ธรรมชาติของชีวิต
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
25 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 

G INCEPTION

สวัสดีครับ


ห่างหายกันไปนานอีกตามเคยนะครับ สำหรับการเขียนบล็อกของผม

วันนี้จะมาลุคใหม่ซะหน่อยครับ คือ ตามปกติเขียนบล็อกนี่เน้นเขียนเอาฮา
ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่วันนี้เป็นเรื่องสาระ(เกือบจะ)ล้วน ๆ กันเลยทีเดียว

ยังไงก็คงไม่หนีความ กวน มึน ฮา ไปมากน้อยสักเท่าไรหรอกน่า ^-^


******************************************


หลังจากไปชม INCEPTION กลับมา ผมก็คิดได้ว่า อืมมมม นะ
ถ้ามีใครที่เราอยากทราบอะไร ๆ อย่างพระเจ้า(ถ้ามีอะนะ)
ก็ขอให้ท่านช่วยมาเฉพาะกิจ เพื่อให้สัมภาษณ์กันแบบ INCEPTกันไปเลยน่าจะดีนาครับ

ดังนั้นท่านก็เลยจัดให้เป็นพิเศษ เนื่องในเดือนสำคัญ อย่างเดือนสิงหา
อย่างนี้ไงครับ ^-^


******************************************

เวลา 10.00 25 / 8/ 2010
ผม พี คิว: บันทึกการสัมภาษณ์

แขกรับเชิญพิเศษ: พระเจ้า

เริ่มการสนทนาช่วงแรก



ผม
- สวัสดีครับท่าน

พระเจ้า - อืมมม สวัสดี

ผม - วันนี้ก็ขออนุญาตสัมภาษณ์ท่านแบบ เกิดมาคุยเลยดีไหมครับท่าน
หรือจะเอาแบบไฮโซอย่างสุริวิภาวดี

พระเจ้า - แบบไหนก็ได้ ตอบได้ก็ตอบนะ ตอบไม่ได้ก็ผ่าน

ผม - ครับผม จริง ๆ มีเรื่องอยากจะถามเยอะแยะตาแป็ะกึ่มเลยครับ
เช่น เรื่องมนุษย์มาจากไหน โลกมาจากไหน

พระเจ้า - อันนั้นมันไกลตัวไป ให้นักดาราศาสตร หรือนักชีว เค้าตอบเหอะ

เอาเรื่องใกล้ตัว ๆ แบบที่มีประโยชน์มากกว่าดีกว่า

ผม - แล้วเรื่องอะไรดีละครับ

พระเจ้า - ก็อย่างเช่น เรื่อง โลกร้อน จริง ๆ บางทีก็เย็น

ผม - โลกร้อนเนี่ยะนะ

พระเจ้า - อืมม สิ

ผม - โลกร้อนก็งดใช้ถุงพลาสติกสิครับ ประหยัดไฟ ลดก็าซอะไรทำนองนั้น

พระเจ้า - ไอ้แบบนั้นมันก็ดี แต่เดี๋ยวก่อน นั่นยังไม่พอ

ผม - มีอะไรมากกว่านั้นอีกหรือครับ

พระเจ้า - ใช่ ถ้าเจ้าโทรมาภายในสิบนาที เราจะลดราคาให้พร้อมกิฟว็อยเชอร์

ผม - ไม่ใช่แล้วมั้งครับท่าน

พระเจ้า - โทษทีละกัน เราึนึกว่าทีวีไดเร็ก อะแฮ่ม ๆ เข้าเรื่อง ๆ

ที่โลกร้อนทุกวันนี้ แน่นอน ว่าส่วนหนึ่งก็มาจากฝีมือมนุษย์ แต่อีกส่วนที่มนุษย์ไม่รู้

นั่นฝีมือของซาตาน

ผม - ทาร์ซาน เอ็ ทาร์ซาน มาเกี่ยวอะไรด้วยครับท่าน

พระเจ้า - ซาตาน ซาตาน ได้ยินไหมนี่ ว่าง ๆ เจ้าไปแคะขี้หูซะบ้างนะ

ผม - อ๋อ ๆ ขอประทานโทษครับท่าน ว่าแต่ซาตาน มีตัวตนด้วยหรือครับ

พระเจ้า - อ้าวววว พระเจ้ายังมีได้เลย

ผม - อ๋อ ครับผม ยังไงครับท่าน ชัีกน่าสนใจขึ้นเรื่อย ๆแล้ว

พระเจ้า - ซาตานนี่นะ เค้า เอ็ย ท่านต้องการทดสอบมนุษย์

ผม - อ้าว ไม่ใช่พระเจ้าหรือครับที่ต้องการทดสอบ

พระเจ้า - จะบ้าหรือ เราจะไปอยากทดสอบทำไม พระเจ้ามีไว้ช่วยต่างหาก ขืนทดสอบก็จะยุ่งยากมากกว่าเดิมสิ

ผม - อ้าว ถ้างั้นยิ่งงงครับ แล้วซาตานจะมาทดสอบมนุษย์ทำไมละครับ


พระเจ้า - ก็เพื่อการเลือกสรรไงละ

ผม - เลือกสรรอะไรครับ ซาตานต้องการเลือกอะไร

พระเจ้า - คืองี้ ซาตานมีความเชื่อว่ามนุษย์นั้นแบ่งเป็น 2 พวก

พวกหนึ่งเป็นคนบุญ อีกพวกหนึ่งเป็นคนบาป ซาตานต้องการเลือกตรงนี้

ผม - หมายความว่าพระเจ้าไม่ได้คิดอย่างนั้นหรือครับ

พระเจ้า - เดิมทีเราก็คิดเช่นนั้น แต่ครูบาอาจารย์ผู้มีญานทัศนะ
อันแจ่มใสยาวไกล ได้บอกเรา


ผม - บอกว่าไงครับ

พระเจ้า - บอกว่าจริงอยู่ถึงมนุษย์จะมีทั้งคนบุญ และ คนบาป และหนำซ้ำ
คนบาปมีมากกว่าด้วย แต่วิธีการแก้ไขนั้น ไม่ใช่การเลือกสรร


พระเจ้า - แต่เป็นการชี้ทางต่างหาก เผื่อคนที่ไม่ดีจะกลับใจ-คนดีจะดียิ่งขึ้น
และเเน่นอนตามพระราชดำรัสของในหลวง สนับสนุนคนดีให้มีบทบาท


พระเจ้า - ถ้าทำอย่างที่ซาตานว่า มันก็คือการทำลายคนจำนวนมากนั่นเอง
ซึ่งเราก็ว่ามันเป็นบาป เราจึงไม่เห็นด้วยกับท่านซาตาน

พระเจ้า -แต่เราก็ไม่เห็นทางว่าจะแก้ปัญหาอะไร ได้อย่า่งไร

จนครูบาอาจารย์มาบอก บอกให้ช่วยกัน-ทำการชี้ทางถึงทางออก

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ให้แผ่เมตตาไป หรือ ช่วยอะไรโลกได้ที่สมควรก็ช่วย


นั่นคือ สิ่งที่เราทำตาม โดยท่านผู้ประเสริฐ อย่างครูบาอาจารย์พยายามบอก

ผม - โอ ซาตานมีอำนาจขนาดทำลายโลกได้เลยหรือครับ

พระเจ้า - อืมมม ก็ขึ้นอยู่กับมนุษย์ด้วย

ผม - ยังไงกันครับ

พระเจ้า - ยังงี้นะ ซาตานมีความหมายอยู่ทั้ง 2 นัยยะ คือ

ทั้งมีตัวตนและไม่มีตัวตน

ผม -ห าาา

พระเจ้า - ในแง่ของการมีตัวตน ที่เมื่อกี้เราบอกไป

แต่ในอีกแง่หนึ่ง คือ กิเลส

ซาตานในแง่นี้อาศัยกิเลสของมนูษย์เอง ทำให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย

ไม่ช่แค่โลกร้อน-โลกเย็น ทั้งสงคราม เศรษฐกิจ และสังคม เหล่านี้ล้วนเกิดจากกิเลสที่แฝงในตัวมนุษย์

พระเจ้า - สังเกตไหม พระเจ้าเองก็ยังทุกข์

ผม - อ้าว หรือครับ

พระเจ้า - เราจึงมาเพื่อศึกษาธรรมะไปลดกิเลส

จะได้ไม่ทุกข์ หรือทุกข์น้อย ๆ

ผม - ท่านจะทุกข์เรื่องอะไรครับ

พระเจ้า - พูดอย่างนี้เพราะไม่เคยเห็นกิเลสใช่ไหม เอาง่าย ๆ

เคยซึม ๆ ไหม แบบว่าตื่นนอนก็ซึม เซ็ง ๆ ไงชอบกล

ผม - อือ ครับ

พระเจ้า - นั่นแหละ กิเลส แค่นี้ก็เริ่มทุกข์แล้ว

ยัง ๆ ยังๆไม่พอ พระเจ้านี่ความเมตตามากใช่ไหม

ผม - นั่นสิครับ

พระเจ้า - พอเมตตามาก ๆ เข้า ก็เกิดความรัก- ความห่วงใย- คิดถึง ก็ทุกข์อีก
แค่คิดถึงก็ทุกข์แล้ว จริงไหม

ผม - จริงครับ

พระเจ้า - เพราะฉะนั้น แม้แต่พระเจ้าเองก็ต้องหาทางลดละกิเลสด้วย

ถูกหรือไม่ การเป็นคนดีมีบารมีมาก ไม่ได้เเปลว่าจะไม่มีกิเลส

คนดีก็มีกิเลสแบบคนดี เช่น อยากทำดีมาก ๆ อะไรทำนองนั้น

ผม - ทำดีมาก ๆ ก็ดีแล้วนี่ครับท่าน

พระเจ้า - ในความจริง มันไม่ใช่ยังงั้นน่ะสิ

พระเจ้า - ใครจะสามารถ ทำดีได้แบบเฟอร์เฟค ยังงั้นโลกมีพระเจ้าสักสิบองค์

มนุษย์ก็จะไม่มีความทุกข์เลยงั้นสิ


ผม - แหม ก็น่าจะยังงั้นไม่ใช่หรือครับ


พระเจ้า - จริง ๆ มันไม่เป็นไปอย่างนั้นหรอก


โลกนี้หรือโลกไหนก็เป็น เรื่องของเหตุและผล


ผม - แบบวิทยาศาสตร์ใช่ไหมครับ


พระเจ้า
- ใช่เลย ถูกต้องเลย เช่นถ้าเราต้มน้ำ อุณหภูมิถึง น้ำก็ต้องเดือด
- ใช่ไหม

ผม - ครับ แล้วเกี่ยวยังไงกับมนุษย์


พระเจ้า
- หมายความว่า ถ้ามนุษย์จำนวนมากพากันทำแต่ความชั่ว

สังคมย่อมไม่สงบสุข จะด้วยเหตุใด ก็ตามจริงหรือไม่

ผม - ครับ


พระเจ้า
- แล้วคิดว่า 6000 - 7000 ล้าน บนโลกนี่เป็นไปในทางไหน

ผม - ครับ ก็ค่อนข้างไปในทางไม่สงบครับ


พระเจ้า
- แล้วเมื่อคนเหล่านั้นพากันทำเหตุที่เป็นไปในทางนั้น ทุกวัน ๆ

ปัญหาใหม่ ๆ ที่เป็นผลของเหตุการณ์เหล่านั้น ก็ต้องเกิดขึ้นทุกวัน ๆ

ต่อเนื่องกันไปไม่รู้จักจบ-จริงไหม


พระเจ้า
- ดังนั้นคำตอบมันจึง ไม่ใช่ไปวิ่งไล่แก้ปัญหา ถูกไหม

เพราะมันไม่มีทางทัน กับจำนวนปัญหาที่เกิดขึ้น

ผม - ครับ


พระเจ้า
- ทางที่ถูกก็ คือ อย่างที่บอกตะกี้ ที่ครูบาอาจารย์ท่านแนะนำ

ช่วยกันทำให้คนคิดดี ด้วยเหตุผลที่ดี -มีวิธีการฝึกฝนในจิตในใจ

ผม - เพราะคนเราเริ่มทุกอย่างที่ใจ ใช่ไหมครับ


พระเจ้า
- ถูกต้องมาก ๆ แล้วเมื่อปัญหามันลดลงถึงจุดที่สมดุล

มันก็ช่วยแก้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ไม่สามารถแก้ได้ทุกปัญหาในทุกคน

ผม - ทำไมละครับ


พระเจ้า
- ทางพุทธเค้าเรียกว่า กรรมะ หรือผลส่วนตัวของแต่ละคน
ที่ได้ทำเหตุไว้แบบวิทยาศาสตร์ หรือแม้กระทั่งกรรมพันธ์ อายุขัย โรคต่าง ๆ ที่ก็มีบอกไว้ในดีเอนเอ ของแต่ละคน

ถ้ารวม ๆ จะเรียกว่าโชคชะตาก็คงได้เหมือนกัน

ผม - อย่างงั้นมนุษย์ก็ต้องรับโชคชะตาส่วนตนไปงั้นหรือครับ


พระเจ้า
- มันก็ห้าสิบห้าสิบไงละ หมายถึงวัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่ง เอ้ยไม่ใช่

ผม - แหม ท่านเรื่องกำลังซีเรียส


พระเจ้า
- เอาน่ะซ้อมมุกไว้นิดหนึ่ง คือ มนุษย์สามารถเลือกกระทำได้อีกครึ่งหนึ่งเป็นอย่างน้อยแน่นอน เช่น เด็กเกิดในสลัม ต้องเป็นโจรแน่นอนหรือ

มันก็ไม่แน่ จริงไหม ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง ที่แน่ ๆ
ขึ้นอยู่กับจิตใจของเด็กคนนั้นเองด้วย

ผม - ครับ งั้นแปลว่ามนุษย์มีโอกาส


พระเจ้า
- แน่นอน แต่ใครจะรู้ว่าควรทำอะไรเมื่อไหร่

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำ คือควรทำดีด้วยวิจารญานที่รอบคอบ นั่นละที่สำคัญ

และเมื่อทำดีแล้ว ก็ไม่ต้องไปรอคอยว่าจะสำเร็จผลเมื่อไหร

รู้แต่ว่าเป็นคนดีแล้ว ก็ควรจะพอใจ ณ จุดนั้น

ผม - ครับผม เป็นข้อคิดที่น่าสนใจ และเรื่องราวที่แปลกหูกว่าที่เคยได้ยินมากเลยนะครับ


พระเจ้า
- โอเค เราก็สบายใจมากขึ้น ที่ได้บอกไป

ไม่เช่นนั้น คนจะว่าเอาได้โดยไม่มีการไตร่ตรองอย่างถูกต้อง


ผม - งั้นถ้ายังไง วันหน้าขอเชิญท่านมา incept ให้พวกเราอีกนะครับ


พระเจ้า
- ถ้ามีเรื่องที่น่าสนใจเพียงพอน่ะนะ

ผม - ครับ ๆ ได้ครับ ขอขอบพระคุณท่านมากครับ


พระเจ้า
- ไม่ได้อู้น่ะเฟ้ย จงทำในสิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว โอเค ไปละ

ผม - ครับผม ทราบแล้วเปลี่ยน


พระเจ้า
- เดี๋ยวๆๆ อีกนิด เกือบลืม

ผม - ครับ เชิญครับผม


พระเจ้า
- มีอีกเรื่องที่คนชอบเข้าใจผิดกันมาก

แบบว่าเวลาเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แก้ไขปัญหากันได้เองอยู่แล้วนะจ็ะ

อย่าลืมสิ ไม่ใช่ว่า เออะอะไรก็ พระเจ้า ๆ ฝนตกแดดออก

ขนาดปัญหาใหญ่ ๆ ถ้าเรายังแก้ไม่ทัน หรือบางทีก็ต้องวางตัวอุเบกขาเล้ย

เข้าใจไหม

ผม - ครับ เข้าใจแล้วครับ


พระเจ้า
- อืมมม อยู่ดีมีสุข และมีปัญญานะ


ผม - ครับผม ขอบพระคุณอีกครั้งครับ



****************************************


เรียบร้อยครับ กับเวลาชั่วโมงครึ่งในการสัมภาษณ์ครั้งนี้
โอกาสหน้าถ้ามีเรื่องเด็ด ๆ ผมจะเรียนเชิญท่านมาตอบคำถามอีกนะครับพี่น้อง

วันนี้ก็ขอจบรายงานไว้ทีึ่่บล็อกแห่งนี้ เพียงเท่านี้สำหรับเดือนสิงหาปีนี้ก่อนนะคร้าบผม









 

Create Date : 25 สิงหาคม 2553
7 comments
Last Update : 25 สิงหาคม 2553 13:56:25 น.
Counter : 749 Pageviews.

 

 

โดย: P Q BOY 25 สิงหาคม 2553 14:20:48 น.  

 

 

โดย: P Q BOY 10 กันยายน 2553 14:49:08 น.  

 

 

โดย: P Q BOY 10 กันยายน 2553 14:54:27 น.  

 

 

โดย: P Q BOY 26 กันยายน 2553 13:37:17 น.  

 

 

โดย: P Q BOY 26 กันยายน 2553 13:39:47 น.  

 

 

โดย: P Q BOY 26 กันยายน 2553 16:00:39 น.  

 

 

โดย: P Q BOY 7 ตุลาคม 2553 22:44:13 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


P Q BOY
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




... 1784 ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติ ... ฝากข้อความถึง P Q BOY
Friends' blogs
[Add P Q BOY's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.