อยู่ด้วยกัน "ด้วยรัก" ยังไง?
อยู่ด้วยกัน "ด้วยรัก" ยังไง?

เข้าใจกัน
ไม่ใช่ เข้าใจกูของกู
กูจะเข้าใจมึง
จะเข้าใจอยู่และอยู่อย่างเข้าใจ
ครอบครัวสุขสันติ

    "เข้าใจเขา" หมายความว่า ใจเขาคิดยังไง ฉันเข้าใจ ฉันยอมรับได้

    ถ้าเราเข้าใจเขาแล้วเรายอมรับไม่ได้ เราจะต้องมีเหตุผลให้เขา อย่างนี้ถึงจะเรียกว่าเข้าใจ

    ทำไมต้องให้เหตุผลเขาถึงจะเรียกว่าเข้าใจ ก็เพราะว่า เราจะต้องทำให้เขาเข้าใจ ถ้าไม่ทำให้เขาเข้าใจเรียกว่าเขา "เข้าใจกัน" ได้อย่างไร?

    
"เข้าใจกัน" หมายความว่า ฉันเข้าใจเธอ พอเสร็จแล้ว ฉันรู้ว่าเธอไม่เข้าใจอะไร แล้วฉันจะทำยังไงให้เธอเข้าใจ

    
"ไม่เข้าใจกูของกู" หมายความว่า ถ้าไม่เข้าใจกูของกูแล้วจะไปเข้าใจเขาได้อย่างไร ถ้าเขาเข้าใจกูอย่างเดียว แล้วกูจะไปเข้าใจเขาได้อย่างไร ก็ไม่ได้ ฉันอยู่อย่างเข้าใจ ฉันเข้าใจและจะต้องเข้าใจเขาด้วยว่า เขาไม่เข้าใจอะไร แล้วฉันจะทำยังไงให้เขาเข้าใจเรา นั่นแหละ "อยู่อย่างเข้าใจ"

    ยกตัวอย่าง เขาจะต้องกินไข่ลวกเพื่อบำรุงร่างกาย เรารู้ว่าบางคนไม่กินไข่ลวก ฉันรู้ว่าเขาไม่ยอมกินไข่ลวก เพราะอะไร ฉันก็ไม่เห็นจะเคืองเขา เราก็จะพยายามแหย่ให้เขากินไข่ลวกจนได้ นั่นแหละคือการเข้าใจเขา

    ไม่ใช่ว่า เขาไม่กินไข่ลวกกลายเป็นว่าเราจะต้องเอาเป็นเอาตายกับเขา บางคนทำให้ตัวเองเสียศูนย์ไป เขาไม่กินเราจะทำยังไงให้เขาได้กินนั่นแหละ เข้าใจเขา

    สาเหตุที่เราเสียศูนย์ไป เพราะว่าเราไม่เข้าใจ เลยต้องเสียศูนย์ จึงเกิดการสูญเสีย

    สาเหตุที่เราเสียศูนย์กับคนรักตลอด เพราะว่าเราไม่ยอมเข้าใจคนที่เรารัก เช่น แฟนเรา หรือสามีภรรยาของเรา ทำอย่างนั้นไม่ได้ เป็นอย่างนั้นไม่ได้ จะให้สวยอย่างนั้นไม่ได้ จะให้หล่อเหลาอย่างกับพระเอกไม่ได้ เราก็จะทู่ซี้ให้ได้ เขาเป็นไม่ได้เราก็จะทู่ซี้ให้เขาเป็นอย่างนั้นให้ได้ นี่เหรอที่เราเข้าใจแฟนเรา

    เราอยากให้แฟนเราเป็นคนสดชื่น แจ่มใสบ้าง แต่ทำไมเราไม่เอาตัวสดชื่นจากในตัวเขาบ้าง ในรูปแบบที่เขามี อย่างนี้แหละเขาเรียกว่า "เข้าใจ" เราไม่ยอมเข้าใจเขา เอาแต่เข้าใจตัวเอง ว่าฉันชอบอย่างนี้ ฉันรักอย่างนี้ ฉันจะเอาอย่างนี้ แต่ไม่เคยเข้าใจว่า เขาไม่ชอบอย่างนี้ ไม่ชอบอย่างนี้!! แล้วจะเรียกว่า เข้าใจกันได้อย่างไร? ทุเรศ!! บัดซบ!! สิ้นคิด!!

    
"จะเข้าใจอยู่ อยู่อย่างเข้าใจ" หมายความว่า เราก็รู้ว่าเราจะอยู่ยังไง สมมติว่า เราจะอยู่กับแฟนเราจะอยู่ยังไง แฟนเราไม่ชอบอะไรเราจะต้องรู้ แล้วเรายังจะไปทู่ซี้บังคับให้เขาเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ แล้วจะอยู่อย่างเข้าใจได้ยังไง

    ถ้าเราก็อยากตามใจตัวเองบ้างล่ะ?

    เราก็ไปตามใจตัวเองสิ!! เราอย่าเหมาดึงเขามาตามใจเรา 

    คุณตามใจตัวเองได้ แต่คุณอย่าไปดึงเขามาตามใจเรา

    คุณจะให้เขาตามใจคุณ คุณจะต้องพูดให้เขายินยอม เต็มใจที่จะยินยอม

    เช่น เขาไม่ยอมกินไข่ เราจะพูดยังไงให้เขากินไข่

    แล้วตรงนี้ เราจะต้องรู้ว่าเขาไม่เข้าใจตรงไหน เราจะพูดยังไงทำยังไงให้เขาเข้าใจเรา นั่นแหละคือ ความเข้าใจกัน

    
"อยู่อย่างเข้าใจ" หมายความว่า เราจะต้องเข้าใจว่าเราจะปฏิบัติยังไง ถ้าเราไม่รู้ว่าเราจะต้องปฏิบัติยังไงเราก็จะปฏิบัติผิดแล้วจะให้เกิดผลที่ถูกต้องได้ยังไง

    ถ้าถามว่า ทำไมเธอถึงไม่เข้าใจฉัน?

    เพราะว่าเธอไม่มีอะไรที่จะทำให้ฉันเข้าใจ

    ฉันพยายามบอกเธอว่า ฉันโอเคอย่างนี้ แต่เธอไม่เคยทำให้ฉันเลย แล้วเธอมาบอกว่าฉันไม่มีอะไรทำให้เธอเข้าใจ นี่เธอยังรักฉันอยู่หรือเปล่า?

    ไม่รัก!! รักไม่ได้...!!! 

    ทำไมเธอพูดแบบนี้?

    ฉันพูดความจริง

    เธอต้องการให้เราแยกทางกันเหรอ?

    ไม่ได้ต้องการให้แยกทางกัน
แต่ต้องการให้ "รัก" เป็นหนึ่งเดียวกัน แต่เมื่อไม่เข้าใจก็ไม่ลงล็อคกัน คุณจะลงล็อคคุณจะต้อง อย่าเข้าใจแต่ตนเอง แล้วคุณมีพื้นที่ที่จะให้คนอื่นเข้าใจเราไหม

    แล้วฉันจะเข้าใจเธอได้ยังไง?

    เธอจะต้องเปิดใจสิ (เปิดใจ Open heart คือ ๑. ยอมรับข้อดี ข้อเสียของเขา ๒. การไถ่ถอน คือ เราปรารถนาดีต่อเขายังไง เราจะต้องดูฐานจิตของเรา ฐานจิตของเราเป็นอย่างไร ๓. อย่าบอกว่าเขาผิด แต่ให้มองเขาขาด

    ถ้าคุณน้ำในแก้วเต็มเปี่ยมแล้วจะไปเทน้ำใหม่ลงในแก้วได้ยังไง ถ้าคุณเปิดใจแล้วเราก็เปิดใจ

  
 "ครอบครัวสุขสันติ" หมายความว่า ตีกันแล้วยังจูบกันได้ นี่แหละสุขสันติ ทะเลาะอะไรกันแล้วก็มีความสุขทำอะไรกันแล้วไม่ถือสากัน คนอื่นเขามองว่าเราทะเลาะกันแต่เราไม่ถือสากัน แล้วอะไรล่ะที่จะเรียกว่าทะเลาะกัน

    ตราบในที่เรายังถือสากัน ครอบครัวนั้นสุขสันติไม่ได้ 

  
 "อยู่ด้วยกัน ด้วยรัก" หมายความว่า รักในเขาและรักในตัวเรา รวมกันแล้วรักเป็นหนึ่งเดียว

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต





    



Create Date : 22 สิงหาคม 2563
Last Update : 22 สิงหาคม 2563 23:19:29 น.
Counter : 1144 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
สิงหาคม 2563

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog