เพิ่งรู้ว่าที่เบลเยียมก็มีแบบนี้กะเขาด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อนชวนไปเที่ยวตลาดมิดิ (Midi Market) ที่บรัสเซล
ไอ้เราอยู่นี่มาสามปี ก็คิดว่าคงเหมือนตลาดทั่วๆไป
กะว่าแค่ไปเปิดหูเปิดตาเล่น

แต่พอไปถึง เป็นอันต้องอึ้งและทึ่ง โอ้ววว..แม่เจ้า
ทำไมมันใหญ่อย่างนี้ล่ะ มีของให้เลือกซื้อ
แบบที่ว่าตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบไปเลย
ตื่นตาตื่นใจไปหมด ที่สำคัญราคาถูกมากๆด้วย

ตลาดที่เมืองเราอยู่ ราคาปลากระพงขาวล่าสุดกิโลละ 14.95 ยูโร
แต่ขอโทษที่นี่แค่กิโลละ 7 ยูโร เห็นความแตกต่างแล้วจะเป็นลม
ไม่พอค่ะ ที่นี่คุณสามารถซื้อปลานิลจากบ้านเราได้ด้วย
ในราคากิโลละ 5 ยูโร
ดิฉันก็เลยไม่รอช้า จัดการซื้อกลับบ้านมาทำปลานึ่งมะนาวกิน
อืมมม...อร่อย....
ตอนแรกอยากซื้อมาเยอะๆ แต่ด้วยความที่ไม่ได้เตรียมตัวไป
เลยไม่สามารถหิ้วของกลับมาได้อย่างที่ใจต้องการ
ไม่ว่าจะเป็นปลาทู ปลาซาบะ ปลาหมึก กุ้ง หอย สารพัดมีหมด
แถมราคาถูกด้วย จำไว้ๆ คราวหน้าจะมาซื้อใหม่ คริคริ

แต่ที่ดีใจสุดๆ ก็คือ ที่นี่มีน้อยหน่าขายด้วยค่ะ
ดิฉันชอบกินน้อยหน่ามาก ไม่ได้กินมาปีกว่าๆแล้ว
พอเพื่อนชี้ให้ดู กรี๊ดดดดดดดดดเลยค่ะ
รีบเข้าไปซื้อโดยไว ราคาก็ไม่แพงด้วย
กล่องละ 6 ยูโร มีประมาณเจ็ดแปดลูกค่ะ
สาลี่ก็มีกิโลละ 1.99 ยูโร มองไปทางไหนก็อยากซื้อไปหมด

แต่ว่าไม่มีแรงจะหิ้วแล้ว กล้องก็ไม่ได้เอาไป เสียดายมากๆ อดถ่ายรูปเลย

กะว่าคราวหน้าค่อยมาใหม่
ตอนนี้ที่เล็งๆ จะซื้อก็มี พริกหนุ่ม เผือก
ข้าวโพด (ถูกมากค่ะ 10 ฝัก 3 ยูโร ถ้าซื้อตามร้านค้า
สองฝักตกประมาณเกือบๆหนึ่งยูโรค่ะ) หัวไชเท้า มะม่วง ฯลฯ

เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ก็มีขายนะคะ
แต่ว่าแค่เดินผ่านไม่ได้แวะเลย เพราะมัวแต่เสียเวลาซื้อ
และตื่นตาไปกับผักและผลไม้ เดินจนหมดแรงข้าวต้ม
ลมก็เริ่มพัดแรง คราวหน้าละกันนะคราวหน้า อิอิ

กลับมาบ้านก็เลยมาค้นข้อมูลเกี่ยวกับตลาดนี้สักหน่อย
เลยรู้ว่าตลาดมิดิเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดยุโรป
มีร้านค้าขายของประมาณ 450 ร้าน (ถึงว่าทำไมมันใหญ่มากๆ)
เปิดขายทุกวันอาทิตย์ นั่งรถไฟมาลงที่สถานีมิดิ
พอเดินออกจากสถานีก็จะเจอเลย
รถแทรม รถเมล์ก็วิ่งผ่าน จะเอารถส่วนตัวมาเองก็ได้
(แต่เสียค่าจอดรถ หุหุ) รถไฟจะสะดวกที่สุดค่ะ
คนขายส่วนใหญ่จะเป็นชาวโมร็อกกัน คนซื้อก็จะมีหลากหลาย
แต่จะเป็นโมร็อกกัน ตุรกีซะเป็นส่วนใหญ่
คนเอเชียก็เยอะเหมือนกัน คนจีน คนไทย
คนเบลเยียมก็มีแต่ไม่ค่อยเยอะ ตอนแรกที่ไปถึง
นึกว่าตัวเองอยู่เมืองไทย ก๊ากกกก

วันเสาร์ก็มีตลาดเหมือนกัน (ที่ดิฉันไป)
แต่ว่าต้องเดินจากสถานีไปอีกสิบนาที
แต่ถ้ามาวันอาทิตย์จะคุ้มกว่า เพราะจะได้เดินดูของตั้งแต่ตรงสถานีไ
ปจนถึงตลาดอีกฟากหนึ่ง ชนิดเดินเล่นจนเพลินเลยก็ว่าได้

สรุปแล้วทริปนี้คุ้มสุดคุ้มค่ะ
เจอกันอีกเร็วๆนี้นะ ตลาดมิดิ

ป.ล.ขอบคุณภาพบางภาพจาก
//gattinatravels.blogspot.com/2008/03/midi-market-in-brussels.html

Last Update : 6 ตุลาคม 2552 12:47:13 น. 5 comments

อยากมีบ้านอยู่บรัสเซลล์จังเลย

โดย: kamaron IP: 87.66.146.196 วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:15:16:02 น.

อิๆ จากแขกบล้อกเราก็มาเจอแขกบล็อกนี้ในภาพนะคะ ตามมาตะลอนทัวร์ด้วยคน อิจฉาคนได้กินน้อยหน่าจังเลยค่ะ ไปเที่ยวครั้งหน้าอย่าลืมเรียกนะคะและขอแอดด้วยค่ะ

โดย: Thairabian วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:19:07:50 น.

เหมือนตลาดบ้านเราเลยนะคะ
ของถูกของเยอะแบบนี้
เห็นแล้วอยากไปเดินจังค่ะ

โดย: Yolanrita วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:22:41:11 น.

อยากทานปลาสดๆ บ้างจังค่ะ
อยู่ที่อังกฤษหาปลากับอาหารทะเลสดๆ ทานยากจัง
กลับไปเมืองไทยคราวนี้จะไปกินปูกินกุ้งให้อ้วนเลย อิ อิ

โดย: ~lovelybooth~ วันที่: 8 ตุลาคม 2552 เวลา:2:38:52 น.

ไปคราวหน้าใครจะฝากอะไรก็บอกนะคะ อิอิ

มาอยู่ตั้งนานเพิ่งจะรู้นี่แหละค่ะ อ้อ..เพื่อนแนะนำอีกว่าถ้าชอบก็ซื้อไปตุนไว้ ใส่ในช่องแข็ง สามารถเก็บไว้ได้นานเลย

ตอนนี้รอหาเหยื่อจะไปด้วยกันค่ะ มันไกลนั่งรถไฟไปเกือบชั่วโมง ไปคนเดียวเหงาแย่ หุหุหุ

โดย: proficiat วันที่: 8 ตุลาคม 2552 เวลา:14:13:01 น.

Name
Opinion

proficiat

---- Belgium

ไม่มีอะไรยากเกินไป ถ้าเราตั้งใจทำ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ 2539
ห้ามผู้ใดละเมิด ลอกเลียน หรือนำส่วนใดส่วนหนื่ง
ของข้อความใน Blog แห่งนี้ ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่
และเพื่ออ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาติเป็นลายลักษณ์อักษร จาก จขบ จะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@ free counters

MusicPlaylistRingtones
Create a playlist at MixPod.com

[Add proficiat's blog to your web]