จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
20 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
ป่าเปลี่ยนสี




เทศกาลหนังสือในสวน 25-26 สิงหาคม 2550
ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ลุมพินี

วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2550


ห้องวรรณกรรมเยาวชน

10.00 น. เริ่มกิจกรรมสอนน้องทำสมุดบันทึกทำมือ

11.00 น. วรรณกรรมเยาวชนบนแผ่นฟิล์ม ฉายภาพยนตร์เรื่อง chocolate factory ชาร์ลีกับโรงงานช็อคโกแล็ต

13.00 น. เกมโชว์ความรู้ดูสนุก เทปรายการแฟนธุ์แท้ (วรรณกรรมเยาวชน)

15.00 น. พูด ร้อง บรรเลง “ทำเป็น-เล่นไป” กับ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

16.00 น. วรรณกรรมเยาวชนบนแผ่นฟิล์ม ฉายภาพยนตร์เรื่อง Arthur and the Invisibles ทูตจิ๋วเจาะขุมทรัพย์มหัศจรรย์
เวทีดนตรีในสวน (หน้าห้องสมุด)

16.30 น. เปิดงานเทศกาลหนังสือในสวน โดย คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

17.00 น. หวนคืนสู่วันสดใสรำลึกถึงบทเพลงแห่งวัยเยาว์ ดนตรีใส ๆ คิดถึงสองวัย / ดนตรี ยิ้มละไม

19.00 น. ทอล์คโชว์ “สำนึกดี อารมณ์ดี กับพิธีกรจุดเปลี่ยน”
เอก-วิชัย จงประสิทธิ์พร และ คมสัน นันทจิต

19.30 น. ดนตรีเพื่อครอบครัว ฟุตปาธแฟมิลี



วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม

ห้องวรรณกรรมเยาวชน

10.00 น. เริ่มกิจกรรมสอนน้องทำสมุดบันทึกทำมือ

11.00 น. วรรณกรรมเยาวชนบนแผ่นฟิล์ม ฉายภาพยนตร์เรื่อง Charlotte’s Web แมงมุมเพื่อนรัก

13.00 น. เปิดโลกวรรณกรรมแฟนตาซี กับ ดร.ป๊อป เดอะไวท์โรด

14.00 น. คุยกันเรื่อง จาก blog สู่ book โดม วุฒิชัย / พิบูลศักดิ์ ละครพล / จรินยา ศักดิ์ศิริ

15.00 น. วาดฝันระบายสี ร่ายลีลา กับ เทพศิริ สุขโสภา

16.00 น. วรรณกรรมเยาวชนบนแผ่นฟิล์ม
ฉายภาพยนตร์เรื่อง NARNIA นาร์เนีย เวทีดนตรีในสวน (หน้าห้องสมุด)

17.00 น. เพลงกวี ทุ่งแสงตะวันโดย พจนาถ พจนาพิทักษ์

18.00 น. ดนตรีกวีอินดี้ พยัต ภูวิชัย และเพื่อน





ห่างไกล ไม่ห่างกัน ของ โดม วุฒิชัย ปกพิมพ์ครั้งที่ 2 กรกฎาคมนี้






สำหรับเพลง “นกฉัน” จากการแต่งเนื้อร้อง-ทำนอง และขับร้องโดย ศักดิ์สิริ มีสมสืบ ผู้มีน้ำเสียงอันไพเราะชวนให้หลงใหลถึงขั้นทำให้หัวใจละลายได้

- ขอมอบแด่ทุกคนที่มีนกอยู่ในหัวใจครับ -

ทั้งนี้และทั้งนั้นขอได้รับความขอบคุณจากคุณตะเบบูญ่าที่เอื้อเฟื้อเพลงนี้และคุณสเลเตจัดทำโค้ดเพลงให้



----------------------------------------------------------------------------





ป่าเปลี่ยนสี


(ถ้าคุณรู้เรื่องนี้ของผมแล้ว...ก็อ่านข้ามๆไปบ้างหรือไม่ต้องอ่านก็ได้ แต่ผมไม่อยากให้คุณพลาดข้อความตัวเน้นหนาพารากราฟสุดท้าย ที่ผมยกมาไว้ตอนจบ )


เช้าวันนี้...เมื่อผมมองออกไปนอกหน้าต่าง ไกลออกไปผมเห็นตึกสูง รูปร่างลักษณะน่าจะเป็นคอนโดมีเนียมก่อสร้างเสร็จนานแล้ว แต่ผมไม่เคยเห็นมีผู้คนมาอยู่ ถ้าวันไหนไม่ตั้งใจมองก็ไม่ค่อยเห็น เพราะต้นมะเฟืองที่ผมปลูกไว้ข้างบ้านมันค่อยๆสูงขึ้นจนบังหน้าต่างห้องแล้ว

ภาพตึกสูงทำให้ผมหวนนึกถึงภาพภูเขาหลังบ้านเช่าในหมู่บ้านเล็กๆที่หมู่บ้านผาบ่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผมอยู่ที่นั่นเป็นเวลาสองเดือนเต็มในช่วงต้นปีที่ผ่านมานับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขอีกครั้งหนึ่งของชีวิตที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ...


ทุกๆเช้าที่ผมมองเห็นภูเขาความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการมองเห็นยอดตึกสูงในเมืองหลวง เมื่อผมเริ่มสังเกตผมจึงค่อยๆเห็นความเปลี่ยนแปลงของภูเขาหลังบ้านวันละเล็กละน้อย สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือสีของภูเขาที่เคยเขียวชอุ่มด้วยต้นไม้ ในยามนี้ค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแล้วค่อยๆซีดขาวขึ้น เมื่อต้นไม้สลัดใบร่วงหมดแล้วมันก็ยืนแห้งเหมือนตายแล้ว แต่ความจริงมันยังมีชีวิตอยู่ เพื่อที่จะผ่านฤดูร้อนและฝ่าหมอกควันไฟซึ่งกำลังจะมาถึงในฤดูกาลหน้านี้

เมื่อต้นไม้ทั้งราวป่าพร้อมใจพากันสลัดใบจึงทำให้ป่าเปลี่ยนสี ภาพป่าที่ผมมองเห็นจึงดูเสมือนหนึ่งเป็นภาพวาดAbstractที่เขียนด้วยภู่กันของกาลเวลา สีสันของฤดูใบไม้ร่วงก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกับฤดูใบไม้ผลิเขียวขจีอย่างคนละขั้ว

ทุกๆเช้าผมจะมองดูป่าบนภูเขาที่กำลังเปลี่ยนสี บางคืนเมื่อตื่นขึ้นมากลางดึกผมเคยเห็นไฟป่ากำลังลุกโชติช่วงอยู่ในความมืด ผมเห็นแล้วอดรู้สึกใจหายไม่ได้เพราะกลัวว่าต้นไม้เหล่านั้นจะตายเพราะไฟป่า ซึ่งมีทั้งที่เกิดจากธรรมชาติและเกิดจากความประมาทและตั้งใจของมนุษย์ แต่ชาวบ้านที่นี่บอกว่าเมื่อเวลาผ่านไป ต้นไม้บนภูเขาก็จะผลิใบเขียวขจีดังเดิมเสมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต้นไม้ต้นไหนที่อ่อนแอไม่แข็งแรงพอที่จะถูกคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของป่าก็จะตายไป

ต้นไม้แห้งโกร๋นยืนต้นประคองชีวิตให้ผ่านความแห้งแล้งเพื่อรอผลิใบใหม่เมื่อฤดูฝนมาถึง ต้นไม้เรียนรู้การใช้อาหารที่มีอยู่น้อยเท่าที่จำเป็น หายใจอย่างแผ่วเบา และยืนอยู่อย่างมั่นคงเต็มไปด้วยความหวังไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

ภาพป่าที่กำลังแปรเปลี่ยนทำให้ผมนึกถึงช่วงหนึ่งของชีวิตที่อยู่อย่างขัดสนต้องผจญกับความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัสเพราะการดำเนินชีวิตผิดพลาด ซึ่งไม่ใช่เกิดเพราะฤดูกาลเหมือนป่าที่มองเห็นอยู่นี้ แต่เป็นเพราะการกระทำของตัวผมเองเสียมากกว่า

ชีวิตที่เต็มไปด้วยปัญหารกเรื้อจนไม่รู้จะสะสางอะไรก่อนหลังเพราะความผิดพลาดทับถมเต็มจนจับต้นชนปลายไม่ถูก ทางเดินข้างหน้าก็มืดมิดเพราะบอดใบ้ไม่รู้อะไรถูกอะไรผิด ยิ่งถลำลึกลงไปเรื่อยๆจนนาวาครอบครัวจะล่มอยู่รอมร่อ ผมรู้อะไรไม่มาก...รู้แต่ว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้เท่านั้น

ชีวิตที่เริ่มจากศูนย์มาหาหนึ่งนั้นว่ายากแต่ก็ยังไม่เท่ากับการเริ่มจากติดลบมาหาศูนย์ ในยามนั้นจึงยากนักที่จะพยุงกายลุกขึ้นมา มีเพียง “ความหวังและกำลังใจ” ซึ่งสร้างขึ้นเองที่หล่อเลี้ยงจิตใจให้ผมลุกขึ้นและก้าวเดินมาจนได้

ทั้งนี้ส่วนหนึ่งผมต้องขอบคุณ “การอ่าน” เพราะนอกจากจะมีความรักต่อสิ่งอื่นๆแล้วผมยังรักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจด้วย การอ่านทำให้ผมเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเพื่อนำมาใช้ปฏิบัติจริง คำขวัญและคำคมบางคำทำให้ผมรู้สึกฮึกเหิมมีกำลังใจลุกขึ้นมา

ผมมักบอกใครต่อใครเสมอว่ามีคำพูดประโยคหนึ่งของ นโปเลียน ฮิลล์ที่ผมใช้ชอล์กเขียนไว้ที่ประตูบ้าน ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่ลบออก ประโยคนั้นคือ “ท่านทำได้ ถ้าท่านเชื่อว่าท่านสามารถทำได้” เป็นประโยคที่ผมใช้ปลุกปลอบให้กำลังใจตัวเองให้ลุกขึ้นมาจากการล้มลงไปจนชีวิตติดลบและครอบครัวกำลังจะแตกสลาย ทั้งที่ผมมีทุนรอนของชีวิตคือเรื่องกำลังและเวลาเท่านั้น

ผมต้องสร้างความหวังและกำลังใจอย่างแรงกล้าให้กับตัวเอง ผมไม่ได้ตั้งเป้าหมายอะไรมากนัก เพียงแค่ขอให้พ้นไปจากสภาพที่เป็นอยู่ก็พอแล้ว


ผมค่อยๆตั้งสติทำงานอะไรก็ได้ที่พอจะประคองชีวิตให้รอดไปได้ก็ทำไปก่อน แล้วค่อยๆพัฒนาความสามารถและศักยภาพของตัวเองในเรื่องการงานอีกครั้ง ดูว่าตัวเรามีความสามารถใดที่เด่นชัดบ้างจากนั้นก็ลงมือทำ จะว่าไปแล้วผมก็มะงุมมะงาหราหาทางเดินออกจากชีวิตที่มืดมนอยู่นานพอสมควร แต่อย่างน้อยผมก็พอจะได้ข้อสรุปให้กับตัวเองว่า ทุกอย่างเริ่มต้นที่ “ความคิด” ก่อนเสมอ เมื่อคิดแล้วการกระทำก็จะตามมา

แต่ก่อนผมไม่เคยคิดว่าจะเปลี่ยนแปลงนิสัยดั้งเดิมของตัวเองได้ แต่เมื่อได้เปลี่ยนแนวคิดในการดำเนินชีวิตใหม่ ชีวิตก็เปลี่ยนไปได้จริงๆ ผมพบว่าการตัดสินใจในแต่ละครั้งมีผลต่อชีวิตของเราเสมอ

ถึงวันนี้ผมบอกตัวเองว่า การที่ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้นับเป็นประโยชน์กับชีวิตของผมอย่างมหาศาล ปัจจุบันผมไม่ใช่ “นายโดม” คนเดิมเมื่อสิบปีที่แล้วอีกต่อไป

เมื่อได้ทบทวนสิ่งต่างๆที่ผ่านมาว่าผมกลายมาเป็นคนใหม่คนนี้ได้อย่างไร จึงได้คำตอบว่าเป็นเพราะผมเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมก่อน ถ้าผมยังไม่เปลี่ยนแปลงความคิดและยังทำตามความคิดแบบเดิมๆอยู่ ชีวิตของผมในวันนี้อาจจะยังไม่รู้ว่าเป็นอะไรอยู่ที่ไหนก็ได้


“แม้ว่าเราทุกคนจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงทุกวัน...

เราจะพบว่ามันเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามวิถีทางที่เราต้องการให้มันเป็น

เมื่อเราไม่มีความสุข เราก็พบว่ามันเป็นการง่ายหรือดีกว่าที่จะหมกมุ่นอยู่กับความไม่เป็นสุขนั้น แทนที่จะปรับปรุงแก้ไขมัน

เราเลือกไม่สนใจในโอกาสสำหรับพัฒนาตนเองและความสุขอันเกิดจากการกระทำอันถูกต้อง

เรายึดอยู่กับความคิดที่ว่า เราไม่สามารถจะปรับตนเองให้เข้ากับความต้องการซึ่งเกิดจากงานและจากชีวิต

หรือเราอาจจะมีความเชื่อว่าเราได้แก้ไข เปลี่ยนแปลงปรับปรุงตนเองมากเพียงพอแล้ว

หากเราถูกวิจารณ์ว่าช่างมีชีวิตที่ว่างเปล่า เราจะปกป้องตนเอง แก้ตัวและอ้างว่าเราก็จะเป็นอย่างที่เราเป็นแหละ

ดังนั้นเราจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตนได้...

มันเป็นการง่ายที่จะใช้ชีวิตทั้งชีวิตในลักษณะนี้เพื่อปฏิเสธความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองให้งอกงาม”*



------------------------------------------------


*จาก “แห่งการงานอันเบิกบาน” ของตาร์ถัง ตุลกู





Create Date : 20 สิงหาคม 2550
Last Update : 20 สิงหาคม 2550 19:24:58 น. 74 comments
Counter : 1656 Pageviews.

 
ห่างไกล ไม่ห่างกัน 75

จริงด้วย...ตอนนี้เป็นสีเบจไม่ใช่สีขาว
ขอบคุณคุณซิกมันด์โดมที่มาเฉลย
เป็นว่า หนูได้เห็นความเปลี่ยนแปลงครบทั้งห้าประการค่ะ
แหม..ไม่ได้มัวแต่ฟังเพลง (แซวจริง..) หูตาฝ้าฟางแล้ว
สีขาวกับสีเบจมันใกล้กันมากจนไม่ทันสังเกตจริงๆค่ะ

รอฟังข่าวเทศกาลหนังสือในสวนอยู่นะคะ

ไม่คุยมากแล้ว จะไปหาซื้อขวัญเรือน
เดี๋ยวอดอ่านปุจฉา-วิสัจชนา
ระหว่างคุณวุฒิชัยกับท่านวุฒิชัย




โดย: ตะเบบูญ่า IP: 58.8.62.143 วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:15:00:02 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 76
จริงด้วย เปี๊ยนไป๋
สวยขึ้น....

ไม่มีอะไรจะคุย แกล้งส่งเสียงให้รู้ว่ามาฟังคนเขาคุยกัน



โดย: ศิลป์ IP: 203.146.63.183 วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:16:16:01 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 77
สวัสดีค่ะคุณโดม และทุกๆคนที่ถามถึง..

ขอบคุณมากค่ะ ยังสบายดีนะคะและยังไม่หายไปไหนหรอกค่ะ

เพียงแต่ยังไม่ได้มาเล่าเรื่องให้ฟังเท่านั้นเอง..ขอเวลาอีกสักนิดหนึ่งนะคะ..

คิดถึงทุกๆคนค่ะ..



โดย: ยานา IP: 61.7.173.9 วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:17:35:39 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 78
วันนี้ก็อีกวันหนึ่งที่ อ่านเจอ กลอนของท่านพุทธทาส และคิดว่า พี่ เพื่อน น้อง อ่านแล้วคงจะได้เอามาใช้ในชีวิตประจำวัน และรวมถึงตัวฉันเองด้วย(ถ้าเคยอ่านมาแล้ว ก็ไม่ว่ากันนะจ้ะ) ตามเทร์น เดี๋ยวต้องคุยกันเรื่อง ธรรมะ กันแล้ว

ตาบอด-ตาดี
หมู่นกจ้อง มองเท่าไหร่ ไม่เห็นฟ้า
ถึงฝูงปลา ก็ไม่เห็น น้ำเย็นใส
ไส้เดือนมอง ไม่เห็นดิน ที่กินไป
หนอนก็ไม่ มองเห็นถูก ที่ดูดกิน
คนทั่วไป ก็ไม่ มองเห็นโลก
ต้องทุกข์โศก หงุดหงิด อยู่เป็นนิจสิน
ส่วนชาวพุทธ์ ประยุกต์ธรรม ตามระบิล
เห็นหมดสิ้น ทุกสิ่ง ตามจริงเอย ฯ




โดย: p.tim IP: 124.157.200.85 วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:18:06:02 น.



สวัสดีครับทุกท่านเพิ่งอัพบล็อกหมาดๆ ก็เลยยกคอมเม้นท์ของสาวสวยทั้งสี่ มาตอบเสียตรงนี้เลย

ช่วงนี้มีงานการรออยู่มากมาย ต้องจัดการให้ดี จัดการไม่ดี เดี๋ยวจะทำงานไม่ทัน

เพราะตอนนี้มีสิ่งที่ต้องทำเพิ่มขึ้นมาในชีวิตประจำวันก็คืออัพบล็อกพ่อพเยียหนึ่งครั้งไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ และตอบจดหมายคุยกับปะการัง 1 ฉบับไม่เกินหนึ่งสัปดาห์เช่นกัน และยังฝันโน่นฝันนี่อีกเล็กๆน้อย เพราะฉะนั้นการจัดการเรื่องเวลาสำคัญที่สุด


ไหนล่ะก็บอกว่ารักการเขียนไม่ใช่หรือ ? เขียนหนังสือแล้วมีความสุขไม่ใช่หรือ เขียนสิ ! (ผมบอกกับตัวเอง)



สวัสดีจ้ะตะเบบูญ่า

สงสัยวันที่ 26 ไม่ว่างแน่เลย เพราะไปวันที่ 25 แล้ว ใช่ไหม ?


สวัสดีครับคุณยานา

ของฝากวันนี้...เวลาเราต้องการความแข็งแรงทางร่างกายเราต้องออกกำลังกายด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย
แต่ยามที่เราต้องการให้จิตใจให้เข้มแข็ง เราต้องทำจิตใจให้สงบ

และความสงบคืออาหารของจิต

ไม่ได้คิดเองหรอกคำพูดเหล่านี้ จำพระเขามาบอกต่อๆจ้า

สวัสดีครับคุณp tim

โอ้โฮ...เดี๋ยวนี้ธรรมะธัมโมน่าดู

ต้องขอแก้คำผิดหน่อยนะวรรคที่ว่า...

หนอนก็ไม่ มองเห็นถูก ที่ดูดกิน

ที่ถูกต้องคือ "หนอนก็ไม่ มองเห็นคูถ (ถ.ถุงสะกด-แปลว่าอุจจาระ แต่ในพจนานุกรมจะเขียนตรงๆว่า...) ที่ดูดกิน"




ขอบคุณครับที่เอาของดีๆมาฝาก ถึงแม้จะพิมพ์ผิดบ้างก็มีเจตนาดี แต่ที่แก้ก็ไม่ได้คิดจะตำหนิหรือเบรคกัน แต่ทว่าแก้ที่ผิดให้เป็นถูกน่ะ เข้าใจนะครับ !


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:18:44:40 น.  

 
สวัสดีจ้ะเงาศิลป์


เมื่อกี้เบลอเลยลืมบอกไปว่าโค้ดเพลงที่ให้มาใส่แล้วไม่เป็นเพลงน่ะ มีอะไรผิดพลาดหรือเปล่า ?


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:19:06:51 น.  

 
สวัสดีคะคุณโดม
มาเจอบลอคของคุณโดยบังเอิญจากบลอคของพี่ดาริกามณี และคุณพิบูลศักดิ์คะ

อ่านคอลัมน์ "ริมรั้วหัวใจ" ของคุณในขวัญเรือนอยู่บ่อยๆ ประทับใจมากคะ

ไว้จะเข้ามาอ่านบลอคคุณโดมบ่อยๆนะคะ

เป็นกำลังใจให้เสมอคะ



โดย: pangz วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:20:28:57 น.  

 
สวัสดีค่ะ อาโดม

มาเยี่ยมค่ะค่ะอา ชอบสีบล็อคใหม่และภาพในกล่องคอมเมนต์มากค่ะ ปกติเป็นคนที่ชอบทะเล แต่ไม่ชอบเล่นน้ำทะเลนะค่ะ ชอบที่จะนั่งมองวิว ดูคลื่นซัดสาด แล้วปล่อยใจให้คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย รู้สึกได้ปลดปล่อยดี

มาอ่านบล็อคอาโดมทีไรได้ข้อคิดดีๆกลับไปทุกทีเลยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:20:59:40 น.  

 
จะนอนอยู่แล้ว แวะมาดู เจอพอดี เลย ยินดีเจ้า ตี๋บอกหื้อ ไม่โกรธอยู่แล้ว แม่นจริงเลยหนะ ปู่โดม ถ้ามีอะไรผิดก็แก้ไขได้เลยนะค่ะ


โดย: p tim IP: 124.157.200.85 วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:22:32:43 น.  

 
บัวอื่น เองพี่ ทีเคยสัมภาษณ์พี่น่ะคะ พอดีเจ้าของเว็บเวรนั้นมีปัญหา ไม่จ่ายเงินนี่ล่ะ พี่ที่เขาให้หนูไปช่วยสัมภาษณ์พี่มา เค้าเลยว่าระงับเถิด เรื่องมันนานมาเเล้ว หนูก็ไม่ได้บอกพี่ซะที ไม่รู้จะบอกยังไง เพราะเกลียดมันมากด้วย กลัวบอกไปเเช่งมันไป เดี๋ยวจะไม่งาม คนเห็นแก่ตัว เว็บนรกๆ

ไม่จ่ายแต่เอาสัมภาษณืที่คนเค้าทำลงหน้าตาเฉย เฮ้อ เหนื่อยใจเมื่อเจอกะคนที่ใหญ่ๆโตๆแบบนี้เนอะพี่

พักนี้เข้าที่เข้าทางจึงแอบมาเเจ้งที่นี่

เดี๋ยวไงจะโทรไปเมาท์เด้อค้า



โดย: lotus_etc IP: 58.64.79.52 วันที่: 20 สิงหาคม 2550 เวลา:23:18:13 น.  

 
สวัสดีครับคุณ pangz

ชื่อแปลกๆแบบนี้แปลว่าอะไร ?

ด้วยความยินดีที่แวะมาทักทายและขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้ครับ


สวัสดีจ้ะหลานมัยดีนาห์

รูปทะเลมุมนี้อาไปดึงมาจากในเว็บไซต์ภาพ ไม่รู้ว่าเป็นทะเลที่ไหน

แต่มุมมองมุมนี้ทำให้อานึกถึงตอนที่อาไปอยู่ที่เกาะลันตา 1 เดือนในช่วงมรสุมที่รีสอร์ท "southern blue" (อยู่ฟรีน่ะ เพราะเขากำลังจะเซ้ง ตอนนี้ได้ข่าวว่าเซ้งได้เรียบร้อยแล้ว)

ธรรมชาติทุกชนิดเมื่อได้อยู่ใกล้แล้วมีความสุขเสมอ แม้ไม่ได้อยู่ใกล้แค่เห็นภาพก็ยังรู้สึกสบายตาสบายใจ


สวัสดีครับคุณ p tim

ผมก็เพิ่งตื่น รีบเข้ามาตอบก่อน ไม่ได้แม่นอะไรหรอก เพราะบทกลอนบทนี้ของท่านพุทธทาสภิกขุจะเห็นบ่อยและมีความหมายลึกซึ้ง และคำว่า "เห็น" ในที่นี้ก็มีความหมายมากกว่า "มองเห็น"ธรรมดาๆเท่านั้น

บางที "คนเล่นบล็อก"ก็อาจ"ไม่เห็นบล็อก"ก็เป็นได้


สวัสดีจ้ะบัวอื่น

เดาแล้วว่าที่คุยกันไปคงไม่ได้ใช้แน่เลย เพราะเงียบหายไปนาน

ไม่เป็นไรหรอก...ไม่ต้องกังวลใจ คิดเสียว่าวันนั้นเรานัดจิบกาแฟคุยกันและได้รู้จักกัน คิดอย่างนี้กำไรกว่าเยอะ !


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:6:54:50 น.  

 
เทศกาลหนังสือในสวนน่าสนใจมาก ๆ เลย ถ้าอยู่กรุงเทพฯคงไม่พลาดแน่ ๆ โดนเฉพาะเรื่อง
ชาร์ลีกับโรงงานช็อคโกแล็ต
และยังมีอาจารย์เทพศิริ สุขโสภา
ไปร่วมด้วย อาจารย์เทพไปที่ไหนความสนุกสนานมีชีวิตชีวาก็จะเพิ่มขึ้น

ยิ่งบทเพลง บทกวีของ
พจนาถ พจนาพิทักษ์ ด้วย ถือว่าบรรยากาศเป็นใจมาก ๆ เลย ตั้งแต่เขาย้ายจากเชียงใหม่กลับไปอยู่เมืองหลวงก็ไม่ได้ติดต่อกันเลย

อย่างไรเราฝากพ่อพเยียนำสารนี้ไปถึงเขาด้วยว่าเราคิดถึงและมอบเบอร์โทรศัพท์เราให้เขาด้วย




โดย: แพรจารุ วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:9:26:02 น.  

 
ไหนล่ะก็บอกว่ารักการเขียนไม่ใช่หรือ ?
เขียนหนังสือแล้วมีความสุขไม่ใช่หรือ เขียนสิ !
(ผมบอกกับตัวเอง)

ฟังดูแปลกๆนะพี่โดม
มาอ่าน มาเก็บรายละเอียดแง่คิดไปเยอะเชียว
งานเขียนพี่โดมนับวันก็ยิ่งก้าวลึกไปในธรรมมะนะ

ชอบเรื่องนี้มากๆ น่าจะมีภาพป่าที่มีใบไม้เปลี่ยนสีด้วยเนอะ

งานวันเสาร์-อาทิตย์นี้น่าสนใจจัง


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:9:27:16 น.  

 
สวัสดีจ้ะแพร


รู้สึกยินดีเป็นพิเศษสำหรับคำทักทายของเธอในเช้าวันนี้...

เดี๋ยวถ้าเจอพจนาถแล้วจะเอาเบอร์ทั้งมือถือและเบอร์บ้านให้เขาตามที่บอก


ตอนเที่ยงๆบ่ายๆจะไปคุยกับแวง ชไมเพื่อช่วยเขียนสูจิบัตร ตามพี่นิวัติขอมาให้เขียนเพื่องานแสดงนิทรรศการของแวงราวๆเดือนหน้านี้

สวัสดีจ้ะยิปซีสีน้ำเงิน

ต้องรีบมาตอบก่อน เพราะเดี๋ยวจะออกไปข้างนอก แล้วลืมอารมณืที่จะตอบไปเสียก่อน

สำหรับประโยคที่ว่า..."ไหนล่ะก็บอกว่ารักการเขียนไม่ใช่หรือ ?

เขียนหนังสือแล้วมีความสุขไม่ใช่หรือ ? เขียน(เข้าไป)สิ (ผมบอกกับตัวเอง)



ไม่มีอะไรแปลกหรอกจ้า ก็คุยกับตัวเองขำๆอยู่คนเดียว ก็มานั่งอัพบล็อก ตอบคอมเม้นท์อยู่นั่นแหละ งานที่จะต้องทำให้เสร็จยังรออยู่ ก็อ้างๆว่าเขียนบล็อกก็เขียนหนังสือเหมือนกัน แต่เขียนแล้วไม่มีค่าเรื่องเท่านั้นเอง

ก็ชอบเขียนก็เขียน(เข้าไป)สิ ไม่มีอะไรแอบแฝงหรอกจ้ะ


รู้ไหมว่า เมื่อวานนี้หารูปป่าเปลี่ยนสีนานกว่าใช้เวลาอัพบล็อกอีก เพราะตามปกติก็จะชอบใช้รูปจริงสถานที่จริงในเรื่องที่เขียน เมื่อวานนี้ค้นหาจนอ่อนใจ ก็ตัดใจใช้รูปภูเขาที่อยู่หลังบ้านลูกเดียวกันนั่นแหละแต่ทว่าสียังไม่ค่อยเปลี่ยนชัดเหมือนในเรื่อง

ชอบหนูยิปซีจังที่ละเอียดอ่อนเช่นนี้

แต่คำชมใช่ไหมที่ว่าก้าวเข้าในธรรมะหรือว่าน่าเบื่อ !!!


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:10:11:08 น.  

 
...มาบล๊อคนี้แล้วได้รับรู้เรื่องไรดีๆ ดีจังค่ะ น่าสนใจค่ะ


โดย: เพราะฉันห่างไกล วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:11:42:08 น.  

 
ภาพสวยมาก มากค่ะ

ฝรั่งพูดว่า U R what U eat
U R what U think
ความคิดเปลี่ยน ใจเปลี่ยน ตัวเราก็เปลี่ยน
กรุงโรมไม่ได้สร้างภายในวันเดียว
ความยิ่งใหญ่ในใจก็ต้องให้กำลังใจทุกวันเช่นกัน บอกตัวเองทุกวันว่า เราทำได้ เป็นได้ กับใจเรา.. แล้วที่เหลือจิตใต้สำนึกของใจจะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นเอง
เริ่มจากต้องใจจิตใต้สำนึกเราเชื่อก่อนว่าเราทำได้ ง่าย มาก บอกกับเขาทุกเช้า ว่าเราจะต้องเป็นอย่างที่เราต้องการ จิตใต้สำนึกกับสมองทำงานแยกส่วนกัน จิตใต้สำนึกไม่มีสมองแยกแยะว่าสิ่งใดจริงไม่จริงได้ แต่จิตใต้สำนึกมีพลังมากว่าสมอง และบันดาลทุกสิ่งได้อย่างไม่มีขอบเขต


โดย: ทะเล IP: 58.9.157.104 วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:13:16:49 น.  

 
เพิ่งกลับมาจากบ้าน ยังไม่รื้อกระเป๋าเดินทาง เพราะทนไม่ได้กับกลิ่นของความรักที่เจือกลับมาด้วย...เหตุผลง่ายๆอีกข้อ คือ คิดถึงแทบขาดใจ เมื่อได้กลิ่น

ก่อนกลับบ้านเมื่อเดือนก่อนโน้น ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมเยียนบล๊อกพี่ปอน จากตรงนั้น ถึงได้กลับไปรื้อหาหนังสือสู่ฝัน ในตู้เก่าที่บ้าน และเดินตามหาหนังสือเก่าๆตามร้านหนังสือ

เห้นหนังสือ "ขอความรักบ้างไหม" ของพี่ปอนในรูปเล่มใหม่ ไม่ได้ซื้อ เพราะ เงินไม่พอ วันหลังกลับหาซื้อ พร้อมเงินเต็มกระเป๋า เขาบอกว่า หนังสือเล่มนั้นถูกเก็บส่งคืนสำนักพิมท์ไปแล้ว ฉันแก้ตัวง่ายๆบอกว่า วันนั้นที่ไม่ได้ซื้อเพราะเงินไม่พอ คนขายมองแบบเข้าใจ แต่ช่วยอะไรไม่ได้ ...

แบกเป้ขึ้นรถไฟไปทะเล ที่นั้นมีร้านหนังสือชวนเพลิน (ชื่อร้านฉันตั้งเอง) ในร้านมีหนังสือกองระเขะระขะ หนังสือคอม ปนกับหนังสือวรรณกรรม หนังสือพระ ปนกับหนังสือเกม หนังสือเรียนก็มีขาย แต่อยุ่ลึกหลังร้าน ถามคนขายว่า แล้วจะหาหนังสือเจอได้ไง เธอยิ้มๆ แล้วบอกว่า ก็ต้องช่วยกันหา...

แต่ไม่มีใครช่วยฉันหา หนังสือสองเล่มที่ฉันได้มา
"ขอความรักบ้างได้ไหม" เป็นหนังสือในรูปเล่มเก่าพิมท์ปี 47 ... และอีกเล่ม คือ "ริมรั้วหัวใจ" ดีใจยิ่งกว่าได้กินปูนึ่ง

ฉันไม่ได้อ่านเสียเลยวันนั้น แต่เก็บเงียบรอกลับมาอ่านวันนี้...

ฉันอิ่มใจและอิ่มเอมเมื่อได้รับทราบข่าวคราวของแต่ล่ะท่าน แม้แต่เรื่องราวของตอร์ตีญ่า

ดีใจจริงๆ...
แต่ยังไม่กล้ารื้อกระเป๋าเดินทาง
เหตุผลง่ายๆอีกข้อที่เพิ่มขึ้น ..
เพราะบางทีฉันอาจต้องเดินทางอีก...
ไปตามฝัน อย่างที่คุณๆไม่เคยทิ่งกันเลยไง

...

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณโดม




โดย: Tante Ta วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:16:56:42 น.  

 
สวัสดีค่ะ..คุณโดม

การใช้ชีวิตเดินทางไปโน่นมานี่
มันก็คือกำไรชีวิตอย่างหนึ่งนะคะ
ไม่ว่าใคร..ถ้าขณะนี้..ตอนนี้..
คุณพร้อมที่จะเดินทางไปข้างหน้าไม่ว่าที่ไหนก็ตาม ไปเถอะค่ะ

ถ้าวันวันใดวันหนึ่ง คุณเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา ที่ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ คุณจะได้ไม่เสียใจภายหลัง..

ตอนนี้เราแข็งแรงดี อยากทานอะไรก็ทานไปเถอะค่ะ..อย่ามัวแต่ห่วงว่าฉันจะอ้วน ฉันจะไม่สวยเลยค่ะ..

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตเราพบความสุขที่แท้จริง...



โดย: ยานา IP: 61.7.173.65 วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:18:44:27 น.  

 
สวัสดีครับคุณเพราะฉันห่างไกล

ขอบคุณในคำชมครับ !


สวัสดีครับคุณทะเล

ผมทึ่งในความรู้ทำนองนี้ของคุณจริงๆ
โกรธไหมครับ ? ถ้าจะถามอายุของผู้หญิง
ผมอยากรู้ว่าคุณที่สนใจเรื่องราวของชีวิตประมาณนี้น่าจะมีอายุสักเท่าไร ไม่ต้องบอกตรงๆ บอกใบ้ก็ได้นะครับ

เพราะคอมเม้นท์ของคุณทุกคอมเม้นท์บอกว่าคุณสนใจและเข้าใจเรื่องชีวิตพอสมควร จึงทำให้ผมอยากรู้ว่าคุณอายุเท่าไร

ตอบก็ได้ ไม่ตอบก็ได้ครับ

สวัสดีครับคุณ Tante Ta

คอมเม้นท์คุณทำให้ผมเซอร์ไพรส์มาก คุณเป็นใครกันนะ เราเคยรู้จักกันหรือเปล่า ?

คุณรู้เรื่องราวของพี่ปอนและร้านเหล้าตอร์ตีญ่า แฝล็ต แถวตีนสะพานหัวช้าง

และอื่นๆอีก...ผมเลยตามไปบล็อกคุณและดูรูปที่โฟรไฟล์ของคุณ ถ้ารูปในโพรไฟล์เป็นรูปจริงของคุณ ผมต้องบอกว่าไม่เคยรู้จักกับคุณมาก่อนแน่ๆ

ถ้าผมจำไม่ได้ก็ต้องขอโทษด้วย แต่อยากบอกว่าผมดีใจมากที่คุณเข้ามาเขียนคอมเม้นท์ไว้ เพราะอย่างน้อยคุณรู้จัก "สู่ฝัน" คุณรู้จัก "ตอร์ตีญ่า" - - บางทีเราอาจจะเคยรู้จักกันหรือเคยพบกันมาก่อน

ด้วยความยินดีครับ



โดย: พ่อพเยีย วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:18:52:16 น.  

 
สวัสดีครับคุณยานา


ขอบคุณมากสำหรับหนังสือภาพสวยๆจากญี่ปุ่น เอ...แล้วรูปผู้หญิงที่ติดมากับหนังสือนี่ ใช่ยานาตัวจริงหรือเปล่า ?

เอามาโชว์ในบล็อกได้หรือเปล่าจะเป็นไรไหม ?



โดย: พ่อพเยีย วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:18:56:11 น.  

 
ที่แถวนี้มีแต่ทุ่งนา
สิ่งที่พอจะสมมุติว่าเป็นทิวเขาได้คือก้อนเมฆสูงสลับซับซ้อนสวยงามคล้ายๆ ทิวเขาเช่นกันค่ะ

เห็นตารางงานเทศกาลหนังสือแล้วได้แต่กริ๊ดในใจ อยากไปบ้างจังค่ะ
แต่มันอยู่ไกลจัง



โดย: filmgus วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:20:32:15 น.  

 
โอ้ มาขอบคุณพี่โดมมากๆๆค่ะ
หายง่วงเลย รูปจักรยานหวานๆ
สวยมากๆเหมือนถ่ายมิวสิควิดิโอเลย
ไม่น่าเชื่อพี่โดมเราก็โรแมนติกมิใช่น้อยนะ
สมกับที่รอคอยมาทั้งวันจ้ะ แฮ่ๆ

ข อ บ คุ ณ ม า ก ๆ น ะ ค ะ
อยากอยู่ในกล่องเม้นท์นี่ตลอด บรรยากาศดีมากๆจ้ะ



โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:21:41:54 น.  

 
..อาโดมที่เคารพ..

ไปสัมมนาฯ มา 2 วันค่ะ กลับมายังไม่ได้รื้อกระเป๋าเลย เข้ามาบล็อกก่อน สงสัยคงติดบล็อกอย่างอาโดมกล่าวไว้นะคะ อิอิ

พื้นบล็อกสะอาดตา น่าอ่าน เนื้อหาก็น่าอ่าน Comment ก็น่าอ่าน สรุป เป็นบล็อกที่น่าอ่าน เลยต้องเข้ามาไงคะ

26 สิงหาคม น่าเข้ากรุงเทพฯจัง อยากไปพบกับอาโดมและอาปอนค่ะ แต่!!!! วันนั้นเป็นวันจับจ่ายซื้อของในวันสารทจีนนะคะ นกคงต้องกลับบ้านไปช่วยแม่

คงต้องขอรบกวนอาโดมว่า เมื่อกลับจากการพูดคุยในงานแล้ว ช่วยกรุณาเล่าบรรยากาศ พร้อมโพสภาพให้ชม จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

จะรอชมนะคะอา


โดย: หทัยชนก (Nok_Noah ) วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:21:50:46 น.  

 
ขอบคุณสำหรับรายละเอียดเทศกาลหนังสือในสวนค่ะ
ตั้งใจจะพาเด็กๆ ไปในวันอาทิตย์ที่ 26 ค่ะ
ที่จริงน่าสนใจทั้งสองวัน
แต่ลงตัวที่วันอาทิตย์ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ


โดย: นวลกนก วันที่: 21 สิงหาคม 2550 เวลา:22:25:27 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่โดมและทุกท่าน

เหนื่อยนะคะ.. สำหรับชีวิต .. พักนี้จิตตกจังค่ะ รู้สึกว่าการมีชีวิตทำไมมันยากนัก

"โดน" ไปไม่รู้เท่าไหร่

นี่แจมเพิ่งกลับมาจากกรุงเทพฯ

ไปอบรมเกี่ยวกับการเขียนบทละครโทรทัศน์ วิทยากรคือคุณปุ๋ย เพ็ญสิริ เศวตวิหารี หรือนามปากกา พัญสร หรืออีกนามหนึ่งคือ แกมบรรจง คนเขียนบทรุ่นใหม่ ไฟแรง จากค่าย เป่าจินจง ที่สละเวลามาเป็นวิทยากรให้ และ..งานนี้ บริษัท ทีเคปาร์ค ที่อยู่ชั้นแปดของเซ็นทรัลเวิลด์เป็นเจ้าภาพ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ค่ะ (นอกจากค่าเดินทางที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง)

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ สีน้ำฟ้าได้เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับงานเขียนที่หลงรักเข้าเต็มเปาในตอนนี้

เฮ้อ.. นั่นข่าวดีค่ะ.. แต่สไตล์สีน้ำฟ้ามักมีข่าวดี มาพร้อมข่าวดีกว่าเสมอ.. ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม..

ก่อนไปกรุงเทพฯ ทิ้งงานที่บันทึกไว้ใน handy drive ก็เป็นงานเขียนทั้งเก่าและใหม่..ทั้งหมด ไว้ที่ร้านแล้วไม่ทราบว่าลูกค้าคนไหน หยิบติดมือไป บังเอิญน้านพเขาไม่ทันสังเกต ก็เป็นอันสรุปได้ว่า.. งานที่สะสมมาทั้งชีวิตมันได้หายไปกับสายลมแสงแดดเสียแล้ว..

ของเก่าก็พอตามกันได้ล่ะค่ะ แต่ของใหม่ ที่อุบ ๆ ไว้ว่าจะส่งประกวด ไม่ว่าจะเป็นสารคดีนายอินทร์.. นิยายที่จะส่งชมนาดบุ้คไพร้ส์ ที่รอการ re-writer อีกรอบ

เฮ้อ.. เมิ้ดดดดดดดดด.. ค่ะท่าน

มาบ่นดังนี้แล้ว คงจะหายไปอีกหลายเพลาค่ะ.. งานเก่าโพสในเว็บก็พอหากันได้ แต่งานใหม่นี่.. คงจะเขียนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ทันเวลาในการประกวดที่จวนเข้ามา.. หมดเขตสิ้นเดือนนี้บ้าง.. เดือนกันยายนนี้บ้าง.. ที่ดีหน่อยก็อาจหมดเขตสิ้นปี

ก็ว่ากันไปค่ะ.. ก็ว่ากันไป

แต่ไม่เป็นไรค่ะ.. เชื่อว่าเพราะนี่คือชีวิต.. อย่างไรก็คงต้องดำเนินกันต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ.. ใครเขียนไม่ออก หรือว่าเขียนแล้วคิดว่าไม่ดี พยายามกันต่อไปนะคะ สำหรับคนฝันสีเดียวกัน..หรือแม้คนที่ฝันต่างสี.. หากท่านท้อ.. ท่านนึกถึงสีน้ำฟ้าคนนี้เข้าไว้ ว่าลำบากกว่าทุกท่านนัก

ค่ะ .. เพราะมันเป็นชีวิต


โดย: สีน้ำฟ้า วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:0:25:19 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ.คุณโดมและทุกๆท่าน..

ก่อนหลับตานอนเมื่อคืนนี้ ได้ข้อคิดดีๆจากบุคคลท่านหนึ่ง...

ทำให้คิดว่าการใช้ชีวิตอยู่อย่างเมตตานั้นควรทำอย่างไร...

เราควรรู้จักระงับความโกรธ ไม่อาฆาตผูกใจเจ็บ อย่างนี้แหละคือความเมตตา..

ต้องควบคุมความโกรธให้ได้ รู้จักอภัยให้เป็น..ไม่ว่าจะคิด..จะพูด
หรือจะทำ.

และยังได้ข้อคิดอีกอย่างหนึ่งว่า
" มิตรที่ดี คือคนที่คิดแต่สิ่งดีๆ พูดแต่สิ่ดีๆมีประโยชน์ "
ในชีวิตเราถึงจะมีมิตรไม่มาก แต่ขออยู่อย่างมีมิตรที่ดีอย่างแท้จิงก็เพียงพอแล้ว....


โดย: ยานา IP: 61.7.173.222 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:7:26:09 น.  

 
สวัสดีคะคุณโดม...
ติดตามอ่านผลงานของคุณมานาน..
จากริมรั้วหัวใจ ในขวัญเรือน...
ชอบงานเขียนของคุณและรู้สึกชื่นชม..
อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆมากมาย...
ชีวิตบางครั้งมันก็เหนื่อยอย่างบอกไม่ถูก..
แต่คนเราก็ไม่สามารถหยุดการใช้ชีวิตได้..นอกจากหมดลมหายใจ..
การมีชีวิตอยู่ก็ว่ายากแล้ว...
การใช้ชีวิต ยิ่งยากกว่า...
ในยามที่คนเราท้อแท้..
ตัวหนังสือไม่กี่ตัวอักษร..
หรือน้ำคำให้กำลังใจเพียงไม่กี่คำ ก็เหมือนเป็นดั่งยาชูกำลังขนานพิเศษให้หัวใจได้ชุ่มฉ่ำ..

"ถ้าเรามีความเพียร ความอดทน และจ้องดูถนนที่แล่นไปเท่านั้น..
ไม่มีการทบทวนเป็นระยะ ๆ ว่าเราไปถึงไหน..เราก็ไม่สามารถที่จะไปถึงจุดหมาย ที่ถูกต้องนอกจากบังเอิญ.."

ขอให้มีความสุขมากๆคะ...


โดย: Novakaty IP: 68.100.6.59 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:8:27:27 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่โดม
ภักได้อ่านหนังสือขวัญเรือนและหัวข้อของพี่แล้วนะคะทีเป็นจดหมายถึงท่านอาจารย์ ว. เป็นสิ่งที่ดีมากๆค่ะ หากเราอ่านและนำมาใช้กับชีวิตประจำวันและทบทวนตัวเองซึ่งเข้ากับสภาวะการณ์ปัจจุบันได้ดี ทุกวันนี้คนเราขาดสติและปัญญากันมาก และหวังว่าประเทศไทยจะมีความแตกต่างแต่ไม่แตกแยกกัน ทุกวันนี้เราคนไทยห่างธรรมมะกันมากและไม่ค่อยอ่านหนังสือกันเท่าไรนะคะ แต่ในคอลัมน์หรือหนังสือที่พี่เขียนก็มีธรรมมะสอนอยู่ในนั้นซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนได้เรียนรู้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณค่ะ


โดย: ภัก IP: 61.90.165.189 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:9:21:20 น.  

 
สวัสดีครับคุณ filmgus

อยากถามมาหลายครั้งแล้วว่า รูปสวยๆที่คุณถ่ายมาลงบล็อกของคุณนั้น เป็นวิวแถวๆบ้านคุณหรือเปล่าครับ ?

นั่นแหละน่าอิจฉาที่สุด เดินพ้นออกจากบ้านหน่อยก็เป็นทุ่งนาแล้ว นั่นคือภาพที่ผมคุ้นเคยสมัยตั้งแต่เป็นเด็ก

เมื่อเติบใหญ่มาอยู่ในเมืองใหญ่ก็นานๆจะได้เห็นภาพวิวแบบนั้นสักครั้ง เมื่อได้เห็นก็รู้สึกชื่นตาชื่นใจแม้จะเป็นภาพถ่ายก็ตาม และโดยเฉพาะเมื่อผ่านสายตากล้องของคุณ


สวัสดีจ้ะหนูยิปซีฯ

เรื่องโรแมนติคน่ะพ่อพเยียไม่เท่าไหร่หรอก
แต่จริงใจไม่แพ้ใครก็แล้วกัน

(มันจะเกี่ยวกันไหมเนี่ยะ)


สวัสดีจ้ะหลานนก

ถึงแม้ไม่ได้พบหน้ากัน แต่พบพูดคุยกันทางบล็อกบ่อยๆก็รู้สึกคุ้นเคยกันไปได้เอง

อาไม่รับปากหรอกนะว่าจะได้ถ่ายรูปวันนั้นมาลงบล็อกหรือเปล่า เพราะเกรงว่าถ้ารับปากไปแล้วไม่ได้ทำแล้วจะเสียคำพูดเปล่าๆปลี้ๆ

แต่ถ้ามีอะไรที่อยากเล่าเดี๋ยวก็คงจะปูดออกมาเองแหละจ้ะ

สุขสันต์วันสารทจีนล่วงหน้าก็แล้วกัน - ไม่รู้นะเนี่ยะว่าหลานนกเป็นหมวย เพราะดูรูปที่บล็อกแล้วไม่เห็นเหมือนหมวยเลย


สวัสดีครับคุณนวลกนก

ด้วยความยินดีที่เข้ามาทักทายตามประสาเพื่อนบล็อกแก๊ง

แต่ถ้าในวันอาทิตย์จังหวะปะเหมาะได้พบหน้ากันในงานก็ทักทายกันบ้างนะครับ อย่างน้อยก็อยู่ชุมชนบล็อกแก๊งด้วยกัน


สวัสดีจ้ะสีน้ำฟ้า


น่าเห็นใจจริงๆสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แต่น่า...เขาเผลอหยิบแฮนดี้ไดรฟว์ เราไปได้ งานเราหายไปได้

แต่ความฝันยังอยู่กับเรา ไม่มีใครเอาของเราไปได้

พ่อพเยียไม่ได้พูดเท่ๆนะ พูดจริงๆด้วย

มีนักเขียนหรือนักอยากเขียนหลายคนที่ไม่ได้ทำผลงานที่เขียนไว้หาย แต่เขาทำความฝันของเขาหล่นหายเองโดยไม่มีใครหยิบติดมือไป

อันนี้ถึงจะเรียกว่า "หมด" จริงๆ

เพราะสิ่งที่สีน้ำฟ้าหายไปหมดนั้น มันเป็นสิ่งที่สีน้ำฟ้าสามารถทำได้อีก ซ้ำยังมาเรียนรู้วิทยายุทธเพิ่มเติมอีก

ก็ลองเขียนป้ายติดประกาศไว้ในร้านว่าใครพบของที่หายไปบ้าง แต่ไม่ต้องไปคาดหวังว่าจะได้คืนหรอก เพียงแต่ก็ทำไปเท่าที่จะทำได้

แต่ส่วนที่ต้องทำแน่ๆและทำด้วยใจที่มุ่งมั่นและเต็มไปด้วยความรักก็คือเขียนหนังสือต่อไปไงล่ะ


สวัสดีครับคุณยานา

ให้ลูกสาวสแกนรูปคุณแล้ว เดี๋ยวหาเวลาว่างจะเอารูปคุณมาลงบล็อกให้เพื่อนๆบล็อกยลโฉมว่านี่หรือคือ ยานาคนที่กำลังเป็นมะเร็งอยู่นี้ว่ามีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ผมขออนุญาตคุณแล้วนะครับ


สวัสดีครับคุณ Novakaty

ทุกครั้งที่ผมได้รับคอมเม้นท์จากคนที่อ่านงานเขียนของผมจะดีใจเสมอ

และรู้สึกยินดียิ่งขึ้นถ้าเขาหรือเธอได้ข้อคิดเล็กๆน้อยๆจากงานเขียนของผมบ้าง

นั่นคือความสุขของคนเขียนหนังสืออย่างผมครับ

หลายๆต่อหลายคนรู้สึกเหนื่อยกับชีวิต แต่ใจผมอยากบอกว่าถ้ารู้สึกเหนื่อยกับการใช้ชีวิตแล้วละก็ลองหยุดคิดไตร่ตรองดูสักพักว่าเป็นเพราะเหตุจากอะไรหนอจึงทำให้ชีวิตของเราเหน็ดเหนื่อยเช่นนี้

ผมเชื่อว่าถ้าด้านหนึ่งของชีวิตมีความเหน็ดเหนื่อย แน่นอนว่าอีกด้านหนึ่งต้องมีด้านที่สงบนิ่งซ่อนอยู่ เพียงแต่คุณอาจจะยังมองไม่เห็นเท่านั้นเอง

ทุกสิ่งมีด้านคู่ตรงข้ามอยู่เสมอ วันนี้ที่คุณเห็นความเหน็ดเหนื่อยของชีวิตแล้ว ผมเชื่อว่าถ้าคุณตั้งสติพิจารณาดีๆแล้ว คุณจะต้องมองเห็นด้านที่อยู่ตรงข้ามแน่นอน


ขอให้หายเหนื่อยกับการใช้ชีวิตไวๆในครับ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:9:50:40 น.  

 
สวัสดีจ้ะหนูภัก


ยินดีที่นานๆแวะเวียนเข้ามาทักทายกัน แล้วหนูล่ะชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง ?

ยังมีโอกาสได้ออกไปทำบุญตามที่ต่างๆอยู่หรือเปล่า
หรือว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่ บอกันบ้างนะ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:10:01:33 น.  

 
เล่นไล่จับกับอา..เอ๊ย พี่โดมแต่เช้า..

พอออกจากบล็อกนี้ไป ก็ไปแต่งบล็อก เปลี่ยนเพลง เปลี่ยนภาพ

พอเห็นความเห็นของพ่อพเยีย..

ขอบพระคุณมากค่ะ.. งานราษฎร์น่ะพอทนค่ะพี่ ตอนนี้ต้องเร่งงานหลวง..หุหุ

งานบัญชี..ก็ดั๊นเก็บไว้ใน handy drive ซะด้วย ต้องรื้อตั้งแต่กลางปีที่แล้ว มานั่งเช็คสอบกันใหม่อีกรอบ

เปิดบิลทีละใบๆ

งามแต้ๆ เจ้า.. (ไม่รู้จะแทนคำด้วยอะไร ถึงจะสาใจ ..เฮ้อ)



โดย: สีน้ำฟ้า วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:10:14:03 น.  

 
หวัดดี

ตะกั่วป่าน้ำท่วมหนักนะพี่โดม


ขอทุกคนมีกำลังใจกับชีวิตครับ




โดย: J IP: 203.154.114.253 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:10:23:56 น.  

 
บ้างครั้ง คน คนหนึ่ง อาจคิดว่าตัวเองรู้ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ไปมาแล้วทุก ทุกที่ เพียงเพราะว่ามีป้ายบอกทางอยู่เต็มมือไปหมด แต่แท้จริงแล้วก็พบว่าตัวเองยัง ยืนอยู่ที่เดิมไม่ได้ไปไหน ??

เป็นคนชอบเคยอ่านหนังสือ ... แต่ก็เป็นคนชอบหนังสือยากจัง จึงได้อ่านหนังสือแค่เพียงไม่กี่เล่มในชีวิต ...

เจอ Blog ชบาฉาย ด้วยความบังเอิญที่โชคดี อ่านความเป็นมาของชบาฉายจึงทำให้อยากรู้จัก คุณโดม ...จนได้รับข้อคิด ดี ดี มากมาย ช่วยทำให้ช่วงเวลา ที่เกือบแย่ เป็นเวลาที่มีค่าได้ ดีใจที่ได้พบ รู้จัก Blog นี้ในจังหวะที่ดี พอดีของชีวิต
ต่อไปนี้ถึงจะเหนื่อยกับอะไร ก็จะไม่ให้ใจต้องรู้สึก แย่ เพราะมีที่เติมกำลังใจ
ขอบคุณตัวหนังสือดี ดี จากความตั้งใจของเจ้าของบ้าน แขกประจำ และแขกจร ทุกๆท่าน

บอกอายุ ตรงๆ หรือเป็นคำใบ้ดีล่ะ? คงมีค่าเท่าๆกัน กับคนฉลาดๆ งั้นขอกลับไปคิดคำใบ้ยากๆหน่อยละกันนะค่ะ :)


โดย: ทะเล IP: 58.9.160.28 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:10:29:56 น.  

 
เธอคือ..ยานา

ผู้ซึ่งเคยมาเล่าเรื่องการผ่าตัดมะเร็งของเธอให้เพื่อนๆฟังที่บล็อกนี้

เธออนุญาตให้ผมลงรูปของเธอด้วยความเต็มใจ






ที่เมืองฟูกูโอกะ ด้านหลังเป็นภูเขาไฟอาโซ่ ประเทศญี่ปุ่น


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:12:15:33 น.  

 
คุณยานาสวยจังเลยค่ะ
ขอให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและต่อสู้กับโรคร้ายค่ะ


โดย: หนอนเมืองกรุงฯ วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:13:07:13 น.  

 
คุณญานา คุณทำได้ ปกติมาก...


โดย: คูพะ IP: 125.27.128.238 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:13:41:42 น.  

 
ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอสมัครเป็นมิตรกับคนสวยๆ อย่างคุณยานาด้วยคนนะค่ะ
และจะเป็นมิตรที่ดีอย่างที่คุณยานา แนะนำค่ะ
ขอพระคุ้มครองคุณยานานะคะ


โดย: ทะเล IP: 58.9.156.230 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:14:01:58 น.  

 
สบายดีนะครับ พี่โดม
ช่วงนี้เชียงใหม่ฝนตกวันเว้นวันเลย

พี่เดินทางออกต่างจังหวัดบ้างมั้ยครับช่วงนี้..


โดย: pu_chiangdao วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:15:06:21 น.  

 
สวัสดีจ้ะหนอน และคุณคูพะ เห็นด้วยกับคุณสองคนเลยครับ (แต่นี่เป็นรูปเมื่อสองปีที่ผ่านมานะครับ!)

เดี๋ยวต้องดูรูปปัจจุบันก่อน ว่าเปลี่ยนจากเดิมไปมากไหม ? ถึงแม้รูปร่างอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ทว่าจิตใจแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นแน่นอน




สวัสดีครับคุณทะเล

ลืมบอกใบ้ผมหรือเปล่า ?
อยากรู้จริงๆ - ผมเป็นคนไม่ฉลาดหรอกครับ


สวัสดี ภู เชียงดาว

ช่วงนี้เข้าพรรษา ไม่ออกไปไหนหรอก เฝ้าบ้านติดบล็อก นั่งทำงานไปเล็กๆน้อย ทหาเวลาว่างอ่านหนังสือที่ยังไม่ได้อ่านกองพะเนินเลย


สบายดีนะ


โดย: พ่อพเยีย IP: 124.121.23.137 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:15:55:32 น.  

 
คุณยานา

สวยจังค่ะ ใช่แค่ที่หน้าตา แต่ใจก็สวย ขนาดป่วยยังมีกำลังใจที่ดี ยัง..ให้..แม้จะแค่ตัวหนังสือ แต่ก็ทำให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้น ด้วยเป็นตัวอย่างให้ใครต่อใครในความเข้มแข็ง

ยังคงส่งกำลังใจให้คุณยานาเสมอๆ นะคะ บุญรักษาค่ะ

ขอบคุณอาโดมในการนำคุณยานามาให้หลายต่อหลายคนรู้จัก รวมทั้งนกด้วยค่ะ


โดย: หทัยชนก (Nok_Noah ) วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:16:27:56 น.  

 
คุณยานาสวยมากๆ...
มาคุยบ่อยๆนะ ส่งกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

โอย...ทำไมแถวนี้มีแต่คนสวย
บ้านพ่อพเยียมีที่สำหรับคนสวยน้อย(อายุมาก)บ้างไหมคะ

เอาเถอะ..สวยไม่สวยไม่สำคัญแล้ว
อีกสองวันครึ่งไปฟังเพลงดีกว่า...
ดีใจมากเลย....
แต่ท่านพี่อย่าดูแคลนหัวใจน้องนะคะ
วันเสาร์ไป อาทิตย์ก็จะไปอีก พลาดได้ไง...
ไปดูพ่อพเยียขึ้นเวที มีพี่ปอนด้วย คุณฮอลล์คนสวยอีกต่างหาก
ไปเชียร์พ่อพเยียแน่นอนค่ะ

รายการอื่นๆก็น่าดูชมทั้งนั้น
อ.เทพศิริ คุณพจนาถ จะพยายามอยู่ดูฟังให้ได้มากที่สุด

ขอบคุณพ่อพเยียมากค่ะที่มาบอกโดยละเอียด
แล้วพบกันค่ะ....

ดีใจเอ๊ย..ดีใจจัง....


โดย: ตะเบบูญ่า IP: 58.8.64.19 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:17:48:04 น.  

 
อ่านปุจฉา วิสัชนาในขวัญเรือนจบแล้วค่ะด้วยความเบิกบานใจ ได้ความรู้
ยิ่งอ่าน ยิ่งนับถือท่านว.วชิรเมธีมากขึ้นเรื่อยๆ
ด้วยความประทับใจนี้ คงต่อเนื่องให้หนูได้เริ่มต้นและตามอ่านงานของท่านไปตลอด

อะไรจะสุขเท่าได้อ่านงานเขียนที่อุดมไปด้วยปัญญาเช่นนี้

ขอให้มีความสุขทุกคนค่ะ



โดย: ตะเบบูญ่า IP: 58.8.64.19 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:17:55:13 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นค่ะ..คุณโดม..

ต้องขออนุญาตคุณโดมใช้เนื้อที่นี้ทักทายเพื่อนๆ สมาชิกบล็อกแล้วนะคะ...

คุณ. หนอนเมืองกรุง
คุณ. คูพะ
คุณ. ทะเล
คุณ. หทัยชนก และ
คุณ. ตะเบบูญ่า

ขอบคุณมากค่ะ..สำหรับคำชม..
ด้วยความสัตย์จริง! ยานาไม่เคยคิดว่าตัวเองสวย..แต่ก็มีคนชมอยู่บ่อยๆ..แล้วไม่เคยคิดเริงหลงกับตัวเองเลย ณ.วันหนึ่งเราก็ต้องแก่ชราลง ผมก็หงอก ตาก็เริ่มสั้นๆยาวๆ ฟันก็เริ่มจะหลุด..

ณ.วันนี้พยายามเข้าหาสัจธรรมให้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน..ทำใจยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงอันไม่พึง
ประสงค์นี้ให้ได้..และใช้ชีวิตอยู่ตามอัตภาพ เพราะร่างกายและจิตใจนั้นเกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน
ถ้าร่างกายเราเจ็บป่วยแต่กำลังใจเราดีไม่ท้อแท้ชีวิตขึ้นมาเสียก่อนเราก็จะมีแรง ที่จะต่อสู้กับโรคเราได้..

ไม่รู้ว่าความคิดยานาผิดหรือถูก
มีอะไรที่ดีๆกรุณาแนะนำได้เลยนะคะ..หัวใจอันเหี่ยวๆนี้เปิดกว้างสำหรับทุกๆคนค่ะ..


โดย: ยานา IP: 61.7.173.205 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:18:24:44 น.  

 
สาวงามท่านต่อไปเธอมีชื่อว่า p tim บ้านโป่งแยง อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่










วันนี้นึกสนุกที่จะเอารูปคนที่เคยเข้ามาเขียนคอมเม้นท์ในบล็อกมาอวดกัน

ถ้าคุณนึกสนุกด้วยและไม่เขินกันก็เลือกรูปของตัวคุณที่คิดว่ามุมที่เท่หรือสวยที่สุด ส่งมาให้เพื่อนๆดูกันบ้างนะครับ

เถอะน่า สนุกๆ อย่าไปคิดอะไรมากเลย

เพราะถือเสียว่าเราก็รู้จักตัวหนังสือกันมาพอสมควรแล้ว

มารู้จักหน้าตากันบ้างจะเป็นไรไป

ส่งได้ไม่จำกัดวัย แต่วันนี้มีแต่รูปวัย 40 up ทั้งนั้น


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:19:33:29 น.  

 
ถูกครับพ่อพเยีย
เราไม่สามารถเปลี่ยนสรรพสิ่งรอบๆตัวได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนทัศนคติของตัวเราเองได้ครับ

การเปลี่ยนทัศนคตินี้ เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับทุกคน ผมเชื่อมั่นว่ามนุษย์มีกลไกทางร่างกายที่จะรองรับเรื่องราวที่หนักๆซึ่งทำร้ายสมองและส่งผลกระทบต่อจิตใจได้จำกัดครับ

วันใดที่เราต้องอดทนกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเกินพิกัดสมอง คงไม่แตกต่างกับหนังยางที่เคยยืดหยุ่นได้แต่ต้องขาดผึงลงไปนะครับ

ส่วนตัวผม หากเรื่องใดปล่อยวางได้ จะพยายามปล่อยวางครับด้วยการอุเบกขาบ้าง พยายามหาหนทางแก้ไขบ้าง

หากแต่เรื่องใด ยากเกินจะทำดังกล่าวข้างต้น ผมก็ต้องเปลี่ยนทัศนคติครับ

หากสมองได้รับการกดดันด้วยความคิดของตัวเองมากๆ ก็จะส่งผลให้เกิดการช็อคและสูญเสียความทรงจำ ดังที่เราเห็นคนที่เดินไม่รับรู้โลกภายนอกปะปนกับเราอยู่ตามท้องถนน

ผมยอมรับว่า คนเหล่านี้ถือเป็นผู้กล้า คือกล้าที่จะไม่ทำลายหรือทำร้ายชีวิตตัวเองให้สิ้นไปยามต้องเผชิญปัญหาที่สาหัสสากรรจ์

หากแต่อดทนจนสมองไม่สามารถรองรับได้ น่าคิดนะครับพ่อพเยีย ส่วนตัวของผม ผมนับเนื่องความคิดของการต่อสู้อดทนอดกลั้น

มากกว่าการด่วนจากไปด้วยการลาจากโลกไปครับ

บทความวันนี้กินใจนะครับ
จนทำให้ผมอยากจะเอาชอล์คมาเขียนประตูบ้าน เตือนใจคนผ่านไปมาเช่นกันครับ


โดย: พ่อบู (be-oct4 ) วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:20:37:56 น.  

 
สวัสดีครับพี่โดม ผมบุ๋มบิ๋มครับ หวังว่าพี่คงจำผมได้ ผมไอ้หนุ่มผมยาว ขี่แม็งกะไซค์ไง ผมยังทำงานอยู่กับพี่มนเหมือนเดิมนะ ไม่ได้เจอพี่นานมากเลยนะครับ หวังว่าพี่คงสบายดี มีอะไรให้ผมรับใช้ ประเภทโปรโมทข่าวงานเขียนเล่มใหม่ของพี่ ได้เลยนะครับ ยินดีรับใช้ ฝากมาทางพี่มนได้เลย อยู่ฉบับเดียวกัน ว่างๆถ้ามีโอกาส คงได้สังสรรค์กันหน่อยนะ พี่เลิกเหล้า เบียร์แล้วไม่เป็นไร นั่งดูผมกับพี่มนดื่มกินได้ ถ้าให้ดีจ่ายด้วยยิ่งดี(ล้อเล่นครับ)ก็ไม่มีอะไรมาก คิดถึงครับ ขอให้หนังสือขายดี บุ๋มบิ๋ม พิมพ์ไทยครับ


โดย: บุ๋มบิ๋ม พิมพ์ไทย IP: 58.10.64.45 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:21:00:23 น.  

 
เพียงอยากบอกท่านโดม วุฒิชัย
ว่า...
ขอเชื่อมชิดสนิทสัมพันธภาพแห่งดงภาษาป่าอักษร ครับ...
-------------------
ยินดีที่ท่านไปเยือนบล็อกโอเคเนชั่นฯ ผมครับ
------------------------------
ผมติดตามงานท่านจากขวัญเรือนเกือบทุกฉบับครับ


โดย: พันธกานท์ ตฤณราษฎร์ IP: 203.113.76.72 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:21:09:31 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆท่าน ก่อนขอตัวไปอ่านหนังสือ ขอมาตอบคอมเม้นท์ก่อนดีกว่า


สวัสดีจ้ะหลานนก

เอารูปของหนูมาลงบล็อกนี้ให้ดูชัดๆหน่อยสิ คุณยานาเขาอยากเห็นหน้าชัดๆกว่าที่โพรไฟล์

สวัสดีจ้ะตะเบบูญ่า

ถ้าวันอาทิตย์ไปสวนลุมแน่นอนก็คงได้พบกันนะ

งานของท่านว.วชิรเมธีมากพอสมควร ลองเลือกอ่านได้ตามอัธยาศัยจ้ะ


สวัสดีจ้ะยานา

"ความรักและความปรารถนาดีที่แท้จริงย่อมมีพลัง"


กราบสวัสดีพ่อบูที่เคารพอย่างสูง

ผมรู้สึกดีใจมากที่คุณพ่อบูมาแสดงความคิดเห็นที่บล็อกนี้ ไม่น่าเชื่อว่าคุณพ่อบูจะอายุ 85 เลยนะครับ

ความคิดยังคมชัดและสามารถแสดงความคิดเห็นที่เป็นสัจธรรมได้อย่างดีเยี่ยม

รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ !


สวัสดีบุ๋มบิ๋ม

เมื่อวานคุยแวง ชไม ช่างภาพนู้ด ถามถึงช่างภาพคนเก่าให้เขาไล่เรียงชื่อมา ปรากฏว่าเขาเอ่ยชื่อของคุณประสิทธิ์ เกตอธึก ทำให้นึกถึงบิ๋มเลย ยังบอกกับแวงว่า"ผมรู้จักกับลูกชายเขา"

เดี๋ยวถ้าถึงวันที่แวง แสดงงาน จะชวนบิ่มกับมนไปด้วยนะ ยินดีที่เข้ามาทักทาย เป็นไงอ่านเรืองช่างภาพกับเด็กนักเรียนอนุบาลแล้วเป็นไงบ้าง ?


สวัสดีครับคุณพันธกานท์


ด้วยความยินดีที่เข้ามาทักทายครับ แล้วผมจะหาโอกาสไปเที่ยวที่บล็อกของคุณบ่อยๆ เพราะเห็นมีเรื่องทางใต้และหลายๆเรื่องน่าสนใจครับ - ยินดีที่ได้พบคนที่มีใจรักในการเขียนหนังสือเหมือนกัน


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:21:30:51 น.  

 
อายุ lk,lb[shk ปีค่ะ ถอดรหัสออกไหมค่ะ เขียนแบบเต็มๆเลยนะเนี่ยะ

ใบ้อีกนิดก็ได้ค่ะ เกิดเป็นสัตว์ตัวที่เล็กที่สุด ใน 12 ปีราศี ส่วนรอบไหนก็เดาเอานะคะ

แต่ทำไมถึงอยากรู้อายุจังค่ะ? งงงะ!

อยากไปหาอ่านขวัญเรือนบ้างแล้วซิ ;)





โดย: ทะเล IP: 58.9.237.160 วันที่: 22 สิงหาคม 2550 เวลา:22:16:03 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าครับคุณทะเล



ขอบคุณครับ ที่เปิดเผยเรื่ออายุ

ผมถอดรหัสออกแล้วครับ

ไม่มีอะไรแอบแฝงหรอกครับในเรื่องที่ผมอยากรู้อายุคุณ

ผมนึกถึงคำพูดของท่านว.วชิรเมธีที่ท่านเคยพูดไว้ที่ไหนสักแห่ง

เรื่องการที่คนเราจะพบธรรมะ หรือสัจธรรมของชีวิตนั้น

บางคนพบเมื่ออายุยังน้อย บางคนพบเมื่ออายุปานกลาง บางคนพบเมื่ออายุสูงวัย

แต่บางคนแก่จะตายแล้วยังไม่มีโอกาสได้พบธรรมะเลยก็มี หรือบางคนตายไปแล้วในชาตินี้ยังไม่ได้รู้จักธรรมะเลยก็มี (อันนี้ผมพูดต่อของท่านอีกที ท่านพูดไว้เฉพาะข้างบน)


ไม่ว่าคุณจะเรียกสิ่งที่คุณพบหรือสิ่งที่คุณพูดว่าธรรมะหรือไม่ก็ตาม แต่หลายๆคอมเม้นท์ที่คุณเข้ามาเขียน ทำให้ผมเข้าใจว่าคงเป็นเช่นนั้น

และเมื่อรู้อายุของคุณแล้ว ผมก็ตัดสินของผมเองในใจว่าคุณได้รู้จักธรรมะเร็ว (ส่วนจะปฏิบัติได้แค่ไหนนั้นผมไม่รู้ แต่สิ่งที่คุณเขียนถึงนั้นบอกว่าคุณรู้จักชีวิตพอสมควร)

ส่วนผมตอนอายุเท่าคุณตอนนี้กำลังมืดบอดสนิท - "หลงว่ารู้" แต่ "ไม่รู้ว่าหลง" (คุณดังตฤณบอกว่า "รู้ว่าหลง" ดีกว่า "หลงว่ารู้"

ตอนนี้ค่อยยังชั่วขึ้นมานิดก็คือ ไม่ถึงกับรู้อะไรมากหรือปฏิบัติได้หมดอย่างที่ตัวเองรู้ แต่ก็พอเบาบางจางคลายกว่าเดิมบ้าง

ตอนแรกผมเดาว่าคุณต้อง 40 upแน่นอน - แต่ผิดคาดครับ

เดี๋ยวนี้ก็เห็นมีผู้หญิงอายุยังน้อยหลายคนที่เข้าใจธรรมะไปในแนวทางที่ถูก

ในความคิดของผม ตรงนี้ไม่ได้รู้จักเธอเหล่านั้นหรอกนะครับ แต่อาศัยจากอ่านสิ่งที่เธอเขียน อย่างคุณน้ำผึ้ง ณัฐริกา,คุณฐิตินาถ ณ พัทลุง คุณแป้ง - ภัทริน ซอโสตถิกุล ผู้ทำหนังสือกล่องบุญ ฯลฯ

อย่างคนที่รู้จักอีกหลายคนที่สนใจธรรมะซึ่งอาจจะเป็นตอนที่อายุมากขึ้นแล้ว เช่นคุณขวัญ เพียงหทัย , คุณเมตตา สุดสวาท , คุณอรสม สุทธิสาคร

หรือเพื่อนที่เคยคบหากันมาจากทางโลกย์ตั้งแต่ยังหนุ่มยังแน่น ตอนนี้เขาก็หันมาสนใจเรื่องธรรมะก็ตอนอายุมากขึ้นแล้ว อย่างรักษ์ มนัญญา หรือ "พ่อหนูหอม" (big onion)

วิมล ไทรนิ่มนวล ผู้เขียนนิยายเรื่องอมตะ ได้รางวัล ซีไรต์ ก็ได้ข่าวว่าสนใจธรรมะ แต่ไม่ได้พบกันนานแล้ว

อีกคนคือ แดนอรัญ แสงทอง ผู้เขียน "เงาสีขาว" "อสรพิษ" "มาตานุสติ" ฯลฯเพื่อนในวัยหนุ่ม นักเขียนไทยแต่ไปมีชื่อที่ต่างประเทศ เท่าที่อ่านบทสัมภาษณ์และได้ยินเพื่อนฝูงบางคนพูดก็ได้ข่าวว่าสนใจเรื่องธรรมะชั้นสูงไปแล้ว

นี่คือชื่อที่ผมนึกออกในตอนนี้ ส่วนตัวผมนั้นโง่งมอยู่ในฝั่งอบายมาอย่างลึกมาก ตอนนี้ผุดขึ้นมาจากตรงนั้นมาได้ก็ถือว่าเป็นบุญมากแล้ว

เพราะฉะนั้นเวลาเห็นคอมเม้นท์ของคุณออกมาในทำนองที่พูดถึงเรื่องชีวิตและมีแง่คิดหรือบ่งถึงมีความรู้ - ก็จึงอยากทำให้ผมรู้ว่าคุณมีอายุสักเท่าไร ? ก็เท่านั้นแหละครับ






โดย: พ่อพเยีย IP: 124.121.18.23 วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:7:08:06 น.  

 
หวัดดีคะคุณโดม
วันก่อนรายงานตัว วันนี้อ่านเสียหน่อย เป็นตัว เป็นตน เป็นคนได้ เพราะการอ่านนี้เอง ผ่านมรสุมชีวิตมาได้ เพราะความรักลูกนี้เอง
พี่เป็นคนดี อารมณ์ดีอย่างนี้ เลิกกับสามีได้ไง (ยอตัวเองอีกละอายจัง) ผมกำลังจะแต่งงาน ช่วยบอกหน่อย ดิฉันก็ตอบไปว่า อันนี้บอกใครไม่ได้ มันต้องใช้ชีวิต สอนชีวิตเอา แต่สามีสุดเลิฟตาตีฟ "แกกับฉันต้องตายกันไปคนละข้าง"ไม่มีการเลิกเด็ดขาด ตาสตีฟ ออกจากสถามบำบัดยาเสพติตแล้วคะ ให้อยู่สามวัน เป็นตาสตีฟคนเดิมแล้ว


โดย: บุญสิตา (ดาวกระพริบฟ้า ) วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:7:47:28 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่โดม.. พี่ยานา พี่ติ๋ม..และทุกๆท่าน

ฮิฮิ..เลือกออกชื่อสาวสวยสองท่านไว้ก่อน..แถมยังยึดมาเป็นพี่เพราะพี่โดมบอกว่า 40 up

วันนี้สดชื่นแต่เช้าเพราะมาบล็อกพี่โดม..

เอ้า..ทุกคน สู้ๆ
หนนี้ฝากกำลังใจเป็นพิเศษให้คุณบุญสิตานะคะ.. บททดสอบขอ่งการมีชีวิตในวันนี้แม้ยากเย็น แต่ความรักก็ทำให้โลกสวยงามขึ้นได้เสมอ เห็นด้วยค่ะ..เห็นด้วย

เพี้ยง!!! ขอให้ทุกคนสดชื่นทั้งวัน

ไปล่ะ..(คอตก..ออกไปสู้งานต่อไป..)


โดย: สีน้ำฟ้า IP: 61.7.160.254 วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:8:30:41 น.  

 
้ฟังไปฟังมาเสียงคุณศักดิ์สิริ คล้ายๆเสียงพี่ปอนบวกกับคุณพี่ศุ บุญเลี้ยงรวมกันนะคะ...ยิ่งฟังยิ่งอบอุ่น

.........


โดย: คนเลวที่แสนดี วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:8:58:25 น.  

 
สวัสดีค่ะพ่อพเยีย
พ่อบูมาคุยกับคุณพ่อด้วย ดีใจจังค่ะ บีกลับไปอ่านบันทึกเก่าที่พ่อพเยียตอบไว้อันที่แล้วค่ะ

บีเลยจะมาบอกว่า "เล่ห์เสน่ห์หา"
เป็นหนังสือที่สนุกมากๆๆๆๆเลยค่ะ บีแอบขำและยิ้มบ่อยๆค่ะ

แต่พ่อพเยียทราบไหมค่ะ
ว่าพ่อบูให้บีอ่าน "คีตาญชลี" ตั้งแต่บีอยู่ ม6 เลยค่ะ

แต่บีก็ชอบและสนุกตั้งแต่ครั้งแรกเลยค่ะ หลังจากนั้นก็เริ่มอ่านหนังสือเกือบทุกเล่มของท่านระพินทรนาถ เท่าที่จะหามาได้ บีชอบ "สาธนา" มากค่ะพ่อพเยีย

มีบทหนึ่งจำได้ขึ้นใจค่ะ
ขออนุญาตินำมาเล่าให้พ่อพเยียฟังนะคะ

"สำหรับเรานี้ เมื่อเรายอมต่อพันธนาการของสัจธรรมอย่างเต็มที่แล้ว เราจึงจะบรรลุความชื่นชมอันเต็มเปี่ยม

โดยอย่างไรเล่า

ประดุจสายลวดที่ผูกอยู่กับพิณ ลวดนั้นจะต้องขึงตึงจริงๆ
และถูกดีด จึงจะเกิดสำเนียงดนตรีขึ้น"

เล่มที่บีอ่านถอดความโดย ท่านอาจารย์ ระวี ภาวิไล ค่ะพ่อพเยีย

เมื่อวานนี้บีหยิบรวมเรืองเอก
"เสมือนหนึ่งนกที่จากรัง"
ของท่านระพินทรนาถ มาอ่านเช่นกันค่ะ

ถ้าพ่อพเยียหาเล่ห์เส่นห์หาไม่ได้ หลังไมค์บอกบีนะคะ บีจะส่งไปให้ค่ะ
สวัสดีค่ะ

ปล. โดมของดาวซินเหลวไหลมาก เอาไว้ปลดปล่อยความเครียด พ่อพเยียตอบไว้ที่นี่นะคะ
หรือเมื่อพ่อไปบ้านพ่อบู บีก็อ่านประจำค่ะ


โดย: rendezvous (be-oct4 ) วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:9:16:54 น.  

 
สวัสดีทุกๆคน

มาอีกที...เค้าก็คุยกันหมดแล้ว..น้ำท่วมตะกั่วป่า ท่วมมากกว่าปกติ แทบทุกที่เต็มไปด้วยน้ำ ตามตรอก ซอกซอย น้ำทั้งนั้น

มีแต่ที่ตลาดบ.ข.ส.ไม่มีน้ำ พอข้ามสะพานไป หน้าวัดย่านยาวก็เป็นคลองแล้ว ตรงห้องสมุดเทศบาลก็กลายเป็นคลอง

มีที่ซอยที่ดินบ้านพี่โดมที่ไม่มีน้ำ ซึ่งนับว่าโชคดีกว่าจุดอื่นๆ ถนนในซอยท่าจูด ก็เต็มไปด้วยน้ำ

ฝนหยุดตก ...น้ำลดแล้ว เด็กๆไปรร.ได้แล้ว ดีใจขึ้นมา...เราไม่ต้องติดเกาะแล้ว...


โดย: แม่ปัน-ปอง IP: 125.25.157.79 วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:15:06:49 น.  

 
ได้หนังสือเข็มทิศชีวิตของคุณฐิตินาถ มาแล้วค่ะ ยังอ่านไม่จบ แต่ดีมากๆเลย เก่งด้วย น่ารักด้วยขอบคุณมากที่เคยแนะนำให้
ส่วนคนอื่นๆ ยังไม่เคยอ่านเลย เคยคุยกับคุณน้ำผึ้ง แต่ไม่ยักทราบว่า เธอสนใจธรรมะด้วย ชื่นชอบที่เธอรักสัตว์ และคุยสนุกดี
เอาไว้อ่านคุณฐิตินาถจบ จะค่อยๆ หามาอ่านเป็นความรู้ค่ะ ขนาดมีเพื่อนให้หนังสือ ท่าน ว.วชิรเมธีมาหนึ่งเล่ม ประมาณ 2 เดือนกว่าแล้ว ยังไม่ได้เปิดอ่านเลย ... เพราะคิดว่าเป็นพระเขียนคงอ่านยาก ก็เลยโง่แม้กระทั่งจะเปิดดู ก็ไม่ทำ...

แต่จะหาเวลาเติมไฟให้ตัวเองซะหน่อย เดี๋ยวจะเหี่ยวซะ!!

แต่คุณโดมทราบได้อย่างไรค่ะว่าตัวเลขที่เดาในตอนแรก ผิด?


โดย: ทะเล IP: 58.9.160.187 วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:15:33:55 น.  

 
สวัดดีค่ะ
มาทักทายค่ะ
แอบเอาเวลาค้นงานมาอ่าบล็อก
แล้วก็จะไปแล้ว
ช่วงนี้สอบเยอะค่ะ

ด้วยความเคารพ


โดย: yellyjam IP: 61.7.231.130 วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:18:01:24 น.  

 
สวัสดีค่ะ

คือว่า...ยังอยู่ที่ทำงานอยู่เลย
ช่วงนี้งานล้นพ้นมือจนไม่มีเวลาไปสนุกกับงานอื่น ๆ ค่ะ

มีหนังสือรออ่านมากมาย
อ่านโน่นนิด นี่หน่อย ตามประสาหนอนฯ

ลูกโทร.มาตามว่าเมื่อไหร่แม่จะกลับถึงบ้านซะที ที่ตามเพราะเห็นหน้าแม่ถึงจะกินข้าวลงกันค่ะ (อย่างงี้ก็มีด้วยนะ)

งานสวนหนังสือ คงไม่ได้ไปแน่เลย เพราะวันอาทิตย์ติดงานประชุมที่โรงเรียนลูกคนโต ตอนบ่าย แต่ถ้าเสร็จเร็ว ก็อาจจะแวะไป ดูจังหวะค่ะ

ส่วนวันเสาร์สงสัยไม่ได้ไปแน่เลย เพราะมีงานต้องทำหลายอย่าง ให้ตะเบบูญ่าไปฉายเดี่ยวในหมู่ชน (อ้อ ไม่ใช่สินะ...ควงแขนลูกสาวตัวน้อย) ไปฟังเพลงของคุณศักดิ์สิริ เฮ้อ...มีอะไรปลื้ม ๆ จะได้มาเล่าให้ฟังบ้าง คนง่วนงาน...ขอรอฟังเรื่องเล่าก็แล้วกันค่ะ


โดย: หนอนเมืองกรุงฯ IP: 202.28.180.201 วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:19:28:03 น.  

 


สำหรับคุณยานาค่ะ ส่งกำลังใจมากับรูปค่ะ

อาโดมคะ ที่บ้านมีเชื้อสายจีนนิดหน่อย อย่างนกไม่ใช่ลูกครึ่งค่ะ ต้องเรียกว่า ลูกเสี้ยว อิอิ


โดย: หทัยชนก (Nok_Noah ) วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:20:49:34 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆท่าน

เข้ามาเปิดบล็อกเป็นกิจวัตร ตอบคอมเม้นท์เสียก่อน ก่อนที่จะขอไปทำอย่างอื่น


สวัสดีครับคุณบุญสิตา

ขอให้คุณสตีฟของคุณเป็นปกติโดยเร็ววัน และมีความสุขกับชีวิตครอบครัวนะครับ

สวัสดีจ้ะสีน้ำฟ้า

ดูเหมือนสีน้ำฟ้ายังมีเรื่องให้เหนื่อยอยู่เรื่อย แต่ทว่ากำลังใจยังแจ๋ว ซ้ำยังมีกำลังใจให้คนอื่นตลอดเวลา

นี่แหละกำลังใจที่ส่งให้ผู้อื่นจะสะท้อนกลับไปยังหนูสีน้ำฟ้าอย่างแน่นอน

สวัสดีครับคุณนัช

ผมว่าคุณต้องเป็นนักฟังเพลงแน่เลย เวลาไปเข้าที่บล็อกคุณก็จะมีเพลงเพราะๆฟังตลอด ซ้ำยังแยกเสียงคนนั้นคนนี้ผมสมกับคนนั้นคนนี้

เดี๋ยววันเสาร์นี้จะฝากถามคุณศักดิ์สิริว่า จะว่ายังไงเมื่อมีคนบอกว่าเสียงของเขาเหมือนเสียงพี่ปอนกับเสียงของคุณศุ บุญเลี้ยงผสมกัน

สวัสดีครับคุณ บี

ผมได้มาพบนักอ่านตัวจริงอีกคนแล้ว...งานของท่านฐากูร นั้นถือว่าสุดยอดของเพชรแห่งอินเดียแล้ว สูงสุดก็คือพระพุทธเจ้า

แต่ผมก็ไม่ได้อ่านงานของท่านมากนัก คุณบีสงสัยจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของท่านรพินทรนาถ ฐากูรแน่เลย

ขอบคุณสำหรับถ้อยคำที่ยกมาฝากผมชอบมากครับ...ขอเน้นอีกครั้ง...


โดยอย่างไรเล่า

ประดุจสายลวดที่ผูกอยู่กับพิณ ลวดนั้นจะต้องขึงตึงจริงๆ
และถูกดีด จึงจะเกิดสำเนียงดนตรีขึ้น"


สวัสดีจ้ะแม่ปัน-ปอง

ขอบคุณมากที่มาส่งข่าวล่า -- ล่าช้าน่ะ
ในฐานะเป็นร้านถ่ายรูปต้องถ่ายรูปเก็บปรากฏการณ์ธรรมชาติอัดไว้บ้างนะ จะบอกให้

สวัสดีครับคุณทะเล

แต่คุณโดมทราบได้อย่างไรค่ะว่าตัวเลขที่เดาในตอนแรก ผิด?

ก็ผมถอดรหัสอายุคุณออกมาแล้วน้อยกว่าที่ผมคาดไว้ไงล่ะครับ ผมคาดว่าน่าจะประมาณ 40 up แต่พอถอดรหัสแล้วไม่ถึงน่ะครับ


สวัดสีจ้ะหลานyellyjam

ไว้เวลาว่างตรงกันลุงจะบอกวิธีแต่งบล็อกให้นะ



สวัสดีจ้ะหนอน

ขยันจริงๆ มาเช้า กลับค่ำ นอนดึก
แต่น้ำหนักไม่ยอมลด เฮ้อ..ดีใจไม่กลุ้มด้วยหรอก !!


สวัสดีจ้ะหลานนก

หนูมากับพระเลยนะ เป็นรูปหุ่นขี้ผึ้่งหลวงพ่ออะไร อยู่ที่วัดไหนน่ะ ช่วยอธิบายหน่อยจ้า อยากรู้จ้ะ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:21:45:59 น.  

 
ขอโทษครับ ยกถ้อยคำที่คุณบีเก็บมาฝากไม่หมด ขอเอาลงอีกครั้ง เพื่อความที่สมบูรณ์

"สำหรับเรานี้ เมื่อเรายอมต่อพันธนาการของสัจธรรมอย่างเต็มที่แล้ว เราจึงจะบรรลุความชื่นชมอันเต็มเปี่ยม

โดยอย่างไรเล่า

ประดุจสายลวดที่ผูกอยู่กับพิณ ลวดนั้นจะต้องขึงตึงจริงๆ
และถูกดีด จึงจะเกิดสำเนียงดนตรีขึ้น"


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 23 สิงหาคม 2550 เวลา:21:49:58 น.  

 
สวัสดีตอนดึกจ้ะ พี่โดมและทุกๆ คน ค่ะ หายไปหลายวันเนื่องจาก คอมฯ เดี้ยง มืดไปเลย(หน้าจอ) และมาเห็นตัวเองอยู่ในบล็อก ไหนๆ ก็ไหนๆ นะ ฝากเนื้อฝากตัวซะเลย (พ่อหลวงลงรูปแล้วถึงโทรฯมาบอก) และหวังว่า จะมีรายต่อไปนะจ้ะ จะได้รู้จักกันทั้งแก็ง



โดย: p tim IP: 222.123.83.52 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:0:15:03 น.  

 
สวัสดีตอนดึกค่ะ

ที่จริงมีงานอื่นทำอยู่
แต่ถูกลูกคนโตแย่งใช้งานยังไม่เลิกเลยค่ะ
หนอนฯ ก็เลยต้องมาใช้เครื่องห้องลูก ปรากฏว่าเครื่องบ้าอะไร ไม่มีโปรแกรมเวิร์ดให้ทำงานได้ ใช้ได้แต่อินเตอร์เน็ต

ระหว่างรอก็เลยไปอัพบล็อก
เพราะวันนี้หนูแป้งมีเรื่องเล่าค่ะ
อย่าลืมแวะไปดูนะ
หนอนฯ กลัวข้ามวันข้ามคืนแล้ว
ข้อความที่แกฝากไว้จะเปลี่ยน
ก็เลยถือโอกาสระหว่างนี้ซะเลย

ยึดหลัก "สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ" คือ ไม่ได้ทำงานอย่างหนึ่ง ก็มาได้ทำงานอีกอย่างหนึ่ง เป็นการชดเชยกัน ไม่กำไรไม่ขาดทุนค่ะ แต่ก็ได้รับความสบายใจ

งานของท่านรพินทรนารถ ฐากูร น่าสนใจหลายเล่มค่ะ หนอนฯ ก็อ่านได้ไม่มาก เป็นบางเล่ม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบทกวีค่อนมากกว่า (แต่ภาษาของท่านก็เป็นภาษากวีอยู่แล้วนะ)

บางเล่มของท่านฐากูรก็มีผู้แปลไว้มากกว่าหนึ่งสำนวน บางทีก็อ่านทั้งสองสำนวนเปรียบเทียบกัน ก็สนุกดีค่ะ ได้รู้ว่าฝีมือผู้แปลท่านไหนเป็นอย่างไร ก็เป็นการอ่านที่ได้อรรถรสไปอีกแบบนึงค่ะ


โดย: หนอนเมืองกรุงฯ วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:0:25:29 น.  

 
ขอโทษค่ะ

ลืมไป
จะบอกว่าน้องนกเธอหน้าใสน่ารักจังค่ะ
(เห็นใคร ๆ สวยกว่าตัวเองไปหมด - - แหะ แหะ ก็มันเรื่องจริงนี่นา)


โดย: หนอนเมืองกรุงฯ วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:0:27:26 น.  

 
สวัสดี คุณโดมและทุกคนค่ะ.

ขอบคุณคุณหทัยชนกมากนะคะ
ที่กรุณาส่งรูปมาให้ดู..น่ารักมากค่ะ..ไม่น่าเชื่อดูอายุก็ยังน้อยแต่แต่งกลอนโต้ตอบกับลุงบูลย์ได้เก่งกาจมาก..แม้แต่ภาษาเขียน
ก็เขียนสื่อให้ผู้อ่านได้ทั้งข้อคิดและกำลังใจเสมอ..ขอให้เป็นอย่างนี้ตลอดไปและเก่งขึ้นเรื่อยๆนะคะ..

อีกคนหนึ่งที่อยากเห็นคือคุณ ทะเล..จะกรุณาส่งรูปมาให้ดูบ้างจะมั้ยหนอ...ส่งหรือไม่ส่งก็จะรอ..ค่ะ.
ทึ่งในความคิดมากค่ะ..ตอนยานาอายุเท่าคุณทะเล ยังเพลิดเพลินกับโลกแห่งแสงสีอยู่เลย..

ผิดกับคุณทะเลอย่างลิบลับ..ช่วยบอกหน่อยค่ะ ว่าคุณ ทานอาหารแล้วฉลาด หรือว่าคุณมีอาจารย์ดีคอยอบรม..หรือว่าคุณมีพรสวรรค์สร้างสรร ทางความคิดของคุณเอง..ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ อยากฉลาดอย่างคุณทะเลบ้าง..ถึงสมองจะเริ่มเลอะเลือน ใจจะเริ่มเหี่ยว แต่ก็ย้งอยากเรียนรู้ค่ะ..



โดย: ยานา IP: 61.7.173.203 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:6:55:49 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าก่อนไปทำงานครับ


สวัสดีครับคุณ p tim

ที่ถือวิสาสะลงรูปคุณมาลงแล้วบอกทีหลัง เห็นว่าคุ้นเคยกันพอสมควร แลอีกอย่างเพราะคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาถ้ารูปที่เอามาลงแล้วสวย

แต่ถ้าเอารูปน่าเกลียดมาลงแล้วโดนแน่...

ไม่รู้จะมีคนอื่นเขาเอารูปมาอวดกันบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้...คุณบุญสิตาลงแล้วลงอีกได้นะครับ


สวัสดีจ้ะหนอน

ไปตอบที่บล็อกหนอนเมืองกรุงแล้วนะ ช่วยให้น้องแป้งดูรูปที่เอาไปฝากด้วย


หนอนว่ามั้ยว่า...ช่วงหลังๆเราไม่ค่อยเจอคนอ่านงานของท่านรพินทรนารถ ฐากูรหรอก เรื่องแปลส่วนใหญ่ในบ้านเราตอนนี้เป็นของตะวันตกเสียไม่ใช่น้อย

นานๆเจอนักอ่านอย่างคุณบีก็รู้สึกดีใจเนาะ


สวัสดีจ้ะยานา

แหม...
ยานาพูดได้แทนใจพ่อพเยียเลย
ที่อยากเห็นรูปคุณทะเล

เพราะเดี๋ยวเธอจะว่า "อะไรกันจ๊ะ" ถามอายุแล้วมาอยากเห็นรูปอีก

ไม่รู้ด้วยว่าเธอเป็นคนจริงจังกับชีวิตหรือเปล่า ?

เดี๋ยวจะมองว่าการส่งรูปมาให้กันดูในบล็อกจะเป็นเรื่อง "คิขุ"ไป ก็ไม่มีอะไรแอบแฝงหรอก ก็แค่อยากเห็นหน้าคนนั้นคนนี้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไรเท่านั้นเอง

เพราะเจ้าของบล็อกนั้นที่เอารูปตัวเองไว้ในช่องโพรไฟล์ก็เพื่ออยากให้คนรู้ว่าคนนี้ หน้าตาอย่างนี้ อายุจริงเท่านี้นะ แล้วก็หารูปที่เหมือนตัวจริงมากที่สุด

ไม่ใช่อยากอวดรูปหรืออะไร เพียงแต่อยากบอกว่าคนที่เขียนบล็อกนี้มีตัวจริงๆน่ะ ไม่ได้สร้างบล็อกขึ้นมา และหน้าตาดุๆอย่างที่เห็นแหละ

เพราะมีหลายต่อหลายคนบอกว่าตัวหนังสือหรือชื่อเรื่องที่ผู้เขียนๆไม่รับกับใบหน้าดุๆแบบนี้

ก็เลยเอารูปใบหน้าดุๆให้เห็นแต่เนิ่นๆจะได้ไม่เสียจินตนาการ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:8:20:56 น.  

 
มาอ่านตั้งแต่เมื่อวาน แต่ไม่ได้เม้นท์ นั่งคิดอยู่นี่แหละค่ะพ่อพเยียกับข้อความตัวหนาท้ายสุด
แบบต้องทำความเข้าใจกับมันอีกที..ว่าตัวเราเป็นอย่างนั้นบ้างหรือปล่าว

วันนี้ง่วงจังค่ะ ตื่นแต่เช้าไปส่งลูกเรียน..นี่เพิ่งทุ่ม แต่ง่วงซะแล้ว
ต้องปรับตัวอีกหลายวันเลยค่ะ


โดย: แม่น้องนิก IP: 4.131.155.251 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:9:16:41 น.  

 
สวัสดีค่ะ รายงานตัวจ้ะ แล้วจะไปทำงานไม่เป็นไรหรอกจ้ะ ทำเป็นต่อว่าไปงั้นแหละ ตอนนี้เราก็เห็นหน้าตาของแต่ละคนแล้ว แล้วนะค่ะ ตั้งแต่หนอนเมืองกรุง
คุณตะเบบูญ่า คุณยานา น้องนก
คุณดุสิตาและ สเลเต ใช่เลยเหมือนที่พี่โดมบอก ทุกทีเรารู้จักกันทางตัวหนังสือ


โดย: p tim IP: 124.157.161.29 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:9:57:33 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่โดม
ช่วงนี้ก็ทำบุญบ้างตามแต่โอกาสจะอำนวยค่ะ แล้วก็ฟังเทศน์ฟังธรรมเพื่อเตือนสติตัวเองบ้างไม่ให้หลงทางไปไกล วันเสาร์ตอนเย็นภักต้องเดินทางไปหาลูกค้าและขยายตลาดกับเจ้านายที่จ.อุดรค่ะไปกับแอร์เอเซีย
ลูกสาวพี่เป็นอย่างไรบ้างคะตอนนี้เข้ามหาวิทยาลัยหรือยังคะ การเดินทางทำให้เราได้พบเห็นอะไรหลายๆอย่างมิน่าล่ะพี่โดมถึงชอบการเดินทาง
วันนี้ขอทักทายแค่นี้ก่อนนะคะ


โดย: ภัก IP: 202.44.70.54 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:10:53:13 น.  

 
สวัสดีครับคุณโดม
ดีใจจริงครับที่น้องบีมาเล่าเรื่องการอ่านหนังสือที่นี่

และขอบคุณมากครับที่คุณโดม
และเพื่อนๆที่นี่แนะนำหนังสือและเรื่องราวดีๆสู่กันและกัน

ผมเพิ่งจะมารับรู้และเข้าสู่โลกของอินเทอร์เน็ต
เมื่อเดือนกว่าที่ผ่านมาเองครับ

โลกใบนี้ทำให้ผมเข้าใจชีวิตของคนทางไกล ที่สื่อสารกันและกันอย่างมากขึ้นครับ

ผมยอมรับว่าแต่ก่อนนี้ผมเคยมองว่าการที่เด้กๆคุยกับคนไม่รู้จักทางอินเทอร์เน็ต

ถือเป็นเรื่องไม่บังควร

แต่มาวันนี้

ผมต้องถอนคำพูด
ถอนขาดเลยครับคุณโดม

แล้วพบกันใหม่นะครับ


โดย: พ่อบู (be-oct4 ) วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:11:49:35 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่โดม ที่รักนักอ่านทุกวัย
มิตรรักนักเขียน (บล๊อก) ทุกท่านค่ะ
---------------------------------
แวะมาโผล่ตัว (อักษร) ทักทายค่ะ
หลังจากพบเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด
ทำเอาหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ
ขณะนี้ชีวิตและจิตใจ ปกติสุข
สนุก ร่าเริง รื่นรมย์ เหมือนเดิมค่ะอะคึ่ ๆ


โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:14:35:40 น.  

 
สวัสดีครับแม่น้องนิก

ตัวเน้นหนาท้ายเรื่องนั้น พ่อพเยียว่านำมาปรับใช้กับใครก็ได้ที่มีลักษณะนั้นอยู่ในตัว พ่อพเยียคิดว่าเข้าท่าทีเดียวที่จะนำไว้บอกตัวเอง

เพราะบางทีคนเราอยากจะเปลี่ยนแปลงอีกทาง แต่กลับกระทำอีกทางหนึ่ง ผลออกมาก้ไม่ได้เป็นไปตามที่ต้องการ

แน่นอนว่าถึงแม้จะไม่ทำอะไรเลย ชีวิตก็ย่อมเปลี่ยนแปลงอยู่ดี แต่ทว่ามันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามทิศทางที่ต้องการน่ะซี


สวัสดีครับคุณ p tim

เมื่อคืนนี้รายการ"ตาสว่าง"ของสัญญา (ดู๋) มีท่านว.วชิรเมธีออกรายการตอบปัญหาธรรมะสดๆ อยากให้คุณลุงฟังจังเลย คุณลองหาวิธีเปิดรายการย้อนหลังให้เน็ตให้คุณลุงฟังสิ มีประโยชน์เยอะเลยเมื่อคืนนี้


สวัสดีจ้ะหนูภัก

ขอให้มีความสุขในสิ่งที่ตัวเองทำ และขอให้ก้าวหน้าในเรื่องธรรมะที่สนใจนะ เดินทางไกลก็อย่าลืมดูเข้าไปข้างในของตัวเองด้วยล่ะ (ชอบสอนอีกละ)


กราบสวัสดีคุณพ่อบูที่เคารพอย่างสูง

ต้องขอชมว่าคุณพ่อบูเป็นผู้สูงอายุที่มีความคิดทันสมัยมาก

ไม่ได้หมายแค่เรื่องการใช้เครื่องมือสื่อสารชนิดนี้เท่านั้นนะครับ

แต่หมายถึงแนวคิดต่างๆที่เวลาผมเข้าไปอ่านที่คุณพ่อบูเขียนในบล็อกด้วย บ่งบอกว่าคุณพ่อบูไม่ธรรมดาเลย

สำหรับการใช้อินเตอร์เน็ตนี้ ผมว่าความจริงสิ่งนี้ก็เป็นเพียงอุปกรณ์หรือเครื่องมือเท่านั้น ประโยชน์หรือโทษนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใช้จริงๆครับ


สวัสดีสาวนางบ้านนอก

ขอให้ขวัญมาอยู่กับเนื้อกับตัวเร็วๆนะ จะได้ฟังเสียงหัวเราะแบบอารมณ์ดีอีก


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:20:44:34 น.  

 
แฟนๆบลอกของคุณพ่อพเยีย
สวยระดับนางงาม ทั้งคุณยานา คุณ P-Tim และ คุณนก

เห็นภาพสามท่าน


โดย: filmgus วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:23:20:18 น.  

 
สวัสดีเจ้าค่ะ คุณโดม
เราเคยรู้จักกันค่ะ
ตาเคยเป็นแฟนคลับของสู่ฝัน...
ทัวร์กวีก็เคยไปร่วมอยู่เนืองๆ
ตอร์ตีญ่า ก็ไปอยู่บ่อยๆ
เคยถ่ายรูปหน้าห้องน้ำที่นั่น
พี่ติ๋มเคยล้อว่า "ไอ้ตาขี้เมา ที่ไหนไม่ถ่าย มาถ่ายหน้าห้องน้ำ"
...ตาถ่ายรูปดอกไม้ต่างหาก...

คุณโดมคงจำไม่ได้ ตาเคยหัวฟูรุงรัง เปื้อนสีน้ำมันขี้เกียจซัก...แต่ตอนนี้ทั้งซักทั้งดรายน์เลยเจ้าค่ะ งึมๆ สวยชะมัด
เสียดายจริงที่ไม่ได้เจอบล็อกคุณโดมก่อนหน้านี้สัก2-3 อาทิตย์ มิเช่นน้น คงต้องขอ(ให้พี่ท่าน)เลี้ยงข้าวสักมื้อที่ตักสุรา

ตาจะแวะเวียนมาเยี่ยมบ่อยๆ และสัญญาว่า ถ้าได้กลับเมืองไทยหน้า คงรบกวนขอลายเซ็นต์ประทับในหนังสือ ตามประสาแฟนคลับรุ่นเดอะเช่นเคยนะเจ้าค่ะ


โดย: Tante Ta IP: 82.83.229.218 วันที่: 24 สิงหาคม 2550 เวลา:23:30:42 น.  

 
แนะนำบ้านของน้องใหม่ค่ะ

เธอเพิ่งเปิดบ้านเมื่อวานนี้ ยังได้กลิ่นสีอยู่เลย ไม่เชื่อไปดูเถอะ

เงาศิลป์เธอไปปูสื่อนอนรออยู่แล้ว ไม่แน่ใจว่าหนังตะลุง หรือหนังฉายกลางแปลง


https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tanlween&month=08-2007&date=24&group=1&gblog=3


โดย: แพรจารุ วันที่: 25 สิงหาคม 2550 เวลา:0:58:05 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ..คุณโดม..

เข้ามาทักทายก่อนที่คุณโดม จะ
ออกไปงานนอกบ้านวันนี้..

ขอให้มีความสุขกับงานวันนี้นะคะ
เจอะเจอเรื่องอะไรดีๆก็อย่าลืมนำมาเส่าสู่กันฟังบ้างนะคะ..


โดย: ยานา IP: 61.7.173.159 วันที่: 25 สิงหาคม 2550 เวลา:7:53:06 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณโดม เพิ่งไปรับขวัญเรือนจากร้านที่สั่งไว้ วันนี้เอง
อาทิตย์ที่แล้วลืมรับ เพิ่งจะได้อ่านปุจฉา วิสัชนาค่ะ

อ่านแล้ว..ได้ข้อคิดเยอะเลย
เช่นที่ท่าน ว. วชิรเมธีตอบว่า

บางครั้ง การรอคอยด้วยความอดทนและความเข้าใจในบางกรณี ก็ทำให้เราได้เห็นการคลี่คลายของปัญหาต่างๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ความอดทนเป็นเรื่องที่ทำได้ยากแม่น้องนิกพยายามจะฝึกความอดทนให้มันสูงกว่านี้แหละค่ะ แต่เท่าที่เป็นอยู่ก็ถือว่ามากขึ้นแล้วนะ

อ่านแล้วมีแอบยิ้มที่คุณโดมบอกว่า ตั้งแต่เกิดมาจนมีอายุเกือบครึ่งร้อยแล้ว..เกิดรอยยิ้มนี้ขึ้นมาทันทีที่อ่านท่อนนี้ค่ะ


โดย: แม่น้องนิก (Mommy and me ) วันที่: 25 สิงหาคม 2550 เวลา:8:15:02 น.  

 
มารับฟังแง่คิด
และฟังเพลงเพราะ ๆ ค่ะ


โดย: ชมจันทร์ IP: 202.29.77.2 วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:9:59:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.