~ รู้สึกดี ~

Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
19 กุมภาพันธ์ 2548
 
All Blogs
 

.......ความรู้สึกของการเป็นลูกคนเดียว.....เขารู้สึกกันแบบไหนนะ....







เมื่อวานนี้เมื่อเราเขียนจดหมายถึงน้องสาวฉบับที่แทนใจพี่สาวคนนี้ มีเพื่อนมาแสดงความเหนกันมากมายรวมทั้งคุณ< h r i s t i A n Vi e ri>

และได้บอกถึงความรู้สึกของการเปนลูกคนเดียวที่บรรยายไม่ถูกเมื่ออ่านจดหมายฉบับนั้นจบลง ทำให้เรากลับมาคิดถึงลูกชายตัวน้อยของเรา

เราเปนคุณแม่ลูกหนึ่งมาเมื่อสิบปีที่แล้ว
เขาเปนลูกชายคนเดียวของเรา
ถามว่าทำไมเราถึงไม่มีลูกชายอีกหลายคน
หรือลูกสาวอีกหลายคน

เรามีเหตุผลของเราที่คิดว่า
เราเพียงพอแล้วสำหรับลูกชายคนเดียว
และเราก็พยายามดูแลเขาด้วยความเข้าใจ
ความรัก เอาใจใส่เท่าที่เราคิดว่าเราทำให้เขาได้

ครั้งนึงเราเคยไปเจอกับเพื่อนๆ
และทุกคนก็เกิดคำถามว่า
ทำไมไม่มีลูกอีกหลายๆคน
เดี๋ยวเกิดกรณีมีคนเดียว
แล้วเปนอะไรไป
ก็จะไม่มีใครดูแลตอนแก่ๆ

ตอนนั้นเราไม่ได้เถียงแต่เรากับคิด
และบอกว่า
ถึงจะมีลูกหลายคนแต่ถ้าเขาจะไม่อยู่กับเรา
เกิดโชคชะตาเล่นตลกให้ลูกของคุณตายจากไปทีละคนก่อนคุณจะแก่ แล้วตอนนั้นมันก็คงจะเหมือนกัน
กับการที่เรามีลูกคนเดียว และตายก่อนเราแก่

มันก็เปนมุมมองของเรา และเพื่อนๆเขาก็มีมุมมอง
ของเขา และเราก็เข้าใจ เต่ละคนย่อมมีมุมมองที่
แตกต่างกัน แต่ก็สามารถยอมรับในความคิดกันได้


แต่บางทีการที่มีลูกคนเดียวกับมีผลกับลูกชายของเรา
ต่างหาก ในบางเวลาเขาเคยบอกว่าอยากมีน้องสักคนเอาไว้เล่นต่อสู้กับเขา และเมื่อเวลาผ่านไปเนิ่นนานเขาก็เข้ามาบอกว่า เขาไม่อยากมีน้องแล้ว
เราจะได้รักเขาได้มากๆคนเดียว

แต่คราวนี้เรากลับคิดว่าจริงๆแล้วในใจเขายังโหยหา
น้องชายหรือน้องสาวอยู่ตะหาก
แต่เขารักเรามากที่สุดก็เลยกลับกลายเปนพูดตรงข้ามกับความคิด

ถึงตอนนั้นเราก็เลยต้องทำความเข้าใจและเปนเพื่อนเล่นให้กับเขามากขึ้นและมากขึ้นไปอีก

เราไม่รู้ว่าเมื่อเขาเติบโตไปมากกว่านี้ เขาจะเติบโต
ไปเปนชายหนุ่มแบบไหนกัน

เราก็แค่อยากดูแลเขาต่อไปเรื่อยๆจนถึงวันที่
เขาได้เจอคนที่จะมาดูแลเขาต่อจากเรา
และรักเขามากๆเหมือนที่เรารักเขาแบบไม่มีที่สิ้นสุด

ถึงตอนนั้นเราก็คงมีความสุขอยู่กับการนั่งดู
ความเปนไปของเขาตามที่เราควรจะเปน

**********************************

เขียนมาถึงตอนนั้น เพื่อนๆที่เปนลูกคนเดียว จะมีความกรุณาช่วยบอกความรู้สึกกันหน่อยได้มั้ยหนอว่า การที่เปนลูกคนเดียวและเติบโตมาถึงป่านนี้
ความรู้สึกนั้นมันเปนแบบไหนกัน ..

ปล...เพื่อนที่ยังไม่ได้อ่านเรื่องจดหมายถึงน้องให้เข้าไปอ่านได้ที่นี่จ้ะ เราทำลิงค์ให้ไปเลยนะ เข้าไปอ่านได้จ้ะจดหมายถึงน้อง....เคยชินกับการจากลา

.
...







 

Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2548
34 comments
Last Update : 20 กันยายน 2551 3:32:53 น.
Counter : 1175 Pageviews.

 

ไม่ได้เป็นลูกคนเดียว เป็นตั้งคนที่ 6

คิดว่าลูกคนเดียวคงจะเหงาบ้างไม่มากก็น้อย

แต่ถ้ามีเพื่อนบ้านหรือญาติๆ วัยเดียวกันมาเล่นด้วย

คงช่วยตรงนี้บ้างนะคะ

 

โดย: รักดี 19 กุมภาพันธ์ 2548 9:34:45 น.  

 

บล๊อกวันนี้เศร้าจาง
อย่าไปคิดมากคร๊า อะไรมานจะเกิดก็ต้องเกิดหนิเนอะ

 

โดย: neaq 19 กุมภาพันธ์ 2548 10:31:49 น.  

 

เหงานะ ..เป็นลูกคนเดียว
บางทีมันก็อยากมีพี่มีน้องเอาไว้คุยกันบ้าง...
ไปนั่นไปนี่ด้วยกันบ้าง...
..
เห็นคนอื่นเค้ามีพี่น้อง แล้วบางทีก็น้อยใจเหมือนกัน

 

โดย: ซีบวก IP: 128.180.49.225 19 กุมภาพันธ์ 2548 12:53:36 น.  

 

มันเปนมุมหนึง อย่าไปคิดเผื่ออนาคตเลยดีกว่าค่ะ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ต่อให้เป็นลูกหลายคนแต่พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูก การเป็นลูกหลายคนก็ไม่ได้บอกว่ามันดีเสมอไป

 

โดย: ตุ๊กตารอยทราย 19 กุมภาพันธ์ 2548 13:28:45 น.  

 

สวัสดีค่ะ......อุ๋ยเองเป็นน้องคนเล็กสุดค่ะ เป็นลูกคนที่ 4 ของครอบครัว อุ๋ยอยู่กับพี่น้องมาโดยตลอดไม่เคยมีความเหงาเลย มีเรื่องอะไรก็ปรึกษา พี่น้องได้เสมอ เหมือนกับเราได้รู้ว่า ไม่ว่าเรื่องอะไร เราสามารถคุยกับพี่น้องเราได้


การเป็นลูกคนเดียว....อุ๋ยว่านะคะ ถ้ามีคุณแม่ที่เอาใจใส่แบบคุณ prncess แล้ว ถึงแม้จะเป็นลูกคนเดียว ก็คงจะรู้สึกอบอุ่น และไม่เหงาใจนะคะ

 

โดย: แม่โกลเด้นฯ อุ๋ยเองจ้า IP: 61.91.142.133 19 กุมภาพันธ์ 2548 13:31:07 น.  

 



สมัยเด็กๆเหงาครับ แต่ไม่ใช่เหงามากมาย เรื่องจดหมายที่อ่านคราวที่แล้วมันสะกิดใจขึ้นมา ถึงตอนเด็กมากๆที่อยากมีพี่น้อง ความรู้สึกที่ไม่เคยมี ไม่เคยเกิดขึ้นเท่านั้น

เราอาจจะไม่ค่อยเหมือนคนอื่นที่เป็นลูกคนเดียวเหมือนกันนัก เพราะว่าอยู่ตัวคนเดียวมาประมาณครึ่งชีวิต ชินที่จะอยู่คนเดียว คิดอะไรคนเดียว เชื่อสายตาตัวเองและถ้าพูดถึงความเหงาเรื่องไม่มีพี่น้อง ตอนนี้ไม่มีแล้วหล่ะครับ ^_^


สำหรับเรื่องลูกชายนั้น เราเชื่อว่าธรรมชาติของเด็ก จะไม่โกหกคนเป็นแม่ที่มีความห่วงใยและเข้าใจเขาครับ

ลองย้อนกลับไปคิดแบบนี้เหมือนกัน คือตอนเด็กอยากจะมีเพื่อนเล่น อิจฉาคนอื่นที่มีพี่น้อง แต่เมื่อโตขึ้นมาอีกหน่อย ถึงมีน้องก็จะโตไม่ทันกันแล้ว จะต้องเป็นพี่เต็มตัวที่เสียสละ มากกว่าจะเป็นเพื่อนที่มีพ่อแม่เดียวกัน และเริ่มมีความเชื่อว่าแม่จะรักน้อง เอาใจใส่น้องมากกว่า

มีเพื่อน 2-3 คน ที่มีลูกชายคนเดียวมาถามบ่อยครับว่าโตขึ้นลูกเขาจะเป็นยังไง เรากล้าตอบได้เลยว่า ตราบเท่าที่คนที่เป็นพ่อแม่เขา เข้าใจและรัก พร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้ลูก มันดียิ่งกว่าการมีพี่น้อง 5 คน 10 คนเสียอีก

ความรักของพ่อแม่สำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดครับ

 

โดย: < h r i s t i A n Vi e ri >> img src=images/smile.gif 19 กุมภาพันธ์ 2548 13:50:17 น.  

 

ู^
||
ตอนนี้มีนู๋เป็น้องแล้วไง อิอิอิ

 

โดย: โทโมกะ 19 กุมภาพันธ์ 2548 13:54:49 น.  

 

... ในบางห้วงเวลาติโตเขาคงรู้สึกและคิดบ้างไปตามประสาเด็ก เมื่อวันคืนผ่านไปและเขาเติบใหญ่ขึ้นเรื่อยเรื่อย แน่นอนความรู้สึกความคิดอ่านของเขาก็ย่อมต้องมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับ เราผู้ซึ่งเป็นแม่-พ่อก็อย่าได้ไปห่วงกังวลอะไรมากมายเลย

... ชีวิตย่อมดำเนินไปตามครรลองของมัน ชีวิตทุกชีวิตมีขีด-ขั้นบันไดกำหนดมาแล้วตั้งแต่ลืมก่อนลืมตาดูโลกด้วยซ้ำไป พูดอีกนัยหนึ่งก็คึอ เราทุกคนมีแผนที่ชีวิตติดตัวมาแต่เกิด

... and I believe in destiny :)

 

โดย: Yip Z 19 กุมภาพันธ์ 2548 14:01:30 น.  

 

ไม่ใช่ลูกคนเดียว แต่ก็เหมือนเป็นรูปคนเดียว แปลกมะ..

เพราะอายุห่างจากพี่ชายตั้ง 13 ปี พอจำความได้ พี่ชายก็ไปเรียนมหาลัยเรียบร้อย พอเจอกันอีกที ก็ทำงานไปแล้ว

คงเพราะว่า มีพี่น้องก็เหมือนไม่มีล่ะมั้ง มันห่างกันเกิน ก็รู้สึกเหมือนอยู่คนเดียวมาตลอด เผลอๆ จะคุยกับหลาน (ลูกพี่ชาย)มากกว่าตัวพี่ชายซะอีก แต่ก็ไม่ได้เหงาอะไรมาก อาจเพราะมีรุ่นน้อง มีเพื่อนดีๆ อยู่เยอะก็ได้นะ

 

โดย: KMS&หมาป่าสำราญ 19 กุมภาพันธ์ 2548 14:04:45 น.  

 

อ่านแล้วอึ้งเหมือนกันค่ะ มีลูกคนเดียวด้วย เค้าก้อเคยบอกว่าอยากมีน้อง เดี๋ยวต้องพาสามีมาอ่านแล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

 

โดย: นุทศรี 19 กุมภาพันธ์ 2548 14:08:29 น.  

 

เป็นลูกคนที่2 อ่าค๊าบ .. ถ้าเปงลูกคนเดียว คง ดูเหงาๆอ่า ..ไม่มีใคร มาทะเลาะด้วยอ่าค๊าบ.. งืมๆๆๆ ..

--ทุกอย่างพระเจ้าลิขิตมาค๊าบ

 

โดย: เด็กชายหัวระเบิด 19 กุมภาพันธ์ 2548 14:10:56 น.  

 

เวปสวนจนน่าอิจฉาครับ

เกิดเป็นลูกคนโตครับ จำความได้ก็มีน้องเต็มบ้านไปหมด แต่เมื่อมองกลับไปก็ดีใจครับที่มีน้องๆเป็นเพื่อน

 

โดย: Lon3r 19 กุมภาพันธ์ 2548 14:31:48 น.  

 

บ้านเรา 3 พี่น้องล่ะ
อิชั้นคนสุดท้อง อิ_อิ

=)

 

โดย: ฮัน (hunjang ) 19 กุมภาพันธ์ 2548 16:06:45 น.  

 

 


ไม่เข้ามาอ่านซะนาน พอมาอ่านก็ตรงกับตัวเองพอดีเลยค่ะ ฉันเป็นลูกคนเดียวค่ะ ความรู้สึกตอนเด็กๆ อยากมีฝาแฝด อิอิ ก็มีเหงาบ้างน่ะค่ะ เพราะไม่มีใครเล่นด้วย .. แต่มีหนังสืออ่านเป็นเพื่อนค่ะ จำได้ว่าตอนเด็กๆ ติดหนังสือมาก ไปไหนก็จะถือหนังสือไปซะเล่มนึง อ่านออกมั่งไม่ออกมั่ง .. แต่การเป็นลูกคนเดียว อาจจะมีผลต่อ personality โดยตรงนะคะ อย่างฉัน ก็อาจจะดูเป็นคนเข้าใจยาก มีโลกของตัวเองเยอะ เพราะชินกับการอยู่คนเดียว จำได้ว่าตอนเด็กๆ ไปซื้อหนังสือชื่อ "ลูกคนเดียว เลี้ยงอย่างไร" มาให้พ่อแม่อ่านด้วยแหละ เพราะเริ่มรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่เข้าใจ 5555 เสียดายจัง ไว้กลับเมืองไทยจะไปเอาที่บ้านส่งไปรษณีย์ให้นะคะ กลับบ้านที่แล้วมันยังอยู่เลยล่ะ .. ไม่ต้องคิดมากนะคะ กอดเค้าเยอะๆ คุยกับเค้าเยอะๆ แต่ไม่ต้องให้สิ่งของอะไรกับเค้ามาก ให้เค้ารู้สึกว่า เวลาจะได้อะไรมาซักอย่าง มันไม่ง่าย เราต้องพยายาม ;) ไว้นึกประสบการณ์อะไรออกอีก จะมาเราให้ฟังอีกนะคะ
โดย: chirala IP: 81.227.205.75 19 กุมภาพันธ์ 2548 16:10:58 น.  

 

ของหมอนมีสามคนพี่น้องค่ะ
ดีค่ะ มีเพื่อนเล่น

ยังคิดอยู่เลยถ้าไม่มีพี่น้องคงเฉาตาย

หมอนว่ามีลูกแค่คนเดียวมันน้อยไปน่ะ เราเล่นกะเขามันก็ไม่เหมือนที่เขาจะเล่นกะเพื่อนๆ รุ่นเดียวกันนะ

:)

 

โดย: ตามใจเธอไม่ว่ากัน (ตามใจเธอไม่ว่ากัน ) 19 กุมภาพันธ์ 2548 16:21:25 น.  

 

แวะมาหาพี่เจ้าหญิงพร้อมบอกว่า พี่.. บล๊อคหนูพังละนะ เฮอะๆๆ แก้มะได้ด้วย เศร้า

 

โดย: คนขี้เหงาคนหนึ่ง (คนขี้เหงาคนหนึ่ง ) 19 กุมภาพันธ์ 2548 17:19:52 น.  

 

อืมม์...คิดว่าการเป็นลูกคนเดียวหรือการมีพี่มีน้องไม่สำคัญเท่ากับความรักความเข้าใจและการอบรมเลี้ยงดูที่พ่อแม่มีให้แก่ลูกนะคะ เพราะเราคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งในการวางรากฐาน และหล่อหลอมกล่อมเกลาจิตใจ ลักษณะนิสัย ความนึกคิด หรือทัศนคติต่างๆของลูกนะคะ

แต่การที่เรามีพี่มีน้องทำให้ชีวิตของเรามีรสชาติค่ะ มีทั้งหัวเราะ ทะเลาะ และร้องไห้ด้วยกัน มีความทุกข์ ความสุขด้วยกัน ซึ่งมันได้รสชาติที่แตกต่างจากเพื่อนฝูงค่ะ

ปล. เกิดมาเป็นพี่คนโตค่ะ และตอนเด็กๆเป็นพี่คนโตที่ไม่ได้เรื่องซะด้วย ชอบแกล้งน้องค่ะ ทะเลาะกับน้องบ่อยค่ะ แต่ตอนนี้เป็นพี่น้องที่สนิทกันมาก เราต่างก็ปรึกษาพูดคุยกันได้ทุกเรื่องค่ะ

 

โดย: Rainbow Gecko IP: 161.246.1.33 19 กุมภาพันธ์ 2548 17:43:54 น.  

 

มีพี่น้อง2คนค่ะ ก็ทะเลาะกันประจำ แต่ก็เป็นเรื่องปกติของคนที่เป็นพี่น้องกันค่ะ

ก็ขอให้ลูกชายคุณเติบโตมาเป็นคนดีของคุณแม่ค่ะ ^^

 

โดย: โลกส่วนตัว 19 กุมภาพันธ์ 2548 21:10:55 น.  

 

ขอบคุณเพื่อนๆทุกความคิด
เหนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดมาบอกเล่าเรื่องราว มุมมองแง่คิดที่ดี ทำให้เราได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น และเราคิดว่าไม่ว่าวันข้างหน้าจะเปนเช่นไร เราควรทำวันนี้ให้ดีที่สุด รักและเอาใจใส่เขาให้มากที่สุด

และผลของมันก็คงจะดีแก่ตัวของเขาเองต่อไปในวันข้างหน้า

ขอบคุณนะจ๊ะ^-----------^

 

โดย: มี้คนนึง (prncess ) 19 กุมภาพันธ์ 2548 21:17:53 น.  

 

เอ่อ น้องคนขี้เหงาเมื่อสักพักใหญ่พี่ไปดูแล้วเข้าไม่ได้จริงๆ แจ้งไปรึยัง
ที่bloggang อ่ะ เขาจะได้ช่วยแก้ให้จ้ะ แล้วตอนนี้เข้าได้ยัง

เศร้าด้วยคน :(

 

โดย: prncess (prncess ) 19 กุมภาพันธ์ 2548 21:20:39 น.  

 

เป็นลูกคนสุดท้อง ค่ะ แต่ก้เหงาอยู่ดี เพราะ เกิด ห่างจากพี่สาวเยอะมาก . . . (^____^)

 

โดย: . . . (WhaT iT'S W๐l2tH ) 19 กุมภาพันธ์ 2548 22:28:49 น.  

 

บรรยากาศทำไมหงอยๆ

 

โดย: SSTR 19 กุมภาพันธ์ 2548 22:39:05 น.  

 

polar เป็นลูกสาวคนเดียวของคุณพ่อคุณแม่
และตอนนี้ก็เป็นแม่ของเจ้าหมึก
ซึ่งเป็นลูกชายคนเดียวเช่นกัน

พ่อกับแม่ของเรามาจากครอบครัวยกโหลถูกกว่าทั้งคู่
ท่านทั้งสองตั้งใจจะมีลูกคนเดียว
เพื่อให้ได้ทุกอย่างเต็มที่ เพราะที่บ้านก็ฐานะปานกลาง
สำหรับเราชีวิตวัยเด็กเป็นช่วงที่มีความสุขมาก
เราไม่เคยอยากมีน้อง ไม่เคยรู้สึกว่าขาดเพื่อน
เพราะพ่อก็ทำตัวเหมือนเพื่อน
ถ้ามีพี่น้องหลายคน คงไม่ได้เรียนว่ายน้ำ ไม่ได้เรียนเปียโน
และไม่ได้ทำอะไรอีกหลายๆอย่าง แม่บอกว่าอย่างนั้นนะ

สำหรับลูกชายเรา ก็ตั้งใจจะมีเขาคนเดียว
ทุกวันนี้ก็ทำตัวเหมือนเพื่อน เหมือนพี่
เราไม่ได้หวังว่าลูกจะต้องมาดูแลเรา
ไม่เคยคิดเลย เราอยากให้เขามีชีวิตที่มีความสุขเท่านั้น
อย่างอื่นไม่ได้หวัง

คนเราทุกคนต้องดูแลตัวเองทั้งนั้นแหละ
เมื่อไหร่ที่คนอื่นมาดูแล ก็ต้องเตรียมพร้อม
สำหรับวันที่ต้องดูแลตัวเองด้วย
เป็นแผนสำรองเสมอ
พ่อเราสอนอย่างนั้น

 

โดย: polar 19 กุมภาพันธ์ 2548 22:41:12 น.  

 

มาเยี่ยมค่ะ...
บล๊อกสวยจังค่ะ...

ขอมาดู บ่อยๆ นะคะ...

 

โดย: GUERILLA 19 กุมภาพันธ์ 2548 23:48:10 น.  

 

มีสามคนพี่น้อง แต่เหมือนอยู่ตามลำพัง

ปล. อัพ บล็อคแล้วนะจ๊ะเจ๊

 

โดย: LekYam SomeOne 20 กุมภาพันธ์ 2548 1:07:30 น.  

 

กำลังตัดสินใจอยู่ค่ะ
ว่าจะมีอีกคนดีหรือเปล่า
จริงอยู่ที่มีลูกคนเดียวเราทุ่มเทให้เขาได้เต็มที่
แต่มีใจก็กลัวเขาเหงา
เหมือนเรา ที่เป็นคนขี้เหงา และติดเพื่อนมาก

เรามีพี่สาว 1 คน แต่ห่างกันมาก เลยไม่สนิทกัน
เราเป็นเหมือนลูกคนเดียว
แต่บางครั้งตอนเราเด็กๆเราก็อยากเป็นลูกคนเดียว พ่อ แม่จะได้รักเรามากๆ

แล้วจะเอาไงดีเนี่ย กลุ้ม

** บล๊อกสวยมากค่ะ **

 

โดย: ลังเลใจ IP: 58.8.190.43 18 เมษายน 2551 12:50:49 น.  

 

เป็นลูผู้หญิงคนเดียของครอบครัวค่ะ ตอนนี้ก็20แล้วค่ะ ตอนเด็กๆยอมรับว่าเหงามาก อยากมีน้องหรือไม่ก็พี่เป็นเพื่อนเล่นคุยกันได้ทุกเรื่อง แต่เมื่อโตขึ้นก็รุสึกว่าเราก็อยู่ได้ เริ่มชินกับการเป็นลูกคนเดียว เวลาบอกเพื่อนว่าเป้นลูกคนเดียว เพื่อนก็จะอิจฉา แต่สำหรับหนูแล้วไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามก็อยากมีพี่น้องอยู่ดีค่ะ พี่น้องที่ไม่ใช่ญาติที่แบบว่านานๆเจอกันครั้งแล้วก็ไม่ได้มีความใกล้ชิดอะไรกันเลย ถึงแม้ว่าจะชินกับความรู้สึกที่เป็นลูกคนเดียวแล้วก็เถอะค่ะ เวลาไปไหนมาไหน ไปเที่ยวก็มีเพื่อนเล่นด้วย ถึงแม้ว่าหนูจะรู้สึกว่าคุณแม่ก็เล่นกับเราได้ แต่ว่ามันไม่เหมือนกันแน่นอนค่ะ เมื่อท่านแก่ลงและเราโตขึ้น ความใกล้ชิดก็จะอาจจะน้อยลงนิดหน่อย เวลามีปัญหาเราก็สามารถมีเพื่อนแท้คอยปรึกษา คอยคุยเป็นเพื่อน เชื่อค่ะว่าต้องมีคนประท้วงแน่ๆว่าพี่น้องอายุห่างๆกันล่ะ สำหรับหนูแล้วมันก็ยังดีกว่าเป็นลูกคนเดียว มีแค่ พ่อ แม่ ลูก อยู่3คนเท่านั้น ซึ่งในความรู้สึกของหนู ถ้ามีพี่น้องคอบครัวจะรู้สึกอบอุ่นกว่านี้

 

โดย: ลูกคนเดียว IP: 58.136.219.177 21 มีนาคม 2552 0:01:08 น.  

 

มีลูกชายคนเดียวเช่นกันค่ะ ตอนนี้ 6 ขวบ อยู่ป.1 ที่มีคนเดียวเพราะมีตอนอายุมากแล้ว ตอนนี้ 40 แล้ว ถ้าจะมีอีกคนคงช้าไป ที่สำคัญระบบเศรษฐกิจทุกวันนี้ก็แย่ จึงมีความคิดว่าถึงมีลูกคนเดียวถ้าเราเลี้ยงเขาให้มีคุณภาพก็น่าจะดีกว่ามีหลายคน เคยถามลูกว่าอยากมีน้องไหม แรกๆเขาก็อยากมี แต่ตอนนี้เขาตอบว่าไม่อยากมีแล้วชินกับการอยู่คนเดียว สงสารลูกเหมือนกันอยากให้มีเพื่อน ทางญาติพี่น้องก็ไม่มีลูกกัน มีน้องสาวที่มีลูกก็เพียงคนเดียวเช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วมีลูกยากหรือไม่ก็แต่งงานช้า ส่วนตัวดิฉันแต่งตอนยี่สิบห้ามามีลูกตอนสามสิบกว่า บางทีเห็นเขาเล่นคนเดียวก็สงสารชวนพ่อกับแม่เล่นเป็นเพื่อนแต่ไม่ค่อยมีเวลา เขาก็จะนั่งเล่นของเขาคนเดียวไป เคยถามครูที่โรงเรียนว่าเขาเก็บกดไหม เข้ากับเพื่อนได้ไหมครูก็บอกว่าไม่มีปัญหา ร่าเริ่งเจ่มใสดี เท่าที่สังเกตอยู่ที่บ้านเขาก็มีวิธีจัดการกับความเหงาของเขาได้ดีโดยการไปเล่นกับเพื่อนบ้างเล่นคนเดียวบ้าง

 

โดย: ตา IP: 117.47.174.173 21 มิถุนายน 2552 10:04:45 น.  

 

เรามีลูกสาวคนเดียว ตอนนี้อายุจะ 9 ขวบแล้ว แต่แม่ก็อายุ 41 แล้ว เขาก็บอกตลอดว่าไม่อยากมีน้อง น่ารำคาญ
แม่ก็ถามว่าเวลาไม่มีพ่อแม่แล้วลูกไม่เหงาเหรอ ลูกก็บอกว่าไม่เหงาลูกอยู่ได้ แต่แม่ก็อดกังวลไม่ได้ แต่โชคชะตาฟ้าสั่งมาให้มีลูกคนเดียวมั้ง เพราะเราไม่ได้คุมมาหลายปีแล้ว ก็เลี้ยงเขาแบบว่าให้ช่วยตัวเอง แล้วก็อยู่คนเดียวได้ หรืออยู่กับคนอื่นได้ แบบสบาย ๆ มาตั้งแต่เล็ก

 

โดย: แม่อีฟ IP: 117.47.107.238 4 สิงหาคม 2552 14:45:40 น.  

 

เราเป็นลูกคนเดียวรู้สึกเหงามาก เบื่อมากเลย ตอนเด็กก็เล่นคนเดีวย ไม่มีเพื่อนเล่นพอโตขึ้นมาก็จะอยู่คนเดียวตลอด ทำอะไรก็ทำคนเดียวคุยกับตัวเองตลอด จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ไป

 

โดย: นินิ IP: 58.9.57.191 5 พฤษภาคม 2553 2:16:19 น.  

 

เกิดเป็นลูกคนเดียวเหงามาก
ไม่มีเพื่อนเล่น บางครั้งทำให้เราเป็นคนพูดน้อย

 

โดย: m IP: 118.173.158.196 31 กรกฎาคม 2553 10:46:20 น.  

 

ตัวเองมีพี่น้อง 4 คน ไม่เหงาเลย แต่ตอนนี้ มีลูกสาวแค่ 1 คน แต่ในบริเวณรั้วบ้านเดียวกัน มีหลานๆอีก 2 คน เลยไม่เหงามากมาย แต่ก้อยากมีอีกคน แต่พยายามมา 4 เดือนแล้ว ไม่มาซักทีเลยอ่ะ สงสัย ฟ้าลิขิตว่า ต้องมีลูกแค่คนเดียวมั้งเนี่ย เฮ้อ

 

โดย: แม่ลูกหนึ่ง IP: 183.89.84.28 28 กันยายน 2553 12:20:30 น.  

 

เพิ่งเปิดมาเจอที่นี่ เราเป็นลูกคนเดียวที่ย่างเข้าสู่วัยชรา ตลอดระยะเวลาที่เป็นลูกคนเดียวในชนชั้นกลางมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ตอนที่ยังอายุไม่มากเราไม่เหงานะไปไหนคนเดียวได้ทั้งในประเทศต่างประเทศทำทุกอย่างได้เอง เราจะผูกพันธ์รับผิดชอบดูแลพ่อแม่เสมอในยามที่พ่อแม่ยังไม่แก่ไม่เจ็บป่วยจะไม่ค่อยรู้สึกอะไรแต่ตอนนี้เริ่มแก่ พ่อ แม่ก็ยิ่งแก่มากเราดูแลคนเดียวพาไปโรงพยาบาลหาหมอทุกระยะตามนัดเฝ้าไข้ในโรงพยาบาลเวลาที่เจ็บมาก ยอมรับว่าเหนื่อยและท้อแต่มันเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ไม่มีพี่น้องไม่มีใครมาช่วยทั้งแรงกายแรงใจและค่าใช้จ่าย ชีวิตช่วงท้ายเหนื่อยและไม่มีเวลาให้ตัวเอง ขณะนี้แม่เป็นอัลไซเมอร์ พ่อเป็นโรคหัวใจ ต่อไปสังคมไทยคงเป็นแบบนี้มากขึ้น เรามีลูกสาวคนเดียวเหมือนกันแต่เค้าดีกว่าเราที่เค้ามีครอบครัวเราคงไม่ต้องห่วง เราพยายามพึงตัวเองให้มากที่สุดไปโรงพยาบาลเองทำทุกอย่างเองไปไหนคนเดียวเพราะไม่อยากเป็นภาระลูกให้เค้าดูแลครอบครัวเค้าให้ดีก็พอ
สรุปอยากบอกว่ามีลูกสัก 2-3 คนดีกว่าปัจจุบันจะบอกกับทุกคนแบบนี้ตอนพ่อแม่เลี้ยงลูกจะง่ายกว่าที่จะดูแลคนแก่ที่เป็นพ่อแม่เพราะต้องดูคนเดียว ดีที่พ่อแม่เราไม่เคยเรียกร้องอะไรแต่เราพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าพ่อแม่ที่มักคอยคาดหวังว่าลูกต้องตอบแทนแล้วลูกคนเดียวจะเหนื่อยมากค่ะ








 

โดย: แสง IP: 61.19.235.66 30 เมษายน 2556 15:17:35 น.  

 

ไม่ได้เข้าบล็อกตัวเองมานานมาก (รู้สึกผิดจัง แหะๆ)

ขอบคุณสำหรับการเล่า แชร์
ประสบการณ์

ทำให้ฉันได้รับรู้ว่า
ไม่ว่าลูกคนเดียว
หรือมีพี่น้องก็ตาม
สิ่งสำคัญอยู่ที่
ความรักของบุคคลอันเป็นที่รัก ที่มอบให้

และ

ข้อดีของการเป็นลูกคนเดียว
ที่มองเห็น
จากลูกชายจากเล็กจนถึงช่วง
วัยรุ่นนี้ และจากการแชร์ของเพื่อนๆ

นั่นคือ

ความเข้มแข็ง
รับผิดชอบต่อหน้าที่
การเติบโต

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ
สำหรับการแชร์เรื่องราว
ที่มีค่านี้ค่ะ

 

โดย: prncess 11 สิงหาคม 2556 12:02:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


prncess
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





I don't know,
but I believe
That some things are meant to be
And that you'll make a better me
Everyday I love you

I never thought that dreams came true
But you showed me that they do
You know that I learn something new
Everyday I love you

'Cos I believe that destiny
Is out of our control
(don't you know that I do)
And you'll never live until you love
With all your heart and soul.

It's a touch when I feel bad
It's a smile when I get mad
All the little things I am
Everyday I love you










~ขอบคุณน้ำใจ
เพื่อนๆบล็อกแกงค์
เอื้อเฟื้อของตกแต่ง
บล็อกทุกท่านค่ะ~



:รำลึกบล็อกเก่า:
~ สามปี...การกลับมาของเพื่อน และเรื่องสะเทือนใจ ~
~ Thank You For Loving Me ~
~เมื่อฉันเจอไวรัส....~
~พจนานุกรมอังกฤษ ฉบับ ชวนหวัว~
~ดนตรีคลาสสิกที่บรรเลงจบเพลงของ "ซีเนอดีน ซีดาน"~
~ แค่คิดเล่นๆ..หนังสือเล่มล่าสุดเล่มโปรดที่อ่าน~
~ กลิ่นของลมหนาว ~
~ คนนี้ :)) ~
~ Blog tag ...ภาคสอง ...รอบนี้เพื่อคุณเพื่อน. ~
~ ผ่านกาลเวลา ~
~ รักเราไม่เก่าเลย.... ช่วงเวลาหนึ่งของฉันในโรงพยาบาล~
~ ความตั้งใจ กับ น้ำตาแม่ ~
~ โปสการ์ดใบนั้น.... มิตรภาพที่ฉันไม่เคยลืมของเพื่อนอินเตอร์เนต ~
~ ดอกแก้วของเราบานแล้ว ~
~ ถ้าคนเราไม่มีหัว ~
~กีฬา..กีฬา..เป็นยา (หัวใจ) วิเศษ ...
~ ....บทสรุป..ค้นหา..พบเจอ...
~ ....บทหนึ่ง..บทนำ...
~ เรียงความสั้นๆ ของลูกชายคนหนึ่งถึง...แ ม่
~ จากลากันด้วยความสุขแบบนี้..เ จ็ บปวด
~ ผู้หญิงคนนี้ที่ฉันรัก....สุ ดหัวใจ




New Comments
Friends' blogs
[Add prncess's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friends


 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.