Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

โลกในแง่ร้าย





เมื่อวันก่อนจัดการแยกต้นมะเขือเทศที่เพาะไว้ ปรากฏว่าได้ต้นกล้าจำนวนมากกว่าที่คาดไว้เยอะแยะเลย ทั้งที่มันมาจากมะเขือเทศที่ลืมทิ้งไว้ในตู้เย็นแค่สามสี่ลูกเท่านั้นเอง ไม่ได้ไปซื้อหาเมล็ดพันธ์มาจากไหน ส่วนต้นพริกยังเบียดเสียดอยู่ในกระถางที่เพาะชำ ด้วยความที่ฉันนำพริกแห้งที่แม่นำไปแช่น้ำเพื่อตำเป็นพริกแกง แล้วใช้ไว้หมด นำใส่ถุงพลาสติกใส่ไว้ในตู้เย็นมาเพาะ แม่ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกพืชได้บอกว่า มันคงไม่งอก เพราะส่วนมากพริกแห้งที่ซื้อมาจากตลาดนั้น จะผ่านกรรมวิธีการอบแห้งด้วยความร้อนสูง ทำให้เพาะไม่ขึ้น ฉันก็เลยใส่มันไว้ในกระถางเล็กๆ แบบไม่ได้ใส่ใจ

จนกระทั่งหลายวันต่อมา ฉันหากระถางที่มีพริกแห้งของตัวเองไม่เจอ ถึงได้รู้ว่า กระถางใบนั้นยังวางอยู่ที่เดิม แต่เมล็ดพริกแห้งนั้นได้กลายเป็นต้นพริกเล็กๆ ไปหมดแล้ว และฉันก็ดันไม่ได้เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับต้นพริกพวกนี้ซะด้วยสิ คงต้องนำไปลงดินที่สวน ซึ่งต้องรออีกหลายวัน เพราะช่วงนี้พ่อกับแม่ฉันติดงานต่อเติมบ้าน



เพราะมองโลกในแง่ร้ายๆ ไว้ก่อน ไม่คาดหวังกับสิ่งที่ตัวเองลงมือทำลงไป ผลลัพธ์ที่ได้จึงทำให้ฉันดีใจมากกว่าที่ควรจะเป็นเสมอ
มันทำให้ฉันมีปริมาณความสุขมากกว่าคนอื่นหรือเปล่า ฉันไม่รู้ ฉันรู้แค่ว่า...มันทำให้ฉันยิ้มได้อย่างไม่รู้เบื่อ

แต่วันนี้ฉันเกือบจะทำไฟไหม้บ้านกับเขาซะแล้ว!

จากซานติกา มาที่เสือป่า ลุกลามมาที่อู่รถเมล์ จนถึงโรงงาน ไฟไหม้กลายเป็นเรื่องฮอตของปี ทั้งที่ก้าวเข้าสู่ปีวัวมาได้แค่ไม่กี่วันเท่านั้น เป็นอาถรรพ์ หรืออะไรฉันก็ไม่รู้หรอก แต่ไม่อยากให้เกิดขึ้นไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม

วันนี้ฉันทำไข่เจียวทรงเครื่องเป็นอาหารกลางวัน ก็อยู่บ้านคนเดียวนี่นา ชงมาม่าก็ดูขี้เกียจมากเกินไปหน่อย แถมยังมีแต่แป้งกับผงชูรส มีคุณค่าทางสารอาหารอยู่น้อยนิดอีกต่างหาก แม่ไม่เคยปลูกฝังนิสัยรักการกินมาม่าให้กับฉัน แต่ละมื้อของฉันจึงดูยุ่งยากในสายตาของคนนอกเสมอ

หลังจากจัดการกับมื้อเที่ยงเสร็จ ฉันก็กลับขึ้นมาขลุกตัวอยู่บนห้องนอนต่อ ทำนู่นนี่นั่นจนกระทั่งเกือบห้าโมงเย็น จึงเดินลงไปชั้นล่างเพราะพ่อกับแม่ของฉันน่าจะใกล้กลับมาถึงแล้ว แต่ก้าวขาลงบันไดไปได้ไม่กี่ขั้น ฉันก็เห็นควันสีดำลอยออกมาจากครัว

ฉันวิ่งตามควันไฟสีดำเข้าไป แล้วก็พบว่าต้นควันนั้นมาจากกระทะที่ฉันทอดไข่เมื่อกี๊นี้นี่เอง เกิดอะไรขึ้นล่ะเนี่ย!

คิดอะไรไม่ทัน แต่สิ่งแรกที่ทำคือคว้าผ้าชุบน้ำคลุมไปที่กระทะก่อน และเมื่อยกกระทะลงมาจากเตาได้ ก็พบว่าเตาแก๊สยังเปิดอยู่ แต่หรี่ไฟไว้อ่อนๆ ซึ่งมันไม่ใช่ความร้อนที่ฉันใช้ทอดไข่แน่ๆ แล้วมันเกิดอะไรขึ้น ไม่มีคนอยู่บ้าน แปลว่าฉันปิดแก๊สไม่สนิทงั้นเหรอ

ตลกชะมัด...คนที่เข้าครัวทำกับข้าวเกือบทุกวันอย่างฉันเนี่ยนะ เลินเล่อถึงขนาดปิดแก๊สไม่สนิท

อุบัติเหตุคือสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด นั่นก็แปลว่าเรื่องที่คาดไม่ถึงพร้อมที่จะเกิดขึ้นได้เสมอ

เกือบไปแล้วไหมล่ะ!

ถ้าไฟไหม้บ้านฉัน เพราะฉันเป็นต้นเหตุล่ะก็ จะต้องโดนเนรเทศออกนอกตำบลแน่ๆ เพราะมีเพื่อนบ้านหลังคาติดกันเป็นสิบหลัง

โชคดีที่เสียแค่กระทะหนึ่งใบ ตกใจอีกนิดหน่อย แล้วแอบภูมิใจเล็กน้อยที่ไม่สติแตก ซึ่งน่าจะเป็นเพราะฉันอยู่บ้านคนเดียว สัญชาตญาณการช่วยเหลือตัวเองที่พ่อปลูกฝังไว้ตั้งแต่เด็กจึงทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง พ่อกับแม่จึงไม่มีท่าทางตื่นตกใจให้เห็นเหมือนเดิม

...ก็พ่อสอนไว้แบบนี้นี่นา...

codebase="//download.macromedia.com/pub/shockwave/cabs/flash/swflash.cab
#version=6,0,29,0" width="210" height="147">



quality="high" pluginspage="//www.macromedia.com/go/getflashplayer"
type="application/x-shockwave-flash" bgcolor="#000000">




 

Create Date : 07 มกราคม 2552
1 comments
Last Update : 7 มกราคม 2552 22:24:34 น.
Counter : 726 Pageviews.

 

สวัสดีปีใหม่ก็คงไม่สายนะ ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง รักษาสุขภาพด้วย ราตรีสวัสดิ์

 

โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม 7 มกราคม 2552 23:05:27 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


หนูใบข้าว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Copyright © 2007 - 2009 By Nanthanatcha

Friends' blogs
[Add หนูใบข้าว's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.