คำสอนของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ
คำสอนของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
หลวงพ่อฤาษีลิงดำ



ถ้าเราทำบาปไว้มาก พระพุทธเจ้าทรงแนะนำว่า ท่านทั้งหลายจงอย่านึกถึงความชั่วที่ทำไว้แล้ว ความชั่วก็คือ บาป บาปก็คือ ความชั่วเราไม่ต้องนึกถึงมัน นึกถึงความดีอย่างเดียวที่พระพุทธเจ้าทรงแนะนำว่าให้เจริญภาวนา : หนึ่ง การให้ทาน สอง การรักษาศีล สาม การเจริญภาวนา
ถ้าเราให้แต่ทานและรักษาศีลสองอย่าง เราลืมง่าย ถ้าทุกขเวทนาเข้ามาถึงเราอาจจะลืมทาน ลืมศีล ดีไม่ดี จิตใจ เศร้าหมองไปโกรธเข้าบ้าง เห็นภาพที่เราเคยฆ่าสัตว์บ้าง อย่างนี้ลงนรกแน่นอน
ถ้าเรามีภาวนาด้วยอย่างนี้ไม่แน่นัก จะไปนรก จะไปสวรรค์ยังไม่แน่นอน ถ้าในคติสองอย่าง เราภาวนาอย่างอ่อนนะแต่ถ้าเราควบคุมจิตให้เป็นฌานไว้ทุกวัน คำว่า ฌาน ไม่ใช่ของหนัก ฌานก็ได้แก่อารมณ์ชิน
คิดไว้เสมอว่าเราจะเจริญสมาธิ ตั้งใจภาวนาพุทโธ ภาวนาได้ทุกอย่าง ไม่ใช่เฉพาะพุทโธนะ
เอา พุทโธ แล้วกันเป็นอันดับแรก ถ้าเราภาวนาพุทโธเป็นปกติ คือ เป็นอารมณ์ชิน ถึงแม้บาปหนักขนาดไหนก่อนจะตายแทนที่จะเห็นธรรมะของพระพุทธเจ้าไม่มีอะไรเกินธรรมดา
ท่านสอนให้ยอมรับนับถือกฎของธรรมดาวางทุกข์เสีย ให้รู้ว่าสิ่งนี้เป็นธรรมดา อะไรก็ตามเถอะ ถ้ามันเกิดขึ้นกับเรา มันเป็นธรรมดาของโลกทั้งนั้นในเมื่อร่างกาย เรามีอยู่ในโลกเท่านี้เอง

หลวงพ่อคูณ




Create Date : 04 เมษายน 2557
Last Update : 4 เมษายน 2557 19:49:06 น.
Counter : 1439 Pageviews.

0 comments

piyakoko
Location :
พิจิตร  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เมษายน 2557

 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog