คนเขียนหนังสือ ชีวิตเบิกบานในการงาน
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
ถุงก้นขาดข้าวสารเคลือบขี้ตีน



"อย่าลืมเอาถุงผ้าไปซื้อของ" ฉันเคยบอกใครต่อใครจนเขาเบื่อหน่ายกันแล้ว

"อย่าเอาถุงพลาสติกเข้าบ้านถ้าไม่จำเป็น"

และ ทุกครั้งที่ฉันเห็นถุงพลาสติกที่ใส่อาหารแล้ววางทิ้งไว้บนโต๊ะ ก็จะรู้สึกโกรธขึ้นมาทันทีและรีบเก็บแต่ถุงพลาสติกก็ไม่เคยหมดไปจากบ้านฉัน มันวางอยู่ตรงโน้นตรงนี้เสมอ ๆ

ยาม ไปซื้อของกินฉันก็จะพยายามเอากล่องเอาปิ่นโตไปใส่ ก็ร้านขายของกับบ้านอยู่ห่างกันแค่ปั่นจักรยานถึง จะต้องใส่ถุงเพื่อเอาถุงมาทิ้งทำไมกัน เคยซื้อบะหมี่น้ำถุงหนึ่ง นับถุงได้ 8 ใบ มีถุงใส่เส้นบะหมี่ ถุงใส่น้ำซุป ถุงใส่ผักสด ถุงใส่น้ำปลา ถุงใส่น้ำส้ม ถุงใส่พริกขี้หนูป่น ถุงใส่น้ำตาล และถุงใหญ่ที่ใส่ทั้งหมดกันเป็นถุงเดียวกัน

ทุก ครั้งที่ไปตลาดฉันมีปัญหากับแม่ค้าอยู่บ้าง แม่ค้าบางคนพยายามเอาของใส่ถุงให้ฉัน แม้ฉันจะบอกว่าฉันเอาถุงผ้ามาแล้ว เธอก็ไม่ยอม บ้างครั้งถึงกับต้องยื่นคำขาดว่า ถ้าใส่ถุงไม่ซื้อ บางคนมองฉันอย่างขำ ๆ และพูดว่า พี่เขาไม่เอาถุง นานทีเดียวกว่าผู้คนในตลาดจะชินและยินยอมให้ฉันเอาของใส่ย่ามมาแต่โดยดี



แต่ วันนี้ฉันได้ทำผิด ฉันไม่เอาถุงผ้าไป เพราะไม่คิดว่าจะซื้ออะไร แค่ปั่นจักรยานเล่น ๆ ยามเช้าเท่านั้น แต่คิดขึ้นได้ว่า ข้าวสารหมดมาหลายวันแล้ว และไปเอาบ้านน้องมาหุงกินก่อนจนข้าวสารบ้านเขาจะหมดแล้วเหมือนกัน ฉันตัดสินใจไปซื้อข้าวสารที่ร้านขายข้าวสาร



แม่ ค้าขายข้าวสารหน้าใหม่ นำเสนอข้าวหลายแบบ มีข้าวกล้องมะลิที่ไม่แข็ง และข้าวสามส่วนที่ราคาถูกกว่ากันกิโลหนึ่งตั้ง 8 บาท เหมาะสำหรับทำข้าวต้ม และเป็นที่นิยมมากเพราะราคาถูก



ฉันตกลงซื้อข้าวสามส่วนสองลิตร เพื่อไว้ทำข้าวต้ม และข้าวกล้องอีกสองลิตร และข้าวขัดขาวอย่างธรรมดาสำหรับบ้านน้องสองลิตร



แม่ ค้าเอาข้าวสารทั้งสามถุงใส่ถุงเดียวกัน ฉันจับแขวนห้อยมากับแฮนด์จักรยาน ปั่นจักรยานมาตามฟุตบาท ถึงหน้าธนาคารพอดี ได้ยินเสียงเบา ๆ เหมือนของร่วงลงมา ก้มลงไปดูก้นถุงขาดข้าวสารกระจายเต็มพื้น แม่ค้าขายอาหารตามสั่งที่อยู่ใกล้ ๆ หันมามอง และ เอาถุงใหม่มาให้พร้อมกับบอกว่า



".ใส่ถุงต้องซ้อนสองชั้น เดี๋ยวนี้อะไรก็ไม่ดีไม่ทน ของมันปลอมๆ "



ฉัน หยิบถุงข้าวที่ไม่แตกใส่ถุงใหม่ มองดูถุงเล็กที่แตกกระจายอยู่ถุงหนึ่ง ชั่งใจนิดหนึ่งว่าจะเอาอย่างไรดี ถ้าตกตามพื้นบ้านไก่ก็จะได้กิน แต่ที่นี้ไม่มีไก่แน่ ๆ ทิ้งไว้อย่างนี้ผู้คนก็จะเหยียบไปมา กว่าพนักงานกวาดถนนจะมากวาดก็พรุ่งนี้ ทำอย่างไรดีหรือจะปล่อยไว้อย่างนี้ ใจหนึ่งบอกว่า ไปให้พ้นจากตรงนี้ก็จบเรื่อง ข้างหลังช่างมันเราไม่รู้ไม่เห็น ถ้าพนักงานทำความสะอาดในธนาคารไม่มากวาด ใครที่ผ่านไปมาก็คงจะคุยกันว่า ใครนะทำข้าวสารหกที่นี่ แล้วก็เดินผ่านไป



แต่ ใจหนึ่งก็บอกว่า ฉันจะทิ้งเมล็ดข้าวเรี่ยราดอย่างนี้ได้อย่างไร ฉันเป็นลูกหลานชาวนา สมัยเมื่อวัยเยาว์ แม่จะบอกพวกเราเสมอว่า อย่าให้ข้าวหกตกพื้น เก็บขึ้นมา การเก็บข้าวเปลือก ข้าวสารทีละเม็ดนั้นพวกเราทำกันอยู่เสมอในทุกครั้งที่ทำข้าวหก แม่ว่าแม่โพสพจะโกรธเอา เม็ดเดียวก็ทิ้งไม่ได้ถ้าตามองเห็น



นาน มากแล้วที่ฉันไม่ได้คิดถึงนาข้าวของแม่ ฉันลืมเรื่องแม่โพสพขวัญแห่งข้าวไปนาน ฉันตัดสินใจนั่งลงอีกครั้ง และค่อย ๆ กอบเม็ดข้าวใส่ถุงอีกใบหนึ่ง จากนั่นเริ่มเก็บข้าวทีละเม็ด นั่งเก็บข้าวสารทีละเม็ดอยู่หน้าธนาคาร แม่ค้าขายอาหารตามสั่งเอาไม้กวาดมาให้



"เสียเวลาเก็บทีละเม็ดเมื่อไหร่จะเสร็จ เอาไม้กวาดไปกวาดรวมไว้ก่อน แล้วเอาที่ตักขยะไปโกย" เธอว่า



ฉัน ขอโทษแม่โพสพในใจ ก่อนกวาดข้าวสารกองรวมไว้ด้วยไม้กวาด พื้นที่หน้าธนาคารแห่งนี้สกปรกมากจริง ๆ ทั้งที่ในธนาคารสะอาดมากฉันเคยเดินเข้าไป แต่ไม่มีสักครั้งที่จะสนใจพื้นตรงนี้ว่าสะอาดหรือสกปรก



ฉันได้ข้าวสารเคลือบเม็ดดำ ฉันต้องเอาข้าวสารนี้กลับบ้าน เอาไปหุงให้หมาหรือให้ไก่กินก็ได้

ฉันเลือกเม็ดข้าวออกจากทรายที่ติดมา ใส่ถาดร่อนให้ทรายอยู่ข้างล่าง

"ไม่เป็นไรหรอก ข้าวมันก็มาจากดิน" สามีฉันว่าและช่วยเก็บข้าวสารออกจากดิน

"ใช่ ...มาจากดินแต่ไม่ใช่ดินที่สกปรกแบบนี้" ฉันบอกเขา

ใน ระหว่างที่กำลังเก็บข้าวสารออกจากดินอยู่นั้น เสียงดังมาจากข้างหลังว่า "ว่าจะขอยืมเงินสักร้อยบาทพรุ่งนี้จะมาซักผ้าให้" ผู้หญิงลูกสองที่มารับจ้างล้างจานซักผ้าเป็นรายวัน ถ้าในช่วงที่ฉันพอจะมีเงินบ้างฉันก็จะจ้างเธอ ค่าล้างจาน 10 บาท ค่าซักผ้าชิ้นละหนึ่งบาท
"ช่วงนี้ไม่มีเงินเลย" ฉันบอกเธอ

"วันนี้ข้าวก็ยังไม่มี" เธอว่า

"แบ่งข้าวที่เรามีให้เขาไปซิ" สามีของฉันบอก

"ข้าวนี้มันตกดินแล้วนะ"

"เอาข้าวดี ๆ ให้เขาซิ" เขาว่า

"ไม่ต้องหรอก เอาข้าวที่ตกดินก็ได้ เดี๋ยวไปล้างออกหลาย ๆ ครั้ง" เธอว่า พลางเอาข้าวไปเลือกเอง

"อย่าเอาเลย เอาให้หมาดีกว่า" ฉันบอก

"ไม่เป็นไร ล้างหลายครั้งก็กินได้" เธอยืนยัน

"อย่างนี้ดีกว่า" ฉันไปเอาข้าวสารที่เหลืออยู่ไม่มากนักมาแบ่งให้เธอครึ่งหนึ่งและบอกเธอว่า เกิดลูกสาวพี่ท้องเสียจะว่าไง

เธอหัวเราะและรับข้าวสารไป


เมื่อครั้งวัยเยาว์แม่เคยบอกเสมอว่า ให้ของคนอื่นต้องให้แต่ของดี ๆ เท่านั้น

ฉันถอนหายใจอย่างโล่งอก ที่ข้าวสารเคลือบขี้ตีนคนอื่นยังอยู่ที่ฉัน



บ้านผาหมอนดอยอินทนนท์หัดตำข้าวฟัดข้าวเอาแกลบทิ้ง



หอข้าวจากบ้านตีนผา หลังดอยอินทนนท์ แม่บ้านปกาเกอญอ ให้เอามากินที่บ้าน



มื้อเช้าที่บ้านอิ๋ว ข้าวต้ม ดอกสลิดผัดของชอบ ผักกาดดอง ไข่ตุ่น กับข้าวสวย


งานเขียนชิ้นเคยลงแล้วในประชาไท สำหรับผู้ืืั้อ่านแล้วก็ดูรูปเล่น ๆ แล้วกันนะคะ



ภาพทุ่งนาแถวสันป่าตอง ถ่ายโดย ปลายมนัส


Create Date : 16 สิงหาคม 2552
Last Update : 31 สิงหาคม 2552 22:57:44 น. 22 comments
Counter : 2712 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับ คำพร วันเกิดที่ทุกท่านให้มา รวมทั้งเค็กหวาน ๆ ด้วยค่ะ มีความสุขเช่นกันนะคะ

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=prajaru&group=1


โดย: แพรจารุ วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:0:48:51 น.  

 
สวัสดีเจ้าของบ้านครับ..

ชื่อบล็อกน่าสนใจดี..
แต่มาดึก เลยง่วง..

อ่านไม่ไหว..

ขอดูรูปไปก่อนนะครับ..

ฝากทักพี่เร ที่หาดหินงาม ท่าศาลาด้วยนะครับ..

คนกรุงคิดถึง...

แหะๆ..

ล้อเล่นนะครับ.



โดย: ลิงกังขี้เก๊ก.. (อสัญแดหวา ) วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:1:51:08 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่

กับข้าวดูเรียบง่าย
แต่เจ้าความเรียบง่ายนี่ล่ะครับที่อร่อยเหลือเกิน

ผมเคยไปกินยำใบเมี่ยงบนดอย
แค่ใบเมี่ยงคลุกกับปลากระป๋องก็
โหยยยยยยยยยยย


อร่อยสุดๆไปเลยครับ












โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:7:05:41 น.  

 
อาหารสารพัดที่เรากินเข้าไป
ล้วนเปื้อขี้ตีนที่เรามองไม่เห็นทั้งนั้น

ข้าวสารเปื้อนขี้ตืน มันก็ยังเป็นข้าวสาร ตีนไม่ได้มีเวทย์มนตร์ทำให้ข้าวสารกลายเป็นอย่างอื่นได้เลย


แต่อย่างหนึ่งที่ตีนทำได้คือ ทำให้เราเดินไปถึงข้าวสาร ไม่ว่าเราจะเป็นชาวนา แม่ค้า หรือคนซื้อข้าว







โดย: เช้านี้ยังมีเธอ วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:16:17:54 น.  

 


สวัสดีค่ะ
แว่บมาจากบ้านเช้านี้ยังมีเธอ
มามบดอกบัวงาม ดีจังเลยค่ะ
เราเกิดวันเดียวกัน


โดย: Jiji&Kaka วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:22:15:56 น.  

 
ขออนุญาตฝากกิจกรรมเล็ก

“มิตร(หลัง)ภาพ”



คลิกไปอ่านรายละเอียดได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ



ปล. โขคดีจังมาตอนเจ้าของบ้านอัพบล็อกพอดี อิอิ


โดย: สายลมอิสระ วันที่: 17 สิงหาคม 2552 เวลา:14:26:32 น.  

 
สวัสดีจ้ะยาย

อ่านเรื่องนี้แล้วขอชมเธอกับพี่หนอมว่าน่ารักจริงๆ
ขอให้มีความสุขที่ได้เป้นผู้ให้ของดีๆแก่ผู้อื่น





โดย: พ่อพเยีย วันที่: 17 สิงหาคม 2552 เวลา:21:58:12 น.  

 
อ่านบทความข้างต้นแล้ว...ให้นึก
ถึงเพลงของคาราวาน ...ที่ว่า
"เปิบข้าว...ทุกคราวคำ...จงสูจำ
เป็นอาจินต์...เหงื่อกูที่สูกิน...ล้วน
ซับซาก...ลำบากเหลือ..เหงื่อหยด
สักกี่หยาด...ทุกหยดหยาด...ล้วน
ยากเย็น................................

กว่าที่จะมาเป็นข้าวให้เราได้กิน
และกินกันอย่างอร่อยคอนั้น...มัน
มาจากหยาดเหงื่อของชาวนา...ที่
ต้องทนทุกข์ยากลำบากกาย......

เก็บเถอะครับ...เก็บเหงื่อของชาวนาไป
อย่างน้อย...เอาไปทำให้มันมีประโยชน์จะดีกว่า...จะทิ้งไปโดย
ไร้คุณค่าของ "ข้าว" /

แมงก๋ำปุ๊งคำ...ลุ่มน้ำปิง/


โดย: แมงก๋ำปุ๊งคำ...ลุ่มน้ำแม่ระมิงค์/ IP: 124.120.130.235 วันที่: 18 สิงหาคม 2552 เวลา:17:29:42 น.  

 
สวัสดีครับคุณแพรจารุ
ชอบจังดูบล้อกแล้วสดใสไร้มลพิษ
วิถิชีวิตแห่งชนบทที่งดงาม....
ตื่นขึ้นมาพร้อมแสงตะวันและหลับไปพร้อมกับแสงดาว


โดย: ปฐพีหอม วันที่: 19 สิงหาคม 2552 เวลา:15:43:51 น.  

 
สวัสดีครับพี่แพร จารุ


โดย: ธารดาว IP: 110.49.145.2 วันที่: 19 สิงหาคม 2552 เวลา:19:10:59 น.  

 
เป็นอย่างไรบ้างครับสบายดีนะครับ...มาทักทายครับ


โดย: ปฐพีหอม IP: 202.28.38.253 วันที่: 20 สิงหาคม 2552 เวลา:13:13:19 น.  

 
ลีลาฝัดข้าว...ต้องเรียกว่ามืออาชีพเลยทีเดียวเชียว

แวะมาทักทายหลังจากหายหัว มัวยุ่งอยู่กะหลานซะนานนม
พี่ยายสบายดีนะคะ


โดย: ปลายแปรง แห่ง ปลายวา IP: 61.19.67.103 วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:11:37:06 น.  

 
จ๊ะเอ๋


โดย: เช้านี้ยังมีเธอ วันที่: 24 สิงหาคม 2552 เวลา:17:03:14 น.  

 
สบายดีไหมครับมาทักทายครับ


โดย: ปฐพีหอม วันที่: 24 สิงหาคม 2552 เวลา:18:53:28 น.  

 

".ใส่ถุงต้องซ้อนสองชั้น เดี๋ยวนี้อะไรก็ไม่ดีไม่ทน ของมันปลอมๆ "

คนทำถุงพลาสติก (ปลอมๆ) ทำไมไม่คิดบ้างนะว่า ถ้าต้องซ้อนถุงก็เพิ่มปริมาณขยะอีก

เป็นคนหนึ่ง ที่พยายามไม่ใช้ถุงพลาสติก
แต่คนที่บ้าน ไม่ค่อยใส่ใจนัก
ก็เลยประกาศห้ามซื้อถุงดำใส่ขยะ
เอาถุงพลาสติกที่มีอยู่ มาเวียนใช้
แต่ส่วนตัว จะพกถุงผ้า หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็จะรวมๆ กันเป็นถุงเดียวให้มากที่สุดอ่ะค่ะ
สงสารโลก


โดย: เอ็มมี่ วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:8:20:01 น.  

 
มาทักทายครับสบายดีไหม


โดย: ปฐพีหอม วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:14:30:01 น.  

 
หายไปไหนหนอ นานจริง

อ้อ .. ได้น้ำผึ้งเยอะมั้ยคะพี่


โดย: เช้านี้ยังมีเธอ วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:13:03:37 น.  

 

สวัสดีจ้ะยาย

วันนี้นัดพบกับหญิง เลยเอารูปเพื่อนมาฝากเพื่อนจ้ะ
ขอแสดงความยินดีกับพี่ถนอมด้วยนะที่ได้รับการยกย่อง
วันหลังค่อยไปฉลอง






ชามา - สุธาทิพย์ โมราลาย


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:22:22:39 น.  

 
คิดถึงจัง......สบายดีนะครับมีความสุขครับ


โดย: ปฐพีหอม วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:18:15:03 น.  

 
บล็อกสวยหวานเช่นนี้ ต้องขอบคุณสีน้ำฟ้าเธอ ช่วยทำให้



โดย: แพร จารุ IP: 112.142.7.180 วันที่: 9 กันยายน 2552 เวลา:11:24:14 น.  

 
อ่านแล้วนึกถึงงานของซาโรยันเลยค่ะพี่แพร เรื่องความสุขของชีวิต
ตอนที่แม่พูดกับลูกว่า หนู้ต้องจำเอาไว้นะลูก จงให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่คนอื่นเสมอ แม้จะต้องทำไปอย่างโง่ๆ และฟุ่มเฟือย หนูต้องให้แก่ทุกคนที่่ผ่านมาในชีวิต แล้วจะไม่มีอะไรหรือใครใช้อำนาจใดมาหลอกลวงหนูได้ เพราะถ้าหนูให้แก่ขโมย เขาก็จะขโมยจากหนูไม่ได้ และเขาเองก็จะไม่ได้เป็นขโมยอีกต่อไป
(อ่านแล้วร่ำๆจะร้องไห้ฮื้อหลายหน เพราะมันอ่อนโยนจังเลย)

ตอนเด็กๆ พ่อเคยทำข้าวหลามกินเองด้วยค่ะ
จำไม่ได้หรอกว่าอร่อยไหม
จำได้แต่ว่าสนุกดี



โดย: ม่วนน้อย วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:7:30:33 น.  

 
น่าสนุกจังเลยนะคะ
(ในบล๊อค ด้านบนอ่ะค่ะ)

ได้ข่าวว่ามีปาร์ตี้ฉลองรางวัลของอ้ายหนอม

ขอแสดงความยินดีด้้วยนะคะ
ที่จริงวันก่อนก็เจออ้ายหนอม ก็ไม่เห็นอ้ายบอกว่าจะมีงานเลย
ยังไงก็ไปไม่ได้ค่ะ
ขอโทษด้วยเพราะนอกจากจะต้องยุ่งวุ่นวายกะเด็ก ๆ
เพราะเป็นวันเสาร์แล้ว
ยังเป็นวันพระอีกที่ต้องวุ่นอยู่กับผู้เฒ่าที่นี่ในการไปรับ-ส่งที่วัด
จัดเตรียมดอกไม้ ธูปเทียนและของใส่บาตร ฯลฯ

แล้วหนูจะหาโอกาสไปเยี่ยมบ้านทุ่งเสี้ยวให้ได้ค่ะ


โดย: malarn cha วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:20:17:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แพรจารุ
Location :
นครศรีธรรมราช Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




..
۞ บทกวีและเรื่องสั้น ถนอมไชยวงษ์แก้ว
อัพเดท

..
۞ จากกระท่อมทุ่งเสี้ยว โดยถนอม ไชยวงษ์แก้ว
อัพเดท 17 ต.ค.51
http://www.youtube.com/watch?v=L21lhWsu8QQ&feature=related object width="315" height="80">
หา โค้ดเพลงhi5 : hi5 song code search
Friends' blogs
[Add แพรจารุ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.