ทำอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าเป็นนักปฏิบัติธรรม
ทำอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าเป็นนักปฏิบัติธรรม

    เราจะปฏิบัติธรรมยังไง เราจะปฏิบัติธรรมในชีวิตของเรา จะไม่ปฏิบัติที่ผิดธรรม เราจะปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องตามธรรม ไม่จำเป็นต้องไปวัด เข้าโบสถ์ นั่งสมาธิ ฯลฯ 

    ข้อพื้นฐานที่สำคัญ คือ ในชีวิตประจำวันของเรา สิ่งไหนผิดรีบตรวจสอบ สิ่งไหนผิดละเว้น สิ่งไหนถูกเราก็ต้องทำมากขึ้น นี่แหละ การปฏิบัติธรรม

    แล้วเราจะเอาข้อไหนมาวัด ก็คือ ถูกต้องตามธรรม

    แล้วคนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ครูบาอาจารย์ หรือผู้รู้แล้วเราจะทำยังไง บางครั้งเราทำไปโดยไม่ได้ตรวจสอบ บางครั้งทำไปในสิ่งที่ผิดแต่ไม่รู้ว่าสิ่งนั้นผิด นี่แหละก็อยู่กับวาสนา ถ้าบุคคลนั้นได้สร้างวาสนาไว้ก็จะอยู่ใกล้ชิดกับผู้รู้ เหมือนกับคนมีแผนที่ก็หลงทางยาก

    ถ้าเรามีวาสนาน้อย เราจะต้องใฝ่หาฯ จะต้องมี สุ.จิ.ปุ.ลิ ถ้าเราไม่ใฝ่หาเราก็จะไม่ได้ ยิ่งวาสนาเราน้อยด้วย

    เราจะเรียนรู้ชีวิตยังไง?

    ถ้าเราทำผิดก็จะเป็นอุทธาหรณ์ให้กับเรา ยกตัวอย่าง เด็กชายทองภูมิเพิ่งได้ ๑ ขวบ เขาเดินจะต้องล้ม ล้มแล้วจะต้องจำ จำแล้วจะต้องแก้ นั่นแหละ เขาจะรอด 

    ถ้าเราไม่จำก็ไม่มีทาง แล้วถ้าเป็นเช่นนี้ เราจะต้องเข้าดงเหล้าหรือเปล่าถึงจะทราบว่าเหล้าดีหรือไม่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าดงเหล้า เพราะมีคนอื่นเป็นตัวอย่างให้ดู

    ทำอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าเป็นนักปฏิบัติธรรม

    สำรวมในกิจวัตรประจำวันของเรา ในพฤติกรรมของเรา ตัวนี้สำคัญมาก มีการระมัดระวังในพฤติกรรมของเรา มีการตรวจสอบในระหว่างทำแล้ว แล้วทำแล้วเป็นอย่างไร มีการพิจารณากรรม ๕ พิจารณาวิบาก ๗ อยู่ตลอด

    เรามีหลักการสรุปไหม?

    ๑. สรุปจากอุทธาหรณ์

    ๒. สรุปจากผู้รู้จะใช้วิธีการอย่างไร จะต้องเชื่อฟังบุคคลที่รู้และเข้าใจ

    ๓. เราจะต้องมาชั่งน้ำหนักว่ามีประโยชน์ ทำอย่างนี้เราจะได้ประโยชน์อย่างนี้จริง

    ปฏิบัติธรรมสำคัญยังไง?

    เรามีลมหายใจไหม? ลมหายใจสำคัญต่อเราไหม? ก็เป็นเช่นนั้นแหละ หายใจผิดปกติเราก็ตาย ลมหายใจเราไม่เป็นไปตามธรรมเราก็ตายแล้ว

    อานิสงส์ของการปฏิบัติธรรมคืออะไร?

    ทุกชนิด ทุกอย่าง สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวง หรือสรรพเหตุการณ์ ต้องใช้การปฏิบัติธรรม เพราะธรรมเป็นที่ก่อเกิดสรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวง เราจะต้องเข้าใจธรรม ถ้าไม่เช่นนั้นเราก็จะเป็นปัญหา

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

#อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

 



Create Date : 29 กันยายน 2563
Last Update : 29 กันยายน 2563 23:56:03 น.
Counter : 321 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กันยายน 2563

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28