วิธีรับมือกับ...มรสุมฝุ่น


ช่วงที่เราเรียนโท เรากล้าพูดเลยว่า เราป่วยจนเกือบแอดมิด
เพราะเราไอเป็นเลือด จากฝุ่นที่หนาแน่นมากๆๆๆ
เราไอต่อเนื่องประมาณ 4-5 เดือนกว่าๆ เลยก็ว่าได้

การรณรงค์ในตอนนั้น คือ แพทย์แนะนำให้ใส่หน้ากากโง่ๆ
ซึ่งเราก็ซื้อมาใส่จริงๆ ใส่มันจนป่วยหนักขึ้นมากกว่าเดิม
ป่วยต่อเนื่องยาวหลายเดือน และ...ไม่เคยหายจริงๆ
เดี๋ยวจะงงว่า หน้ากากโง่ๆ คืออะไร มันก็คือ
หน้ากากที่พวกแพทย์ใส่ตามโรงพยาบาลนั่นแหละ
มันกันเชื้อโรคจากการไอจริง แต่มันไม่กันฝุ่น
รวมไปถึงหน้ากากผ้าแฟชั่น ที่มันซักได้
มันก็ไม่กันฝุ่น คือ สวย แต่ไร้ประโยชน์ ไม่ต้องใช้
มันกันไม่ได้

ตอนนั้นเรากับแฟน ยังไม่ได้คบกัน น่าจะช่วง 5 ปีก่อน
เขาเห็นเราไอต่อเนื่องบ่อยมากๆ จนเขาก็ทนไม่ไหว
ไปหาซื้้อหน้ากากกัน PM 2.5 โดยเฉพาะ อย่างดีของ 3M
มาให้เรา ซึ่งก็ซื้อมาจากบ้านรุ่นน้องที่เป็นหนึ่งในผู้นำเข้า
สินค้าของ 3M รายใหญ่ของแถวที่เราอยู่นั่นแหละ

หลังจากที่เราใช้หน้ากากที่แฟนให้ เราก็ไม่ไออีกเลย
และเราก็มีปัญหาต่อเนื่องคือ เรานอนโดยไม่ใส่หน้ากาก
ไม่ได้ ตื่นมาก็ไออีก ก็ต้องใส่หน้ากากนอน
จนสุดท้ายก็ได้วิธีรับมือทุกช่วงที่ฝุ่นมาเยือน

สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับรับมือ PM 2.5
1. หน้ากากอย่างดี (เราซื้อเตรียมไว้ล่วงหน้า 1 ปี)
2. อุปกรณ์กรองฝุ่น (เราก็ซื้้อเตรียมไว้เช่นกัน)
3. เครื่องกรองอากาศ (ซึ่งเราไม่มี เราก็อยู่ได้นะ)

วิธีการดูแลตัวเอง
ใส่หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 ยี่ห้อไหนก็ได้เวลาที่อยู่ในที่โล่ง
แต่ต้องไม่ใช่หน้ากากผ้าที่ซักได้หรือหน้ากากแฟชั่น
อันนั้นกรองไม่ได้จริง แถมทำให้ป่วยด้วย

วิธีการดูแลคนในครอบครัว
ต้องเปิดเครื่องกรองอากาศ กรองฝุ่นในบ้านตลอด 24 ชม.
ห้ามปิด จนกว่าจะถึงวันที่ฝนตก เปลืองไฟดีกว่าเสียสุขภาพ
ถ้าไม่มี แนะนำให้หาซื้อเลยค่ะ จำเป็นมากสำหรับครอบครัว

วิธีการทำให้ที่อยู่อาศัยมีฝุ่นน้อยที่สุด
ปิดบ้านให้สนิท ห้ามเปิดหน้าต่างใดๆ ทั้งสิ้น
ถ้าคนที่อยู่คอนโด/หอพัก ก็ต้องปิดทุกอย่างให้สนิทเช่นกัน
1. สำหรับคนที่มีเครื่องปรับอากาศ ก็เปิดเครื่องปรับอากาศแทน
และติดแผ่นกรองฝุ่นที่กรอง PM 2.5 ได้ บริเวณแผ่นกรองของเครื่อง
2. สำหรับคนที่งบน้อยและพักในห้องพัดลม (ตอนนั้นเราใช้วิธีนี้)
เราติดแผ่นกรองอากาศบริเวณประตูมุ้งลวดหลังห้องพัก
ติดแค่ 2 แผ่น ส่วนที่เหลือเราเลือกใช้แผ่นพลาสติกมาติด
เพื่อไม่ให้ลมเข้า แผ่นกรองฝุ่นใช้จนดำจะประมาณ 2-3 เดือน
วิธีนี้ อากาศไม่ถ่ายเทนะ เราก็หาพัดลมน้อยมาเปิดในช่องระบายอากาศ
ในห้องน้ำ ส่วนพัดลมก็เปิดหันหน้าเข้าในห้อง ด้านหลังติดกับ
แผ่นกรองอากาศบริเวณประตูหลังห้อง ซึ่งเราได้ติดแผ่นกรอง
ในระยะความสูงของพัดลม ทีนี้ทั้งห้องก็จะมีอากาศที่บริสุทธิ์พอ
ให้เราหายใจได้โดยไม่ต้องใส่หน้ากากนอนแล้ว
3. สำหรับคนที่อยู่ตามบ้าน นอกจากปิดประตูและหน้าต่างทั้งหมด
เปิดทิ้งไว้ 1 บาน และติดแผ่นกรองอากาศไว้ที่หน้าต่างบานนั้น
ปิดให้สนิท และเปิดพัดลมอัดแผ่นกรองจากด้านนอกบ้านจะช่วย
ให้มีอากาศดีๆ ถ่ายเทเข้าภายในบ้านโดยฝุ่นไม่เข้าบ้าน
ซึ่งบ้านแฟนใช้วิธีนี้ และเขามีเครื่องกรองอากาศเขาก็เปิดตลอด

ช่วงฤดูกาลของฝุ่น
เรารับมือกับมันมา 5 ปีแล้ว และเราอยู่ได้โดยไม่ไออีก
ช่วงที่ฝุ่นมาคือช่วง กลางฤดูหนาว ยาวไปจนถึง
ปลายฤดูร้อน ก็ประมาณ 6 เดือน
ฤดูกาลปัจจุบันมันเพี้ยนมากแล้ว
เพราะฉะนั้น เรานับฤดูกาลจากฝนเปลี่ยนฤดูแทน เดือนนั้นเดือนนี้
ที่มันตายตัว ซึ่งปัจจุบันการนับฤดูกาลจากเดือนมันใช้ไม่ได้แล้วค่ะ

ก็หวังว่าวิธีที่เราแชร์ จะช่วยอะไรใครได้บ้างนะ
สำหรับคนที่อยากได้หน้ากากกันฝุ่น เราคงแนะนำได้แค่
หาซื้อตามร้านค้าออนไลน์เลย ร้านของน้องเราของหมดแล้ว
เราหาให้ไม่ได้จริงๆ ค่ะ แต่ถ้าอดทนรอของได้ อยากได้ของแท้
ของที่ใช้งานได้จริงๆ จากเรา ไว้เราค่อยคิดหาวิธีให้ทีหลังละกันค่ะ
หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 มันราคาไม่ถูกนะคะ อันละร้อยขึ้น
ราคาตามคุณภาพ และไม่มีราคาขายส่ง เท่าที่เราทราบค่ะ



Create Date : 31 มกราคม 2562
Last Update : 31 มกราคม 2562 17:07:35 น.
Counter : 1100 Pageviews.

4 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณกะว่าก๋า

  
ขอบคุณข้อมูลนี้ค่ะ กำลังต้องการเลย
หลายอย่างยังไม่รู้จะทำอย่างไร

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 31 มกราคม 2562 เวลา:18:55:29 น.
  
อ่านแล้วได้แต่คิดว่า
จะมีมาตราการแก้ไขอะไรออกมาบ้าง
เชียใหม่ก็เจอฝุ่นควันทุกปีครับ
วันนี้พี่ก๋าออกไปเดินนอกบ้านแป๊บเดียว
น้ำมูกไหลเลย

หน้ากาก เครื่องกรองอากาศ
กลายเป็นของจำเป็นไปแล้ว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มกราคม 2562 เวลา:21:06:42 น.
  
เรื่องการเผา
พี่ก๋าเคยคุยกับเกษตรกร
เค้าก็บอกว่าสมัยก่อนเค้าก็เผานะครับ
มันเป็นการเตรียมดินแบบสมัยก่อน
แบบดั้งเดิมที่ทำกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย
ด้วยวิธีการเผานอกจากจะทำลายวัชพืช
ยังปรับอุณหภูมิดินให้เหมทาะสมกับการเพาะปลูก

ปัญหาคือ พื้นที่สีเขียวหายไป
หมู่บ้านและถนนมีมากขึ้น
ตึกสูงทำให้อากาศมันไม่ถ่ายเท ลมพัดไม่ถึง
อันนี้เป็นอีกมุมที่เขาสะท้อนให้ฟัง
เขาว่ามีแต่คนด่าพวกเขาทุกปี
แต่จริงๆแล้วคนเมือง เมืองใหญ่ก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหานี้เช่นกัน
ควันรถ ควันจากโรงงาน
เกษตรกรบอกว่าเยอะกว่าการเผาของเขาเยอะเลย

ตรงนี้ก็น่าคิดนะครับ
แต่ถ้าทางเหนือการเผาป่านั้นเยอะมากจริงๆ
กินบริเวณกว้างด้วย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:6:37:53 น.
  
แวะมาทักทายครับ
โดย: สมาชิกหมายเลข 5089482 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา:4:43:52 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
มกราคม 2562

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
All Blog