PCOS กับผลการรักษา


เนื่องจากว่า เรามีประจำเดือนทุกๆ 4 เดือน ที่เคยเล่าไปก่อนหน้า
ว่า เราต้องไปพบสูตินารีแพทย์เนื่องจากเรามีอาการดังกล่าว

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็น่าจะเกือบๆ 2 ปีได้ละแหละตั้งแต่แฟนพาไป
เราต้องกินยาเป็นประจำต่อเนื่องยาว ทุกๆ 2 เดือน เพื่อให้ประจำเดือน
มาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ
สำหรับใครที่เข้ามาหาอ่านแล้วก็ยัง ไม่เข้าใจว่า PCOS คืออะไร
อาการหลักๆ เป็นยังไง มีสาเหตุมาจากอะไร อันนี้ หาอ่านทั่วไปได้นะ

เราอธิบายคร่าวๆ ตามที่เราเข้าใจก็ละกัน PCOS สำหรับเคสของเรา
หมอเรียกว่า เคสที่ไข่ไม่โต คือ ไข่ของเราไม่สมบูรณ์ พอมันไม่สมบูรณ์
มันก็เลยไม่ตก พอไข่ไม่ตก ระดับฮอร์โมนของเรามันก็เลยเพี้ยน 
การที่มันเพี้ยนก็เลยส่งผลให้ ผนังมดลูกของเราที่สร้างมาทุกๆ เดือน
มันไม่สามารถหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนได้ ทำให้เกิดภาวะ
ผนังมดลูกหนา ซึ่งถ้าเราปล่อยทิ้งไว้ มันไม่ดีต่อเราแน่ๆๆ
เรามีโอกาสเป็นหมัน รวมไปถึงมะเร็งมดลูก ช็อคโกแลตซีสได้ทั้งหมด

อาการของเราก่อนรักษา: ทุกครั้งที่ประจำเดือนมา เราจะเจ็บปวด
ทรมานจนหมดสติสลบไปเอง ไม่สามารถดูแลตัวเองได้เลย ลุกไม่ได้
เดินไม่ได้ ปวดศีรษะหนัก เวียนหัว อาเจียน ท้องเสีย ปวดขรี้ตลอด
ปวดทั้งปวดท้องแบบทรมารกับปวดขรี้พร้อมๆ กันอ่ะ ตัวร้อนมีไข้สูง
ประจำเดือนมาทุกๆ 4 เดือน มาทีก็นอนตายไปเลย

จากอาการของเรา เราเป็นทั้งหมดในวันเดียว และอาการทั้งหมด
เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน สำหรับเราคือ มันหนักมากนะ ไม่ใช่ไม่เคยรักษา
แต่เจอหมอเหี้ยๆ เราก็เลยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี

สาเหตุ: สำหรับกรณีของเรา เราก็ไม่แน่ใจในส่วนนี้เหมือนกัน
แต่ที่แน่ๆ แม่เราก็เคยเป็นเหมือนกัน แต่ไม่เคยรักษามาก่อน
มาหายตอนที่มีพี่ชายของเรา 55+

แนวทางการรักษาของเรา: ครั้งแรกที่พบหมอ หมอยังไม่บอกอะไรมาก
แต่พอไปตามนัดบ่อยๆ ก็ได้คุยกับหมอมากขึ้น หมอก็บอกว่า เราจำเป็น
จะต้องให้มีเลือดออกทุกๆ 2-3 เดือน เพื่อล้างเลือดเก่าที่ค้างอยู่ออกทั้งหมด
ถ้ามันค้างมากๆๆ มันจะไม่ดีต่อเราในอนาคต อยากมีลูกก็จะมีไม่ได้เลย
เราก็ได้กินยาฮอร์โมนต่อเนื่องทุกๆ 2 เดือน ถ้าคนกินไม่เป็น หมอจะให้
ทานยาคุมแทน แต่ผลการรักษาจะไม่ค่อยเหมือนการกินฮอร์โมน
ซึ่งระหว่างที่รักษา ครั้งแรกๆ เราโดนเจาะเลือดตรวจวัดระดับฮอร์โมนแล้ว
ผลออกมาเป็นปกตินะ แต่ฮอร์โมนมันไม่เพียงพอ เราเลยต้องใช้ยา
ญาติเรามีคนหนึ่งที่เป็นหมัน และเป็น PCOS แบบเดียวกับเรานี่ล่ะ
ปัจจุบันก็เกือบเป็นมะเร็งมดลูก ก็กำลังรักษาอยู่

ภาวะประจำเดือนระหว่างรักษา: ช่วงแรกๆ ที่ประจำเดือนมาหลังทานยา
เรามีลิ่มเลือดเป็นแผ่นกลมๆ หนา 3 มม. รัศมีประมาณ 3.5 ซม. มันหนามาก
ขนาดเรายังตกใจแทบกรี๊ดอ่ะ ส่วนเรื่องอาการความเจ็บปวด ก็ยังมีมากอยู่
แต่ไม่ถึงกับหมดสติแล้ว ในช่วงกลางๆ อาการเจ็บของเราน้อยลง เลือดที่มา
เริ่มมีสีดำๆ น้อยลงเรื่อยๆ ลิ่มเลือดมีขนาดเล็กลงแล้วจนแทบจะไม่มีเลย
ในช่วงปีแรกที่รักษา ประจำเดือนเรามาเอง 1 ครั้ง ส่วนช่วงหลังๆ มานี่
เราเริ่มเหลืออาการช่วงมีประจำเดือนแค่เพลียๆ และปวดเล็กน้อยเท่านั้น
ไม่มีลิ่มเลือดแล้ว ในปีนี้ ประจำเดือนเราเริ่มมาเองได้แล้ว 2 ครั้ง
ซึ่งหมอได้แจ้งเราไว้แล้วว่า สิ้นปีนี้ เราจะสามารถหยุดใช้ยาฮอร์โมนได้แล้ว
เป็นเรื่องที่ดีมากๆๆ

รอบการมีประจำเดือนของเราตอนนี้อยู่ที่ 45 วัน เลทบ้างเล็กน้อย
ก่อนหน้านี้ มาทุกๆ 28 วันนะ ก็ต้องรอร่างกายค่อยๆ ปรับตัวจนกว่า
จะเข้าสู่สภาวะปกติของตัวเอง ไข่ตก หรือไม่ตก นี่เราไม่แน่ใจ
เราสังเกตจากมูกไข่ตกของเราเอง มันก็มาช่วงกลางๆ ของรอบ 45 วัน
มันไม่ได้มาตรงกับรอบปกติของผู้หญิงทั่วๆ ไปด้วยแหละ

ถือว่าระยะเวลาเกือบๆ 2 ปีที่เราทำการรักษามา ทำให้เราสามารถ
ทำงานของเราได้เต็มที่มากขึ้น ดีกว่าเสียเวลาและเจ็บปวดไปโดยไม่รักษา
การพบสูตินารีแพทย์ไม่ใช่เรื่องน่าอาย และไม่ควรอาย เราควรจะไปพบ
ทันทีที่ตัวเองมีอาการผิดปกติ อย่าชะล่าใจเป็นอันขาด

เตือน ผู้ชายที่มีแฟน และสาวๆ: ถ้าตัวเอง/แฟนสาวมีอาการปวด
ประจำเดือนมากๆ อย่าซื้อยามาทานเองเลยค่ะ มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย 
แค่ทำให้เราเจ็บน้อยลง แต่มันไม่ใช่การรักษาที่ถูกวิธี ทางที่ดี 
ไปพบ/พาแฟนไปพบสูตินารีแพทย์เลยจะดีกว่ามากๆๆ ค่ะ 
อาการปวดประจำเดือน มันควรจะแค่เพลียๆ เล็กน้อย และปวดเล็กน้อย
ไม่ถึงขั้นทรมานจนทำอะไรไม่ได้นอกจากนอนซม การพาแฟนไป
ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เรื่องสุขภาพเราไม่ควรอายค่ะ ปรึกษาคุณหมอ
ไปรับการรักษาอย่างถูกวิธี อาการที่เป็นอยู่จะดีขึ้นมากๆๆ




การพบสูตินารีแพทย์ เป็นประสบการณ์ที่ทั้งดีและแย่
สำหรับเรา เราบอกเลยนะ เราขอบคุณแฟนของเรามากๆ 
ที่ไม่เคยอายเลยที่จะต้องไปรอพบคุณหมอด้วยกันกับเรา
ขอบคุณที่พาเราไปรักษา ถึงจะโรงพยาบาลเดิม ห้องเดิม
แต่ได้หมอคนใหม่ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนโดยเฉพาะ
เรากลัวการไปพบหมอมาก เพราะเราเจอหมอเหี้ยๆ มาแล้ว
หมอสูติผู้ชาย วินิจฉัยมั่ว ไม่ฟังคำพูดผู้ป่วย ปักใจเชื่อในสิ่งที่คิด
มากกว่าสิ่งที่ผู้ป่วยบอก หมอวินิจฉัยว่าเราท้อง หมอโง่ๆ
ไม่รู้ว่าจบหมอมาได้ยังไง เราจะท้องได้ยังไง เราไม่เคยมี sex

ถ้าเราได้พบสูติคนปัจจุบันเมื่อ 7 ปีก่อน เราควรจะหายแล้ว
แต่เราดันไปเจอกับหมอเหี้ยๆ คนนั้น ชีวิตเราเลยต้องทรมาน
กับความเจ็บปวดทั้งหมดเมื่อประจำเดือนของเรามา
เพราะเมื่อ 7 ปีก่อน เรามีอาการแค่ประจำเดือนมาไม่ปกติ
ยังไม่มีภาวะแทรกซ้อน ยังไม่มีอาการปวดท้องหนักๆ ทั้งหมดนั่น
หมอเหี้ยๆ คนเดียว เกือบทำให้เราเสียโอกาสในการมีลูก

คำแนะนำ: ถ้าเจอหมอเหี้ยๆ ที่ไม่ฟังคำพูดผู้ป่วยเลยแม้แต่น้อย
ขอเปลี่ยนหมอทันทีค่ะ ไม่ต้องไปรักษากับมัน รักษาไปก็ป่วยตาย
เสียเวลาชีวิตของเรา เสียค่ารักษากับค่ายาโง่ๆ ที่ไม่ถูกกับโรคเรา
มันไม่คุ้มค่ากับการเสียเวลากับหมอไร้คุณภาพค่ะ

***คนจบหมอ จบแพทย์ไม่ได้เก่งทุกคน บางคนก็โง่แล้วยังดันทุรังเรียน
แถมยัง EGO สูงลิบลิ่ว จบมามันก็ถึงได้ไร้คุณภาพได้เบอร์นี้***



Create Date : 07 กันยายน 2561
Last Update : 7 กันยายน 2561 23:32:55 น.
Counter : 565 Pageviews.

2 comments
  


สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

พี่ก๋่าไม่เคยได้ยินชื่อโรคนี้มาก่อน
แต่เมื่อก่อนมาดามจะปวดประจำเดือนมาก
สามสี่วันที่เป็นก็มีหงุดงหงิด ปวดเมื่อเนื้อตัว
ปวดหัวไมเกรนจนต้องกินยา
แต่หลังจากออกกำลังกายอย่างจริงจัง
อาหารเหล่านี้ก็หายไป
เหลือแต่อาการบ่นซึ่งยังมีอยู่ 5555

หมอวินิจฉัยผิด
เป็นเรื่องอันตรายจริงๆครับ
มันหมายถึงชีวิตของคนไข้เลยจริงๆ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กันยายน 2561 เวลา:6:24:53 น.
  
แฟนน้องเหม่งขี้บ่นด้วยเหรอครับ
พี่ก๋าไม่ค่อยบ่นนะ
แต่ชอบประชด 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กันยายน 2561 เวลา:13:39:00 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
กันยายน 2561

 
 
 
 
 
 
1
3
6
10
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
29
30
 
 
7 กันยายน 2561
All Blog