จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
26 กันยายน 2549
 
All Blogs
 
21 นาทีที่ดอกคำใต้

“ถ้าฉันได้ห้าเซ็นต์ทุกครั้งที่มีคนบอกฉันว่า เขาอยากเป็นนักเขียน แต่ “ไม่มีเวลาอ่าน” ฉันจะซื้อสเต็กเป็นดินเน่อร์ได้อย่างสบาย ถ้าคุณไม่มีเวลาเป็นผู้อ่าน คุณก็ไม่มีเวลา (หรือวัตถุดิบ)จะเขียน เพราะการอ่านเป็นจุดรวมแห่งการสร้างสรรค์ของชีวิตนักเขียน”

( Stephen King)


26 กันยายน 2549

ตอนบ่ายแก่ๆผมออกเดินทางจากแม่ใจพร้อมเป้สะพายหลังและกล้องถ่ายรูปติดตัวไปด้วย ส่วนโน้ตบุ๊คและเสื้อผ้าเอาไว้ที่บ้านพี่ปอน เพราะคิดว่าอยากเดินทางอย่างเบาสบาย มีสมุดโน้ตเล็กๆและหนังสือเล่มหนาเตอะเรื่อง “เขียนนิยาย” ติดตัวไปด้วย เผื่อว่าถ้ามีเวลาว่างจะได้อ่านต่อ

ผมได้ยินชื่อหมู่บ้าน “ดอกคำใต้” มาตั้งแต่ยังหนุ่ม เคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับอำเภอดอกคำใต้มากมาย และประการสำคัญผมตั้งใจที่จะเดินทางไปดอกคำใต้ครั้งนี้เพราะว่า อยากไปเห็นบ้านเมืองของเขาจะเป็นอย่างไร ขณะที่ผมขึ้นรถประจำทางจากแม่ใจไปต่อรถที่พะเยา จากพะเยานั่งต่อไปอำเภอดอกคำใต้ เพลง “มนต์รักดอกคำใต้” ดังแว่วอยู่ในหูตลอดเวลา

ผมหลับตาจินตนาการถึงหมู่บ้านเล็กๆ ที่เคยผ่านตาเมื่อยามผ่านวิวทิวทัศน์ทางเหนือทั่วๆไป และผมตั้งใจว่าจะไปดูต้นดอกคำใต้ อาจจะได้ไปถ่ายรูปเก็บมาเขียนเรื่องราวอะไรบ้าง และพยายามไม่ตั้งความหวังอะไรมากมาย

ผมเก็บเบอร์โทรศัพท์ของคนที่เพื่อนแนะนำมาไว้ในกระเป๋าคิดว่าเมื่อถึงแล้วจะโทรไปหาเพื่อต้องการรายละเอียดต่างๆ

ผมคิดว่าเสื้อยืดสามตัวรวมทั้งที่คาตัวอยู่นี้น่าจะพอใส่ หากถูกใจแล้วจะเที่ยวเพลินสักสองสามวัน จริงหรือเปล่านะทีเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับหมู่บ้านดอกคำใต้ ผมน่าจะได้พบเห็นเรื่องราวที่เคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับดอกคำใต้

เถอะน่า ! ผมพยายามที่จะไม่คาดหวังอะไรเกี่ยวกับหมู่บ้านดอกคำใต้ ก็ขอเพียงได้มาเที่ยวบ้านเมืองที่มีชื่อเพราะหนึ่งซึ่งผมรู้จักชื่อนี้มานานแต่ทว่าไม่เคยเหยียบย่างมาเลย ผมอยากมาเที่ยวที่นี่ก็เพราะชื่อของดอกคำใต้ ไม่ได้สนใจว่าจะมีวิวทิวทัศน์อะไร

ทันที่กระเป๋ารถประจำทางบอกว่าถึงแล้ว ผมสะพายเป้เดินลงจากรถ สภาพบ้านเมืองที่ผมเห็นนั้นก็เป็นตัวเมืองระดับอำเภอมีร้านค้าและธนาคารเต็มไปหมด ผมแวะเซเว่นอีเลเว่นซื้อชาโออิชิแล้วถามพนักงานขายว่าที่พักแบบโรงแรมมีไหม เธอชี้ให้เดินไปอีกนิดแต่ทว่าเป็นโรงแรมม่านรูด ผมเลยตัดสินใจไม่เดินหาที่พัก

ผมโทรหาเบอร์ที่เพื่อนให้มาซึ่งบ้านอยู่ออกจากตัวเมืองไปอีกสิบสี่กิโลเมตร แต่ฟังเสียงจากปลายสายทำให้ผมตัดสินใจไม่ไปหาเธอที่บ้านดีกว่า เพราะเธอบอกว่าถ้ามาฤดูหนาวจะสวย เธออาจจะไม่ได้อยากต้อนรับแขกแปลกหน้า แต่ความจริงผมก็ไม่ได้คิดว่าจะไปพักที่บ้านของเธอหรอก ผมสนทนาเพียงไม่กี่คำก็ตัดสินใจกล่าวคำขอบคุณแล้ววางหู

ความรู้สึกแรกที่เกิดขึ้นเมื่อได้เห็นตลาดและเมืองที่เจริญแล้ว คือ "ผิดหวัง" ไม่ได้ผิดหวังเพราะบ้านเมืองของเขาเจริญแล้ว แต่สิ่งที่ผมเห็นมัน “ผิด” ไปจากที่ผมคาด “หวัง” ไว้ เดินลังเลไปมาอยู่ครู่หนึ่งจึงตัดสินใจกลับแม่ใจดีกว่า

ความจริงแล้วผมยังไม่ได้เห็นส่วนที่สวยที่สุดของดอกคำใต้เลย ผมเพียงแต่ได้พบเห็นพื้นที่จุดหนึ่งในนตลาดเท่านั้น ซึ่งหากออกนอกเมืองออกไปผมอาจจะได้เห็นภาพตามที่ผมจินตนาการเอาไว้ก็เป็นได้ ผมไม่ได้เอากล้องออกมาจากกระเป๋าเลย ทั้งที่เห็นดอกคำใต้ปลูกเป็นแถวอยู่หน้าโรงเรียน เพียงแต่หน้านี้มันยังไม่ได้ออกดอก

ผมตัดสินใจเดินข้ามฝั่งถนนมารอรถประจำทางกลับแม่ใจ อันที่จริงดอกคำใต้เธอกเป็นอยู่อย่างนั้นและเปลี่ยนแปลงไปนานแล้ว ไม่ใช่ความผิดของเธอเลย ผมเองต่างหากที่ผิดเพราะไปคาดหวังว่าเธอจะต้องเป็นอย่างโน้นอย่างนี้

การเดินทางครั้งนี้จึงทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าที่บอกตัวเองพยายามไม่คาดหวังนั้น แสดงว่าเราตั้งความหวังเข้าไปแล้ว เมื่อตั้งความหวังไว้แล้ว สิ่งที่ตามมาก็มีอยู่สองอย่างคือ สมหวังกับผิดหวัง แต่ผมก็ไม่ได้รู้สึกผิดหวังอะไรมากมายนัก นึกเสียว่ามานั่งรถเล่น ทำให้ผมคิดถึงบ้านทุ่งดาวยามเย็นมากยิ่งขึ้น

บอกตัวเองว่าถ้ามีโอกาสมาเที่ยวดอกคำใต้อีกครั้งจะต้องไปสัมผัสที่อยู่นอกเมืองให้จงได้.


Create Date : 26 กันยายน 2549
Last Update : 26 กันยายน 2549 16:42:53 น. 4 comments
Counter : 1211 Pageviews.

 
ภาพในความคิดคำนึงและความทรงจำ

หากปล่อยให้เวลาผ่านเนิ่นไป ก็มักจะผิดแปลกไปจากความจริงเสมอแหละค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:18:19:23 น.  

 
ดอกคำใต้กับความคาดหวังเมื่อยังเป็นหนุ่ม
กับยุคนี้ คงผิดกันไกลจริงๆค่ะพ่อพเยีย

ความเจริญเข้าไปถึงมันหมดแล้วล่ะ บ้านไม้
คงหายไปอวดไว้แต่บ้านปูน


โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.138.230 วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:10:21:38 น.  

 
ไปร้านหนังสือมาจ้ะ เจอหนังสือสารคดีท่องเที่ยวประเทศภูฏาน ของคุณพิสมัย จันทวิมล ..คงจะจำชื่อไม่ผิดนา....
พบบทกลอนน่าสนใจอยู่บทหนึ่งซึ่งน่าจะใช้กับชีวิตทั่วๆไปได้..ไม่ใช่เฉพาะกับการเมือง...ลองอ่านดูนะ

อำนาจควรจะรักษา
ใช่ว่าใช้ไปจนสิ้น
เก็บไว้ให้ชิดติดดิน
คนไม่ติฉินนินทา

หากใช้อำนาจบาตรใหญ่
สุดแล้วแต่ใจปรารถนา
คงมีวันหนึ่งถึงครา
วาสนาตกต่ำลำเค็ญ

เก็บงำอำนาจนั้นไว้
ไม่ใช้ให้คนทุกข์เข็ญ
เป็นที่ชื่นชมร่มเย็น
ใครเห็นย่อมค้อมยอมเรา

เป็นไงบ้างคะ..เป็นสารคดีที่อ่านสนุกจริงๆ....อ้อ มีหนังสือประวัติอาจารย์เฉลิมชัย โฆสิตพิพัฒน์ ยังม่ายได้อ่าน มันแพงงงงงงง........แต่ติดใจหน้าปกจ้ะ..ควายสีขาวน่ารักจริงๆ...ขอบอกกกกก.......


โดย: ปิ่นกำนัน IP: 203.113.45.196 วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:20:10:56 น.  

 
คุณพ่อพเยียถึงไหนแล้วคะเนี่ย


โดย: แม่น้องนิก (Mommy and me ) วันที่: 28 กันยายน 2549 เวลา:7:55:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.