จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
13 เมษายน 2550
 
All Blogs
 
ทำดี...ดี ทำชั่ว...ชั่ว





พระพุทธรูปโรงเรียนวังน้ำเขียว



ทำดี ดี ทำชั่ว ชั่ว


(เขียนวันที่ 10 เมษายน 2550)

ขณะที่นั่งเขียนอยู่นี้ ผมอยู่บ้านคนเดียว ภรรยาและลูกเดินทางไปตะกั่วป่า ทุกๆครั้งเวลาเธอและลูกจะกลับบ้าน หน้าที่ประจำของผมคือออกไปเรียกแท็กซี่ที่ปากซอยเพื่อให้มารับเธอและลูกพร้อมกระเป๋าสัมภาระ และคอยส่งเธอขึ้นรถบ๊ายบายกันนิดหน่อยตามธรรมเนียม แต่วันนี้ช่วงเย็นๆผมตัดสินใจยกเอาเครื่องคอมตัวที่อยู่ข้างล่างไปส่งซ่อม (เพราะเปิดหน้าจอไม่ได้ เครื่องนี้นับเป็นเครื่องแรกและซื้อเพราะลูก อายุมันนานพอสมควรแล้ว แต่มันก็ทำงานอย่างซื่อสัตย์ แต่มาวันนี้อาการมันรวนนิดหน่อย) เลยไม่ได้ไปเรียกแท็กซี่ให้เธอ


อันที่จริงวันที่ 11 นี้เธอจะต้องไปรับโล่บุคคลดีเด่นของที่ทำงานที่เธอทำอยู่จากมือผู้ว่ากทม. แต่เนื่องจากการมอบโล่ตรงกับการเดินทางกลับบ้านพอดี ซึ่งเธอก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้แล้ว

ถ้าถามผมว่าผมรู้สึกดีใจไหมที่ภรรยาผมทำงานแล้วได้รับรางวัลเป็นบุคคลดีเด่นในสายงานที่เธอทำอยู่ ผมบอกตามตรงว่าผมก็รู้สึกยินดีกับรางวัลที่เธอได้รับ เพราะผมถือว่าเป็นเรื่องของการให้กำลังใจในการทำงาน ซึ่งสิ่งที่ผมรู้สึกภูมิใจในตัวเธอมาตลอดก็คือ เธอเป็นคนดี ผมไม่ได้เพิ่งมาชมเธอ แต่เรื่องนี้เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักสนิทกับผมก็จะรู้ว่าผมนั้นชมเธอมานานแล้ว และไม่ได้แกล้งชมเพื่อเอาใจเธอหรือมีเบื้องหลังอะไรที่ชมเธอ เพราะผมรู้สึกว่าเธอเป็นคนดีจริงๆ ผมรักเธอเพราะสิ่งนี้ด้วย

สำหรับตัวผมด้วยศักยภาพและคุณสมบัติชีวิตที่มีอยู่ เมื่อได้แต่งงานและอยู่กินกับเธอจนถึงวันนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของชีวิตผมแล้ว

ถ้าผมไม่ได้แต่งงานอยู่กินกับเธอ ถึงตอนนี้ผมยังนึกไม่ออกเลยว่าคนที่จะเป็นภรรยาและอยู่กินกับผมนั้นเป็นใครและจะเป็นคนอย่างไร ไม่ใช่ว่าเธอแสนดีกว่าผู้หญิงคนอื่นๆ แต่ทว่าผมคิดว่าเธอนั้นดีสำหรับผมและเหมาะสมกับผมที่สุดแล้ว

วันเวลาที่ผ่านมาทั้งความสุขและความทุกข์ที่ร่วมกันมาหลอมให้เราอยู่ด้วยกันมาจนถึงวันนี้ แต่เราจะไม่ยอมทนทุกข์เพราะการอยู่ร่วมกันอย่างเด็ดขาด

ถึงแม้เธอจะเป็นข้าราชการตำแหน่งเล็กๆ ไม่ได้มีความสำคัญต่อประเทศชาติบ้านเมืองอะไรนัก แต่ผมก็ชื่นชมเธอที่ทำงานแบบไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน เธอทำงานเต็มกำลังความสามารถ ออกจากบ้านแต่เช้าตรู่กว่าจะกลับบ้านก็เย็นย่ำบางวันก็ค่ำมืด เพราะว่าเธอต้องนั่งรถเมล์ไปทำงาน เมื่อกลับมาบ้านแล้วก็ไม่ได้หมายความงานนั้นจบอยู่ที่ออฟฟิศ บ่อยครั้งผมจะได้ยินเธอยังพูดเรื่องงานอยู่แม้กำลังอยู่บนเตียงนอน

ผมมีความเชื่อที่ว่า “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานอะไรก็ตาม

นั่นคือสิ่งที่เธอประพฤติต่อส่วนรวมที่ทำงานของเธอ แต่สำหรับส่วนตัวผมแล้ว ในฐานะภรรยาแค่เธอเต็มใจให้ผมเลือกทำงานที่ผมรักทั้งที่รู้ว่าไม่มีวันที่จะร่ำรวยขึ้นมาได้ เธอไม่เคี่ยวเข็ญให้ผมต้องทำงานหาเงินเพียงอย่างเดียว แค่นี้ก็มากเกินพอแล้วสำหรับการได้เธอมาเป็นคู่ชีวิตของผม

เรื่องโล่หรือรางวัลที่ประกาศให้เกียรติเธอเป็นบุคคลดีเด่นในสายงาน แม้จะเป็นเพียงรางวัลเล็กๆไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่ผมก็พลอยรู้สึกภาคภูมิใจยินดีไปกับเธอด้วยในฐานะที่เป็นคู่ชีวิตร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเธอมายี่สิบปีเต็ม ไม่ว่าเธอจะได้โล่หรือไม่ได้โล่ความดีของเธอก็ยังอยู่ในใจผมเสมอ

ผมชอบประโยคที่ท่านพุทธทาสภิกขุพูดไว้เกี่ยวกับเรื่องดีๆชั่วๆไว้คมชัดว่า ไม่ใช่ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว แต่ “ทำดี...ดี ทำชั่ว...ชั่ว”


----------------------------------------











Create Date : 13 เมษายน 2550
Last Update : 14 เมษายน 2550 10:38:47 น. 6 comments
Counter : 950 Pageviews.

 
อ่านแล้วชื่นใจค่ะ พูดไม่ออกเลย ได้แต่นั่งยิ้ม...ชื่นชมครอบครัวคุณมากมาย

สวัสดีวันปีใหม่ไทยนะคะ


โดย: Kitten ConCerto วันที่: 14 เมษายน 2550 เวลา:0:14:12 น.  

 
ชื่นชมยินดีกับรางวัลที่ภรรยาคุณพ่อพเยียได้รับค่ะ
แต่ใครจะกล่าวชื่นชมแค่ไหน
คงไม่ซาบซึ้งเท่าข้อความข้างบนนี้ทั้งหมด
ขอความสุขจงประสบแด่ครอบครัวของพ่อพเยียตลอดไป


โดย: ตะเบบูญ่า IP: 58.136.62.67 วันที่: 14 เมษายน 2550 เวลา:8:09:45 น.  

 
กำลังนับมือตัวเองอยู่นี่ล่ะค่ะว่า..
อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคุณสามีมากี่ปีแล้ว
ยังน้อยนักเมื่อเทียบกับของพ่อพเยีย
แต่หากนับรวมการคบหา..ก็ใกล้เคียงค่ะ..(แอบหัวเราะอยู่)

วันนี้เรานั่งทานอาหารเย็นกัน..นิกบอกว่า
แม่..แม่เป็นแม่บ้านที่ดีที่สุดในโลกเลย
วันเกิดนิกนะ..นิกอยากจะพูดว่า..ขอบคุณครับที่เป็น
แม่ที่สุดของนิก..

แม่น้องนิกตอบว่า..คำพูดคล้ายๆนี้นะ..แด๊ดเขาเคยพูดกับแม่เมื่อเจ็ดปีที่แล้วล่ะลูก..แด๊ดบอกว่า..ขอบคุณ
ที่ดูผมกับลูกเป็นอย่างดี..ไม่รู้ว่าแด๊ดจะจำได้อยู่หรือปล่าวนะ..คุณสามีนึกอยู่พักนึงค่ะ..แล้วตอบว่า

แหม..ผมพูดเอง..ผมต้องจำได้อยู่แล้ว..
ก็ว่าไป..แต่แท้จริงแล้วเธอคงลืมไปแล้วล่ะ
แอบน้อยใจว่าพ่อพเยียไม่ห่วงแฮะ
พูดเล่นค่ะพูดเล่น..แซวกลับบ้างตามประสา
เพราะรู้ว่าพ่อพเยียอยู่บ้านคนเดียว

สุขสันต์วันสงกรานต์เช่นกันค่ะ
เริ่มจะแก่..ชักไม่อยากจะไปไหนแล้วอ่ะค่ะ


โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.141.115 วันที่: 14 เมษายน 2550 เวลา:9:06:13 น.  

 
สวัสดีครับคุณ kitten


ยินดีที่เข้ามาอ่านครับ

สวัสดีวันสงกรานต์เช่นกัน



สวัสดีจ้ะตะเบบูญ่า


ใครจะว่ายังไงก็ว่าไปเถอะนะ
เขียนชมเมียออกอากาศเลยนะตาคนนี้

เรื่องลายเซ็นคุณศักดิ์สิริ นั้นขอไปนานแล้วนะ
แกคงไม่รู้จะเซ็นลงบนอะไรมั้ง
เมื่อเช้าคุยกันอีกครั้งว่าเซ็นใส่อะไรมาก็ได้
ครั้งนี้เขารับปากว่าจะเซ็นแล้วส่งมาให้

รอหน่อยนะ

ตะเบบูญ่าชอบเพลงอะไรในชุด"จินตนาการ"บ้าง
พ่อพเยียชอบเกือบทุกเพลงเลย


สุขสันต์วันสงกรานต์ (คนดีของคุณหมอ)



สวัสดีจ้ะแม่น้องนิก

จู่ๆก็นึกถึงผมม้าของแม่น้องนิกขึ้นมา
ตอนนี้เมืองไทยเขาฮิตม้าเต่อกันนะ

เดี๋ยวจะไปข้างนอกแล้วหละ ไปเอาคอมฯ

ระลึกถึงเสมอ




โดย: พ่อพเยีย IP: 124.121.19.168 วันที่: 14 เมษายน 2550 เวลา:10:27:48 น.  

 


โดย: สายลมอิสระ IP: 124.157.170.48 วันที่: 14 เมษายน 2550 เวลา:12:19:31 น.  

 



สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ


โดย: someone like me วันที่: 15 เมษายน 2550 เวลา:8:08:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.