ฤดูหนาว เที่ยวพุทธสถาน ณ วัดอุโมงค์

ระยะเวลาของการก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว

หลาย ๆคน เตรียมทริปมุ่งไปสัมผัสกับอากาศเย็น ๆ ชมทะเลหมอก

ตามภูเขา ภูดอย ต่าง ๆ เชียงใหม่ เป็นอีกจังหวัดที่เที่ยวได้ตลอดปีจริง ๆ

แต่ก็จะคึกคักสุดๆ ช่วง เหมันตฤดู ด้วยเป็นจุดหมายปลายทางที่มีสายการบินลงเยอะ

คนก็เดินทางสะดวกและไปง่าย


สิ่งที่หลายคนเตรียมตัว เวลาจะไปเชียงใหม่

ก็จะพูดถึง ร้านอาหารดัง ๆ ร้านกาแฟชิค ๆ ที่แห่กันผุดขึ้นมา รองรับตลาดนักท่องเที่ยว

ที่ไปเยือนเชียงใหม่อย่างไม่ขาดสาย


แข่งกันสร้าง Signature สร้างเอกลักษณ์ของร้านตัวเอง ให้คนพูดถึง

ร้านธรรมดา ๆ คงจะไม่มีคนไปนั่ง แล้วถ่ายรูปอัพ Social เก๋ ๆ

มันต้องมี ธีม มี concept คนก็จะพูดถึง แล้วก็หลั่งไหลไปตามกระแส


ผมก็ไม่ปฎิเสธ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ... ที่ไปตามกระแส ร้านดังเช่นกัน

วันนี้ ผมมีอีกมุมหนึ่งของเชียงใหม่ ที่อยากให้สัมผัสกัน
เป็นวัดที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่

ผมรู้จักวัดนี้ได้ ก็ต้องขอบคุณ ก้อย
ผู้แนะนำสถานที่นี้ให้ผมด้วยรูปถ่าย อุโมงอิฐ ที่ปากอุโมงค์
ปกคลุมไปด้วยความเขียวของต้นไม้ ตะไคร่เล็ก ๆ เต็มผนังกำแพงอิฐ


ดูจากพิกัดแล้ว อยู่ใกล้กับตัวเมืองมาก ซึ่งในขณะนั้น ผมพักอยู่ที่โรงแรม imm ท่าแพ

ออกจากโรงแรม มีตุ๊ก ๆ เข้ามาถามว่าจะไปไหน
ผมบอกว่า จะไปวัดอุโมงค์ คนขับตุ๊ก ๆ บอกว่า 250 บาท
ผมตกใจมาก นี่ขนาดคนไทยด้วยกันยังโดนขนาดนี้

ผมเลยโบกมือ ไม่เอา แล้วเดินมาถามสี่ล้อแดง สรุปตกลง
ผมไปวัดอุโมงด้วยสี่ล้อแดง ในราคา 30 บาท
นั่งคนเดียวทั้งคัน อีกต่างหาก

นั่งรถแดงจากประตูท่าแพ ประมาณ  10 นาที
ผมก็มาถึงยังประตูทางเข้าวัดอุโมงค์ มีรถจอดอยู่ สองสามคัน

ด้านหน้าเงียบๆ ไม่มีนักท่องเที่ยว ณ เวลาที่ผมไปนั้น
ผมก็เดินตามป้ายบอกทาง ที่ชี้นำทาง
ให้ผมเดินเข้าไปข้างในเรื่อยๆ


วัดเต็มไปด้วยต้นไม้ เหมือนกลายๆ ว่าจะเป็นวัดป่า
แต่ทางเดินทำดี ลาดคอนกรีตเดินสะดวก ภายในร่มรื่นและรู้สึกเย็น

ด้านหน้าสุดจากประตูทางเข้า ขวามือจะเป็นลานจอดรถ สำหรับใครที่นำรถมาเอง
ส่วนด้านซ้ายมือเป็น ศูนย์หนังสือพระพุทธศาสนาวัดอุโมงค์

ระหว่างทาง ก็จะมีรูปปั้น เป็นให้สักการะ อยู่เป็นระยะ
เดินเข้ามา ก็จะพบกับ หอธรรมโฆษณ์ ซึ่งเป็นหอสมุดที่เก็บเรื่องราวประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา
สำหรับผู้ที่สนใจ 


ทางเดินเข้าไป จะมีป้ายบอกทาง ตรงไปยัง เจดีย์และอุโมงค์ตามป้ายเลยครับ


เสาหินอโศกจำลอง ของจริงนั้นตั้งอยู่ที่อินเดีย ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาในอดีตกาล น้อมรำลึกถึงเกียรติประวัติของพระเจ้าอโศกมหาราช

อนุสาวรีย์ของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ



และแล้ว ผมก็ตามลายแทงมาถึง ยังวัดอุโมงค์
วัดนี้เงียบสงบ ผมถอดรองเท้า แล้วก็ค่อย ๆเดินเข้าไปในปากทางอุโมงค์ด้านหน้าสุด



แล้วก็เดินสำรวจ ข้างในอากาศเย็น ๆ
อุโมงค์ทะลุหากัน

อุโมงค์นี้ อยู่ด้านล่างเจดีย์อีกที
ในระหว่างที่ผมเดิน สำรวจอุโมงค์แต่ละช่องอยู่นั้น



ก็เห็น มีนักท่องเที่ยวทยอย มาบ้าง
แต่ที่น่าแปลกใจคือ ทั้งหมด เป็นวัยรุ่น
หรือไม่ก็เป็นคนท้องถิ่น โดยฟังได้จากสำเนียงภาษาพูด


สักพัก ก็มีพระรูปหนึ่ง ซึ่งท่านเดินเข้ามาในอุโมงค์พอดี
ท่านหยุดทักทาย พูดคุยกับ หนุ่มสาวคู่หนึี่ง
ที่กำลังหยุดนั่งกราบพระในอุโมงค์
ท่านเทศนาให้หนุ่มสาวฟัง ถึงเรื่องบาปบุณคุณโทษ
สอนให้รู้จักเรื่องกรรม เรื่องเวร



ผมอยู่ห่างๆ ก็แอบฟังและได้ข้อคิดไปด้วย
ออกจากอุโมงค์มาทางด้านหลัง
จะมีบรรไดให้ขึ้นไปสักการะ พระเจดีย์ 700 ปี
เป็นเจดีย์ทรงระฆังกลมขนาดใหญ่
ซึ่งสามารถขึ้นจากทางด้านหน้าก็ได้






วัดอุโมงค์เป็นวัดที่สงบมาก
ต้นไม้เยอะ ทำให้รู้สึกร่มรื่นและสงบใจ
เป็นอีกหนึ่งวัน ที่มีจุดเด่นน่าสนใจ อยากให้ทุกคนลองไปรู้จัก
กับ วัดอุโมงค์ 

......

วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) เชียงใหม่
เลขที่ 135 หมู่ 10 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200

























Create Date : 30 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 16 พฤษภาคม 2558 12:37:59 น.
Counter : 4560 Pageviews.

3 comments
  
ยินดีที่รู้จักครับ.... มาดูภาพ ยอมรับเลยว่าถ่ายได้สวย งดงาม
แสง มุมกล้อง ยอด..เลยครับ

วัดอุโมงค์ แน่นอนผมต้องไปมาแล้ว ผมคนเชียงใหม่ แต่ก็ไป
เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง ตอนเป็นเด็กขี่จักรยานผ่านไปผ่านมา

ระยะหลังไปเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่ จะไปวัดแห่งนี้ แต่แหะ ๆ
ถ่ายภาพไม่สวยแบบข้างบน.. ถ้าได้สักครึ่งเดียวก็พอครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 26 เมษายน 2558 เวลา:22:10:59 น.
  
วัดนี้สวยดีครับผม บรรยากาศก็ดี เวลาผมไปเชียงใหม่ผมแวะไปบ่อย ชอบไปให้อาหารปลากับถ่ายรูปครับ
โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 28 เมษายน 2558 เวลา:20:50:36 น.
  
ถ่ายภาพได้สวยงามมากค่ะ อยากไปเลย
โดย: นางแบบว่า IP: 171.96.170.187 วันที่: 3 มิถุนายน 2559 เวลา:12:10:15 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SOtraveler
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]






SOtraveler.COM : Significant Of romantic, boutique and luxury Traveler เรื่องเล่าของการเดินทาง การพักผ่อน การท่องเที่ยว การกิน ที่จะเป็นแรงบรรดาลใจ ในการออกเดินทางของใครหลาย ๆ คน
:-SOtraveler-:
hello@sotraveler.com

พฤศจิกายน 2557

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29