ว่าด้วยเรื่องฝุ่นๆ VS การแชร์ข้อมูล
ตอนนี้กระแสฝุ่นกำลังมาแรง ทุกคนก็ต่างอยากเข้ามามีส่วนร่วม
ซึ่งก็ค่อนข้างดี ที่ทุกๆ คนอยากที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กัน

แต่บังเอิญวันนี้ได้ไปอ่านข้อมูลที่รุ่นพี่คนหนึ่งแชร์ประสบการณ์มา
เป็นการดูแลตัวเองเมื่อได้รับฝุ่นมา บอกว่า ทำแล้วดีนะ
ทำแล้วหายนะ ซึ่งทั้งหมดนั้นเราเคยทำมาหมดแล้วเมื่อหลายปีก่อน
และมันไม่ได้ช่วยอะไรเลยจริงๆ เอาความรู้พื้นบ้าน
ที่ใช้รักษาโรค มาใช้กับฝุ่นยุคปัจจุบันที่มาจากเทคโนโลยี
มาจากอุตสาหกรรมในปัจจุบัน มันเป็นคนละเรื่องกันเลย
โรค ก็คือ โรค และ ฝุ่น คือ ฝุ่น

การแชร์แบ่งปันประสบการณ์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ไม่ควรแชร์
อะไรที่รู้ไม่จริง อะไรที่ทำแล้วไม่ได้ผลสำหรับคนที่ป่วยจริง
เพราะมันจะทำให้คนเข้าใจผิดว่า ดูแลตัวเองตามนี้แล้ว
อาการป่วยจะบรรเทาลง ซึ่งมันไม่เป็นความจริง

สิ่งที่ดีที่สุด เราก็ขอย้ำไว้ตรงนี้ คือ การสวมหน้ากากกัน PM 2.5
ทุกครั้งที่ต้องออกไปนอกพื้นที่ปลอดฝุ่น นี่คือสิ่งที่ดีที่สุด
ที่เราทำแล้วเราไม่กลับไปไอต่อเนื่อง 3 เดือนจนไอเป็นเลือด
ไม่ต้องไปเชื่อว่า ดื่มน้ำโน่นน้ำนี่ตามสูตรสมุนไพรแล้วจะหาย
มันไม่หาย
ถ้าคุณไม่ป้องกันตัวเองเลย ไม่งั้นเราคงเห็น
คนสูบบุหรี่แล้วไอค่อกๆ แค่กๆ ดื่มน้ำสมุนไพรแล้วหาย
มะเร็งปอดกันทั่วประเทศนานแล้ว ซึ่งมันไม่เป็นความจริง
อย่าแชร์อะไรแบบนี้อีกเลย มันจะทำให้คนเข้าใจผิดกันเปล่าๆ
มันเป็นแค่การหลอกร่างกายว่า เออเราไม่ระคายเคืองแล้วนะ
แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่แบบนั้น ฝุ่นยังอยู่กับเรา


การดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับหน้าฝุ่นนี้
การล้างจมูก ก็ไม่ช่วยสำหรับกรณีฝุ่นละเอียด PM 2.5 นี้
เราสูดเข้าไป มันส่งตรงไปจนถึงปอด มันไม่ได้อยู่ที่จมูก
มันเหมือนเราสูบบุหรี่ ไม่ใช่การสูดฝุ่นจากพื้นดิน
ที่สามารถล้างน้ำเกลือออกได้ ฝุ่นละเอียดส่งผลต่อปอด
ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของเราทันทีที่สูดดม
สูดดมนานๆ จะทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องทางลม
ระคายเคืองที่ปอด ไม่ได้ค้างคาอยู่ที่จมูก อย่าเข้าใจผิด!

เมื่อออกไปสัมผัสฝุ่นภายนอกบ้าน สิ่งที่ควรทำหลังกลับบ้าน
คือการล้างมือ ล้างเท้า ล้างหน้า ทันทีที่กลับเข้าบ้าน

ถ้าเป็นไปได้ก็อาบน้ำและสระผมเลยยิ่งดี เพราะฝุ่นจะติด
ตามผม(น้ำมันที่เคลือบเส้นผมของคนเรา) ตามผิวหนังด้วย
เราถึงแนะนำการทำความสะอาดร่างกาย เป็นสิ่งที่ดีที่สุด
เมื่อร่างกายออกไปสัมผัสฝุ่นภายนอก

ส่วนการดูแลบ้าน นอกจากปิดให้มิดชิดแล้ว ก็ควรจะถูพื้น
ทุกวัน และเปิดเครื่องฟอกอากาศไว้ตลอดเวลา

เพราะฝุ่นมันไม่ได้หายไปไหน มันยังคงอยู่ในอากาศ
ตลอดเวลา เวลาตากจานชาม เป็นไปได้ตากในบ้าน
ถ้าต้องตากนอกบ้าน ให้หาผ้าหาอะไรมาคลุมด้วย
ฝุ่นติดแก้ว ติดจานชาม ติดกระทะ ติดหม้อหมด
ถ้าไม่มีตู้ใส่เครื่องครัว เวลาใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ
ก็ควรจะล้างก่อนใช้งานด้วยทุกครั้ง เสื้อผ้าถ้าไม่มี
เครื่องอบผ้า แล้วต้องตากในพื้นที่โล่งแจ้งสัมผัสอากาศ
ก็สะบัดๆ ผ้าตอนเก็บด้วย

ตอนนี้ฝุ่นหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา เราก็ป้องกันตัวเองมากขึ้น
มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา สิ่งที่เราทำปีที่ผ่านๆ มาแล้วไม่ป่วย
ไม่ไอ เราก็แชร์ให้อ่านกันทั้งหมด หวังว่าจะเป็นประโยชน์
และก็หวังว่าอะไรที่เราเตือนๆ ว่าอย่าแชร์เพราะจะทำให้
คนอื่นๆ เข้าใจผิด ดูแลตัวเองแบบผิดๆ ขอร้องว่า อย่าทำ

ขอร้องจริงๆ เพราะมันจะทำให้คนอื่นป่วยมากขึ้นเปล่าๆ
จากสิ่งที่คุณแชร์ไป ทั้งที่ไม่เข้าใจอะไรจริงๆ เลย
อย่าคิดแต่จะเอายอดไลค์ ยอดแชร์ คิดถึงคนที่เขาจะป่วย
เพิ่มมากขึ้นบ้างจากสิ่งที่คุณแชร์ ส่วนใหญ่คนแชร์ไม่เคยป่วย
คนป่วยไม่มีโอกาสได้แชร์ เพราะต้องรักษาตัว
อีกนาน
ส่วนเราป่วยมาก่อน ไอต่อเนื่องหลายเดือนจนไอเป็นเลือด
รักษาตัวเองเป็นเดือนสองเดือนกว่าจะหายดี ไม่พอ
ก็ต้องป้องกันการสูดดมฝุ่นพร้อมกันด้วย ถึงจะหายดี
ถ้าไม่เคยป่วยหนักมาก่อน เราไม่กล้าเอามาแชร์หรอก
เราป่วย อาการหนัก เราไม่อยากให้ใครก็ตามที่ผ่านมาอ่าน
เป็นแบบเดียวกับเราแบบที่ผ่านมา



Create Date : 16 มีนาคม 2562
Last Update : 16 มีนาคม 2562 15:01:40 น.
Counter : 466 Pageviews.

1 comments
  
อ่านแล้วรู้สึกเลยครับ
ว่าการใช้ชีวิตมันยากขึ้นๆๆๆๆๆๆ
ปัญหาเรื่องฝุ่นควัน
ตามมาหลอกหลอนทุกปีเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มีนาคม 2562 เวลา:15:12:37 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
มีนาคม 2562

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
18
19
21
22
23
24
26
27
28
29
 
 
All Blog