กินเจในช่วงเทศกาล ไม่เหมือนกินเจ เวลาอื่น
กินเจในช่วงเทศกาล ไม่เหมือนกินเจ เวลาอื่น

  กิ่วอ๊วงฮุกโจว้ (九皇佛祖) และนพเคราะห์ทั้ง ๙ กิวเอี๋ยว(九曜) เป็นผู้บริหารธาตุทั้งหลายทั้งปวง ไม่ใช่แค่ธาตุทั้ง ๕ อย่างเดียว ถ้าพูดรวมความก็คือ ดูแลทุกข์สุขของชาวโลก สัตว์โลก 

  ถ้าหากว่านพเคราะห์ทางอินเดีย หรือว่าทางไทยเราก็จะไม่เหมือนกันกับนพเคราะห์ช่วงกินเจ ความคิด ความเชื่อต่างกัน

  ทางไทย อินเดีย และทางจีน ก็จะบอกว่า เทวดานพเคราะห์จะดูแลบริหารธาตุต่างๆ เป็นอะไรต่างๆ แล้วแต่จะว่ากันไป

  แต่ในทางสายกินเจนี้ ก็คือ จะเป็นไปในทางสายเทพเจ้าดูแลเคราะห์นั้นๆ 

เคราะห์ทั้ง ๙ ก็เปรียบเสมือนชีวิต

ของคนมีสุข มีทุกข์ มีเคราะห์ มีภัย มีกรรมต่างๆ 

ท่านก็จะดูแลสายอย่างนี้

กิ่วอ๊วงฮุกโจว้ (九皇佛祖) นี้

จะมาดูแลเฉพาะเนื่องในเทศกาลกินเจนี้เท่านั้น 

อย่างอื่นท่านไม่ไปดูแล 

  สายกินเจก็ส่วนสายกินเจ จะเชื่อทางสายพุทธ แต่ถ้าหากว่าเป็นนพเคราะห์แบบดาวไท้เอี้ยงแช (太阳) คือ พระอาทิตย์) ดาวไท้อิมแช ( 太阴 ) คือพระจันทร์ เป็นต้น จะเป็นทางลัทธิเต๋า (道教)      กิ่วอ๊วงฮุกโจว้ (九皇佛祖) อันนี้จะเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะเลย มีเฉพาะในการกินเจเขาถือกันอย่างนี้

  เราอย่าไปเทียบเคียงกับนพเคราะห์ทั่วไปที่ใช้กันอยู่นี้ ในเมื่อเรากินเจเราก็ต้องถืออย่างนี้ จะบอกว่าอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ อย่างนี้ไม่ได้ ของใครของมัน

  พระโพธิสัตว์จะมาดูแลเคราะห์ภัยต่างๆ แต่ทางจีนก็จะเรียกว่าเป็น ฮุก(佛)ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าเป็นพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็จะมีพระยูไล(如来佛) พระศากยมุนีพุทธเจ้า (สิกแกเหม่านี้ฮุดโจ้ว - 释迦牟尼佛) พระอมิตาพุทธ (阿彌陀佛) แต่ทางกินเจจะเป็นเทพดูแลทุกข์สุขเคราะห์ภัยของสัตว์โลก 

  เขาจึงเรียกว่าไต่ตี่ (大帝) แต่ยกย่องว่าเป็นพระพุทธเจ้า หรือพระโพธิสัตว์ ท่านมีหน้าที่ดูแล ทางจีนจึงเรียกว่าไต่ตี่ (大帝) จึงเป็นผู้บัญชาการ หรือเป็นแม่ทัพ หรือเป็นกษัตริย์ในเส้นทางสายกินเจนี้

  เวลาแปลภาษาเราจะต้องเข้าใจแนวความคิดนี้ เราจะเอาอย่างอื่นมาผสมปนเปกันไม่ได้ ถ้ามาผสมกันเราก็จะงงมาก เพราะเป็นความเชื่อคนละอย่างกัน เราจะปวดหัวเปล่าๆ งงเปล่าๆ

  เทศกาลกินผัก (食菜) กินเจ (食齋) เราจะเรียกว่าเทศกาลกินมังสวิรัติอย่างนี้ไม่ได้ มันคนละเรื่องกัน กินเจก็ต้องมีคติของ "เจ (齋)"

  พระสงฆ์ทางมหายานท่านก็ฉันเจตลอด 

  แต่นี่...!!ไม่ใช่เทศกาลถือศีลกินเจ ท่านฉันก็ส่วนของท่านตลอดทั้งปี 

  แต่นี้กินเจที่เป็นเทศกาล ซึ่งคนละเรื่องกัน เพราะเรากินเจเฉพาะเทศกาลนี้ 

  เราจะเห็นได้ว่า เวลาเราจะกินเจ เรายังต้องไปอัญเชิญเทพเจ้ามา จะต้องมีการตั้งเสาเต็งโก (燈篙) หมายถึง เสาไม้ไผ่ แขวนตะกียงก่อน และเครื่องมงคลทะนานประทีป “เต้าเต็ง” (斗灯)เป็นเครื่องมงคลประกอบในพิธีกรรม พอเรากินเสร็จแล้วเราก็ต้องน้อมส่งท่านกลับซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคนกินเจทุกวัน ถ้าคนกินเจทุกวัน 

ถ้าจะกินเจ
ในช่วงเทศกาลกินเจ
ก็จะต้องขออนุญาตกินเจ
ในเทศกาลกินเจ
เพราะอานิสงส์แตกต่างกัน

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

#อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต






 



Create Date : 26 กันยายน 2565
Last Update : 26 กันยายน 2565 12:55:07 น.
Counter : 198 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กันยายน 2565

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
 
 
All Blog