ทำดีแต่ขาดปัญญาจบทุกราย
ทำดีแต่ขาดปัญญาจบทุกราย

    มีคนถามว่า

    "ตลอดเวลา 10 กว่าปีที่เราปฏิบัติทานศิลภาวนามาตลอด กับคนทุกชนชั้น ช่วยเพื่อนมนุษย์ที่ลำบากและหมั่นทำบุญทานศีล และภาวนามาโดยไม่เคยอยากได้อะไรจากพวกเขาเลย มีแต่คำว่าให้และขอแค่เห็นรอยยิ้มของพวกเขาเท่านั้น (สรุปหมดเงินช่วยเหลือคนพวกนี้ก็หายไปด้วย) 

    ขอคำแนะนำจากครูอาจารย์ เพื่อนๆ ทุกคนในกลุ้มหน่อยจะได้ไหมคะ ตอนนี้สับสนกับตัวเองมากๆคำว่าบุญกับบาปว่าจะเลือกอะไร ขอเราสักนิดนะคะ มีผู้หญิงคนนึงเคยอยากจนไม่มีอะไรเลย แล้วได้มีมานะสร้างเนื้อสร้างตัวมาอย่างลำบาก จนถึงขั้นพอมีเงินขึ้นอีกระดับนึงแต่ก็ไม่เคยสมหวังเรื่องคู่ครองเลย นับครั้งไม่ท่วนจนต้องอยู่คนเดียวมาระยะ (เพราะกรรมที่เคยได้สร้างไว้ด้วยธิฐิของตัวเอง) 

    ครั้งสุดท้ายเราเริ่มมีคนที่เข้ามา เเต่เป็นคนที่มีแต่ตัวไม่มีแม้แต่เงินจะกินที่จะอยู่ ขยันทำงานพูดจาดี แล้วเราก็ตัดสินใจเลือกเขา 6เดือนแรกคบกันดีมากๆ จนเรายอมตัดสินใจเลือกเขาเข้ามาในชีวิต และเราก็ตัดสินใจสร้างธุรกิจร่วมกันได้1ปีเราเริ่มหมดเงินทองที่สะสมมาตลอด (แต่เราก็ไม่เคยละทิ้งการสร้างกุศลเลย) 

    กิจการเราดีมากๆ จนมาวันนึงเราถูกทรยศหักหลังจากคนที่เราเลือก โดยเราไม่เคยคิดมาก่อนเลย คนของเรายักยอกเงินในงานขอลูกค้าจนเกิดปัณหามากมาย แล้ววันนีงเรก็รู้สาเหตุต่างๆคนของเราแอบคบผู้หญิงอีกคน เรารู้เองเหมือนฝันเห็นเหตุการที่คนของเรากำลังทำผิดกับเราอยฝันซ้ำๆ กันเกือบปี เรางงมากเลยลองติดตามสืบมาห่างๆ ทำเงียบๆ คนเดียวจนจำได้คาหนังคาเขา มันเหมือนที่เราเห็นทุกอย่าง แต่เขาไม่ยอมรับ.เราเริ่มถอย กำลังใจหายหมด เราเริ่มไม่เข้าใกล้ 

    หลังจากนั้นเขาเริ่มด่าเราหยาบคายทำร้ายเราปางตาย สรุปเราทนอยู่เพราะทนให้ได้เงินทำธุรกิจคืนทุน แต่ที่แย่พอเราจบทุกอย่าง ยิ่งทนยิ่งหมดมากกว่าเก่า 

    ผู้ชายคนนี้เดินมากราบเท้าขอโอกาสอีกครั้ง เราตกลงอยู่ต่อแต่ ไม่ใช่อย่างที่เราคิดมันกับเลวเงียบๆคูณ 2 เลย เราหมดเงินไปทั้งธุรกิจกับที่เขายืมไปนับล้าน จนล้มต้องตามใช้หนี้มากมายที่เขาก่อไว้ พอหนี้จบเขาด่าพ่อแม่เราดูถูกเราต่างๆ นาๆ เหมือนเป็นคนเลว ตอนเราหมดตัว มีแค่คำว่า 0 เท่านั้น 10 ปีที่ีทรมานมันคงสิ้นสุด แต่ไม่นะ เขายังตามขอความช่วยเหลือเวลาเขาลำบาก เราใช้คำว่าเมตตามาตลอด สรุปมันได้เงินเราไปโดยคำว่ายืม ผ่านวันไปเราไปทวงเงินคืนเขายืนด่าเราเหมือนไม่ใช่คนสรุปว่า เราอยากเลวบ้างจะได้ไหมคะ 

    1.เราคิดว่าคนแบบนี้อยู่ไปก็หนักแผ่นดินป่าวๆ

    2. เราจะต้องยกเงินที่นับไม่ท่วนให้เขาเหรอฟรีๆทั้งๆทีตอนนี้เราแม่และลูกต้องลำบากมากกว่าเก่า

    สรุปว่าผู้หญิงคนนี้จะทำยังไงดีคะ ถ้าทุกคนโดนแบบนี้จะทำยังไงดีคะ นอนไม่หลับคิดอยู่คนเดียวแยกมา 4 ปี ยังตามจองเวรเราไม่ปล่อยเลย ทั้งๆที่เรา ยอมทิ้งทุกอย่างงเพื่ออิสระแล้วมาอยู่ทางสายกลาง โดนท้าทายว่าใครจะอยู่ใครจะตายเลยนะ ถ้าถามว่ากลัวไหม ไม่ค่ะคิดอยู่ว่าทำความดีมานับสิบๆ ปีจะแรกกับคำว่า จบแบบถาวรดีไหมคะ คุยกันในนรกเลยดีไหมคะ มันถึงจะทำให้เดรฉานตัวนี้สำนึกได้บ้างคนเนรคุณพ่อแม่ให้ร้ายป้ายศรีทุกคน แล้วยกตัวเองว่าดีเลิศ จะทำยังไงให้มันสำนึกดีคะ"

    ตอบว่า เป็นคนชอบปฏิบัติธรรม อยู่กินกับสามีมานานหลายปี ได้ไว้วางใจ ทำธุรกิจร่วมกัน อยู่ต่อมาสามีแอบไปมีกิ๊ก เอาเงินไป และยืมเงินไม่คืน ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว

    เจตนาตอนนี้ เราจะอยู่แบบไหน

    ถ้าเจตนาจะเอาสามีอยู่ อย่างนี้ไม่ได้

    ถ้าหากว่าเขายังจะเอาผัวอยู่ ก็จะทำให้การบำเพ็ญของเขาเกิดความวุ่นวาย



Create Date : 02 ตุลาคม 2564
Last Update : 2 ตุลาคม 2564 7:02:55 น.
Counter : 117 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ตุลาคม 2564

 
 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
2 ตุลาคม 2564
All Blog