Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
15 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 

ร้องไห้เพื่อใคร



น้ำตานี้เพื่อใคร?


เรื่องจริงนี้เกิดขึ้นที่ ชิคาโก นางพยาบาลชาวไทยทำงานในแผนกทำคลอด ครั้งหนึ่งได้ทำคลอดเด็กคนหนึ่ง หมอได้ดึงเด็กออกมาจากท้องแม่ แล้วก่อนที่หมอจะตบก้นทารกเพื่อให้ร้อง ได้มีเสียงพูดขึ้นมาจากเด็กคนนี้ว่า “no!! not again!!” แล้วจังหวะนั้นหมอก็ตบไปที่ก้นเด็กพอดี ทารกร้องไห้จ้า!!!


พยาบาลคิดว่าตัวเองหูฝาด แล้วมองหน้าหมอกับ นางพยาบาลอีกคน แบบตกใจ!! และยิ่งตกใจมากขึ้นเมื่อทราบว่าหมอ กับพยาบาลอีกคนก็ได้ยินเช่นกัน!! เธอเก็บความสงสัยจนได้มาเจอ พระอาจารย์ชยสาโร พระชาวอังกฤษที่สิงคโปร์ มาฟังท่านบรรยายธรรมะ หลังจากจบการบรรยายเธอได้เข้ามาถามพระอาจารย์โดยเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง..



*************


คนเรานี้แปลก!! เมื่อทารกเกิดเขาร้องไห้ เหมือนเป็นการบอกให้รู้ว่า ชีวิตเขากำลังจะเจอความทุกข์แล้ว” การเกิดเป็นทุกข์ “ แต่ญาติพี่น้องที่ไปเยี่ยมทารก กลับหัวเราะ !! และดีใจ!!


แต่เมื่อเวลาเราไปเห็น”คนตาย” เขานอนยิ้ม หลับสบาย ไม่ต้องทุกข์ทรมานกับความป่วยไข้ที่ทำให้เขาตาย ไม่ต้องรับรู้อะไรหรือทำอะไรอีกแล้ว แต่ญาติพี่น้องที่ไปงานศพ กับ ร้องไห้!! และเสียใจ!!


ที่เราร้องไห้ “น้ำตานี้เพื่อใคร” เพื่อคนตายที่ไปสบายแล้วเหรอ? เปล่าเลย!! เราร้องไห้เพื่อตัวเองเพราะเราไม่ต้องการสูญเสียเขา เราไม่อยากให้เขาไป เรายัง”ต้องการ”ให้เขาอยู่กับเรา เราเสียใจกับความรู้สึกที่ว่า “เขาไม่เป็นของเราอีกแล้ว”


เราร้องไห้เพราะเราไม่ต้องการอยู่คนเดียว!! เราหงา!! เรากลัวว่าเราจะอยู่ยังไง ?ถ้าไม่มีเขา!! เราทำอะไรไม่ถูก!! คนตายไม่ได้รับรู้อะไรเลย แต่น้ำตาของเราหรือ ความเสียใจที่มากมายก็ไม่สามารถทำให้เขาฟื้นขึ้นมาได้


ทำใจยอมรับกับความจริงของชีวิต ลดความยึดมั่นถือมั่น ไม่มีใครเป็นของใครจริงๆ ทุกคนมีกรรมเป็นของตัวเอง เราต้องเข็มแข็ง และเตือนตัวเองบ่อยๆว่า

เรามาคนเดียว!! และเราก็จะไปคนเดียว!! ทุกคนแค่อยู่เป็นเพื่อนเราชั่วคราวเท่านั้น!! สิ่งที่จะติดตัวเราไปตลอดคือ กรรมที่เราทำไว้!!ไม่ว่าดี หรือ ไม่ดี ....


ย่าชอบเล่า


“การพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รักเป็นทุกข์”


**************







 

Create Date : 15 พฤศจิกายน 2551
31 comments
Last Update : 29 มกราคม 2563 17:43:23 น.
Counter : 1122 Pageviews.

 



ร้องไห้...เพราะสูญเสียจริงๆค่ะ
เหตุผลที่ร้อง
เพราะเสียเขาไป
ซึ่งหมายความว่าไม่ได้ทำเพื่อเขา
แต่เราทำเพื่อตัวเราเองต่างหาก

แต่ความจริงก็คือ...

วันหนึ่งคนที่จะต้องจากไป
ก็คือเรา


 

โดย: ^^♥ (มัชชาร ) 15 พฤศจิกายน 2551 11:36:01 น.  

 

ท่านชยสาโร เล่าเรืองนี้ให้ฟังตอนไปถวายพระไตรปิฎก จำนวน 45เล่มใหญ่ ให้กับวัดป่านานาชาติ

ท่านพูดคำหนึ่งที่พวกเราถึงกับอึ้ง คือ ถวายพระไตรปิฎกนะดี แต่ว่าพวกเราเคยอ่านกันไม๊ พวกเราควรอ่านด้วยนะว่าในหนังสือ บอกอะไร ไม่ใช่แค่ถวายเฉยๆ เจอพระจริง พวกเราอึ้ง เพราะรู้สึกผิดว่าจริงด้วยไม่เคยอ่านเลย นึกว่าถวายก็ได้บุญแล้ว แต่ท่านคงหมายถึงการปฎิบัติบูชา เข้าใจศึกษาหลักธรรม และนำไปใช้ให้ได้ในชีวิตจริง

เอานะถึงแม้จะไม่ได้อ่านพระไตรปิฎกแต่พวกเราที่กำลังอ่านอยู่นี้ก็ เป็นธรรมะเหมือนกัน ก็ใช้ได้ค่ะ ค่อยๆเรียนรู้ไป ค่อยทำใจไป

รักคนอ่านเสมอ

 

โดย: หลินเอ๋อ (ย่าชอบเล่า ) 15 พฤศจิกายน 2551 12:16:36 น.  

 




พระธรรมคำสอน.... ไม่มีอะไรต้องโต้แย้งหรือวิจารณ์อีก

เม้นท์ที่สอง ก็ใช่อีก ...

จากบล็อก ... ขอบคุณที่ชมครับ หลินเอ๋อ

มีความสุข มาก ๆ นะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 19 พฤศจิกายน 2551 15:02:17 น.  

 


ความว่างเปล่า คือความสุข
ความพึงพอใจคือความสุข
สาธุ

 

โดย: naydin 19 พฤศจิกายน 2551 15:55:04 น.  

 

เรามาคนเดียว!! และเราก็จะไปคนเดียว!! ทุกคนแค่อยู่เป็นเพื่อนเราชั่วคราวเท่านั้น!! สิ่งที่จะติดตัวเราไปตลอดคือ กรรมที่เราทำไว้!!ไม่ว่าดี หรือ ไม่ดี ....
ู^
^
ชัดเจนมากเลยค่ะ คุณย่า
ไม่ต้องอรรถาธิบาย เหมือนที่ท่านมือปราบว่าไว้เลย

 

โดย: พ่อระนาด IP: 125.25.121.113 19 พฤศจิกายน 2551 18:37:55 น.  

 

สวัสดีจ้ะย่า

การเวียนว่ายตายเกิดนี่มันเป็นทุกข์จริงๆ

แต่ในเมื่อได้เกิดมาแล้วจะทำยังไงได้

จริงๆการได้เกิดมาเป็นคนนี่ก็นับว่าประเสริฐแล้ว

อย่างพวกเรานี่ยังได้พบพระพุทธศาสนาอีก ก็นับว่าโชคดีค่ะ

ชีวิตเป็นทุกข์ แต่เกิดมาแล้วก็ตั้งใจทำความดีกันไปเนอะคะ

เพื่อว่าวันหนึ่งจะได้พ้นจากวงเวียนแห่งทุกข์อันนี้

มีความสุขมากมากค่ะย่า

 

โดย: discipula 19 พฤศจิกายน 2551 19:50:58 น.  

 

ขอบคุณมากมากค่ะ คุณย่ากำลังอยู่ในอารมณ์แบบนี้พอดีเลย ได้สติค่ะ คนเราเกิดมามาคนเดียว ตายคนเดียว แต่ช่วงชีวิตหนึ่งบางครั้งเราก็หลงทาง ทั้งที่เราคิดว่าเราคิดดีแล้ว สุดท้ายทุกอย่างเป็นไปตามกรรมค่ะกรรมที่ตนก่อขึ้น มีเริ่มต้น คงอยู่ ดับไป ก็คงเท่านี้ ปรับจิตใจให้รับกับทุกๆสิ่งให้ได้ อยู่ให้ได้ รอจนวันที่ฝนฟ้า จางหาย เชื่อมั่นแค่ว่า วันข้างหน้าคงดีมีวันที่ดีให้เราได้มีรอยยิ้ม แต่ก็ต้องอยู่ที่การกระทำ การคิด ที่ไม่ยึดไม่ติดสิ่งใดที่ไม่ใช่ของตน หลังจากผ่านม่านน้ำตา ค่ะ..รักษาสุขภาพค่ะ วันนี้ยาวนิ๊ส..นึงค่ะ ย่าขา

 

โดย: Nissan_n 19 พฤศจิกายน 2551 22:51:44 น.  

 

ร้องไห้เพราะรู้ว่า
วันนี้และวันข้างหน้าจะมีเธอเพียงในใจ
ทางที่เดิน อาจเดียวดาย
แต่ใจฉันยังมีเธอเสมอ
แล้ววันหนึ่งเป็นวันที่
จะเดินทางไปเช่นกัน

 

โดย: sysee 19 พฤศจิกายน 2551 23:52:43 น.  

 

มันคือความกลัว ความเห็นแก่ตัวที่เรายืดติด และมันก็เป็นความคุ้นชินด้วยค่ะ เพราะเมื่อคนที่เรารักจากเราไป นั้นสิ่งที่เรานึกคือจะอยู่ต่อไปได้อย่างไรเมื่อไม่มีเขาอีกแล้ว

จะพยายามปลงแต่ไม่ยึดติดกับอะไรให้มากไปกว่านี้ค่ะ เท่านี้ก็ร้องไห้มามากพอแล้วเมื่อหลายคนในชีวิตที่เรารักจากไป

คืนนี้หวังว่าคงหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: prunelle la belle femme 20 พฤศจิกายน 2551 1:21:25 น.  

 

“การพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รักเป็นทุกข์” จริงแท้ค่ะย่า

 

โดย: ostojska 20 พฤศจิกายน 2551 1:34:27 น.  

 




emoสวัสดียามเช้าครับ

มีความสุขกับการทำงาน รักษาสุขภาพ นะครับemo

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 20 พฤศจิกายน 2551 7:49:19 น.  

 



สวัสดียามเช้าค่ะคุณย่า

แวะมานั่งฟังย่าเล่า...

การพลัดพรากจากสิ่งที่รัก เป็นทุกข์ค่ะ

 

โดย: I_sabai 20 พฤศจิกายน 2551 8:20:26 น.  

 

 

โดย: กัญจนา 20 พฤศจิกายน 2551 12:14:49 น.  

 



พายุ พุย่า เย้า................ซัดโหม
กระหน่ำ กรรมหนา โถม....ไม่ยั้ง
ลมพาล ร่านพรม โลม.......พัดผ่าน
ปลิวว่อน ปอนหวิว ครั้ง......ที่แล้ว นานเนาว์

ลมเบา เราบ่ม ล้า............ เเรงลม
พัดซ่าน พาลซัด จม........ จ่อมเจ้า
ปานไหน ไป่นาน สม....... หนาวสั่น
พัดป่าน พานปัด, เป้า...... ปล่อยป้อง แปรปรวน
.............................
อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆคะ แต่บรรยายออกมาเป็นตัวอักษรไม่ถูก

 

โดย: อาลีอา 20 พฤศจิกายน 2551 13:13:49 น.  

 

ค่ะ เราไม่ได้เป็นเจ้าของใคร ใครๆ ไม่ได้เป็นเจ้าของเรา เราต่างเป็นเพื่อนร่วมทาง รู้นะคะ แต่ทำใจยากจัง

 

โดย: redclick 20 พฤศจิกายน 2551 13:39:49 น.  

 



อ่านแล้วก็ปลงค่ะคุณย่า

คุณย่าคะ สิ่งที่หนูกับคุณย่าตกลงกันว่าจะพยายามน่ะค่ะ

หนูรู้สึกว่า ยากเหลือเกิน ทำไม่ได้จริงๆค่ะ..

 

โดย: หญิงจ่อย (sonnen ) 20 พฤศจิกายน 2551 13:57:40 น.  

 

พระชยสาโร เป็นพระอีกรูปนึงที่ ชอบฟังซีดีของท่านมากกกก


Shall we dance?

 

โดย: Em-emiley 20 พฤศจิกายน 2551 17:58:13 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณย่าชอบเล่า แอบมาอ่านข้อคิดด้วยคนค่ะ...

 

โดย: Devonshire (Devonshire ) 20 พฤศจิกายน 2551 22:53:02 น.  

 

สวัสดีจ้ะย่า

วันนี้ไม่เห็นย่ามาออนไลน์เลย เน็ตไม่ดีอีกแล้วเหรอคะ
เพลงในบล็อกนี้ เพราะอีกแล้วน้า
ชอบมากเลย เพลงนี้ ฟังแล้วน้ำตาจะไหล

นอนหลับฝันดีนะคะย่า

 

โดย: discipula 21 พฤศจิกายน 2551 4:18:53 น.  

 

ใช่ค่ะ คุณย่าหายยยไป
สบายดีมั๊ยคะ


 

โดย: Em-emiley 21 พฤศจิกายน 2551 4:38:52 น.  

 

คำถามของหลวงพ่อ
เหมือนกับที่ผมสะอึกเมื่อถูกถามว่า
สวดมนต์ไปทำไม
รู้มั้ยในบทสวดเขาหมายถึงอะไร
กว่าจะรู้ความหมายของบทสวด
อายุผมก็ปาเข้าไปสามสิบกว่าครับคุณย่า 5555555

สวัสดียามเช้า
และขอเรียนเชิญคุณย่า
ไปรับความปลื้มจากผมที่บล็อกด้วยนะครับ





 

โดย: ก.วรกะปัญญา (กะว่าก๋า ) 21 พฤศจิกายน 2551 6:26:52 น.  

 



ชาวพุทธ ฉุดผ่าว เพ้อ.........พาไผล
คนหลัก ควักหล่น ไหล.......เร่งเร้า
คนหลง คงรน ไป..............เหินห่าง
รับแก่ แลกลับ เหย้า..........อยู่ยั้งยืนนาน

สังขาร สานคลั่ง คล้อย.......หย่อนเยิน
ยามแก่ แหยกราม เกิน.......กร่อนเกลี้ยง
ยามสาว เขย่าทราม เพลิน...เพียงพร่ำ
สาวหนุ่ม ซุ่มหนาว เลี้ยง......หล่อไล้เริงสาว
**********************************

 

โดย: อาลีอา 21 พฤศจิกายน 2551 8:44:02 น.  

 



มาสวสัดีวันศุกร์ค่ะคุณย่า หญิงจ่อยแง้มร้านเสื้อแล้วนะคะ..อิอิ

อย่างไม่เปนทางการ ..

วันนี้พาแฟนมาให้คุณย่ารู้จักด้วยค่ะ..หล่อมั้ยคะ..??

 

โดย: หญิงจ่อย (sonnen ) 21 พฤศจิกายน 2551 12:55:21 น.  

 

^
^


สวัสดีค่ะย่า
จริงค่ะที่ว่าการพลัดพรากเป็นทุกข์ แล้วที่เราร้องไห้ก็เพราะสงสารตัวเองนั่นแหละ
ชีวิตมีแต่ทุกข์นะคะ เรามาหาทางพ้นทุกข์กันดีกว่า

หวังว่าย่าสบายดีนะคะ

 

โดย: nanida 21 พฤศจิกายน 2551 16:52:39 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ไม่ร้องไห้แล้วค่ะ

 

โดย: redclick 21 พฤศจิกายน 2551 17:33:06 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณย่า อ่านแล้วได้ข้อคิดดีจังเลยค่ะ ทำให้เข้าใจชีวิตได้มากขึ้นจริงๆ

ตามครูก๋ามาค่ะ ไม่ผิดหวังจริงๆ ที่เข้ามาอ่านค่ะ

 

โดย: แป๋วภูเก็ต 21 พฤศจิกายน 2551 17:58:33 น.  

 

สวีสดีค่ะย่า ลืมบอกไปว่าที่ย่าเห็นเป็นรูปหน้าคนน่ะ เห็นถูกต้องแล้วค่ะ อิอิ ไม่ได้ตาฝาดหรืออะไรทั้งนั้นค่ะ

 

โดย: prunelle la belle femme 21 พฤศจิกายน 2551 18:53:59 น.  

 

โอ้ ได้ความคิดดีจังค่ะ
มิน่ากะว่าก๋าถึงได้แนะนำบล็อกย่าฯไว้
ขอมาทำความรู้จักไว้ด้วยคนนะค

 

โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน 21 พฤศจิกายน 2551 20:20:57 น.  

 

 

โดย: Em-emiley 22 พฤศจิกายน 2551 5:06:52 น.  

 

สวัสดีครับคุณย่า



 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 22 พฤศจิกายน 2551 9:43:32 น.  

 

รายงานตัวครับ กลับมาแล้ว

 

โดย: หมูตัวน้อย (mr.pure.fon ) 22 พฤศจิกายน 2551 12:25:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ย่าชอบเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ได้ฟังสิ่งดีๆ แล้วมีความสุข จึงอยากแบ่งปัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ชีวิตมีทั้งสุขและทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่ขอให้เราจำไว้เสมอว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไป ไม่ว่าทุกข์ หรือสุข

อย่าสิ้นหวังยามความทุกข์เข้ามาหาเรา และอย่าประมาทเมื่อเราอยู่ในเวลาแห่งความสุข

"อย่าดีใจมาก อย่าเสียใจนาน" เพราะทุกอย่างไม่เที่ยง

ย่าชอบเล่า
Friends' blogs
[Add ย่าชอบเล่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.