การฝึกจิตเห็นจิต
การฝึกจิตเห็นจิต

    จิตเห็นจิต เรามองเข้าไปเราเห็นจิตตัวเองหรือยัง เราต้องฝึกเรื่อยๆ ให้เห็นจิตตนเอง จิตเห็นจิตจึงจะรู้ความเคลื่อนไหวของจิต พอรู้ความเคลื่อนไหวของจิตจึงจะมาอนุมานว่าความเคลื่อนไหวนั้นคืออะไร ดูพฤติกรรมของจิตได้ เราถึงจะรู้ว่าภาวะจิตนั้นคืออะไร

    สมมติว่า เราเริ่มเห็นจิตของเรา เราจะเริ่มขยับนิ้วเท้า แต่บอกว่าอย่า 

    แล้วเราจะไปบอกว่าหย่าได้ยังไง ไม่ทันไรเราไปอย่า เราแต่งหรือยัง งานยังไม่ทันแต่งเลย แต่ไปหย่า เราต้องไปดูสิว่าทำไมเราไปกระดกนิ้วเท้า

    เราต้องไปถามว่าเราทำไมถึงไปอยากกระดกนิ้วเท้า ต้องถามพฤติกรรมของจิต ใจถึงใจ ถามถึงจิตของเรา ทำไมถึงมีคำสั่งนี้ออกมา

    ทำไมเราจึงเกิดอาการอยากทำดี เพื่อให้เพื่อน (พ.) ของตนเองรู้มากขึ้นอะไรอย่างนี้ มันเกิดอาการของมันทันที เราต้องไปถามสิว่า ทำไมเราไปเจอแล้วเราต้องเกิดอาการหวังดีอยู่เรื่อย ฉะนั้น เราไปถูกตัวหวังดีหลอก หลอกให้ไปจิ้มเพื่อน (พ.) อยู่เรื่อย ไปปามีดบินอยู่เรื่อย เราทำอะไรไม่เคยไปดูฐานจิต ตัวหนึ่งที่ครูบาอาจารย์ให้ไปดูแล้ว คือ พิจารณากรรม ๕ พิจารณาวิบาก ๗ เป็นตัวนำพาที่จะเข้าสู่ภาวะจิต คือ เรียนรู้แห่งภาวะจิตต่างๆ ได้ แต่เราไม่ยอมใช้

    เราเคยถามตัวเองมั้ยว่า ทำไมเราอยากหวังดีอยู่เรื่อย

    ทำไมจิตสั่งให้พูดเลย บางคนบอกว่าพูดเล่นแล้วก็จบ ยังไม่จบ เราต้องไปดูจิตสิว่า ทำไมเวลานั้นจิตสั่งให้พูดเล่น มีเจตนาอะไร ออกมาไม่ได้ถ้าจิตไม่สั่ง กายทำงานเองไม่ได้ ทุกอย่างต้องจิตสั่ง แต่ตัวสัมปชัญญะของเรารู้ทันหรือไม่ ถ้ารู้ไม่ทันก็จิตเราไม่ผ่านสัมปชัญญะ ยังมีจิตใต้สำนึก สั่งโดยสามัญสำนึก ไม่รู้เรื่องเลย

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต



Create Date : 29 กรกฎาคม 2563
Last Update : 29 กรกฎาคม 2563 13:51:41 น.
Counter : 127 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31