Cause it's a bittersweet symphony, this life
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2558
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
4 สิงหาคม 2558
 
All Blogs
 

I've Just Seen a Face - The Beatles








.:: Falling, Yes I'm Falling ::.











เป็นครั้งแรกที่ลงเพลงของ beatles 
ทั้งที่เป็นศิลปินที่เราชอบที่สุด
ที่สุดๆๆๆๆ
แล้วไม่ได้ชอบธรรมดา ชอบมาก คลั่งไคล้มาก หลงไหลมาก
ชอบมานานตลอดหลายต่อหลายปีที่ผ่านมา

ที่ไม่เคยลง อาจเป็นเพราะ เพลงของbeatles ไม่เหมือนเพลงของคนอื่นๆ
ในความคิดเรา
มันอดเอามาแนะนำเพลงแค่หยิบมือเดียวไม่ได้จริงๆ
เลือกเอามาลงแล้ว มันอยากจะทำหน้าใหม่ เป็นกรุ๊ปเพลง beatles ทั้งหมด
รู้สึกเอามาลงแค่เพลง 2 เพลงแล้วจบ เหมือนที่เคยทำ รู้สึกไม่ใช่
แต่สำหรับบล็อกนี้ก็เอาเพลงนี้มาลง
ไม่ใช่เพลงที่ชอบที่สุด เป็นเพลงที่ชอบมากๆเพลงนึง
แล้วพอดีช่วงนี้ฟังตอนไปยิมบ่อย
เลยเอามาลงละกัน
บล็อกเราเหมือนไม่สุด กั๊กๆไว้อยู่เพราะไม่เคยได้ลงเพลงวงที่ชอบที่สุด
และไม่เคยพูดถึงวงนี้จริงจังเลย
พอมาพูดถึง beatles อย่างละเอียดในบล็อกนี้ อย่างที่เรากำลังจะทำ
ก็สุดแล้วล่ะ ต่อไปนี้ก็ไม่ซีเรียสอะไรในการอัพบล็อกละ (เคยซีเรียสด้วยหรอ)
(อ้อ เหลืออีกวงที่ชอบรองลงมา คือ Oasis นี่ก็ไม่เคยลงเลย
ทั้งที่เพลงที่ชอบที่สุดในโลก อันดับหนึ่งในดวงใจของเพลงทั้งหมด คือเพลงของวงนี้)





เพลงที่เราชอบที่สุดของ beatles หลังจากผ่านการคิดไตร่ตรองใคร่ครวญมาแล้ว
ก็พอจัดอันดับได้นะ
1. In My Life
2. Here Comes The Sun
3. Here, There and Everywhere
และอื่นๆอีกมากมาย แต่ 3 เพลงนี้ชอบม๊ากกก ชอบแบบลึกสุดใจ
เพลงแรกนี่แบบ ความหมายนี่มันสุดๆ พีคมากๆ ดีพมากๆ simple but so deep
ท่อนเปียโน masterpiece มากๆ
เพลงสอง ฟังแล้วอบอุ่นมากๆๆๆๆๆๆๆ
เพลงสามฟังแล้วรู้สึกถึงความโรแมนติกมากๆ
3 อันนี้ฟังง่ายทุกเพลงเลย
แต่ beatles ไม่ได้มีแต่เพลงฟังง่ายนะคะ
มีเพลงดีๆอื่นๆอีกนับไม่ถ้วน ฟังยากๆก็เยอะ ก็ชอบมากๆเหมือนกัน
ไม่ใช่เพลงอื่นไม่รักนะคะ รักทุกเพลงเลย ไม่อยากจะตัดเลยจริงๆ
แทบจะ treat เพลงเป็นสิ่งมีชีวิต เทิดทูนเหนือหัวมาก




พูดถึง the beatles หน่อย
อยากพูดถึง ถึงจะ  ไม่รู้จะพูดยังไงดี
รายละเอียดของเรากับวงนี้มันเยอะมาก
กับ beatles นี่ไม่รู้ว่าจะพูดยังไงดีจริงๆนะ
กับความรู้สึกที่เรามีให้วงนี้
ความรู้สึกนี้มันไม่ธรรมดาจริงๆนะ
เคยมานั่งสาธยายความรู้สึกลงไดอารี่อย่างนี้ครั้งนึงแล้ว
ตอนมีไดอารี่ออนไลน์ หลายปีมาแล้ว แต่มันถูกลบไปแล้ว
ตอนนั้นก็พิมยาวมากอยู่
คือมันไม่ใช่แค่ความรู้สึกว่า รักมากกก
คือก็ไม่ได้เรียกว่ารักขนาดนั้น
ถ้าช่วงไม่ได้ฟัง ก็จะเฉยๆ 
แต่เวลาเราอยู่กับเพลงของเค้า อยู่กับวงของเค้า
เหมือนเราจะไปอยู่ในอีกโลกนึง(อีกแล้ว)
โลกที่ดื่มด่ำไปกับเพลง อินเพลง อินตัวศิลปิน
คลั่งไคล้มากๆ นึกไปถึงยุคสมัยนั้นตลอด ช่วง 60-70





อยากจะเล่าให้ฟังมากๆ ถึงความเป็นไปที่เราชอบวงนี้ขนาดนี้
กับวงนี้คือกว่าจะมาชอบได้ขนาดนี้ เพราะมันผูกพันนะ
เป็นความผูกพันที่เราสร้างมาเองคนเดียว 55
จากที่รู้จักชื่อวงมาตั้งแต่แบเบาะ เหมือนที่คนทั้งโลกรู้จัก
รู้ว่าวงนี้ดังมากๆ เป็นระดับตำนาน คงจะเก๋า เจ๋งมากถึงได้ดังขนาดนี้
ตอนเด็กๆก็ฟังเพลงเยอะๆมาตลอดอยู่แล้ว ก็มีเพลงที่ผ่านหู
รู้ว่าเพลงนี้เป็นของ beatles อย่างเช่นพวก yesterday, let it be ที่ดังๆ ไรพวกนี้
เราก็มีความสนใจ อยากจะรู้จักวงนี้มากกว่านี้มาตลอดตั้งแต่เด็กนะ
พอช่วง มต้น ก็บ้าฟังเพลงสากลแล้ว 
แล้วชอบเพลงเก่า คิดว่าวงที่ดังขนาดนี้เพลงจะเป็นยังไงนะ
โตขึ้นก็รู้จักมากขึ้น แต่รู้จักจากการได้ยินผ่านหู 
พวก I Will, In My Life, All My Loving และอีกหลายๆเพลงที่ดังในไทย
เพลงที่ได้รู้จักก็เพราะๆทั้งนั้นหนิ ดีจริงๆด้วยถึงได้ดัง งี้แน่ๆเลย
แต่ไม่เคยฟังเองจริงจังอย่างที่ชอบทำ(กับวงอื่น)
ก็สนใจ ชอบ แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ฟัง ได้รู้จักอย่างจริงจัง
ขนาดตอนนั้นคิดว่าก็รู้จักเพลงเยอะกว่าคนอื่น รู้จัก batles ก็เยอะ
ไปดูหนังเรื่อง across the universe ยังงงอยู่ตั้งหลายเพลง
(ตอนนี้หรอ รู้จักทุกเพลงค่ะ)





จนเริ่มมาฟังเพลงสากลจริงจังกว่าเดิมตอนปี 2 
จากก่อนหน้านี้ก็ฟังแบบ bee gees Michael learns to rock Michael jackson 
และที่เก่าๆดังๆ ฟังง่ายๆ อีกมากมาย
ตอนนี้เริ่มรู้จักวงที่ไม่ค่อยทั่วไปเท่าไหร่
เริ่มฟังวงที่ั ดังมากนะ  เป็น legend แต่คนไทยอาจจะรู้จักกันเฉพาะคนที่ชอบฟังเพลง
เด็กน้อยเช่นเราในวัย มต้น คงไม่รู้จักเพลงหรอก
อย่างเช่น Queen pink floyd Led Zeppelin Deep Purple Bob Dylan 
David Bowie The Door ประมาณนี้
แล้วก็ได้คุยกับรุ่นพี่คนนึงเกี่ยวกับเพลงของ beatles
ไอ้เราก็ไม่รู้จักหลายเพลงเลย
อย่างเพลง get back ตอนนั้นเราไม่รู้จัก เราก็บอก แหม เพลง beatles นี่เยอะมากเลยนะ
เค้าก็บอก เพลงเนี้ย top 5 beatles เลยนะ
เหมือนแบบ เราไปอยู่ไหนมาเนี่ย ไหนบอกชอบฟังเพลง
เราก็หรอๆ จุดประกายความสนใจเรามาทันที





แล้วช่วงนั้นเป็นช่วงที่เราบ้าฟังเพลง youtube
ก็เป็นฤกษ์งามยามดีที่เราจะมาเปิด beatles ในยูทูปไปเรื่อยๆ
กดไอ้ตรง related clip ไปเรื่อยๆ
เรื่อยๆๆๆๆ ยาวๆๆๆๆอยู่
ใช้เวลาไม่นานเลยจริงๆ
จากชอบ สนใจ กลายเป็นรัก คลั่งไคล้มากๆ
ฟังไปเรื่อยๆ รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ ชอบมากขึ้นเรื่อยๆ
เข้าใจแล้ว ว่าทำไมเค้าถึงดัง รู้จักชื่อเค้าได้ตั้งแต่แบเบาะ
ช่วงนั้นบอกได้เลยว่าเรารู้จัก beatles ดีมากๆ
ไม่ใช่แค่รู้จักเพลงของเค้าเยอะ แต่รู้ประวัติเพลง
รู้ว่าเพลงไหนใน 4 คนนั้น ใครแต่ง ใครร้อง 
รู้ว่าเพลงไหนอยู่ในอัลบั้มอะไรเลยตอนนั้น ทั้งที่อัลบั้มเค้าเยอะมาก (แต่ตอนนี้ลืมไปเยอะละ)
รู้ประวัติวง ประวัติคนในวง ไปถึงแฟนเค้าแต่ละคน 
กรี๊ดไปถึงแฟนเค้าด้วยเลย
แบบมันจะพวกคลิปที่ทำพลง beatles แล้วเปิดรูปเค้าไปเรื่อยๆ
ชอบมีรูปแฟนเค้าแต่ะคน เราก็เอาไปเสิชต่อถึงแฟนแต่ละยุคของเค้าเลย
คือเวลาเราฟัง เราเปิดวิกิไปด้วย คลิก related links ไป คลิก วิกิ ไป
ลิ้งไปเรื่อยๆ มันมากๆ
แล้วเราก็ชอบเสิชไปดูถึงลิ้งอื่นๆ พูดถึงเพลงนี้ๆว่ายังไง
ชอบเห็นความคิดเห็นของคนอื่นที่พูดึงวงนี้ เพลงนู้นเพลงนี้
rolling stones magazine ยังยกย่องให้เค้าเป็น ที่ 1 greatest artists of all time เลย
เราก็ได้อ่านลิ้งต่างๆมาเยอะมาก ตอนนั้น
คนใกล้ตัวทุกคนรู้กันว่าเราชอบมาก
มี present บุคคลที่ most มีอิทธิพลกับคุณ เราก็ เลือก John Lennon
ทุกคนรู้ว่านี่กรี๊ดฉัน





มันไม่มีเหตุผลเป็นชิ้นเป็นอันด้วยซ้ำว่าอะไรถึงทำให้เราบ้าได้ขนาดนี้
แต่เพราะมันทุกอย่างจริงๆ คือถ้าฟัง+ดูไปเรื่อยๆมันจะเห็นเอง
เริ่มจากเพลง เราบ้าเพลงที่เพราะๆมากๆอยู่แล้ว
แล้วเพลงที่เพราะเค้าเยอะมาก แบบเก่งอ่ะ 
ทำเพลงดีได้เยอะขนาเนี้ ดีมากด้วยไม่ได้ดีธรรมดา เพราะ ดัง ติดหู ทั่วโลกยอมรับ
แล้วเพลงมีหลากหลายแนวมาก แต่ก็ทำให้เราชอบได้ทุกแนว
หล่อแล้วยังมีความสามารถ ร้องเพราะ แต่งเอง ทำเพลงเองอีก
ถ้าจำไม่ผิด เพลงที่มันเหมือนมีเสียงกึก ดึงให้เราลุ่มหลงต่อไปอย่างเห็นได้ชัด
น่าจะเป็นคลิปเพลง in my life 
อันนั้นเป็น mix clip vdo ที่มีคนเอาคลิปต่างๆของ the beatles 
มามิกซ์รวมๆกัน แล้วใส่เพลงเข้าไป ที่เราดูหลายรอบมากๆ
ดูแล้ว แบบ เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของวงนี้ อินไปกับวงกับเพลงมาก
แล้วก็เริ่มลงลึกเข้าไป เริ่มรักเลย
แต่คลิปนั้นมันหายไปแล้ว เห้อ อยากดูอีก






พอฟังทางเน็ตเยอะๆเข้า ก็เริ่มบ้า 
ฟังตลอดเวลา เปิดทุกที่ที่เปิดได้
ไปซื้อ cd นู่นนี่นั่น จำได้ว่าเปิดอัลบั้ม one บ่อยสุด
คืออัลบั้มรวมเพลงอันดับหนึ่งของ beatles 
ฟังจนจำได้ว่าพอจบแล้วเพลงต่อไปเพลงอะไร
หลังๆเริ่มฟัง cd ที่ไรท์เอง
คือชีวิตช่วงนั้นมันก็ไม่มีอะไรอ่ะนะ เด็กมหาลัยชิวมากๆ
เรียน เที่ยวเล่น แคสงาน ถ่ายงาน กลับบ้านนั่งฟังเพลง 
มีความสุขมากๆอ่ะ
มีอีกหลายคลิปที่อยากพูดถึง แต่ก็นะ มันหายไปหมดละ
อยากดูอีกก็ดูไม่ได้





จนซักพัก เรารู้จัก beatles ดีมากๆ
กล้าพูดเลยว่าในวัยนั้น คงน้อยคนมากๆที่จะรู้เพลงเยอะอย่างเรา
เกรียนอ่ะ พูดเลย 
เราเข้าใจพวกแฟนคลับบ้าๆของวงของคน ต่างๆในโลกนี้เลย
แตะไม่ได้ ว่าไม่ได้ ปกป้อง อารมณ์ที่อย่ามาว่าของๆฉัน 
ภูมิใจนำเสนอเต็มที่ ควรจะกรี๊ดอย่างที่ฉันกรี๊ด
อยากให้คนอื่นเห็นเหมือนที่เราเห็น
เข้าใจอารมณ์แฟนๆ beatles ในคลิปที่ได้ดู
ที่กรี๊ดกันขนาดนั้น
อิจฉาด้วยซ้ำอยากไปอยู่ในจุดนั้นบ้าง
ช่วงที่เราหมกมุ่นคลั่งไคล้มาก แล้วคิดว่า เนี่ย มันของจริง
ถ้าใครได้ฟัง ได้เห็น ได้ข้อมูลพอ จะต้องมีความรู้สึกแบบเราแน่ๆ
เราก็พยายามยัดเยียดความดีงามนี้ให้คนใกล้ตัวหลายๆคนรับรู้
แบบ ฟังเพลงนี้ ดูตลิปนี้สิ
อยู่ในรถเราก็เปิด beatles คุยถึงแต่ beatles ตลอด 
อธิบายว่าเพลงนี้มันยังไงๆ อะไรเจ๋งยังไงๆ ยัดเยียดสุดๆ






เราแน่ใจมากๆนะ ว่าใครได้ฟังเพลง ดูคลิป และรู้ประวัติรู้รายละเอียดเพลงบ้าง
ยิ่งคลิป youtube เนี่ยยยยย
(พูดถึงและเสียดาย ตอนนี้มันหายไปแล้วหลายคลิปมาก)
พวกคลิปเพลงเค้า ที่มีรูปภาพ มี vdo เค้าเนี่ย
ถ้าได้ดูเยอะๆ มันจะเห็นความน่ารัก ความสนุกสนาน ขี้เล่น
ความหล่อ ความเท่ ความเป็นศิลปิน ความเป็นอัจฉริยะ
มันจะเห็นเองจากการดูคลิปไปเรื่อยๆ
รับรองได้เลยว่าจะต้องรักเค้า อย่างที่เรารัก คงน้อยคนมากๆที่จะไม่รัก
คนที่ได้ดูจะต้องเห็นความเจ๋งของเค้า อย่างที่เราเห็นแน่นอน
แล้วมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ
คนใกล้ตัวหลายคนในตอนนั้น
จากที่ไม่รู้จักมาก่อนเลย กลายเป็น บ้ากว่าเราไปแล้วค่ะ
กลายเป็นดู youtube รู้จักคลิปเยอะกว่าเรา
เอาไปเซิชต่อเอง หาฟังเพลงอื่นที่เราไม่ได้แนะนำเอง
ซื้อของอะไรเป็น beatles เลยตอนนั้น ไรงี้
เราว่าเราบ้าแล้ว แต่เราก็จะมีช่วงไหนที่คิดเรื่องอื่น ไม่ค่อยได้ฟังเพลง ก็จะไม่ค่อยบ้า
จะบ้าเฉพาะช่วงที่ฟังเพลงเยอะๆ
กลายเป็นเค้าบ้ากว่าเรา หลายคนนะพูดเลย ใช้ wallpaper เป็น beatles เลย ไรงี้
แต่ความลำบากในการยัดเยียดของเรากับวง beatles นี้
คือ มันยากมากๆที่จะแธิบายให้คนอื่นเข้าใจอย่างสั้นๆ
หรือเลือกเพลงมาให้ฟังแบบพอให้รู้จัก
ลำบากใจคนแนะนำมากๆ
เพราะมันอยากจะให้รู้จักความเจ๋งแบบครบๆ
แล้วเพลงเค้าที่ดังมันเยอะมากๆ
เพลงที่ดีที่เราชอบก็เยอะมากๆ
แล้วที่ชอบมันก็ชอบมาก ชอบมากเกินกว่าจะตัด
ให้เราแนะนำแค่ 5 เพลง 10 เพลง
ด้วยความอินของเราก็จะรู้สึกแบบ
ไม่พออ่ะ เค้ายังเห็นไม่หมด มันเจ๋งอีกเยอะมากๆ อยากให้เค้ารู้จักให้ครบๆ
จะไรท์ cd ให้ที ต้องคัดมาแค่ 20 กว่าเพลง งี้
เห้อออ ยาวๆเลย เลือกสนุกมาก เลือกยากมาก แต่ก็ไรท์ให้ได้นะ
แต่เลือกนานมาก ไม่อยากจะตัดหลายเพลงเลย
แบบ ถ้าได้ไรท์ให้ 2 cd นี่จะโอเคอยู่






มันเป็นความสุดยอดทุกอย่าง
เสียงของเค้า
เพลงของเค้า
ดนตรี ทำนอง ความหมายของเพลง harmony 
เพราะมากแบบไม่ธรรมดา หลายเพลงมาก
คือไม่ใช่ทุกเพลงของเค้าหรอกที่เพราะ
แต่ที่เพราะมากๆ เจ๋งมากๆจนเป็นตำนาน มันมีหลายเพลงนับไม่ถ้วน
ดีหลายเพลงมากๆๆๆๆๆ เป็นร้อยอ่ะ
บวกกับลุคเค้า ทั้งหล่อ น่ารัก น่ากรี๊ดมากๆ
4  คน 4 คนแรคเตอร์ รักทั้ง 4 คนเลย
ก็เลยเข้าใจเลยว่าทำไมเค้าถึงดัง และมีคนชื่นชอบทั่วโลก
เป็นตำนานและมีอิทธิพลได้ขนาดนี้
อะไรกันนะที่ส่งเค้ามาเกิด แต่เค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ
แบบ อะไรก็ตามที่เค้าสมควรได้ ชื่อเสียง เงินทอง ความคลั่งไคล้
เท่าไหร่ก็เอาไปเลยเถอะ
ถ้าสามารถทำได้ขนาดนี้ มันสุดยอดแล้วจริงๆ
ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้รู้จัก beatles ทุกเพลง
ฟังไปเรื่อยๆก็ยังมีอะไรให้ค้นหาตลอด
บางครั้งมานั่งเปิด outube ก็ย้อนเวลาไปตอนปี2ปี3 
นึกถึงเวลาที่ชีวิตไม่มีอะไร นอกจากดื่มด่ำไปกับเสียงเพลงคุณ





เห้อ เล่ามาซะยาว
นี่ก็แค่ 1 % ของรายละเอียดของเรากับวงนี้
เรามีรายละเอียดกับวงนี้ในทุกเพลงที่ฟัง ทุกคลิปที่ดูจริงๆ
คือความรู้สึกมันเกิด ความคิดมันวิ่งพล่านไปในขณะที่เราได้ดูคลิปได้ฟังเพลง
อยากจะมานั่งสาธยายด้วยซ้ำว่า คลิปๆนึงมีอะไรเจ๋งตรงไหน แต่คงจะยากไป
ใครที่ผ่านมาได้อ่าน คงจะเข้าใจเราบ้างใช่มั้ย
ต้องลองไปฟังเยอะๆเองจริงๆนะ เราสาธยายความเจ๋งได้ไม่หมดหรอก
ได้ฟังแล้วจะเข้าใจเราเอง






























 

Create Date : 04 สิงหาคม 2558
2 comments
Last Update : 4 สิงหาคม 2558 2:36:10 น.
Counter : 1905 Pageviews.

 

ชอบ Hey Jude ค่ะ ^^

 

โดย: Evelynn Bangkok 4 สิงหาคม 2558 10:19:50 น.  

 

จริงๆ ชอบ Beatles มากนะครับ
แต่ทำไมทำมั้ยไม่เคยได้ยินเพลงนี้เลย
แหะ ๆ ๆ

จริงแล้ว Beatles เป็นวงตลกครับ
โดยเฉพาะลวกเพี่ยจอห์นตัวฮาเลยล่ะ

ทุกวันนี้นั่งดูดีวีดี anthology ครั้งใดน้ำตาพาลจะไหลทุกที
โดยเฉพาะช่วงเพลง Free As A Bird ขึ้นในตอนท้ายแผ่น

ยังอ่านข้างบนไม่จบเดี๋ยวจะแวะเข้ามาอ่านอีกนะครับ

 

โดย: kaizank (kaizank ) 4 สิงหาคม 2558 18:46:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


puppypat
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




Stand by me, nobody knows the way its gonna be
Friends' blogs
[Add puppypat's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.