Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
9 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

ความต่างของ ชอบ กับ รัก

วันก่อนวันหยุดได้คุย ๆ เม้าแตกกับเพื่อนยามว่าง จังหวะนั้นเพื่อนเรากำลังคิดว่าไปชอบใครสักคนเข้าให้แล้ว แต่จะให้เริ่มต้นก่อนก็ไม่ได้ แต่ถ้าไม่ทำอะไรบ้าง ก็อาจจะไม่ได้มาเลย ทำนองนั้น เลยกลายเป็นประเด็นขึ้นมาว่าแท้ที่จริงแล้วความรู้สึกแบบนี้มันคืออะไรกันแน่ ระหว่างรัก กับ ชอบ แล้วมันจะต่างกันยังไงหรอ

เพื่อนเราบอกว่าถ้ามีผู้ชายสองคน คนแรกเวลาอยู่ด้วยแล้วใจจะเต้นแรง เหงื่อออก พูดผิดพูดถูก ไม่กล้าสบตา เขิน ๆ ตลอด กับอีกคน อยู่ด้วยแล้วสบายใจ จะพูดจะคุยอะไรก็ได้ไม่ต้องสร้างภาพ มีความห่วงใย ผูกพันธ์กัน (แต่อาการใจเต้น ประหม่า จะไม่มีนะ) คิดว่าคนแรกกับคนที่สอง อันไหนคือชอบ อันไหนคือรัก

เราเจอคำถามนี้ถึงขั้นงงไปเลย เหอะๆ แล้วจะรู้ได้ไงหว่า ก็คนมันยังไม่เคยสัมผัสทั้งสองความรู้สึกอย่างงี้ (แต่ไม่รู้ไงนะ เพื่อน ๆ เรามักจะมาขอคำปรึกษาเราเรื่องความรักเสมอ ในเมื่อกล้าขอ เราก็จัดให้ไป ส่วนจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง และกรณีนี้ก็อีกเหมือนกัน)

แต่ถ้าให้เราใช้หัวสมอง อันน้อยนิดของเราคิดนะตามความคิดของเรานะ เราคิดว่า

ชอบ มันน่าจะเป็นความรู้สึกเพียงชั่ววูบหรือเปล่า แบบว่าเหมือนเราแอบชอบรุ่นพี่ แอบชอบดารา คือตอนไม่ได้มา ก็รู้สึกว่าอยากจะได้มาครอบครองเป็นของตัวเองจังเลย หรือถ้าไม่ได้ครอบครอง แค่เฝ้ามองก็เป็นสุขใจแล้ว ซึ่งหากถามใจของเราจริง ๆ ว่า หากวันนึ่งแล้วเค้าเลือกเราจริง ๆ ความรู้สึกเหล่านั้นมันจะยังอยู่อีกหรือเปล่า หรือว่ามันจะหายไป อันนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าคิด ความชอบสำหรับเรา เราเลยคิดว่าเป็นเหมือนความรักเทียม

รัก ความรักเหรอ คำนี้คงจะหาคำนิยามยาก เพราะสิบคน หมื่นคน ล้านคน นิยามความรักก็ไม่น่าจะเหมือนกันเลย แต่อาจจะจัดกลุ่มกันได้ว่าประมาณไหน เชื่อด้วยหัวใจ เชื่อด้วยบุญพาวาสนาส่ง หรือ สถานการณ์รอบด้านมันพาไป ก็แล้วแต่ ๆ เราว่าไม่ว่าจะรักแบบนั้น คำว่ารักน่าจะใช้ระยะเวลานาน มากกว่าคำว่าชอบ การที่เราจะพูดได้ว่าเรารักใครสักคน มันก็คงจะมาจากการพิสูจน์จากอะไร หลาย ๆ อย่าง อย่างน้อยที่สุดเวลานี่ละ ที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ดีที่สุด เหมือนความรักของพ่อแม่ เราก็สามารถรับรู้ได้ว่าเค้ารักเรามากแค่ไหนจากทุกช่วงเวลาของชีวิตที่เค้าส่งมอบความรักให้เราตลอดเวลา หรือหากเป็นความรักแบบคู่รัก ก็คงจะมีระยะเวลาที่จะต้องส่งผ่านความรู้สึกรัก จากอีกคนไปยังอีกคนเหมือนกัน ส่วนการรับรู้จะเร็วช้าอย่างไร ก็คงแล้วแต่คู่ละมั่ง ว่ารู้ใจกันมากขนาดไหน

นอกจากเวลาแล้วที่จะช่วยพิสูจน์ สิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวทำให้คำว่ารัก มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น คิดว่าน่าจะมากจากความผูกพัน ความห่วงใยซึ่งกันและกัน ความปรารถนาดีที่จะมีให้กัน เราคิดว่ามันก็เลยทำให้องค์ประกอบของคำว่ารักสมบูรณ์ (อันนี้ก็ยังไม่รู้อะนะว่าคำว่าสมบูรณ์มาตรฐานอยู่ตรงไหน)

ดังนั้นจากคำถามของเพื่อนเรา เราคิดว่าหากมีคนสองคนให้ต้องเลือก เราคิดว่าเราจะเลือกคนที่เราอยู่ด้วยแล้วมีความสุข มากกว่าคนที่เราปรารถนาอยากจะได้นะ เพราะคิดว่าคู่ชีวิต ทุกคู่เริ่มต้นจากความรักแบบหนุ่มสาว แต่พอแก่ตัวไปความรักนั้นก็จะน้อยลง แต่จะกลายเป็นความผูกพัน และความห่วงใยขึ้นมาแทน อันนี้ไม่แน่ใจว่าที่คิดจะถูกหรือเปล่า แต่ดูจากพ่อแม่ของเราแล้ว สุดท้ายพออายุมากขึ้น เราก็จะอยู่เหมือนเป็นเพื่อนที่ไม่สามารถจะแยกออกจากกันได้ ซึ่งความรู้สึกนี้ก็ไม่สามารถหามาตรฐานมาวัดเช่นกันว่ามันขนาดไหน




 

Create Date : 09 พฤศจิกายน 2552
3 comments
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2552 10:10:26 น.
Counter : 1523 Pageviews.

 

เห็นด้วยค่ะ

 

โดย: ยัยตัวร้ายกะนายชายแดน 9 พฤศจิกายน 2552 10:58:56 น.  

 

ค่ะอาการเหมือนเลย
เพราะยังไม่รู้ว่าตอนนี้เราชอบเค้าหรือเรารักเค้ากันแน่
หรือเรารักเค้าแบบเพื่อน เลยทำให้ดูสนิทกันหรือยังไงก้อไมรู้ แต่ความรู้สึกคือเราอยากอยู่ใกล้ๆเค้า แต่เราก็ยังรู้สึกฝื้นใจเพราะเค้าเป็นเพื่อนทอมของเราอะ เราไม่อยากเล่นดนตรีไทยเลย แต่ทำไงได้อะใจมันไหวๆๆ แต่พออยู่ใกล้กันก็มักจะเถียงกันบ่อยมาก เลยไมรู้ว่าเรารักเค้าแบบไหน
และเค้าละรุ้สึกแบบไหนกับเรา แต่ในเมื่อเค้ามีแฟนแล้วอะค่ะ

 

โดย: tanusi 9 พฤศจิกายน 2552 14:47:11 น.  

 

ชอบกับรัก เราว่าไม่แตกต่างกันหรอกค่ะ
จะชอบ จะรัก ก็เป็นความรู้สึกดีๆทั้งนั้นแหละค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 9 พฤศจิกายน 2552 18:19:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Qattus
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Qattus's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.