ซ้ำเติมเขา เหมือนกับ "พูดแทงคอ,ปามีดบิน"
ซ้ำเติมเขา เหมือนกับ "พูดแทงคอ,ปามีดบิน"

    พูดแทงคอ หรือปามีดบิน คือ สิ่งที่ให้ร้ายคนอื่น สิ่งที่จับจ้องคนอื่น สิ่งที่ท้วงแทงคนอื่น หรือแม้แต่สิ่งที่เกิดความสงสัยแล้วไปแหวกดูคนอื่นอยู่เรื่อยๆ คือ การล่วงล้ำสิทธิ์ เลยไม่ขออนุญาตเขา

    เหตุที่เป็นมาก็คือ    เราขาด เราแคลน เราถูกกระทำ

    ๑. ถูกกระทำ คือ อยากเอาคืน เป็นแรงแห่งความจอง จึงปามีดบิน

    วิธีแก้ไข คือ เราอโหสิกรรมได้ไหม? อภัยได้ไหม? เราทำมาพอหรือยัง? เราเอาคืนมาพอหรือยัง? หมายความว่า เราถูกกระทำแล้ว เวลานี้เราทำคนอื่นมาเยอะเลยหรือเปล่า เราจะต้องตรวจดูด้วย

    ๒. ขาดแคลน คือ ฉันอยากแสวงหาให้มากขึ้น

    สาเหตุที่เราปามีดบิน เพราะว่า เราสนองตัณหา เช่น เราขาด เราจะต้องแสวงหาไหม?

    สมมติว่า คนนี้เขาขาดคนยกย่อง ว่าเก่ง ว่าไม่เก่ง ยกตัวอย่าง น้องพลอยทำไมถึงต้องเสนอหน้าอยู่เรื่อยๆ ก็เพราะว่าต้องการให้คนอื่นยกย่องว่าเขาเก่ง ก็เลยแสดงออกมาว่า ฉันทำร้ายเธอได้นะ เธอต้องเคารพฉัน เธอต้องนับถือฉัน

    เราเวลาคุยกับน้องจันทร์เพ็ญ ข้อความสนทนาก็จะออกมาว่าเราเก่งกว่า อย่างนี้ไม่ใช่จิ้มเขา ไม่ใช่ปามีดบินแล้วจะเรียกว่าอะไร? ต้องเคารพฉันนะ ถ้าไม่เคารพฉัน ฉันฆ่าเธอเลยนะ ฉันมีมีดบินนะ เราใส่เขาอยู่เรื่อย จนเขายัวะเรา

    เหมือนกับพระภิกษุภาคใต้ เราพูดต่อว่าเขาจนเขายัวะเรา จนอยากเอาปืนมายิง เพราะว่าเราแสดงเก่งกว่าเขาอยู่เรื่อย

    ถ้าเขาแสดงถึงจุดอ่อนของเขา หรือรู้ว่าเขามีจุดอ่อนอะไร เราก็จะจิ้มจุดอ่อนเขาเรื่อยๆ แม้แต่น้องบี เราก็จะเอาจุดนี้มาจิ้มเขาเรื่อยๆ อยู่ดีๆ จะให้เขาเป็นสาวเซ็นทรัล แต่งตัวอย่างกับสาวอ๊อฟฟิค ก็รู้อยู่ว่าเขาไม่ชอบเลย เพราะเป็นศัตรูของเขา แล้วเรายังบอกว่าเขาเป็นสาวเซ็นทรัล นี่แหละเราทำร้ายเขา แล้วจะยังมาบอกเขาว่า น้องบีใจแคบ ไม่นึกเลยว่าเขาเกลียดตัวนี้ เราทำเป็นไม่รู้เรื่อง 

    ๓. อยากรู้ อยากเห็น คือ อยากรู้อยากเห็นจึงล่วงล้ำสิทธิ์ ทำไมถึงอยากรู้อยากเห็น ก็เพราะว่าต้องการ ความเหนือกว่า

    ทั้ง ๓ ข้อนี้ อยู่ในหมวดการจองเวรทั้งนั้น

    การจองเวรก็มีหลายลักษณะ ส่วนการจองเวรของผมก็คือ ทำให้เขาเกิดความเสียหายของเขา เลยบอกว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย

    สังเกตได้ว่า ทำเขาเสร็จแล้ว แล้วบอกว่าไม่ได้ทำอะไร น้องบีเป็นเอง แค่นิดเดียวยังต้องร้องไห้ แต่เราไปแหย่แผลมันเจ็บ แล้วมาบอกว่าร้องไห้เอง

    ทำให้เขาผิดพลาดเพราะให้เขาไปทำเอง เขาเรียกว่า "จองเวรอย่างผู้เป็นบัณฑิต" เป็นคนฉลาดหลอกให้เขาไปเป็นเอง ฉันไม่ได้ทำอะไรเลย น้องบีเขาเป็นเอง ฉันไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

    ยกตัวอย่าง กรณีสายจองเวรของ น้องพรทิพย์ สายประเภทว่าถึงลูกถึงโคน ประเภทลงมือได้ ทำชัดๆ เห็นชัดๆ

    กรณีสายจองเวรของน้องเฟรนฟราย จะเป็นแบบเต่าหงอย ประเภททำอะไรแล้วทำให้ตัวเองแย่ แต่เขาคิดว่าตัวเองรอด คือ จะไปทำเขาแต่กลับมาเป็นตัวเองแย่เอง ยกตัวอย่าง เราไปตีเขา แต่เราไม่ดูสถานการณ์ คือ คนอื่นเขาเห็นชัดๆ ว่าเราตีเขา เราก็เสียแล้ว ตัวเองเสียทุกที บางครั้งถูกคนอื่นหลอกให้เขาพยาบาท เราก็พลาดเอง แต่นี่ถูกเขาหลอกแล้วให้ไปทำ

    น้องทิพย์วรรณก็เป็นการจองเวรแบบบัณฑิต เพราะจะไปใส่ร้ายคนอื่นเขา พูดแล้วคนอื่นก็เชื่อ

    กรณีสายจองเวรของน้องแววดาว เป็นเหมือนหมาบ้า ลุย เป็นคนจริง เปิดเผย

    น้องแดงเป็นบัณฑิตที่ซ่อนเงื่อน เอาวิชามาหลอกเขา

    น้องเฟรนฟรายพยายามจะใช้วิชา แต่มันไม่พอ เรียกว่า โง่ ใช้วิธีโง่

    น้องแววดาว เปิดเผย อยากกัดก็กัดเลย

    น้องราตี เล่นละคร ซ่อนเงื่อน เหนือกว่าน้องแดง และลีลาดีกว่าเยอะ

    เหตุเป็นอยู่ คือ เวลานี้เรากระทำอะไร จะส่งผลอะไรว่าอะไรจะตามมา

    เหตุที่เป็นมานี้สำคัญมาก เพราะถ้าเราไม่ประจักษ์ในเหตุที่เป็นมา ก็จะส่งผลให้ที่เราเป็นอยู่ปัจจุบันนี้จะแก้ยังไง คนส่วนมากชอบตอแหล ไม่ไปดูว่ามันเกิดจากเหตุอะไร


ขั้นตอนปามีดบิน

    ในการพยาบาทอาฆาตแค้นใครคนใดคนหนึ่ง ถึงขนาดว่าทำร้ายเขาจากเล็กน้อยสะสมให้ถึงกับสังเวย เป็นการมุ่งทำร้าย ทำลาย อยู่ในหมวดอาฆาต พยาบาท มีขั้นตอนดังนี้

    ๑. อวิชชา คือ คิดว่าตนเองมีวิชาเก่งกว่าเขา เหนือกว่าเขา

    ๒. อหังการ สำคัญตนเองว่าเก่งกว่า ยอดเยี่ยมกว่า เยี่ยมยุทธ์กว่า

    ๓. อยากจะให้เขารับรู้ว่าเราเหนือกว่า คือ ตนเองอยากได้หน้า อยากให้คนอื่นนับถือ

    ๔. อยากพิชิตให้เขายอมรับเรา คือ เข้าสู่ความอาฆาต พยาบาท จองเวร จะให้เขายอมรับเราให้ได้ ใช้กลยุทธ์ทางมิจฉาไม่ถูกต้องในธรรม ใช้วิธีการทั้งบุ๋นและบู้ และบางทีอาจจะใช้กลยุทธ์ในทางที่ผิด เช่น มิจฉาเป็นฐานจิต แต่วิธีการเป็นสัมมา คือ ฐานจิตไม่ดี ไปทางชั่ว ริษยาเขา อยากทำลายเขา แต่ใช้วิธีการที่เป็นสัมมาที่ถูกต้อง เปรียบเสมือนกับ "ซาลาเปา" ทุกคนเห็นว่าเป็นซาลาเปาเจ เพราะเป็นแป้งสีขาว ปราศจากเนื้อสัตว์ แต่ข้างในอาจซุกซ่อนเนื้อสัตว์อยู่ข้างในซาลาเปานั้นก็ได้ 

    ยกตัวอย่าง เราเห็นเขาขาดวิชาความรู้ อยากให้เขาได้รับความรู้ แต่เราใช้วิธีการบอกเขาแล้วให้เขาเกิดความอับอาย ขายหน้า

    ยกตัวอย่าง เรารับเขาเป็นบุตรบุญธรรม เพื่อให้เขามาใช้งาน ช่วยงานเรา มากกว่าจะมีฐานจิตอุ้มชู เลี้ยงดูเขาให้เขาเจริญเติบโตทั้งทางกายและทางจิตวิญญาณ คุณธรรม ความดี ดูข้างนอกว่าดีเป็นคนมีเมตตาเป็นแม่พระ เป็นพ่อพระ แต่จิตข้างในกลับเป็นแรงงาน

    ยกตัวอย่าง สมหญิงเป็นอาจารย์ปฏิบัติหน้าที่นั้นๆ อยู่ แต่นายสมชายดันไปสอนอาจารย์สมหญิงขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ทำให้อาจารย์สมหญิงต้องอับอาย ขายหน้า แม้ว่าเขาขาดความรู้ตรงนั้นจริงๆ ก็ไม่ควรไปอธิบาย ไปสอนเขาต่อหน้าลูกศิษย์ของเขา ทางที่ดีควรสอนในสถานที่เหมาะสม ไม่ใช่ต่อหน้าธารกำนัล นี่แหละ ฐานจิตมิจฉาแต่แฝงด้วยสัมมา คือ มีจิตที่จะบอกให้เขาได้รับความรู้ แต่ใช้วิธีการให้เขาอับอายขายหน้า

    พฤติกรรมข้างนอกหวังดี แต่ข้างในจิตใจอาฆาต พยาบาท

    ๕. ถ้าเขาไม่ยอม เราก็จะบังคับให้เขายอม ให้เขาเกิดความเสียหาย ทั้งขู่และปลอบ

    ๖. วางแต้มให้เขาพลาด เช่น เราจะหาคำถามยากๆ มาให้เขาตอบไม่ได้ ซ้ำเติมเขา

    ๗. ประกาศเย้ยหยัน เช่น ว่าเขาไม่มีความรู้ ความสามารถอย่างเพียงพอ เป็นต้น

    สาเหตุที่อยากทำลายคนอื่น เพราะมาจากตัวเองเคยด้อยมาก่อน พอตนเองได้ศึกษาหาความรู้มาแล้ว สำเร็จแล้ว ก็จะเอาความรู้นี้ไปทำลายคนอื่น เป็นการแก้แค้นคืน แต่มักจะแก้แค้นคืนเกินเลยไป เหมือนกับยักษ์นนทก ในรามเกียรติ์ นนทกนั่งประจำอยู่ที่บันไดของเขาไกลลาศ  โดยมีหน้าที่ล้างเท้าให้แก่เหล่าเทวดาที่มาเข้าเฝ้าพ่อศิวะ  เทวดาได้ยื่นเท้าให้ล้างแล้วมักแหย่เย้าหยอกล้อ บ้างก็ลูบหัว บ้างก็ถอนผมจนหัวล้าน และถูกเทวดาต่างๆ แกล้ง รังแก นนทกจึงเกิดความเคียดแค้น อาฆาต พยาบาท จองเวร จะเอาคืน ตนเองไปขอพรจากจากพ่อศิวะ ท่านจึงประทานให้เป็นนิ้วเพชร เป็นนิ้ววิเศษชี้เป็นชี้ตายได้ ก็ไปใช้รังแกเทวดาให้ตายไปทั่ว เทวดาต่างๆ เดือนร้อนเป็นจำนวนมาก เทวดาต่างๆ จึงร้องเรียนไปยังพ่อวิษณุนารายณ์ต้องลงมาปราบนนทก 

    พ่อวิษณุนารายณ์ จึงแปลงร่างเป็นนางโมหิณีมาล่อหลอกให้นนทกร่ายรำชี้นิ้วไปที่ตนเอง จนล้มลง พ่อวิษณุนารายณ์ก็ใช้พระแสงตรีตัดศรีษะนนทกแล้วนนทกก็สิ้นใจตาย



Create Date : 03 พฤศจิกายน 2563
Last Update : 24 มกราคม 2564 0:32:50 น.
Counter : 615 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
พฤศจิกายน 2563

1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30