เด็กชายเลขที่ 34 ..
เห็นหนังสือเล่มนี้ใน a day .. ในหมวดโฆษณา ..

ตอนแรกนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง ..

แด่คุณครู ด้วยดอกไม้แดง ..

เรื่องเกี่ยวกับเด็กๆ วัยอนุบาล ประถม 1 ประถม 2

ที่อยู่ในบ้านเด็กกำพร้า ..

กฏมีอยู่ว่า ทุกๆครั้งที่เด็กๆ ทำดีจะได้คำชม

และ แสตมป์ ดอกไม้แดง 1 ครั้ง ..

เจ้าหนูคนเก่งของเรา ไม่เคยได้ดอกไม้แดงเลยสักอัน ..

เจ้าหนูมีแต่โดนลงโทษ ที่เค้า แปลก และ ซุกซนกว่าเพื่อนๆ ..

เรื่องเป็นอย่างไรต่อ ไม่ทราบครับ ผมได้ดูแค่ 15 นาที ..

ตอนนั้นรีบ และ ไม่ได้ซื้อหาไว้ดู ..

น่าเสียดาย ..




เด็กชายเลขที่ 34 เล่มนี้ อ่านทีแรก ..

เบาหวิว หนังสืออ่ะไรหว่า เน้นที่ภาพประกอบ

พอเลยๆ ไปเกือบ 20 หน้าสุดท้าย ผมอึ้ง ..

มันจุกเหมือนโดนทุบหนักๆ ..

และ แน่นในหน้าอก ไม่ได้ป่วยหรอก แต่ มันโดน ..

สองสามวันตั้งแต่ได้หนังสือมา

ค่อยๆ เปิดทีละหน้า ทั้งๆ ที่เนื้อหาไม่ค่อยมี ..

ผมขออณุญาติไม่ออกความเห็นแล้วกัน ..

เพราะถึงตอนนี้ ผมยังบอกไม่ถูกว่า " ชอบ " หรือ " ไม่ชอบ " ..

หนังสือเล่มนี้ ..

ผมไม่แน่ใจในความคิดตัวเอง ..

คิดว่าจะดองไว้สัก 3 เดือน แล้ว มาอ่านมันอีกครั้ง ..

แล้วนั่งดูจิตดูใจตัวเอง ว่า ผมยังคิดเหมือนๆ วันนี้หรือปล่าว ..





อ่านจบ ผมนึกถึงน้อง ที่เผาห้องสมุดโรงเรียน ..

ไม่มีคำตำหนิ ในสมองผม แต่ ผมอยากให้น้องคนนั้น ..

กลับไปเรียนที่นั่นอีกครั้ง ..

หวังว่า ผู้ใหญ่หลายๆท่าน ผู้ปกครองเด็กๆ และ เพื่อนๆ

จะเห็นใจน้องเค้า และ ให้อภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ..

แล้วลืมๆ มันไป ..

ผู้ใหญ่ดีๆ หลายท่านที่กรุณาอบรมไอ้อ้วน มา

กล่าวคล้ายๆ กัน " คนเราจะเป็นคนดีได้ ต้องมีคนที่รัก และ อภัย

ให้เรา เมื่อเราทำผิด และ ชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องให้เราเดิน .. "

ถ้าไม่เคยเจอคนที่หยิบยื่นโอกาศดีๆ ให้เรา

แล้วอนาคตวันข้างหน้า เราจะหยิบยื่น อนาคตดีๆ ให้กับคน

ร่นต่อไปได้อย่างไร ..





หันกลับมามองที่บ้าน วันนี้หลานชายมาบ้าน ..

นั่งพิจจารณา ผู้ใหญ่ รอบๆตัวเด็กที่สอนการบ้านเค้า ..

ตั้งคำถามตัวเองในใจ " ผู้ใหญ๋ อย่างเราๆ คาดหวังในตัวเค้ามากไปมั้ย " ..

เราเอาความรักไปกดดันเค้ามากไปรึเปล่า ..

เราบีบบังคับให้เค้าต้องรับผิดชอบในสิ่งไม่สมควรหรือไม่

เราหวังในสิ่งที่เราไม่เคยได้ในวัยเยาว์ มากไปมั้ย ..

ความรักของเราทำร้ายเด็กๆ ของเราหรือปล่าว ..

เราสอนให้เค้าเรียนรู้ชีวิตด้วยความรัก อย่างมีสมองมั้ย ..

หรือเราหลอกล่อให้เค้ารู้จักชีวิตในมุมมองที่เห็นแก่ตัว ..

ยังไม่มมีคำตอบให้ตัวเองเหมือนกันครับ ..









นายปลาดาว ..








ปล .. 1 .. ข้าวของอุปกรณ์หลายๆ อย่างเสียหาย เราหาใหม่ได้ แล้ว

เรามีบุคคลากรที่ดีพอ และ เข้าใจหน้าที่มากพอมั้ย ที่จะดูแลเด็กๆ

ที่ต้องอยุ่ในสภาพที่กดดันมากเกินไป เราตั้งเป้าหมายทางการศึกษา

ไว้เลิศลอยเกินไปมั้ย หลงลืมไปรึปล่าว ว่า จินตนาการ บางครั้งมัน

ช่วยให้ชีวิตมีความหวังได้เหมือนกัน


ปล .. 2 .. การให้โดยไม่หวังผลตอบแทน กับการให้แบบคำณวนไว้

ว่าจะได้ประโยชน์ในภาคหน้าเนี่ย ทำให้คนเสียคนเสียคน ไปเท่าไรแล้ว

นะ ได้แต่ อดทน อดทน และ อดทน จนกว่าจะยืนได้ด้วยตัวเอง

ไม่บอกว่ากดดันก็เกินไปแล้ว ..












Create Date : 04 กรกฎาคม 2553
Last Update : 4 กรกฎาคม 2553 1:45:12 น.
Counter : 1150 Pageviews.

31 comments
  
สวัสดียามเช้าครับ


หนังสือเล่มนี้
พี่ก๋ามีโอกาสเปิดดูแล้ว
แต่ยังไม่ซื้อครับ
ราคาก็แพงไม่หยอกเลยนะครับ

เ้รื่องความคาดหวังที่มีต่อลูก
ผมว่าไม่ว่าพ่อแม่คนไหนก็เป็นครับ
เป็นมากเป็นน้อย 555
ถ้าลูกสอบได้ที่หนึ่งกับที่โหล่
คงไม่มีพ่อแม่คนไหนดีใจที่ลูกเรียนๆได้บ๊วยของห้องนะครับ 555

แต่เด็กก็ไม่ควรเรียนภายใต้ความคาดหวังสูงๆเช่นกัน










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:5:17:40 น.
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:6:05:57 น.
  
ถ้าคาดหวังน้อยสิ่งที่ได้มาคือกำไรนะค๊า

คาดหวังมากสิ่งที่ได้มาอาจจะติดลบขาดทุนนะ
โดย: แฟนหล่อ วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:18:11 น.
  
เด็กไทย ใช้เวลาเรียนในห้องเรียนมากที่สุดในโลกครับ

ต้องกล่มให้เชื่องให้มากที่สุด

เดี๋ยวปกครองยาก

โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:37:44 น.
  

อ่านจบ ผมนึกถึงน้อง ที่เผาห้องสมุดโรงเรียน ..

ไม่มีคำตำหนิ ในสมองผม แต่ ผมอยากให้น้องคนนั้น ..

กลับไปเรียนที่นั่นอีกครั้ง ..

หวังว่า ผู้ใหญ่หลายๆท่าน ผู้ปกครองเด็กๆ และ เพื่อนๆ

จะเห็นใจน้องเค้า และ ให้อภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ..

แล้วลืมๆ มันไป ..






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:47:17 น.
  
พี่ก๋าก็ดีใจครับ
ที่คนอ่านแล้วชอบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:35:19 น.
  
สวัสดีครับ ลองเข้าเวปนี้นะครับ

//hi5.yorkza.com/song.php?codeplenghi5=When%20I%5C'm%20Feeling%20Blue

ขอให้เจอเพลงที่ชอบนะครับ
โดย: MTX900 วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:35:44 น.
  
โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 5 กรกฎาคม 2553 เวลา:0:17:26 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2553 เวลา:6:47:05 น.
  
หนังสือเด็กชายเลขที่ 34ตั้งใจจะซื้อมาอ่านตั้งแต่งานหนังสือแห่งชาติแล้วครับแต่คนเยอะเข้าไปซื้อไม่ได้เลย นี้ก็ไม่ได้เข้าหน้าหนังสือมานานเเล้วด้วย


บ้านเรายังมีการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กท่องจำกันอยู่อีกเยอะครับ ผมว่าถ้าลองให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเองโดยมีครูชี้แนะ ผมว่าเด็กไทยจะเก่งขึ้นอีกเยอะเลย
โดย: Don't try this at home. วันที่: 5 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:29:34 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:5:25:30 น.
  
สวัสดีครับพี่

ผู้ใหญ่จะสอนเด็กได้ดี ผู้ใหญ่คนนั้นต้องเป็น
แบบอย่างเช่นกัน

โดยปกติ พ่อแม่เป็นเช่นไร ลูกจะเรียนรู้สิ่งนั้นครับ
ถ้าพีมีโอกาสมีลูกมีหลานในอนาคต อย่าลืมสิ่งที่เขียน
วันนี้เชียวนะครับ



เมื่อวานขำพี่จริงๆ ครับ ฮ่าๆๆ ตอนเกือบเที่ยงคืนอ่ะ
ผมจะบอกว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดา
ผมเกิด และ เจ็บ แล้ว เหลือ แก่กับตาย สองอย่าง
ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วงน๊า มันเป็นชีวิตปกติของคนทั่วไปครับผม
โดย: กลิ่นดอย วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:6:49:23 น.
  


สวัสดีค่ะ

วันนี้ไม่เหงา
มาชวนไปแต่งกลอนให้ดี.

ป่ะ .. มารับแระ
โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:24:38 น.
  
สวัสดีครับ

ช่วงนี้ ผมเข้าบล็อกไม่ค่อยได้

อารมณ์หงุดหงิดมากๆครับ

ไปหาไล่ขวิดคนดีกว่า


โดย: อิ ส ร ะ ช น ตั ว โ ต เ ต็ ม วั ย . . ไม่ ใ ช่ ใ ค ร . . . มัน คื อ . . (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:20:34 น.
  
ผมแก้ปัญหาเรื่องการสอบ
ด้วยการอ่านหนังสือให้เสร็จก่อนสอบ 1 เดือนครับ
อันนี้สมัยเรียนก็อ่านหนังสือแบบนี้มาตลอด
อ่านเล่มนึง 3-4 รอบครับ
พอใกล้สอบก็ไม่ต้องอ่านเลย
นั่งดีดกีตาร์เย้ยเพื่อนตลอดครับ 555


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:20:50 น.
  
พี่เป็นคนอ่านหนังสือไม่เก่งครับ

หนังสือ A Day เพื่อนบล็อกชื่อล็อกอิน คนขับช้า เขาอ่านทุกฉบับครับ
เขาก็บอกว่าจะให้ยืม หรือแนะนำให้พี่สมัครสมาชิก
เขาบอกว่า หนังสือมีคุณค่า
แต่ นั่นละ พี่ ขี้เกียจจริงๆ ไม่ได้พูดเล่น
ตอนนี้หนังสือมีเต็มบ้านแล้ว

เรื่องเด็ก เป็นเรื่องที่น่าสนใจ น่าสังเกต และน่านำมาเขียน
พี่เพิ่งคอมเมนต์ให้เพื่อนบล็อกคนหนึ่งไปว่า

อ่านบล็อกของคุณ ผมจินตนาการถึงความสนุกของเด็กๆตอนดูพลุครับ
จินตนาการถึงเสียงหัวเราะ ภาพเพื่อนๆชี้ชวนเพื่อนๆให้ดูพลุแต่ละดอก
ภาพดวงตาของเด็กทุกคนที่กำลังตื่นเต้น พร้อมเสียงร้อง ‘โอ้ โห’ ‘โอ้ โห’

ภาพแบบนี้แหละ สร้างความสุขให้กับตัวผมมาก
โดย: yyswim วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:35:13 น.
  
สวัสดียามดึกครับพี่
โดย: กลิ่นดอย วันที่: 6 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:52:34 น.
  
แล้วแต่จังหวะครับ

วันนี้เข้าได้

พรุ่งนี้ ไม่แน่ครับ

โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:2:07:07 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:6:13:28 น.
  
ความคาดหวังสูงของผู้ใหญ่ ถ้ามองกลับเข้าไป ก็คือความเห็นแก่ตัวของพวกผู้ใหญ่ค่ะ
โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:46:31 น.
  
สงสัย ต้องหาผัวซักคนแล้วล่ะ

ฮ่าๆๆ


คืนนี้ ผมเชียร์อังกฤษสุดตัวเลย

โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:57:40 น.
  
จริงๆผมไม่นั่งสมาธิเลยครับ
แต่เรื่องหลับง่ายนี่
ไม่ยอมแพ้ใครแน่นอนครับ 5555


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:47:23 น.
  
สวัสดีครับพี่

มาเยี่ยมตอนดึกๆ อ่านหนังสือหรือเปล่าครับ
โดย: กลิ่นดอย วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:50:08 น.
  
ที่ร๊ากกกก ป้ามาช้าอีกแล้ว แต่พอเริ่มอ่านย่อหน้าแรกเท่านั้น ป้าอยากจะกรี๊ด เพราะวันนี้เมื่อตอนบ่าย ๆ เพิ่งจะเม้นท์บล็อกน้องคนนึงเรื่อง เด็กชายเลขที่ 34 นี่แหละ เฮ่ย....หวยงวดนี้หรือไร ใบ้กันหลายบล็อกเลยเนี่ย

ตะเองมีมุมมองที่น่าคิดเช่นเคย เม้นท์ยากจัง เอาเป็นว่าขอเสนอมุมมองเรื่อง เด็ก ผู้ใหญ่ และความเข้าใจในชีวิตด้วยข่าวหน้าหนึ่งของฮ่องกงซักเรื่องนะ

ศาลตัดสินคุณแม่วัยสามสิบกว่าของฮ่องกงรายหนึ่งให้รอลงอาญา รู้สึกจะจำคุกสามเดือนหรือไงเนี่ยแหละ เหตุเกิดจากการที่เธอทำร้ายลูกสาวแล้วจับแก้ผ้าปล่อยให้ยืนอยู่คนเดียวในห้าง ลูกสาวอายุแค่แปดขวบ

คนที่เดินในห้างรายหนึ่ง เห็นเข้าก็รีบไปซื้อเสื้อผ้าให้เด็กใส่ แล้วแจ้งตำรวจ สอบสวนเด็กแล้วได้ความว่า ทำพัดลมแตกเสียหาย แม่โมโห คว้าไม้แขวนเสื้อมาตีเด็กซะตัวลายพร้อย ยังไม่สะใจ จับแก้ผ้า แล้วกึ่งจูงกึ่งลากมาปล่อยไว้ให้ยืนเป็นชีเปลือยเด็กในห้างใกล้บ้าน

อ่านแล้วแบบ ผู้หญิงคนนี้เกิดมาแล้วโตเป็นควายเลยหรือไง ทำไมถึงไม่เข้าใจชีวิต เข้าใจเด็กเลย เศร้าอ่ะ
โดย: Oops! a daisy วันที่: 8 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:23:10 น.
  
หนูอยากมีผัวแลวล่ะฮ่ะ


อยากมีผัวววววววว

โอ๋เหย่

โดย: มนุษย์กินเห็ด... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 8 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:40:36 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ

พี่เป็ดเปลี๊ยนนนนไป๋ 555555






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:41:51 น.
  
ผมกำลังลุ้น ข่าวยุบพรรคประชาธิปัตย์ครับ

เห้นว่า อะไรซักอย่าง ตัดสินว่า ให้ยุบซะ

อืมมม

ตื่นเต้นดีครับ

โดย: ต๊ายตาย..นี่มัน... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 9 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:12:38 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:12:16 น.
  
แวะมาทักทายเย็นวันเสาร์ครับ
อากาศยังร้อนไม่สมกับเป็นหน้าฝนเลยครับ
โดย: Don't try this at home. วันที่: 10 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:20:57 น.
  
ให้ผมเลือกระหว่างคนเลวสองคน ผมจะเลือกคนที่เลวน้อยที่สุด

แต่ถ้ามีคนดีให้ผมเลือกบ้าง แม้ไม่เลิศเลอ

ผมจะเลือกคนดีครับ

รัฐบาลนี้ทำถูก ที่ล้มรัฐบาลทักษิณ

แต่คุณใช้วิธีการที่ผิด และบริหารงานในฐานะที่ผิด

คุณไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่อยู่ยืนยง โดยอ้างเหตุผลว่าบ้านเมืองยังไม่สงบ

มันแย่ครับ

รัฐบาลนี้อยู่ บ้านเมืองไม่เจริญชัวร์ๆ

ไปตายเอาดาบหน้า ดีกว่า

พี่น้องงงงงงงงง
โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง.. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 11 กรกฎาคม 2553 เวลา:2:07:30 น.
  
บังเอิญผ่านมา
แล้วว่าจะผ่านไป .. แต่เอ๊ะ! ไม่ได้แล้ว ถูกตรึงไว้กับแถวตัวหนังสือ เสียดายจัง ต้องไปแล้ว
วันหลังขอมาเอนหลัง เล่น แถวๆ นี้หน่อยนะ

ยินดีที่รู้จักค่ะ
โดย: PhueJa วันที่: 18 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:35:41 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

yjam
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ถนนบางสาย..

ทำไมมัันยาวจัง

บางเส้นก้สั้นนิดเดียว

แต่ เส้นใหนจะเป็นเส้นสุดท้ายวะ..

เดินทางไกลไปมั้ยเนี่ยชั้น..

จะไปใหน ไปทำไม ไปอย่างไรก้็ไ่มรู้

รู้แต่ ต้องก้าวเดินต่อไป

เท่านั้นเอง ..
กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
4 กรกฏาคม 2553
All Blog