แม่…บ้านเก่า ถนน และความทรงจำ

รอยเท้าของคนดีเดินผ่าน

ถนนนั้นก็เป็นสิริมงคล

ลูกแม่ ถนนอย่างนั้นแหละ

เหมาะสำหรับลูกควรจะเดิน

ถนนนั้นแม้จะไกล

ก็เป็นถนนที่ปลอดภัย



ความหวังของแม่

ก็อยากให้ลูกเดินถนนอย่างนี้.



(กวีนิพนธ์ชื่อ “ถนน” ของ “จ่าง แซ่ตั้ง” )

ตีพิมพ์ครั้งแรก ชุด “แม่กับลูก” เมื่อปี พ.ศ. 2515

ตีพิมพ์ครั้งที่ 2 โดยสำนักพิมพ์ “ลูกหลาน จ่าง แซ่ตั้ง” เดือนสิงหาคม 2548




* * * * * *


ฉันหยิบหนังสือรวมกวีนิพนธ์คัดสรรของ “จ่าง แซ่ตั้ง” ชุด “แม่กับลูก” ออกมาอ่านอีกครั้งในค่ำคืนเงียบสงัด ในยามที่มองเห็นดวงดาววิบวับไหวอยู่บนเวิ้งฟ้า ลมหนาวพัดพาอายหนาวยะเยียบมาจากเชิงดอยสูง อากาศสดสะอาด ช่างกล่อมเกลาความรู้สึกบางอย่างออกมาให้ใคร่ครวญคิดถึง...

ใช่...พลอยทำให้ฉันคิดถึงภาพเก่าๆ ในวัยเยาว์ คิดถึงแม่...คิดถึงบ้าน คิดถึงถนนที่ฉันเดินออกมาจากหมู่บ้าน...


* * * * * *


ฉันกลับมาเยี่ยมเยือนบ้านเกิดอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่วิถีชีวิตเร่ร่อนห่างหายนานและนาน

ฉันจ้องมองหาความสุขที่ล่องลอย มองหาอดีตที่พลัดหาย

ภาพผ่านสองข้างทางแปลกเปลี่ยนไปมาก ไม่เหมือนเดิม

ถนนดินที่ทอดยาวไปสู่หมู่บ้านเปลี่ยนเป็นถนนคอนกรีต

ดงป่าสักที่เคยคลุมปกรกครึ้มร่มเย็นกลับโล่งเตียนเหลือแต่ตอ

เท่าที่มองเห็นต้นไม้ที่ยังให้เห็นพอหลงเหลืออยู่

ก็มีแต่ภายในบริเวณสุสานป่าช้าริมถนนทางเข้าหมู่บ้านเท่านั้น

ความเงียบของชนบทหายไป กลายเป็นความอึกทึกและรีบเร่ง

เมื่อคนในหมู่บ้านต่างแข่งขันกันมีรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ เทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้ากันยกใหญ่

โอ. บ้านเกิดของฉัน เปลี่ยนไปมากจริงๆ…




* * * * * *


อยู่อย่างนั้น...

ฉันขังตัวเองอยู่ในห้องนอนสกปรก ห้องที่แสงแดดส่องสาดมาไม่ถึง

บรรยากาศอับชื้น หนังสือทั้งเก่าใหม่วางระเกะระกะเต็มพื้นห้อง

ไม่อยากเก็บหรือคิดจะปัดกวาด เศษกระดาษเขียน

จดหมาย บทกวี เรื่องสั้น ถูกขยำทิ้งจนล้นถังขยะ

บางครั้ง…สิ่งที่เราเคยกลั่นออกมาจากความคิดความรู้สึก

ก็กลับกลายเป็นสิ่งที่ไร้ค่าไม่มีความหมายเหมือนกันนะ ฉันครุ่นรำพึงกับตัวเอง…



ฉันมีความรู้สึกเริ่มเบื่อผู้คน เบื่อตัวเอง เบื่ออาหารมื้อเช้า มื้อกลางวันทำไมคนเราต้องจมอยู่กับความหิว ความอยาก ความอิ่ม อย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ไม่รู้ นั่งมองรูปภาพของตัวเองที่ติดอยู่ข้างฝาห้อง ภาพเก่าๆ ที่ยังไม่ได้ใส่กรอบ สีมันดูซีดจาง นั่น,แมลงสาปกำลังไต่มากัดกินแทะเล็ม จากท่อนขาลามไปถึงลำตัว ใกล้ทรวงอกเข้าไปทุกที โอ.หัวใจฉันกำลังถูกกัดกร่อน แต่ช่างเถอะ…ปล่อยให้มันกัดกินภาพไปเรื่อยๆ อย่างแช่มช้า เหมือนกับว่าฉันกำลังเฝ้ามองตัวเอง…หรือว่าฉันกำลังฟุ้งซ่านใกล้บ้า!



* * * * * * *




บ้านเก่าหลังนี้ ก่อนเคยมีแต่เสียงหยอกล้อ เสียงหัวเราะและเสียงเพลง

บทเพลงแห่งความสุขก้องกังวานไปทั่ว ฉันยังจำวันที่แม่ให้นอนหนุนตัก

มืออุ่นอ่อนโยนนั้นโอบกอดฉันไว้ พร้อมกับคอยพร่ำสอนให้เป็นคนดี อย่าเห็นแก่ตัว

โตขึ้นให้ทำงานที่สุจริต อย่าอวดเบ่งข่มเหงคนที่ด้อยกว่า

ตอนนั้น…ฉันยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายคำพูดของแม่เท่าไร เพราะยังเยาว์นัก



มาบัดนี้, คงเหลือเพียงภาพความทรงจำเก่าๆ

แม่จากฉันไปนานแล้วด้วยโรคเบาหวานกับความดันสูง

พ่อแต่งงานใหม่ย้ายไปปลูกบ้านหลังใหม่ที่ท้ายทุ่ง

สงสารก็แต่พี่สาวที่อยู่คนเดียวในบ้านเก่าหลังนี้

ฉันหรือ…นานทีปีหนจะกลับบ้านครั้งหนึ่ง

ใช่ว่าฉันจะเห็นแก่ตัวหรือหนีปัญหาไม่สู้ชีวิต

เพียงแต่ตัวเองกำลังค้นหาบางสิ่งบางอย่างอยู่

ฉันจึงจำต้องเดินออกจากบ้านเก่าหลังนี้

เพื่อไปสู่ถนนสายชะตากรรม…



* * * * * *






ยามใดที่ฉันคิดถึงแม่…ฉันจะกลับคืนมาบ้านเกิด

จ่อมจมอยู่ในห้องหับของความทรงจำ หยิบหนังสือเรื่องสั้นเล่มเก่าของ “รมย์ รติวัน” ออกมาอ่าน บางบทบางตอนของเรื่อง “ปุยนุ่นและดวงดาว” ฉันอ่านแล้ว มีความรู้สึกว่าเหมือนมีแม่มาอยู่ใกล้ ๆ



**…ใต้แสงแดดอ่อนในฤดูหนาวยามย่ำเย็น มันทำให้ฉันว้าเหว่นัก แต่ฉันมองเห็นแม่กำลังฝัดข้าวอยู่กลางลานดิน ล้อมรอบด้วยเสียงเป็ดไก่จอแจ มองเห็นพ่อต้อนควายเข้าคอก มองเห็นพี่หน้าเป็นมันอยู่ในครัว ปู่สุมไฟไล่ริ้นยุงอยู่หน้าบ้าน ย่ากำลังให้ข้าวหมูในเล้า อีกนาน ทุกคนจะพร้อมหน้ากันที่ชานเรือน ล้อมวงกินข้าวมื้อเย็น พออิ่มก็มืด พอดีดาวจะค่อยๆ ผุดขึ้นทีละดวงจนพร่างเต็มฟ้า มันวาบเป็นทางยาวก่อนจะดับสนิท แม่หัวเราะและกล่าวกับฉันว่า…



“ ดาวตกอยู่ทุกคืนแหละลูก แต่ท้องฟ้าก็ไม่หมดดาว”




ขอให้ฉันได้ต่อถ้อยคำตอบแม่ว่า…

“เหมือนความหวังของมนุษย์แหละ แม่จ๋า…แม้มนุษย์จะเคยสิ้นหวังครั้งแล้วครั้งเล่า

แต่มนุษย์ก็ไม่เคยหมดความหวัง จริงไหมจ๊ะ แม่”




* * * * * *




ค่ำคืนนี้ ฟ้าช่างมืดนัก

ลมเหนือพัดโชยมาเย็นเยือกหนาว

หนาวในห้วงความทรงจำ ว้างไหวและเปลี่ยวเหงา

ฉันก้าวเดินออกมายืนอยู่กลางสวนหลังบ้าน

แหงนหน้าจ้องมองดวงดาวที่วับแวมอยู่กลางฟ้ากว้างใหญ่ไพศาล

มีดาวดวงหนึ่งกระพริบวิบวาวแจ่มจ้าที่สุดในหมู่ดาว

เคลิ้มคล้ายเหมือนกับว่าดวงดาวกำลังจ้องมองมายังฉัน

บางที แม่อาจอาศัยอยู่บนดาวดวงนั้น…



* * * * * *


** บางตอน เรื่องสั้น ปุยนุ่นและดวงดาว ของ “รมย์ รติวัน”



Create Date : 30 มีนาคม 2549
Last Update : 12 เมษายน 2550 22:56:57 น.
Counter : 626 Pageviews.

3 comments
  
คุณเป็นคนที่อ่านหนังสือเยอะมากนะคะ ..เท่าที่เห็น


และที่น่ายกย่องไปกว่านั้นก็คือ..

คุณเห็นมากกว่าตัวหนังสือ



โดย: ปิ่นเดือน ครูดอย วันที่: 3 เมษายน 2549 เวลา:11:09:12 น.
  
ขอบคุณครับ...
ก็ส่วนใหญ่จะขนหนังสือไปอ่านช่วงที่อยู่บนดอยนั่นแหละครับ บรรยากาศเป็นใจ...

โดย: ภู เชียงดาว IP: 210.86.185.134 วันที่: 5 เมษายน 2549 เวลา:18:08:20 น.
  
เศร้าจัง...อยากกลับบ้าน แต่คงไม่เห็นอะไรอย่างนี้อีกแล้ว ไม่เห็นถนนลูกรังที่เคยปั่จักรยานกลับบ้าน ไม่เห็น ต้นกล้วย ต้นข้าวโพดที่ปลูกไว้ตามสองข้างทาง ....ไม่เห็นและคงไม่ได้เห็นอีกตลอดไป
โดย: น้ำนิ่ง IP: 192.168.1.103, 58.10.207.6 วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:53:37 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

pu_chiangdao
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]



ภาพและงานเขียนทุกชิ้นที่ปรากฏในเวบไซต์นี้
เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบทประพันธ์นั้นๆ แต่เพียงผู้เดียว
ห้ามกระทำการดัดแปลง แก้ไข
หรือแอบอ้างไปเป็นผลงานของตน
โดยไม่มีการอ้างถึงเจ้าของลิขสิทธิ์
หากผู้ใดมีความประสงค์
จะนำข้อมูลดังกล่าวออกเผยแพร่ ตีพิมพ์
หรือนำไปใช้เพื่อประโยชน์อื่นใด
โปรดติดต่อเจ้าของบทประพันธ์โดยตรง


***************************

งานที่มีการเขียนลงบน WEB SITE แล้วส่งผ่านอินเตอร์เนตนั้นถือว่าเป็น สิ่งเขียนซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของงานวรรณกรรม ดังนั้นย่อมได้รับความคุ้มครองตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 (มาตรา 15) หากผู้ใดต้องการทำซ้ำหรือดัดแปลงงานดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน มิฉะนั้นจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ (มาตรา 27) การดัดแปลงงานจากอินเตอร์เนตเป็นภาษาไทย จึงต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม การคุ้มครองลิขสิทธิ์เป็นการคุ้มครองอัตโนมัติ เจ้าของลิขสิทธิ์หรือผู้สร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิตามกฎหมายลิขสิทธิ์

ที่มา : เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา









มีนาคม 2549

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
31
 
 
All Blog
Friends Blog
[Add pu_chiangdao's blog to your weblog]