..A new day, an old life..............
Group Blog
 
<<
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
17 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
PP......ความเหงาทำร้ายเราจริงหรือ? ........PP






ความเหงาทำร้ายเราจริงหรือ?

คนที่เรากำลังมองหาเขาอยู่ เขาอาจไม่ต้องการเรา แต่คนที่เรากำลังมองข้าม เขาอาจกำลังเป็นห่วงเราแทบขาดใจ...


------------------------------------------------------------------------------

ความเหงา คืออะไร?

ในความรู้สึกของคนแต่ละคนก็คงจะให้ความหมายของคำว่า "เหงา" แตกต่างกันออกไป เหงาในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 มีความหมายว่า "เปลี่ยวใจ เปล่าเปลี่ยว ไม่คึกคัก"


คนหลายๆคนหรืออาจจะทุกคน ที่ไม่ต้องการให้ตัวเองอยู่กับความเหงา แต่ความเป็นจริง ความเหงาก็คือตัวเรานี่เอง เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะพบเจอกับความเหงาได้ เพราะเมื่อไรที่เราพยายามหลีกเลี่ยง เมื่อนั้นเราก็จะยิ่งเจอ


ความเหงาสามารถมาหาเราได้ตลอดเวลา เห็นมั๊ยคะว่าดีกว่าแฟนเราเสียอีก อ้อนวอนให้มาหาแทบตายก็ยังไม่ค่อยอยากจะมา สังเกตง่ายๆ จากการที่เราโทรไปหาแฟนแล้วชวนแฟนไปทานข้าว ดูหนัง แต่ถูกแฟนปฏิเสธ พอวางหูโทรศัพท์ปุ๊บ ความเหงาก็มาหาปั๊บเลย ทั้งๆที่ไม่อยากให้มันมาเลยแต่มันก็มาทุกที


เราลองมาหาสาเหตุของความเหงากันดีกว่าค่ะ

สาเหตุที่ 1 เหงาเพราะต้องอยู่คนเดียวในวันที่เราไม่ค่อยอยากจะอยู่สักเท่าไหร่ คนเรานี่ก็แปลก วันไหนต้องอยู่คนเดียวก็เหงา อยู่ไม่ได้ วันไหนมีคนรายล้อมมากมาย ก็กลับเบื่อวุ่นวาย อยากอยู่คนเดียว หาความพอดียากจริงๆมนุษย์


สาเหตุที่ 2 เหงาเพราะคิดถึงเค้าคนนั้นเหลือเกิน แม้เพื่อนมากมายก็ไม่มีความหมาย ต่อให้กำลังทำกิจกรรมสุดโปรด แต่ถ้าต้องมานั่งคิดถึงเค้าคนนั้นอยู่ กิจกรรมอะไรก็หมดความหมายไปได้ในทันที


สาเหตุที่ 3 เหงาเพราะบรรยากาศพาไป เช่น เหงาเพราะพระอาทิตย์กำลังลับฟ้า เลยทำให้คิดถึงเค้าเหลือเกิน หรือเหงาเพราะคนที่อยู่ข้างๆนั่งซึมกันหมด เราจะไม่ซึมด้วยก็คงไม่ได้แล้ว


และอีกหลายๆสาเหตุที่แต่ละคน พยายามสรรหาเพื่อที่จะเหงา


คนเรามักจะมองความเหงาเป็นศัตรู และไม่เคยอยากอยู่กับความเหงา แต่ทำไมทุกครั้งที่ไม่มีใคร หรือแม้แต่ไม่มีเรื่องอะไร ก็กลับอยากร้องไห้ และคิดว่าตัวเองเหงาเสียเหลือเกิน


เพื่อนฉันคนหนึ่งแฟนก็มี ได้คุยโทรศัพท์กันทุกวัน ได้เจอกันทุกสัปดาห์ ในวันที่ว่างยังจะมาบ่นว่าเหงาให้เราฟัง อยากจะตอกกลับเหมือนกันว่า "ฉันอยู่คนเดียว แฟนก็ไม่มี คนจะมาหาก็ไม่มี คนที่จะให้เราไปหาก็ไม่มี ยังไม่บ่นเลย เธอมีทุกอย่างแล้วยังจะมาบ่นอีก แค่ทะเลาะกันนิดหน่อยดีกว่าฉันที่ไม่มีใครให้ทะเลาะด้วย" อยากเปลี่ยนกันมั๊ย "สงสัยต้องขอยืมเพลง ของจอห์น นูโว มาเปิดให้มันฟัง"


ในเมื่อเรารู้สาเหตุของความเหงาแล้ว เราลองมาเปลี่ยนความรู้สึก ที่มีต่อความเหงากันดีกว่า


เหงาเพราะต้องอยู่คนเดียว ก็ดีเหมือนกันนะจะได้อยู่กับตัวเอง มีเวลาคุยกับตัวเอง และทบทวนสิ่งที่ตัวเองทำ ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาว่าเราทำถูกหรือไม่ถูกอย่างไร และทำผิดกับใคร หรือเคยละเลยใครบ้างมั๊ย อาจทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น หลังจากที่เรามัวเอาเวลาไปรู้จักแต่คนอื่น หรืออาจทำให้เราได้สร้างมิตรภาพที่บางครั้งเราอาจละเลยและลืมไปกับคนที่เราคิดว่าเขายังไม่สำคัญกับเ ราในเวลาที่เรามีคนข้างกาย แต่ใครจะรู้ล่ะว่าเวลาเราต้องอยู่คนเดียว เขาอาจเป็นคนที่เราโทรฯไปคุยด้วยแล้วสบายใจก็ได้


เห็นมั๊ยคะว่าความเหงา ก็ไม่ได้มีแต่แง่ลบอย่างเดียว ทุกอย่างก็มักจะมีหลากหลายแง่มุม เพียงแต่ว่าเราพร้อมและมีสติที่จะมองในอีกแง่มุมของมันหรือเปล่า ก็เท่านั้นเอง


ส่วนในวันเหงาของฉัน สิ่งที่ฉันชอบทำในวันเหงามากที่สุดก็คงจะเป็น นั่งฟังเพลงที่อยากฟัง บางครั้งก็นึกครึกขุดเพลงเก่าๆที่รู้สึกความหมายตรงกับเราในช่วงนี้จัง มานั่งฟัง อ่านหนังสือเล่มโปรด ชอบอ่านหนังสือประเภท นวนิยายแปล หรือไม่ก็พวกหนังสือให้แง่คิด ให้มุมมองใหม่ๆ เช่น Harry Potter อาร์ทิมิส ฟลาว์ เอดส์ไดอารี่ หลังไมค์มีไออุ่น ต้นส้มแสนรัก ฯลฯ ที่ชอบอ่านหนังสือแบบนี้ก็คงเป็นเพราะเป็นคนชอบจินตนาการ และอีกแง่มุมหนึ่งก็เป็นคนชอบที่จะอยู่กับความเป็นจริงมากกว่าความฝัน


และอีกอย่างหนึ่งที่ชอบทำในวันที่ต้องอยู่คนเดียว ก็คือ ไปเดินเล่นในที่ๆอยากไป และชวนใครก็ไม่มีใครยอมไปด้วย หรือไม่ก็นั่งทานข้าวในร้านที่เราเคยอยากไปแต่ไม่มีโอกาสได้ไปสักที ไปนั่งมองดูคู่รักที่เค้ามากันเป็นคู่ๆ หรือพวกที่อยู่กับเพื่อนหลายๆคน พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน มองแล้วก็มานั่งคิดถึงตัวเองตอนเราอยู่กับแฟน เราทำตัวแบบนี้มั๊ยหนอ หรือตอนเราอยู่กับเพื่อนเราฮาหลุดโลกเกินไปหรือเปล่า คำตอบก็คือ เราเป็นแบบนี้เหมือนกันหรืออาจจะยิ่งกว่าด้วยซ้ำ อยู่กับแฟนก็หวานซะไม่เกรงใจใคร อยู่กับเพื่อนก็คุยกันเสียงดังยังกะอยู่กันคนละทวีป คงจะสร้างความรำคาญให้กับคนอื่นไม่น้อย


ขอบคุณความเหงาที่ทำให้เราได้เห็นตัวเองจากเงาของคนอื่น


บางครั้งการนั่งรถคนเดียว ก็ทำให้เราเพลินจนหายเหงาไปได้เหมือนกัน เคยสังเกตตัวเองหลายครั้งว่าทุกครั้งที่ความรู้สึกสับสนวุ่นวายเกิดขึ้นในใจ แต่ทำอะไรไม่ได้ พูดคุยกับใครไม่ได้ ยังไม่สามารถเล่าความรู้สึกในตอนนี้ให้ใครฟังได้ อาจจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่พอได้นั่งรถกลับบ้าน ได้มองไปนอกหน้าต่าง เห็นผู้คนที่เดินตามท้องถนน เห็นผู้คนที่อยู่ในรถไม่ว่าจะเป็นรถส่วนตัว รถเมล์ หรือแท็กซี่ ก็ทำให้เพลินได้เหมือนกัน


ทั้งๆที่คนพวกนั้นไม่ได้รู้จักกับเราเลย แต่ ณ เวลานี้เค้าทำให้จิตใจเราสงบได้เหมือนกัน มองคนขายของอยู่ข้างทาง เค้าคงอยากกลับบ้านแต่ก็กลับไม่ได้ เรายังดีกว่าเค้าตั้งเยอะ อยากกลับบ้านเมื่อไหร่ก็กลับได้ ไม่มีภาระหน้าที่อะไรให้แบกรับมากมาย บางครั้งก็เห็นคู่รักจู๋จี๋กันอยู่ในรถส่วนตัว เห็นแล้วก็อิจฉา แล้วเค้าเห็นเราจะอิจฉาเรามั๊ยน๊า......ที่ต้องนั่งอยู่คนเดียวแบบนี้


ความเหงาอาจทำให้เราโดดเดี่ยว และมีความรู้สึกไม่มีความสุข เหมือนไม่มีใครในโลกที่ต้องการเราเลย แต่ลองมองอีกด้านของมันดูสิคะ ว่าจริงๆแล้วเราโดดเดี่ยวจริงหรือเปล่า เรากำลังมองข้ามคนที่จะอยู่ข้างเราเสมอหรือเปล่า


คนที่เรากำลังมองหาเขาอยู่ เขาอาจไม่ต้องการเรา
แต่คนที่เรากำลังมองข้าม เขาอาจกำลังเป็นห่วงเราแทบขาดใจ......

___________________________________
บ้านใส่ใจ





Create Date : 17 กันยายน 2552
Last Update : 17 กันยายน 2552 13:02:01 น. 4 comments
Counter : 712 Pageviews.

 
"คนที่เรากำลังมองหาเขาอยู่ เขาอาจไม่ต้องการเรา"
เป็นความจริงที่ไม่อยากจะให้เกิด แต่มันก็เกิดขึ้นทุกๆทีสิน่ะ


โดย: ก้างปลา'ป๋อง วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:13:10:55 น.  

 
"คนที่เรากำลังมองหาเขาอยู่ เขาอาจไม่ต้องการเรา"
ไม่อยากเจอแบบนี้เหมือนกันค่ะ


โดย: Annijima IP: 124.120.153.227 วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:15:22:36 น.  

 
ความเหงา ทำให้เราคิดถึงความทุกข์มากขึ้น




โดย: peeshin วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:20:05:01 น.  

 
อ่านล้วรู้สึกดีมากๆเพราะตอนนี้เราก้อกำลังเหงาสับสนกะความรู้สึกของตัวเองคนที่เราคิดถึงเค้าก็อยู่ไกล..เค้าจะรู้ไหมว่าเราคิดถึงเค้ามากแตชค่ไหน


โดย: Nachi IP: 203.155.165.25 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:8:52:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PPalone
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นแค่หนึ่งคนนี้ ที่รู้ดีกับหนทางของใจ
เป็นแค่หนึ่งคนนี้ ที่รู้ตัวว่าไม่ดีเหมือนใคร
เป็นแค่หนึ่งคนนี้ ที่รู้ดีกับหนทางของใจ
เป็นแค่หนึ่งคนนี้ ที่รู้ตัวว่าไม่ดีเหมือนใคร
อยู่กับความเป็นจริงกับสิ่งที่เป็นไป

เป็นแค่คน...ที่ขาดความอบอุ่น เป็นแค่คน...ชอบสร้างเรื่องวุ่นๆ ให้เธอเท่านั้น เป็นแค่คน...เซ่อซ่า - บ้าบอ..ไปวันๆ เป็นแค่คน...ช่างฝันเฟื่องแต่เรื่องเธอ - - เป็นแค่คน...ที่ห่วงใยเธอที่สุด เป็นแค่จุด...เล็กๆ ที่เธอมองไม่เห็น เป็นแค่คน...ที่ตรงไปหน่อยไม่ซ่อนเร้น เป็นแค่คน...ที่อยากให้เธอเห็นว่ารักกัน - - - เป็นแค่คน...ที่แคร์เธอกว่าใครๆ เป็นแค่สิ่ง...อื่นใดที่ไม่เคยจะหวังผล เป็นแค่คน...ข้างๆ ใจของใครบางคน เป็นได้แค่...คน..หนึ่งคน...ที่รักเธอ

Google
ฟังวิทยุออนไลน์ผ่านเน็ต !
Friends' blogs
[Add PPalone's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.