-= The Buddha's Warrior =-
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
27 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 

27-11: part2... แนะนำ blog อย่างเป็นทางการครับ

สวัสดีครับ
มาคุยกันต่อนะครับ :}


บันทึกธรรม เมษา50

คู่หมั้นผม นำเสียดายคนตายไม่ได้อ่าน มาให้ผมอ่านเมื่อปลายปี 49 แล้วก็เริ่มศึกษาธรรมะเป็นจริงเป็นจัง... ผมได้อ่าน มีชีวิตที่คิดไม่ถึง, กรรมพยากรณ์ทั้ง 2 เล่ม, ๗ เดือนบรรลุธรรม ซึ่งเล่มนี้เอง ที่ทำให้ผมเริ่มตัดสินใจ ลงมือปฏิบัติจริงๆ จังๆ เมื่อเดือน เมษายน ปี 2550 นี่เอง

จริงๆ แล้วผมบันทึกไว้โดยตลอด ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้เขียน blog... ได้แต่พิมพ์ไว้ใน office เฉยๆ ว่าจะขยัน เอามาลง แต่พอได้ปฏิบัติ นอกจากจะลง update แล้ว ยังรู้สึกว่า การอยู่หน้า computer นานๆ ไม่ทำให้เกิดสติปัญญา จึงกองเอาไว้อย่างนั้นก่อน... เหอะๆ


Progress Note 2007

ก็อย่างที่ว่าครับ ผมเขียน diary และปฏิบัติตาม ๗เดือนฯ มาเรื่อยๆ จนกระทั่งกัลยาณมิตรอีกท่าน ได้แนะนำให้ไปกราบพระอาจารย์ปราโมทย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 50 แล้วก็เริ่มปฏิบัติตามแนวทางที่พระอาจาย์สอน และจึงเริ่มเขียน blog online ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

วุดเป็นเพื่อนที่คณะ รู้จักกันมาหลายปีแล้ว ออกแนวเป็นไม้เบื่อไม้เมากันซะส่วนใหญ่ แต่ผมพบว่า พอต่างคนต่างปฏิบัติ... คุยกันรู้เรื่องขึ้นเยอะ :}


คุณดังตฤนวิสัชนา

ได้มีโอกาสส่งการบ้านคุณดังตฤนในลานธรรมครับ จึงนำมาลงไว้


โลกด้านมืด ที่หลายคนปฏิเสธ

หลังปฏิบัติได้ซักพักนึง... ยังวุ่นวายกับความคิดทางโลกมากอยู่... จริงๆ ร่างไว้ในกระดาษ จนแทบจะออก pocket book ได้อยู่แล้ว แต่พอโลกุตระธรรมชัดเจนขึ้น โลกียะก็จางลง...


หลังสู้ไฟ...หน้าสู้ฟัน

เรื่องขำบาง เครียดบาง ในห้องสี่เหลี่ยม... ใครๆ ก็ว่าน่าเบื่อ ผมว่า เป็นที่สงบจากความรบกวนทางอายตนะ หลายๆ ทาง คงเหลือแต่เพียงจิตใจผม ที่กวัดแกว่งไปมาตลอดเวลา

แต่ก็อย่างว่า ชักจจะเริ่มไม่สำคัญซะแล้ว


ชีวิตคนโลกๆ บนทางธรรม

แรกๆ ปฏิบัติใหม่ๆ ยังไม่เป็นกลางกับเรื่องทางโลก... ทำเอาทุกข์อยู่ พอสติปัญญาแก่รอบขึ้น ผมก็เริ่มอยู่กับโลกได้อย่างไม่มีส่วนได้เสีย... ซะแล้ว


อย่างน้อยก็เคยได้รัก...เธอ

ถ้าผมรู้จัก blog เมื่อซัก 5 ปี ก่อนหน้านี้ blog นี้คงยาวเป็นหางว่าว... ลองอ่านดูนะครับ ว่าเศร้าแค่ไหน แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนโน้น ผมสามารถถ่ายทอดอารมณ์เรื่องราวได้มากกว่านี้อีกหลายเท่า... ตอนนี้ พอเศร้าซักัก ก็รู้ทัน ก็ขาด...

จริงๆ มีอีกเรื่องนะครับ เศร้าใช้ได้เลย แต่เขียนได้ครึ่งเดียวก็หมดอารมณ์... 555 ได้แต่ save draft ไว้


Me and My Bride

Group blog นี้ควรจะอยู่กลุ่มความรัก แต่ผมเอาไว้ในกลุ่ม ข้อคิด-ธรรมะ เพราะประสบการณ์การปฏิบัติธรรมร่วมกันนั้น น่าสนุก น่าทึ่งทีเดียวครับ :} แต่ยังไม่มีเรื่องราวมากนัก... ขอเวลาซักพักนะครับ


Blog of Secret

อันนี้เล่าให้ฟังไว้ในตอนแรกแล้วนะครับ สนใจก็ mail มาได้นะครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าสติไวพอ... ไม่แนะนำนะคร๊าบ :}


ขุมพลังเพื่อพัฒนาจิต

เป็นแรงผลักดัน ที่ผมนำไว้กระตุ้นเตือนตนเอง ไม่ให้ย่อหย่อน... แล้วจะทยอยลงนะครับ


... แล้วไว้คุยกันคราวหน้านะครับ :}




 

Create Date : 27 พฤศจิกายน 2551
4 comments
Last Update : 27 พฤศจิกายน 2551 21:30:17 น.
Counter : 701 Pageviews.

 

จุดเริ่มต้นมาจากหนังสือเล่มเดียวกันเลยค่ะ "เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน" จากนั้นก็อ่านไล่ตามมาเรื่อย เป็น real fan ของคุณ"ดังตฤณ" เหมือนกัน ที่ชอบคือ
เตรียมเสบียงฯ และเจ็ดเดือนบรรลุธรรม

รู้สึกหนังสือเล่มนี้เป็นปาฎิหาริย์ที่ทำให้ได้พบกัลยาณมิตรทางธรรมหลายท่านนะคะ :-)

ยิ่งตามอ่านบล๊อค...ยิิ่งมีกำลังใจ อยากให้การปฎิบัติก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

 

โดย: นางฟ้าหน้าหมวย (บินปร๋อ ) 28 พฤศจิกายน 2551 19:28:34 น.  

 

"ยิ่งตามอ่านบล๊อค...ยิิ่งมีกำลังใจ อยากให้การปฎิบัติก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ"

ยินดีอย่างยิ่งเลยครับ

ขอบคุณมากนะครับคุณนางฟ้าฯ :}
นั่นทำให้ผมรู้สึกว่า สิ่งที่ผมทำมา... blog ที่ผมเขียน เกิดประโยชน์, บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว


เจริญในธรรมนะครับ

 

โดย: Pormaid 28 พฤศจิกายน 2551 22:49:46 น.  

 

ยอมรับนะครับว่าผมไม่ค่อยรู้เรื่องธรรมะมากมาย
อาศัยที่พ่อผมมีหนังสือธรรมะที่ได้จากพระหลายเล่ม แบบเล่มบางๆ
แต่ล่าสุด ผมเห็นพ่อไปยืมหนังสือชื่อ เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน มาอ่าน
ผมยังไม่ได้อ่านหรอกครับ

แต่ผมเข้าบล้อกคุณเพราะพ่อชอบ คือเปิดให้พ่ออ่าน
พ่อบอกไม่กล้าคอมเมนท์ ขอแค่อ่านอย่างเดียว

ขอบคุณครับสำหรับเรื่องดีๆ มีสาระที่ทำให้พ่อผมมีความสุขขึ้น

 

โดย: basbas 3 ธันวาคม 2551 18:22:03 น.  

 

 

โดย: Pormaid 5 ธันวาคม 2551 9:37:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Pormaid
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




---กราบแทบเท้าอาจารย์ ผู้บอกทางที่พระพุทธองค์ท่านตรัสไว้ดีแล้ว ว่ามีอยู่จริง ไปได้จริง ไม่ยากเกินมนุษย์คนหนึ่งจะทำได้... ท่านหนึ่งเป็นฆราวาส ท่านหนึ่งเป็นพระภิกษุ และมีอีกหลายท่านที่ไม่มีวาสนาบารมีพอจะได้รับคำสอนจากท่านเหล่านั้น... กราบนมัสการด้วยเศียรเกล้าครับ _/l\_---


ใครที่ผ่านเข้ามาอ่านก็คงจะงงๆ หน่อยนะครับ ส่วนหนึ่ง ผมตั้งใจจะเขียน blog นี้เพื่อเป็นบันทึกในการปฏิบัติธรรมตามมหาสติปัฏฐานสูตร เอาไว้อ้างอิงสำหรับตนเองเพื่อปรับปรุงแก้ไข และสำหรับท่านผู้สนใจ เส้นทางการปฏิบัติที่ผมเดินผ่านมาในอดีต...

อีกส่วนหนึ่ง เป็นความคิด และมุมมองทางโลก ซึ่งส่วนใหญ่ค่อนข้างก้าวร้าวซักหน่อย แต่เกือบทั้งหมดเกิดขึ้นก่อนที่จะหันหน้าเข้าทางธรรม อีกนัยหนึ่ง มุมมองทางโลก อาจจะผลักดันให้ผมหันหน้าหาธรรมะก็ได้

เหมือนผมจะมี 2 บุคลิกนะครับ
Friends' blogs
[Add Pormaid's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.