"คนดี" เป็นได้ไม่ยาก..อยู่ที่..เราอยากเป็นหรือเปล่า..^^
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
24 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
บทสวดภาวนาสุญญตาพุทโธ (สัมมาทิฏฐิปฏิบัติธรรม)

(บทสวดภาวนาสุญญตาพุทโธนี้ใช้ได้ทั้งกันและแก้กิเลสทั้งปวง ต้องทำให้มาก เจริญให้มาก เช้าเย็นก่อนเข้านอน ทำจนเกิดความชำนาญจริงๆจึงจะได้ผล)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (ว่า ๓ หน)

ข้าพเจ้าเคารพพระธรรม ที่มีอยู่ในพระพุทธเจ้า (กราบ)
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรม ที่มีอยู่ในพรพะธรรม (กราบ)
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรม ที่มีอยู่ในพระสงฆ์ (กราบ)
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรม ที่มีอยู่ในพระมารดาพระบิดา (กราบ)
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรม ที่มีอยู่ในครูอุปัชฌาย์อาจารย์ (กราบ)
ข้าพเจ้าเคารพพระธรรม ที่มีอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่าง (กราบ)

๑. สุญญตาพุทโธ ...ดีเหลือเกินวันนี้, เรายังมีชีวิตอยู่, เราจะทำหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ ให้ดีที่สุด, จนสุดความสามารถในทุกๆกรณี, แต่เราจะไม่หวังอะไรจากใครๆ, โดยที่สุดแม้แต่คำว่า "ขอบใจ" , เพราะอำนาจอยู่ที่พระธรรม (เป็นวิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้ โลภะ)

๒. สุญญตาพุทโธ ...ชีวิตของเรานี้, ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย แน่นอน, จะแก่แบบไหน จะเจ็บแบบไหน จะตายแบบไหน, เวลาไหน ตรงไหน มาเถิด, เราพร้อมแล้ว, ถึงอย่างไรเราจะไม่ทุกข์, เพราะไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระธรรม (เป็นปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้ โมหะ)

๓. สุญญตาพุทโธ ...ญาติทั้งหลาย, มีมารดาบิดาเป็นต้น, ตลอดถึงทรัพย์สมบัติทั้งหมดทั้งสิ้น, ต้องพลัดพราก ล้มหายตายจากกันไปอย่างแน่นอน, ไม่วันใดก็วันหนึ่ง, ถึงเป็นเช่นนั้นเราจะไม่เป็นทุกข์, เพราะไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระธรรม (เป็นวิธีปฏิบัติทั้งกันทั้งแก้ โมหะ)

๔. สุญญตาพุทโธ ...ไม่ว่าเราจะทำอะไรลงไปก็ตาม, คนทั้งหลาย ต้องรู้สึกกับเราอย่างน้อย ๓ ประเภท, คือเขาว่า เราดีบ้าง, เขาว่าเราไม่ดีบ้าง, เขาไม่สนใจกับเราเลยบ้าง, เราจะไม่ค้าน ไม่เถียง และไม่หวั่นไหว, โดยประการทั้งปวง, ถ้าเขาว่าเราดีก็ถูกของเขา, เขาว่าเราไม่ดีก็ถูกของเขา, เขาไม่สนใจเราเลยก็ถูกของเขา, อย่างนั้นเอง, เราจะไม่ทุกข์, เพราะธรรมะใครทำใครได้ (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก โลภะ โทสะ โมหะ)

๕. สุญญตาพุทโธ ...ทั้งเนื้อทั้งตัว ทั้งผลงานที่ทำไปแล้วทั้งหมดทั้งสิ้น, เราขอยกให้พระธรรมทั้งหมด, เราจะไม่หวังที่จะเอาอะไร, เราจะไม่หวังที่จะเป็นอะไร, ไม่ว่าในโลกนี้หรือโลกไหนๆ, โดยประการทั้งปวง, เพราะทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของพระธรรมสุญญตา (วิธีปฏิบัติทั้งกันทั้งแก้ โลภะ โทสะ โมหะ)

๖. สุญญตาพุทโธ ...ทุกๆชีวิตต่างก็มีความทุกข์อยู่แล้ว เราคนหนึ่งจะไม่เพิ่มทุกข์เพิ่มโทษให้แก่ทุกๆชีวิตเลย, ถึงแม้เขาจะด่า นินทา ใส่ร้าย ทุบตี, หรือโดยที่สุดฆ่าเราให้ตายก็เชิญเถิด, เราจะไม่ทำตอบ, เพราะการทำตอบเลวสองเท่า, พระพุทธเจ้าตรัสไว้, บุญกุศลใดๆที่ข้าพเจ้ากระทำให้เกิดมีขึ้นแล้ว, ขอบุญกุศลนั้นๆจงถึงแก่ทุกๆชีวิต, ทั้งที่ตายไปแล้วด้วย, ทั้งที่มีชีวิตอยู่เดี๋ยวนี้ด้วย, ขอให้มีความสุข, แล้วพ้นจากทุกข์ทั้งปวง, เข้าสู่พระนิพพานโดยเร็วพลันเทอญ (วิธีปฏิบัติธรรมที่งกันทั้งแก้ โทสะ)

๗. สุญญตาพุทโธ ...ต่อไปนี้, ข้าพเจ้าต้องเชื่อฟัง ต้องขยัน ต้องไม่ดื้อ ต่อพระธรรมอีกต่อไป (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้ โลภะ โทสะ โมหะ)

๘. สุญญตาพุทโธ ...ทำหน้าที่ไม้หวังอะไร ไม่เป็นอะไร, สะอาด สว่าง สงบ, ใจอยู่กับนิพพาน, เพราะไม่มีเรา, มีแต่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา, ที่เกิดดับถี่ยิบ ไม่มีเบื้องต้น ไม่มีสิ้นสุด (วิธีปฏิบัติธรรมทั้งกันทั้งแก้ โลภะ โทสะ โมหะ)

ผู้ปฏิบัติธรรมะเท่านั้นที่จะพ้นทุกข์ได้ (สาธุ)


Create Date : 24 สิงหาคม 2553
Last Update : 24 สิงหาคม 2553 10:46:06 น. 5 comments
Counter : 9327 Pageviews.

 



สวัสดีจ้า แวะมาทักทายในวันทำงาน มีความสุขมากๆ นะจ๊ะ



โดย: หน่อยอิง วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:11:12:47 น.  

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:11:48:40 น.  

 
อนุโมทนาสาธุค่ะ มีประโยชน์มากๆค่ะ


โดย: สุขในทุกวัน IP: 223.204.115.78 วันที่: 19 สิงหาคม 2556 เวลา:16:25:47 น.  

 

/ - -10-, , .. : //sviloguzov.ru/ - , !


โดย: DennisHaf IP: 163.172.136.205 วันที่: 22 เมษายน 2562 เวลา:8:57:12 น.  

 

, , : - !https://sviloguzov.ru/


โดย: DennisHaf IP: 163.172.136.205 วันที่: 8 มิถุนายน 2562 เวลา:5:11:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

preeya.ao
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




รูปสวย glitter emoticon comment glitter.mthai.com

Free Skinhi5
New Comments
Friends' blogs
[Add preeya.ao's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.