Taiwan 2012 วันที่4 ทะเลสาบสุริยัน-จันทรา – อาลีซาน

วันที่ 4 วันที่ 16 เม.ย. 55 – ทะเลสาบสุริยัน-จันทรา – อาลีซาน

วันนี้เป็นอีก 1 วันที่เร่งรีบอีกแล้ว เรามีเวลาเที่ยวทั้งหมดรอบทะเลสาบแค่ 3 ชั่วโมง เพราะรถและเรือเริ่มให้บริการเวลา 9 โมง และแท็กซี่ที่จะพาเราไปอาลีซาน บอกว่า เราต้องออกจากที่นี่อย่างช้าสุดคือเที่ยง เพราะจะไม่ทันเวลา
เริ่มฆ่าเวลาด้วยการกินอาหารเช้าแบบเก็บเรียบ ประทับใจจากเจ้าของโรงแรม เป็นข้าวต้มกุ๊ยบ้าน ๆ กับข้าวเหมือนกินที่บ้านเลย เด็ดสุดอยู่ที่ข้าวต้มเป็นยางเหนียวต้มกับฟักทองที่แอบเห็นต้มทิ้งไว้เมื่อคืน จะได้เก็บพลังไว้สำหรับเที่ยวรอบเช้าแบบเร่งรีบ

9 โมงตรง รถเมล์รอบแรกก็มาเทียบรอเราถึงที่พัก ฮี่ ๆ ที่พักติดกะป้ายรถเมล์หนะ แต่แล้วเราก็ตัดสินใจผิด ด้วยการนั่งรถไปรอบทะเลสาบ ซึ่งเสียเวลามาก ทำให้อดแวะวัดหมื่นพุทธไป และเมื่อลงจากรถเมล์แล้ว ก็ต้องวิ่งมาลงเรือไปชมวิวรอบทะเลสาบต่อ ซื้อตั๋วได้จากโรงแรมที่เราพัก ราคาถูกกว่าซื้อที่ท่าเรือเยอะมาก เที่ยวกันแบบเร่งด่วนทันเวลาพอดี เก็บ RC ขาดไปแค่ที่เดียว

วัดหมื่นพุทธที่ได้แค่มองจากบนรถ สงสารลูกทัวร์ที่ยังไม่เคยมาจัง

วิวทะเลสาป

แท็กซี่พาเราออกเดินทางไปอาลีซานทันที มีใจดีแวะให้ซื้อข้าวกลางวันที่7-11 แป๊บนึง วันนี้เลยกินข้าวกลางวันบนรถกัน ระหว่างทางที่ไป มีการก่อสร้างซ่อมถนนเป็นระยะ ๆ และมีประตูเปิด-ปิด เหมือนเป็นด่าน เป็นผลมาจากพายุไต้ฝุ่นมรกตเมื่อ 2-3 ปีก่อนที่เราจะไป จนบัดนี้ยังบูรณะเส้นทางไม่เสร็จ รวมถึงทางรถไฟขึ้นเขาอาลีซาน ก็ยังคงอยู่ในช่วงบูรณะเช่นกัน ในช่วงที่เราไป ทำให้เราเข้าใจแล้ว ว่าทำไมคุณแท็กซี่ถึงเร่งเรานัก เพราะเมื่อส่งเราแล้ว เขาต้องตีรถกลับให้ทันเวลาเปิด-ปิดประตูทางด้วย เนื่องจากในบางช่วง รถสวนไม่ได้ ต้องมีคนมาคอยกันรถไว้ และบางตอน ถนนแคบมาก วิ่งไปตามไหล่เขา ในตอนกลางคืนค่อนข้างอันตราย จึงต้องมีเวลาเปิด-ปิดให้รถผ่าน อ่ะ เอาใจช่วยคุณแท็กซี่หน่อย สู้ ๆ และเนื่องจากต้องทำเวลามาก และเราก็โอ้เอ้กันในช่วงแรก เลยทำลืม ๆ ไม่ทวงคุณแท็กซี่ ที่จะพาเราเที่ยวแวะระหว่างทางแล้ว เดี๋ยวตีรถกลับไม่ทัน

สภาพทางระหว่างไปอาลีซาน

เมื่อถึงอาลีซานแล้ว คนขับก็ยังอุตส่าห์มีน้ำใจจะหาที่พักให้ แต่ไม่เอาดีกว่า ขอดูไปเรื่อย ๆ ก่อน และก็ได้ห้องพักที่ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจาก Tourist Information Center มากนัก ได้ห้องใต้หลังคา ราคาถูกมา 2 ห้อง

ระหว่างนี้ฝนก็ตกมาปรอย ๆ เลยไปปรึกษาเรื่องเที่ยวกับเจ้าหน้าที่ TI กันดีกว่า ว่าจะวางแผนเที่ยวยังไง โดยคุณเจ้าหน้าที่สุดเท่ห์ แนะนำให้เราตื่นแต่เช้าเพื่อนั่งรถไฟขึ้นไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นบนเทือกเขาอาลีซาน เสร็จแล้วอย่านั่งรถกลับ ให้เดินเรื่อย ๆ ลงมาเพื่อเก็บบรรยากาศและชมธรรมชาติระหว่างทาง ซึ่งคุณเจ้าหน้าที่บอกว่าเด็ดดวงมาก พลาดไม่ได้ ถ้าเรานั่งรถไฟกลับมาคงจะเสียใจมากที่ไม่ได้เห็น ฟังบรรยายซะเคลิ้ม เอาวะ พรุ่งนี้ตื่นตี 3 แล้วเดินตามลุงบอกกัน

เมื่อมาถึง ต้องมาลงรถที่จุดนี้เลย

แผนที่รอบๆ อุทยาน

โชคไม่ดีที่วันนี้ฝนก็ยังคงตกมาต่อเนื่องและตกหนักขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงได้แค่เพียงเดินเล่นชิมขนมฟรีแถวๆ ร้านขายของที่ระลึก

บริเวณร้านขายของ

สารพัดของน่าชิม

วาซาบิสด ๆ

น้องหมาตัวอ้วน

และมื้อค่ำวันนี้ของเราเป็น Hot Pot หม้อใหญ่อลังการ กินแก้หนาว กินกันไป ไอร้อนก็พวยพุ่งกันไป แก้หนาวได้ดีทีเดียว ของเด็ดของร้านนี้คือน้ำจิ้มเหมือนน้ำพริกเผาผสมมันกุ้ง เหมือนซอส XO เหมือนกันนะ กินไปเติมน้ำจิ้มกันไป ทางร้านไม่มีคนดูแล เลยให้ไปตักเองจากกระป๋อง อร่อยสมใจ เสร็จแล้วก็รีบเข้านอนกัน พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้ามืด

Last Update : 2 พฤศจิกายน 2557 9:02:55 น. 1 comments

ไว้ตามอ่านอีกนะคะ

โดย: mariabamboo วันที่: 3 พฤศจิกายน 2557 เวลา:21:07:10 น.

นู๋Poopy

[Add นู๋Poopy's blog to your web]