ตอนที่ 11 : อำลา Germany ด้วยความอิ่มอกอิ่มใจ

Day 10 : Saturday 16 April 2011 วันสุดท้ายและตอนสุดท้ายแล้วจริง ๆ

วันนี้เราพร้อมกันมาก สำหรับการกลับบ้าน

หลังจากกินอาหารเช้า เช็คเอาท์แล้ว เดินข้ามถนน ก็เป็นสถานีรถไฟเลย นั่ง subway แค่ 15 นาที ก็ถึง สนามบินแล้ว

jacket ตัวใหม่ ที่ซื้อเมื่อวานนี้ กับ Schneeball ขนมโอท๊อปเมือง Rothenburg

กระเป๋าเดินทาง 1 ใบ +  backpack อีก 1 ใบสำหรับ 2 คน ใช้เดินทาง 10 วัน ใช้ concept : travel light

ระยะเวลาบินประมาณ 13 ชม. + เวลาต่อเครื่องที่ Abu Dhabi อีก 3 ชม. ก็ถึงบ้านโดยสวัสดีภาพ

การเดินทางครั้งนี้ เราอิ่มเอมมาก เป็นครั้งแรกที่เรามายุโรป และ เที่ยวเจาะลึกประเทศเดียว (มีแว๊บออกนอกเส้นทางบ้าง แต่กลับมานอนที่นี่น๊าาา)

จริง ๆ เยอรมัน ยังมีเมืองให้เที่ยวอีกหลายจุด ไปทางฝั่งตะวันออก มี Berlin กับ Dresden ที่น่าสนใจ แต่เสียดายที่ไม่มีเวลาพอ เลยต้องตัดออก

ถ้าถามตัวเองว่า เราประทับใจอะไรที่สุดในการเดินทางครั้งนี้ ขอตอบเป็นข้อ ๆ เลย

1. Garmisch-Partenkirchen เมืองแรกที่เราไป ชอบมาก ๆ ชอบวิว ชอบโรงแรม ชอบความสงบ ตื่นมา ออกมาระเบียง มองเห็นเทือกเขา

2. Hofbräuhaus โรงเบียร์ที่ Munich ขาหมูอร่อยมาก ๆ ใครเคยไป และ เคยกินรสชาติแบบนี้ในเมืองไทย ช่วยบอกเราหน่อยว่าอยู่ที่ไหน อยากกินอีก :D

3. ประสบการณ์อาบน้ำแบบโรมันที่ Baden-Baden อร๊ายยยยยยยยยยย!

4. ความเพลิดเพลินจากการนั่งรถไฟ ตลอดทั้งทริป

5. การเดินเล่นลัดเลาะตามตรอกซอกซอย ใน Freiburg

6. Strasbourg กับ Rothenburg ให้คะแนนเท่ากัน

7. มื้ออาหารเย็นอันแสนโรแมนติค

อย่างที่เคยบอกไป เราไม่ชำนาญเรื่องประวัติศาสตร์ เลยไม่ได้ให้คะแนน ปราสาท หรือ โบสถ์ต่าง ๆ เลย นี่เป็นอีกเหตุผลนึง ที่เราไม่ได้ไป Berlin เพราะส่วนใหญ่จะหนักไปทางสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ไปแล้วไม่อิน ไม่เข้าใจ

เรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติม

1. ภาษาเยอรมันอ่านออกเสียงยากมากกกกก ไม่กล้าออกเสียงแบบดัง ๆ เพราะรู้ว่าผิดแน่ ๆ อาจจะอารมณ์ประมาณ อ่าน Ayudthaya เป็น เอยุดเทย่า ฉะนั้น เวลาเราหลงทาง ไปถาม local เราจะใช้วิธีเปิดแผนที่และชี้ชื่อเมืองให้เค้าดูเลย

2. รถไฟเยอรมัน ไม่เคยตรงเวลา เลทเป็นเรื่องปรกติ เพราะฉะนั้น เวลาจะขึ้นหรือจะลงรถ ให้ถาม local เพื่อความชัวร์

3. ห้องน้ำตามสถานีรถไฟ ส่วนใหญ่ต้องเสียเงิน สถานีใหญ่ ๆ อย่าง Munich จะเป็น 1 ยูโร ส่วนในเมืองเล็ก ๆ ประมาณ 2 เซนต์

4. คนที่ดื่มน้ำอัดแก๊สไม่เป็น ต้องท่องคำนี้ไว้ Naturliches Mineralwasser (จริง ๆ มันมี จุด 2 จุด บนตัว u ด้วย) จะได้น้ำแร่แบบไม่มีแก๊ส หรือ ไม่งั้นก็น้ำก๊อก แต่ของเราดื่มได้สบาย ที่นั่นกินยังงัย เราก็กินอย่างนั้น เป็นพวกปรับตัวง่าย

ทริปหน้า เดือนเมษายน 2012 นี้ เราจะไป ขับรถบ้านที่นิวซีแลนด์เกาะใต้ ซึ่งค่อนข้างตรงกับสไตล์ของครอบครัวเรา

แล้วอย่าลืมแวะเวียนกลับมา เพื่อมาติดตามนะจ๊ะ

ขอให้ทุกท่านมีความสุข ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2555 17:39:14 น.