"พุทธะ" คืออะไร? แปลว่าอะไร?
"พุทธะ" คืออะไร? แปลว่าอะไร?

    "พุทธะ" คือ เจตสิกธาตุตัวหนึ่งที่ทุกคนมี ทุกคนมีพุทธะอยู่ในตัว ในจิตของทุกคนมีความใฝ่ดี

    "โพธิ" คือ ปัญญารู้แจ้งสรรพสิ่งในธรรม ปัญญารู้แจ้งแห่งธรรม เรามีโพธิแล้วเราหมั่นศึกษา เกิดปัญญาเรื่อยๆ ก็จะเข้าสู่สัพพัญญูรู้สิ่งต่างๆ

    ต้องมีโพธิถึงจะเข้าสู่สัพพัญญูได้

    "สัมมาสัมพุทธะ" เป็นหน้าที่

    อวิชชา คือ ความไม่เข้าใจ ถ้าเรามีมิจฉาเราก็จะเข้าใจว่ามิจฉาดี แต่ถ้าเราเข้าใจอย่างถ่องแท้เราก็มีวิชชา มิจฉาจะนำพาสู่ผลที่ไม่ดีตามมา ถ้าเราสังเกตไม่ออกว่าอันนี้เป็นมิจฉา นั่นเป็นเพราะเราปัญญาน้อย เราต้องหมั่นศึกษาถึงจะรู้ ถ้าเราหลงผิดแสดงว่าเราอวิชชา

    ตรงข้ามกับพุทธะ คือ มิจฉา กิเลสตัณหา

    พุทธะเป็นที่อยู่ของสัมมา หรือพูดง่ายๆก็คือ พุทธะเป็นสับเซต ของสัมมา พุทธะเป็นสับเซตของสัมมาให้เกาะ สัมมามาอยู่บ้าน แดน ภพของพุทธะ


^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต



Create Date : 29 กรกฎาคม 2563
Last Update : 29 กรกฎาคม 2563 13:50:40 น.
Counter : 199 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31