บันทึกความคิด ชีวิต ความรัก ความรู้ สุขภาพ ออฟฟิค แบ่งปัน รอยยิ้ม และ สิ่งดี..ดี
Group Blog
 
 
มกราคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
มูลนิธิเพื่อนช้าง

มูลนิธิเพื่อนช้าง Friends of the Asian Elephant (FAE)



สาส์นจากผู้ก่อตั้ง


ทำไมลุงช้างต้องมาเดินด้วยคะ!


บนถนนมิตรภาพ เส้นทางสู่แดนอีสาน เมื่อ 40 ปีเศษ ล่วงมาแล้ว ดิฉันเดินทางพร้อมกับพี่น้องและคุณพ่อ เพื่อเดินทางไปยังจังหวัดอุดรธานี เราแวะชมสถานที่สำคัญหลายแห่งบนเส้นทาง แล้วความสะเทือนใจก็บังเกิดบนเส้นทางมิตรภาพนั้นขึ้นจนได้  สำหรับเด็กวัย 8 ขวบ อย่างดิฉันในขณะนั้น ภาพลุงช้างตัวใหญ่ มีงา นอนอยู่ข้างถนน และมีเจ้าของนั่งร้องไห้อยู่ข้างๆ เป็นภาพที่ก่อให้เกิดความสะเทือนใจและสับสนเป็นอย่างยิ่ง ความที่เป็นเด็ก ดิฉันแยกไม่ออกหรอกค่ะว่าใครเป็นใคร เห็นใส่ชุดพื้นบ้าน เคียนเอวด้วยผ้าขาวม้า ก็เดาเอาเองว่าเป็นเจ้าของลุงช้างแน่ๆ ดิฉันขอให้คุณพ่อจอดรถ


 "ลุงช้างเป็นอะไรคะ โซลงไปดูนะคะ”


 คุณพ่อจอดรถแต่ไม่อนุญาตให้ดิฉันลงจากรถ คุณพ่อเปิดประตูรถเดินไปแล้ว ดิฉันไขกระจกยื่นหน้าออกไปดู ลุงช้างยังไม่ตายเห็นตัวยังกระเพื่อมอยู่ ไม่ได้ยินว่าพูดอะไรกันบ้าง คุณพ่อเดินกลับมาที่รถ เมื่อนั่งประจำที่คนขับแล้ว คุณพ่อก็บอกว่า


 ­­"ลุงช้างถูกรถชนลูก !"


 ดิฉันก็ร้องขึ้นว่า  "งั้นเราพาลุงช้างไปหาหมอนะคะ เรารีบพาลุงช้างไปหาหมอนะคะ!"  


แต่คุณพ่อ พูดว่า "จะพาลุงช้างไปได้ยังไงลูก! ลุงช้างตัวใหญ่ไม่มีหมอรักษาได้หรอกนะ”


ดิฉันงงไปหมด พูดไม่ออก ขณะที่รถกำลังเคลื่อนไปนั้น และดิฉันไขกระจกรถขึ้น พลันก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัด ดิฉันไม่ได้หันไปมอง เสียงคุณพ่อพูดขึ้นเบาๆ ว่า


 "ลุงช้างไปสวรรค์แล้วลูก"


 ดิฉันพยักหน้าหงึกๆ ความที่ชอบดูภาพยนตร์ต่างประเทศ    จึงทราบดีว่า เมื่อม้า, สุนัข, หรือสัตว์ใดๆ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เขาจะตัดสินใจยิงเพื่อให้พ้นความทรมานทั้งสิ้น ดิฉันเข้าใจดี แต่ไม่เข้าใจว่า


 "ทำไมลุงช้างต้องมาเดินด้วย !"



วัตถุประสงค์หลักของมูลนิธิเพื่อนช้าง


1.  ช่วยเหลือช้างให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและในที่สุดสามารถดำรงพันธุ์และปรับตัวอยู่ในสภาพธรรมชาติได้2.  ชวยเหลือผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับช้าง (ผู้เลี้ยงช้าง, นักวิจัยช้าง, สัตวแพทย์ช้าง ฯลฯ)


3.   เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับช้าง


4.   เผยแพร่ข้อมูลและรายงานสถานการณ์ช้าง ความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับช้างสู่สาธารณชน5.   ดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆเพื่อสาธารณประโยชน์


6.   ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องหรือเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มธุรกิจเพื่อแสวงหาผลประโยชน์แต่ประการใด




Website ==> //www.elephant-soraida.com/


 


 



Free TextEditor


Create Date : 07 มกราคม 2552
Last Update : 7 มกราคม 2552 13:26:02 น. 0 comments
Counter : 157 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

poosechuan
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add poosechuan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.