลย
อ้าววว..ตอนนี้จะรู้จักกับ..นรกมั้ยเนี่ย..555
วันนี้พี่หลินมีความสุขกับวันเวลาดีๆนะคะ




โดย: tanjira วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:9:15:31 น.  

 
วันนี้มีหลายคนที่เม้นท์ไปในทางการเมือง
ผมเองตอนเขียนราฟาเอลตอนนี้
ไมไ่ด้คิดถึงเรื่องการเมืองเลยครับคุณย่า



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:13:55:12 น.  

 
ขอบคุณนะครับ รู้สึกว่ามีใครกำลังลงเรื่องดีๆมีสาระให้เพื่อนๆได้อ่าน เลยได้
เข้ามาอ่านพอดี

ในเรื่องนี้เขาเปรียบเทียบให้เห็นได้ดีมากๆเลย แต่ท่าน ว.วชิรเมธี พูดตลกๆ
ไว้ว่า" ปฏิบัติธรรมไม่ค่อยถึงแก่นธรรม
แต่เวลาทุกข์ถึงแก่นทุกข์ทุกที แปลกจริงๆ "
ความสุขก็ทำนองเดียวกันครับ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:18:01:40 น.  

 
อ่านไม่ออกค่ะ มันขึ้นอะไรไม่รู้ปิดตัวหนังสือ อ่านไม่ได้ค่ะ

สบายดีนะคะ วันนี้ได้ฟังบรรยายของ"หนูดี" เรื่อง "สร้างสุข" ดีเหมือนกันค่ะ


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:19:09:48 น.  

 
วันก่อนเพื่อนบล้อกเป็นกันเยอะเลยครับคุณย่า
เห็นพี่วาอธิบายว่า
มันคืออาการของเว็บฝากรุปเต็มครับ
8nv Photobucket เค้ามีลิมิตให้ฝากรุปได้จำนวนกี่รุปๆ
และถ้าเต็ม
รูปก็จะไม่ขึ้นครับ

ผมเห็นพี่วาบอกว่า
ให้อยู่เฉยๆ
จนมันครบเดือน
รูปก็จะกลับมาครับ

ถ้ารอไมไ่หวก็ให้สมัครแบบเสียเงินรายปีครับ
ภาพจะฝากได้เต็มที่เลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:21:06:06 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณย่า

อ่านอีกกี่ครั้ง
ผมก็ยังเชื่อว่านรก-สวรรค์อยู่ที่จิตเราเองนะครับ











โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:5:35:41 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะย่าหลิน
วันนี้ไอมาชวนไปชิมกับข้าวที่บ้านค่ะ
รักษาสุขภาพ มีความสุขมาก ๆ นะคะ


โดย: I_sabai วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:6:42:02 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณย่า :)

ทานมื้อเที่ยงให้อร่อยนะค๊า :)

ชีวิตยังอีกไกลจริงๆเลยนะคะ..เรายังต้องพบต้องเจออะไรอีกมากมาย..:)



โดย: BB :) IP: 202.12.97.100 วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:11:53:23 น.  

 



สวัสดีครับ หลินเอ๋อ

ช่วงนี้ ไม่ค่อยมีเวลาทักทาย ขออภัยหวังว่าคงยังไม่ลืมกันนะครับ

จากบล็อก... นาย ก ให้การภาคเสธแล้วนี่ครับว่า เสียงตนเองจริง ๆ แต่บ่ายเบี่ยงว่าเป็นการตัดต่อ... ก็ ยังไม่ได้ฟังครับ เลยไม่รู้ว่าตัดต่อจริงหรือไม่... แต่เค้ารับแล้วว่าเสียงเค้าจริง

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ ครับ


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:12:02:21 น.  

 



สวัสดีวันเสาร์ครับ หลินเอ๋อ

จากบล็อก... แค้นฝังหุ่นป่าวครับ

มีความสุขมาก ๆ รักษาสุขภาพ นะครับ


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:7:06:07 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณย่า









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:7:26:17 น.  

 
สรุปก็คือตรงกับคำพูดที่ว่า "สวรรค์ในอกนรกในใจ" ใช่ป่ะคะคุณย่า...มีความสุขกะวันเสาร์เยอะๆ นะคะ..


โดย: deeplove วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:9:18:56 น.  

 


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:12:57:50 น.  

 
มาส่งความคิดถึงและห่วงใยในวันหยุดค่ะย่า มีความสุขมากๆนะค่ะ


โดย: sawkitty วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:13:32:35 น.  

 
[ Click Me ]



แวะมาทักทายก่อนเข้านอนค่ะ มาส่งเพื่อนๆเข้านอน แต่ตัวเองตาจะหลับแล้ว


โดย: แม่น้องแปงแปง วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:22:50:10 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณย่า









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:7:27:09 น.  

 
สวัสดีวันฝนโปรยค่ะพี่หลิน
พี่หลินมีความสุขมากๆนะคะ




โดย: tanjira วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:9:21:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ย่าชอบเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ได้ฟังสิ่งดีๆ แล้วมีความสุข จึงอยากแบ่งปัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ชีวิตมีทั้งสุขและทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่ขอให้เราจำไว้เสมอว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไป ไม่ว่าทุกข์ หรือสุข

อย่าสิ้นหวังยามความทุกข์เข้ามาหาเรา และอย่าประมาทเมื่อเราอยู่ในเวลาแห่งความสุข

"อย่าดีใจมาก อย่าเสียใจนาน" เพราะทุกอย่างไม่เที่ยง

ย่าชอบเล่า
Friends' blogs
[Add ย่าชอบเล่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.