31 มกราคม 2552

ตุหรัดตุเหร่ไปในเวียตนาม ตอนที่ 6(จบซะที)

อิ อิ ปิดท้ายทริปนี้ด้วยของกินอีกแล้ว เป็นร้านข้าวเกรียบปากหม้อญวณที่ตลาดในฮานอย

วันที่ 6 กลับบ้าน วุ่นวายสับสนจริง ๆ วันนี้

วันสุดท้ายแล้ว เราต้องไปขึ้นเครื่องบินตอนบ่ายโมงกว่า ๆ จึงมีเวลาอยู่ที่ฮานอยจนถึง 10 โมง แล้วค่อยออกเดินทาง ก็ตามเดิม ฝากโรงแรมเรียกแท๊กซี่ให้ ช่วงเช้าก็ออกไปเดินตลาด แล้วก็ไปเดินเล่น อยากจะไปวัดหงอกเซิน ซะหน่อย แต่รู้สึกเวลามันกระชั้นเกินไป เลยไม่ไปดีกว่า กลับมากินข้าวที่โรงแรม ซึ่งแถมให้ บอกว่าไม่เอาก็ไม่ยอมลดราคาให้ เราไปกินข้าวตอน 9 โมงกว่า ๆ ห้องอาหารของโรงแรมอยู่ชั้น7 ก็ขึ้นลิฟท์ไป แล้วก็หาไม่เจอ เพราะทางเดินเข้าห้องอาหารของโรงแรมเป็นซอกหลืบ ด้านหลังลิฟท์ เดินไปก็จะเจอดาดฟ้า มีพนักงานนั่งคุยกันอยู่ 3 คน อืม ห้องอาหาร เหมือนห้องนั่งเล่นของพนักงานเลย พอพนักงานเห็นเรา ก็รีบจัดแจงทำอาหารเช้าให้ โดยอาหารเช้าของเราคือ ไข่เจียวคนละฟอง ขนมปังบาเกต์ 1 ชิ้น กาแฟจากที่ดูไม่น่ากินอีกคนละถ้วย ทำให้แขกกินไปด้วย กินเองไปด้วย ก็เลยกลายเป็นดูเหมือนพนักงานโรงแรมกินอาหารเช้าร่วมกัน กลมกลืนกันดี

กินเสร็จแล้วแวะซื้อเสบียง เป็นกะบับได้ 2 อัน เพราะเงินหมดแล้ว แหม ยังมีโดนโกงส่งท้ายอีก ปกติขายอยู่อันละ 15,000 dong พอเราถามราคา บอก 16,000 dong เชียว ดีนะ จำราคาได้ เลยไม่ถูกหลอก ซื้อเสร็จแท๊กซี่ก็มาพอดี ก็เลยวิ่งขึ้นแท๊กซี่ไป
แท๊กซี่คนนี้ขับรถเรียบร้อยสุดตั้งแต่นั่งมา แต่ดูดุจัง เรานั่งมาได้ครึ่งทาง ระหว่างทางเห็นคนขายขนมปังบาเกต์อยู่ข้างทาง อยากแวะลงไปซื้อจัง ระหว่างลังเลอยู่นั้น คนขับรถก็ส่งโทรศัพท์มาให้เราคุย เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรมโทรมาแจ้งว่า พาสปอร์ตของเราอยู่ที่โรงแรม ไม่ได้เอาติดตัวมาด้วย เท่านั้นแหละ ความโกลาหลบังเกิด เอาไงดีฟระ คิดแล้วก็คงต้องวกรถกลับไปเอาดีกว่า ก็เลยกลับรถบนสะพานนั่นแหละ แล้วย้อนกลับไปที่โรงแรมอีกครั้ง คาดว่า คงไม่ตกเครื่องหรอกนะ ฮือ ๆ ครั้งนี้ไม่มีใครบ่นใครเลย เพราะทุกคนลืมกันหมดเลย โรงแรมที่เวียตนามมักจะขอพาสปอร์ตของผู้พักเอาไว้ บอกว่าจะต้องกรอกข้อมูลบางอย่าง แล้วจะคืนให้ตอนเช็คเอ้าท์ ซึ่งปกติที่ผ่านมาทุกโรงแรม เราจะเอาคืนมาในช่วงกลางคืน เพราะกลัวลืม แต่ครั้งนี้ เนื่องจากเช็คอินมืด เลยไม่ได้เอาพาสปอร์ตคืน พอตอนเช็คเอาท์ เลยลืมทวงคืน

พอใกล้ ๆ จะถึงโรงแรม เจ้าคนขับรถก็รีบทวงค่ารถเชียว บอกว่าต้องเสียเวลาตีรถ จะเรียกเก็บเพิ่มอีก 400,000 dong อื้อหือ ไม่ปล้นชั้นไปเลยล่ะยะ นั่งไปสนามบิน 12 USD ก็เพิ่ง 190,000 dong นี่ไปก็เพิ่งครึ่งทาง(จริง ๆแล้วยังไม่ถึงครึ่งทางด้วย) ก็เลยทะเลาะกันตลอดทาง แล้วก็ไปฟ้องพนักงานโรงแรม ซึ่งเค้าก็พยายามเจรจาให้ ก็โดนคนขับแท๊กซี่ดุไปเหมือนกัน (แต่ไม่รู้ว่าพูดอะไรกัน อาจจะเตี๊ยมกัน ว่าให้ทำหน้าโหด ๆ ใส่กันหน่อย จะได้หลอกเราได้มั๊ง ) สุดท้ายก็ตกลงกันที่เราต้องเสียค่าแท๊กซี่ 24USD ก็เท่ากับเสียค่ารถไป-กลับ ซึ่งก็ดูแล้วค่อยสมเหตุสมผลหน่อย ในที่สุดรถแท๊กซี่ก็มาส่งเราทันเวลาเช็คอินพอดี

เราบินออกจากสนามบินนอยไบ เวลาประมาณบ่ายโมงกว่า ๆ ทริปนี้เรากลับมาพร้อมกับประสบการณ์(ถูกหลอก)มากมาย และมีเรื่องเล่ามาเล่าให้กับญาติมิตร เพื่อนฝูงหลายเรื่องเยอะแยะไปหมด ถือเป็นทริปที่คุ้มจริง ๆ คุยได้ไปอีกนานเลย แถมแม่เรายังมีเมนูอาหารมาทำกินที่บ้านอีกเยอะแยะ อย่าง หมูห่อใบชะพลู เนื้อผัดตะไคร้ ฯลฯ

นู๋Poopy

[Add นู๋Poopy's blog to your web]