Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
3 เมษายน 2553
 
All Blogs
 

คิดถึงแม่

ใกล้สงกรานต์ทีไรก็ยิ่งคิดถึงแม่ทุกที
เมื่อสิบเอ็ดปีก่อนแม่อันเป็นที่รักยิ่งของเราได้จากพวกเราไป
ก่อนวันสงกรานต์เพียง 1 วัน
จากไปแบบที่พวกเราไม่มีใครได้เตรียมใจไว้


แม่ของเราไม่ได้ป่วยหนัก ไม่ได้ป่วยเรื้อรัง
แม่ตรวจสุขภาพทุกปีก็ไม่พบอะไรผิดปกติ
จนได้รับรางวัลคนแก่สุขภาพดีจากทางโรงพยาบาลด้วยซ้ำ

ก่อนหน้าแม่จะเสียประมาณ 2-3 สัปดาห์
แม่รู้สึกหายใจไม่สะดวกและเหนื่อย
น้องชายพาแม่ไปตรวจหัวใจที่โรงพยาบาลศูนย์โรคหัวใจ
น้องเล่าให้ฟังว่าหมอให้แม่ลองเดินสายพาน
แต่เดินได้นิดเดียวแม่ก็เหนื่อยเดินไม่ไหว
หมอน่าจะรู้ว่าอาการแบบนั้นคือมันหนักหรือไม่หนัก
แต่หมอก็แค่ให้ยามากิน แล้วนัดอีก 1 เดือนให้มาตรวจอีกครั้ง

แม่ไม่ได้มีโอกาสได้กลับไปพบหมอเป็นครั้งที่สอง
เพราะหลังจากนั้นแค่อาทิตย์เดียวแม่ก็เสีย
ทุกวันนี้เรายังมีความคิดว่าถ้าแม่ได้รับการรักษา
อย่างที่ควรจะเป็น และอย่างทันท่วงที
แม่อาจจะยังไม่จากพวกเราไปไหน

*** ***

จำได้ว่าปีนั้นวันหยุดเป็นเหมือนปีนี้
คือวันที่ 12 เมษายน เป็นวันจันทร์ ยังเป็นวันทำงาน
ตอนแรกตั้งใจว่าจะลาพักผ่อนเพื่อกลับบ้านที่ต่างจังหวัด
ถ้าลาวันจันทร์ก็จะได้ออกเดินทางตั้งแต่เย็นวันศุกร์ได้หยุดเพิ่มอีก
แต่ด้วยความเกรงใจหัวหน้าเพราะเราเพิ่งย้ายไปอยู่ไม่นานจึงไม่ได้ลา
ซึ่งถ้าครั้งนั้นถ้าลาพักผ่อน เราก็คงได้ทันไปดูใจแม่

พี่ชายโทร.มาแจ้งข่าวในตอนเช้าวันที่ 12 ว่าแม่จากพวกเราไปแล้ว
เราพยายามจะหาตั๋วเครื่องบินเพื่อกลับถึงบ้านให้เร็วที่สุดก็หาไม่ได้
ในช่วงเทศกาลแบบนั้นตั๋วถูกจองเต็มเป็นปกติอยู่แล้ว
สุดท้ายต้องนั่งรถมาเกือบ 700 กม. กว่าจะไปถึงวัดก็มืดพอดี
เป็นการเดินทางกลับบ้านที่ยาวนานและทรมานที่สุด


งานศพของแม่ต้องจัดในช่วงสงกรานต์
ช่วงเวลาที่คนอื่นเขามีความสุขสนุกสนาน
แต่เป็นช่วงเวลาที่พวกเราเศร้าโศกที่สุด

ช่วงวันหยุดยาวอย่างนั้นจะทำอะไรก็ติดขัดไปหมด
ไม่มีเวลาพอที่จะขอพระราชทานเพลิงศพให้กับแม่
ทั้งที่แม่สมควรที่จะได้รับเกียรติสูงสุดนั้นในวาระสุดท้าย
สุดท้าย..เราก็ต้องจัดการศพแบบธรรมดาสามัญ

*** ***

มีคนเคยพูดว่าคนที่ตายแล้วมีแต่คนดี
แต่แม่เป็นคนดีอยู่แล้วตั้งแต่ยังมีชีวิต
ไม่ใช่ตายแล้วถึงมาบอกว่าเป็นคนดี
แม่เป็นคนอ่อนโยน จิตใจดี เป็นผู้ให้มาโดยตลอด
แม่เป็นที่รักของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน
ลูกศิษย์ลูกหา หรือชาวบ้านร้านตลาด

วันเผาศพแม่มีผู้คนมาร่วมงานจนล้นศาลา
พวกเขามาเพื่อร่วมระลึกถึงแม่เราด้วยใจจริงๆ
พวกลูกศิษย์ลูกหาตั้งแต่รุ่นแม่ๆ จนถึงรุ่นลูกๆ
เขาพากันเช่ารถมาจากต่างอำเภอเพื่อมาร่วมงาน
รวมถึงเพื่อนร่วมอาชีพทั้งที่ยังรับราชการอยู่และที่เกษียณไปแล้ว
เรารู้สึกได้ถึงความรักความอาลัยที่ทุกคนมีให้กับแม่


ความดีที่ได้ทำมาตลอดชีวิต 60 ปีของแม่
คงจะส่งผลให้แม่ได้ไปอยู่บนสวรรค์แล้ว
เรารู้ว่าแม่คงคอยดูเราอยู่จากข้างบนโน้น
และแม่คงรู้ว่าพวกเราเคารพรักและคิดถึงแม่เสมอ

.........
.......

เราอยากจะบอกกับทุกๆ คนที่ยังมีแม่อยู่ด้วยในวันนี้
ท่านโชคดีที่สุดแล้วที่คนที่รักท่านที่สุดยังอยู่ให้ท่านได้ดูแล
ขอให้ทำตัวเป็นลูกที่ดี ทำให้แม่ชื่นใจ ทำให้แม่มีความสุข
จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลังว่าไม่ได้ตอบแทนบุญคุณท่าน
เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในวันพรุ่งนี้






 

Create Date : 03 เมษายน 2553
10 comments
Last Update : 6 เมษายน 2553 20:08:27 น.
Counter : 882 Pageviews.

 

ฝากดวงตาแห่งความหว่งใย
ฝากความรักที่คะนึงหา
ฝากความฝันสู่ฟากฟ้า
จาก คุณลูกถึงคุณแม่

อ่านแล้วซาบซึ้งใจมากคะ
อ่านแล้วอยากกราบเท้าแม่คะ
ดีใจที่แม่อี๊ดยังอยู่ให้ดูแลคะ
จะดูแลแม่อย่างดีที่สุด

 

โดย: dolores 7 เมษายน 2553 7:40:30 น.  

 

หวัดดียามเช้าจ้า ....

ท่านไปสบายแล้วล่ะ ตอนนี้ก็คงจะยิ้มอย่างมีความสุขและภูมิใจ ที่บรรดาลูกๆ หลาน ๆ ประสบความสำเร็จในชีวิตและเป็นคนดีของชาติบ้านเมือง

อากาศร้อนจังเลยเนอะ

 

โดย: พี่เปี๊ยก IP: 10.2.6.92, 210.246.86.132 7 เมษายน 2553 8:12:57 น.  

 

ขำๆ "หมกหน่อไม้" ลาวไม่งง555
ตุ๊กก็ไม่รู้ นึกว่าใครๆก็รู้จัก"หมกหน่อไม้"

สบายดีนะคะ ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบล๊อค

 

โดย: ตุ๊ก IP: 87.65.212.56 10 เมษายน 2553 14:19:33 น.  

 

อ่านรักแม่เหลือเกิน...

 

โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ 10 เมษายน 2553 15:18:43 น.  

 

เข้ามาเจอหน้านี่แล้วอึ้งค่ะ เพราะเมื่อ 12-13 มีนาที่ผ่านมาไปร่วมงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพของแม่ที่นักศึกษาแพทย์จัดให้อาจารย์ใหญ่ เพิ่งทำใจได้ไม่นานนี้เองค่ะ แม้แม่จะจากไปเมื่อ 2 ปีก่อน

 

โดย: ชามินต์ (ชามินต์ ) 11 เมษายน 2553 22:22:28 น.  

 

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายกัน

ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ไทยนะค่ะ

 

โดย: radiergummi 13 เมษายน 2553 12:04:15 น.  

 

ขอให้ทุกวันเป็นวันดีดีของคุณนะคะ

 

โดย: cd2lucky 16 เมษายน 2553 16:33:05 น.  

 

อยากจะบอกว่าพ่อป้าโซจากไปแบบเดียวกับแม่ป้าหน้าใสเลยค่ะ ของพ่อป้าโซนี่หมอไม่ว่างต้องไปต่างประเทศ นัดตอนหมอจะกลับมาอีกอาทิตย์นึง .. อาทิตย์เดียวเท่านั้น หมอจะนัดฉีดสีเพื่อดูว่ามีอาการตีบที่เส้นเลือดเข้าสู่หัวใจที่ไหนบ้าง? .. อาทิตย์เดียว ..

ไอ้โรคนี้มันไม่รอเวลาเอาซะเลยนะคะ หรือเขาเรียกว่าโรคไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ? (แน่ะ.. ยังมีหน้ามาเล่นอีก) แต่.. คิดให้สบายใจอย่างนึงก็คือท่านไม่ต้องทรมานยาวนานเหมือนโรคอื่นๆ จะเรียกว่าคนมีบุญก็ว่าได้นะคะ ไปแบบปุบปับ

พ่อแม่เราไม่ไปไหนหรอกค่ะป้าหน้าใส ท่านยังอยู่ในใจเราตลอดกาล..

 

โดย: ป้าโซ 15 พฤษภาคม 2553 12:50:54 น.  

 

แม่เราก็เพิ่งเสียไปเมื่อ24ก.ย.53นี้เอง รู้ว่าแม่ป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือด เมื่อตอนต้นเดือนหมอบอกป็นระยะสุดท้าย เราและแม่ไม่ต้องการให้คีโม แม่บอกว่าอยากอยู่กับพวกเราที่บ้านไม่ใช่ที่โรงพยาบาล ระหว่างนั้นก็หายาสมุนไพรมาให้ทาน พอรู้สึกไม่มีแรงก็จะไปให้เลือดเป็นแบบนี้อยู่เกือบ2 อาทิตย์ อาการเหมือนจะดีขึ้น จนครั้งสุดท้าย เราทำงานอยู่ต่างจังหวัดไม่ได้อยู่กับแม่แต่ก็กลับมาเยียมบ่อย ๆ ตอนกลับมาครั้งสุดท้ายลางานมา 3 วัน แม่บอกว่าไอมากอยากไปหาหมอ เราก็พาไปแต่หมอบอกว่าเกล็ดเม็ดเลือดต่ำควรให้เลือด เราเลยต้องให้แม่นอนให้เลือดอยุ่โรงพยาบาล คิดว่าคงไม่มีอะไร พรุ่งนี้คงกลับบ้านได้แล้วเหมือนทุกครั้ง เราต้องรีบกลับไปทำงานก่อน จึงให้พี่สาวเฝ้าแทน เรากลับไปทำงานได้วันเดียวพี่สาวบอกว่าอาการแม่ไม่ดี เราจึงรีบขึ้นรถ กลับมาดูอาการแม่ แม่ยังดูปกติพูดคุยกับเราได้แต่ลืมตาไม่ได้มันเวียนหัว สักพัก แม่ก็เริ่มหน้าชาตัวชา และหยุดหายใจในที่สุด ไม่รู้โชคดีหรือโชคร้าย โชคดีที่พี่น้อง ทุกคนรวมทั้ง เรามาทันดูใจแม่แต่โชคร้ายแม่ไม่อยู่กับเราแล้ว เหมือนแม่เขารอให้เรากลับมาให้ทัน อยากให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความฝันมันเหมือนไม่ใช่เรื่องจริง เหมือนแม่ยังอยู่กับเรา ทุกครั้งที่โทรหาแม่ก็จะรับและบอกให้ดูแลตัวเองดี ๆ เวลาเราป่วยแม่ก็จะมานอนเฝ้าที่โรงพยาบาล เวลากลับบ้านก็จะซื้อของไปฝาก แต่ต่อไปนี้ไม่มีแม่อีกแล้ว อยากให้แม่มาหา ในความฝันก็ยังดี รักแม่มาก ค่ะ
ใคที่ยังมีแม่อยู่ขอให้ดูแลท่านให้มาก ๆ นะคะ

 

โดย: mm IP: 192.168.10.104, 222.123.223.68 5 พฤศจิกายน 2553 17:18:00 น.  

 

เป็นเรื่องราวที่ซาบซึ้งเเละน่าสนใจมากเลยค่ะ slotxo

 

โดย: Losa (สมาชิกหมายเลข 5474569 ) 4 กุมภาพันธ์ 2563 12:52:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


รุ่นป้าหน้าใส
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]





สนใจหลายเรื่อง ก็เลยมีหลายมุม ไม่มี theme ว่าจะเน้นเกี่ยวกับเรื่องอะไร วนๆ เวียนๆ อยู่กับเรื่องกิน เรื่องเที่ยว และเรื่องดอกไม้ ต้นไม้ใบหญ้า

ขอขอบคุณ Bloggang ที่ให้ใช้พื้นที่ และขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่แวะมาเยี่ยม ไม่ว่าจะแค่เข้ามาแว้บๆ นานๆ ที หรือแวะมาทักทายกันเป็นประจำ ขอบคุณนะคะ :)

Friends' blogs
[Add รุ่นป้าหน้าใส's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.