หลวงพ่อคูณ คุณธรรมบารมีธรรม พระคูณ ปริสุทโธ
หลวงพ่อคูณ คุณธรรมบารมีธรรม
พระคูณ ปริสุทโธ ได้ตั้งใจหมั่นพากเพียรศึกษาวิชากรรมฐานตามแนวทางของสายพระป่า ผู้ที่หักคานเรือนโดยสิ้นเชิง ไม่ยึดเกาะในลาภสักการะใดๆ มุ่งเรียนรู้ให้ถึงแก่นสารของชีวิตและเนื้อแท้ของพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อที่จะได้ออกไปเผยแผ่พระศาสนาสั่งสองญาติโยมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ในตอนแรกพระคูณคิดจะบวชเพียงแค่ ๓ พรรษาเท่านั้น ท่านเคยปรารภว่า กูคิดจะบวชสัก ๓ พรรษา แต่ภาพในอดีตตั้งแต่เยาว์วัยก็ผุดปรากฎขึ้นมาเห็นสภาพแวดล้อมความยากลำบากของท้องถิ่นทุรกันดารที่บ้านเกิดของท่าน ทำให้ท่านกลับมาคิดใหม่อยู่ตลอดเวลาว่าจะทำอย่างไรถึงจะช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยากเหล่านี้ได้
อันตัวกูก็เกิดมาต่ำต้อยน้อยค่าเพียงนี้ ถ้าบวชแล้วสึกออกไปจะทำประโยชน์อะไรให้คนในแผ่นดิน ชั่วแต่เลี้ยงก็จะไม่รอดแล้วแต่การที่ได้บวชเป็นพระถือศีลอยู่นี้ หากมีวิชาความรู้ มีคุณธรรมบามีธรรม ก็จะยังช่วยค้ำจุนพวกเขาให้พ้นจากวิบากกรรมทั้งกายและใจได้มากกว่า
เมื่อท่านพระคูณคิดได้เช่นนี้ ท่านจึงเกิดปณิธานแน่วแน่ว่า จะบวชเรียนศึกษาพระธรรมวินัยด้วยความวิริยะอุตสาหะให้ยิ่งๆขึ้นไป โดยไม่คิดลาสิกขาอีกต่อไป
อยู่มาวันหนึ่งพระอาจารย์คงก็คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ท่านคูณจะต้องออกไปเผชิญหน้ากับสภาวธรรมที่แท้จริงจากโลกภายนอกบ้าง จึงเอ่ยกับท่านคูณว่า ท่านคูณ อันการเรียนวิปัสสนากรรมฐาน จะรู้แจ้งเห็นจริงได้นั้นจะอยู่กับที่ไม่ได้ ควรจะหาที่วิเวกสงบเจริญศีลภาวนาให้จิตใจสงบยิ่งขึ้น พระป่าควรถือธุดงควัตรเป็นหลัก
อีกทั้งจะเป็นการประกาศพระศาสนาให้คนทั่วไปได้ทราบด้วย การออกธุดงค์เป็นสิ่งที่ท่านคูณเคยพิจารณาอยู่เสมอ และเฝ้าคอยที่จะให้เกิดขึ้นมาตลอดเวลา ท่านจึงตอบพระอาจารย์ว่า ถ้าอย่างนั้น พรรษานี้ผมจะออกธุดงค์เลยนะครับ
วิชาพุทธาคมที่หลวงพ่อคงสอนให้กับท่านคูณก็คือ วิชาการฝังตะกรุดทองคำ เมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี ซึ่งอาจสร้างความกังขาสงสัยว่าวิชาเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในสายของพระพุทธศาสนาเพราะพระป่าสายวิปัสสนากรรมฐานจะไม่มุ่งเน้นหรือให้ความสนใจ แต่เหตุใดหลวงพ่อคงจึงต้องสอนให้
หลวงพ่อคงได้อธิบายให้ท่านคูณว่า การกระทำใดๆที่ขัดกับหลักของศาสนา ไม่อยู่ในพระคัมภีร์ หากเป็นการกระทำเพื่อการช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นจากกรรม และเป็นประโยชน์สุขทางสาธารณชนแล้ว การกระทำนั้นก็ถือเป็นการกระทำที่สมควรแล้ว