เลี้ยงลูกให้ทะเล้นท์ พี่ปูนปั้นกะน้องปั้นแป้ง (Poonpun & Punpang)
space
space
space
<<
มีนาคม 2560
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
space
space
17 มีนาคม 2560
space
space
space

029 ผมยัดเยียดความฝันให้ลูก










ผมเกิดในครอบครัวที่คุณพ่อเป็นชาวจีนโพ้นทะเล
.. มาเป็นกรรมกรแบกข้าวสารที่แถวบุคคโล

แม้ครอบครัวเราไม่เคยอดอยากอะไร แต่ป๊ากับแม่ก็ต้องกระเบียดกระเสียรมากจริงๆเพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ

ภาพเด็กชายได้เงินไปโรงเรียนวันละ 4 บาท

ใส่รองเท้าผ้าใบปากเปิดไปโรงเรียนพอหน้าฝนถุงเท้าก็เปียกดำปี๋

กับคอเสื้อนักเรียนที่ปะชุนเป็นรอยตะเข็บ ที่รู้สึกอายทุกครั้งที่ต้องนั่งเรียนในห้องที่มีนักเรียนหญิงนั่งข้างหลัง



ด้วยฐานะทางบ้าน ความทรงจำผมตอนเด็กเกี่ยวกับทะเล จึงมีเพียงการเที่ยวบางแสนครั้งหนึ่ง

แล้วผมก็นอนตกเตียงมาทับแม่ … เป็นเรื่องที่เล่าขำกันจนปัจจุบัน

พอผมทำงานแล้วผมพาแม่นั่งเครื่องไปเที่ยวภูเก็ต ตามสัญญาว่าจะพาแม่ขึ้นเครื่องบิน

ครั้งนั้นผมถึงได้รู้ว่า แม่ค่อยไม่ได้เที่ยวทะเลแม่เลยเล่นทะเลไม่เป็น

ฟังดูตลก แต่แม่ไม่รู้วิธีที่จะขยับตัวตามคลื่นที่ซัดเข้ามาผมต้องพยุงแม่ไว้ตลอด

… นั่นคือ การพาแม่ไปเล่นทะเลที่ภูเก็ตของผม



ผมมีความฝันว่า ลูกผมจะได้ท่องเที่ยวมากที่สุดเท่าที่ผมมีกำลัง

เพราะนั่นคือ สินทรัพย์ที่ผมจะมีไว้ติดตัวเขาไปได้….. ‘ผมเลยยัดเยียดความฝันนั้นใส่ลูก’

เราพาปูนปั้นไปทะเลครั้งแรกตั้งแต่อายุไม่กี่เดือนตอนนี้ 4 ขวบกว่าปูนปั้นผ่านทริปมาไม่น้อยเลยทีเดียว

เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่เราพาปูนปั้นและปั้นแป้งไปเที่ยวงาน

Thailand InternationalKites Festival ที่ชะอำ



ปูนปั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปในการเที่ยวทะเล คือในตอนหัวค่ำเราขับออกมาจากโรงแรม

เพื่อกลับไปดูว่าว และรอชมคอนเสิร์ตที่หาดชะอำอีกครั้ง

สิ่งที่ต่างไปคือปูนปั้นเดินย่ำลงไปเล่นทรายเปียกๆทั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนชุดว่ายน้ำ

ตรงนี้ผมเริ่มลุ้นว่าเดี๋ยวพอชุดเปียกจะขอกลับโรงแรม ไม่ยอมรอดูคอนเสิร์ตมั้ยน้อ

เพราะตั้งแต่เด็ก ปูนปั้น ไม่ชอบใส่เสื้อผ้าที่แฉะเลยนิดหน่อยก็ขอเปลี่ยน

รองเท้าเปียกน้ำ เปรอะทรายก็เช่นกันต้องขอล้างออก แล้วไม่ใส่จนกว่าจะแห้ง

แต่ในขณะที่ปูนปั้นเล่นทรายริมหาดตอนฟ้ามืดๆนั้นแล้วปล่อยพ่อยืนลุ้นนั้น

ปูนปั้นก็ขนทรายใส่มือ กำไปโยนเล่นในทะเล ทำหลายรอบวิ่งไปมาดูสนุกสนาน

ผมก็เห็นคลื่นซัดกางเกงเปียกมากขึ้นเรื่อยๆ (ผมยังลุ้นอยู่)

แล้วจู่ๆ ปูนปั้นก็นั่งแช่น้ำลงไปเฉยๆซะงั้น นั่งแช่สักพักก็กลับมาเล่นทรายทั้งที่ตูดเปียก

เล่นจนหนำใจ คราวนี้ วิ่งลงทะเล แล้วนอนลงไปแช่ในน้ำทะเลซะงั้น

ผมแปลกใจขนาดต้องแอบถ่ายรูปแล้วส่งเข้า line หม่ามี๊(ที่นั่งฟังเพลงกับปั้นแป้งที่หน้าเวที)



แค่นั้นไม่พอ ปูนปั้นวิ่งเล่นชายหาด ไปมา แบบ รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ในความรู้สึกปะป๊าตอนนั้นคือ ‘ปูนปั้นมีความสุขเหลือเกิน (แต่ปะป๊าสุขกว่านั้น)’

หม่ามี๊บอกว่า ‘มองจากหน้าเวทีมาที่ชายหาดยังนึกในใจ - นั่นลูกฉันจริงๆหรือนี่’

พอเล่นจนตัวชุ่ม ปูนปั้นถามหาหม่ามี๊ ป๊าเลยพามาหน้าเวที

แล้วพอเพลงบนเวทีขึ้น ฮีก็ทั้งกระโดด ทั้งเต้นแบบที่เราไม่คุ้นตา

พอบนเวทีถามใครคนโสดยกมือขึ้น ฮีก็ยก / ใครมาคนเดียวยกมือขึ้นฮีก็ยก / ใครมีแฟนแล้วยกมือขึ้นฮีก็ยก

สรุปว่า ปูนปั้นมันมาก มาก มาก



เต้นผ่านไป 3-4 เพลง ปูนปั้นก็ชวนไปเล่นทะเลต่อ

แล้วก็วนลูปเดิม ทั้งนั่งทั้งกลิ้ง จนเปียกมะล่อกมะแล่ก

กว่าจะกลับมาหน้าเวทีอีกครั้ง ก็เหยียบ 3 ทุ่มเพราะ‘พี่ป้าง’ ขึ้นเวที

ตั้งแต่เด็ก ปูนปั้น ไม่ชอบอะไรที่เฉอะแฉะเหนอะหนะ

พอโตขึ้นก็ค่อยๆปรับดีขึ้น ซึ่งเจ้าระบบ sensoryมันมีความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพบางอย่าง

ตอนนี้ปูนปั้นข้ามผ่านมันมาได้แล้ว ทั้งแฉะทั้งเลอะก็มานั่งดูคอนเสิร์ตได้ (ปะป๊าหม่ามี๊ แอบอมยิ้มให้กันทีเดียว)

แต่ก็ไม่สุขใจเท่าตอนที่เราเห็นความสนุกที่เขาแสดงออกมาในคืนนั้น

และปูนปั้นบอกป๊ากับมี๊ว่า อยากดูคอนเสิร์ตอีก … แน่นอนเดี๋ยวจัดให้



การท่องเที่ยวทำให้ลูกได้เรียนรู้หลายอย่างทีเดียว

แต่เราต้องเปิดช่องให้เขาเรียนรู้

หากทุกอย่างสบายเหมือนอยู่บ้าน

การท่องเที่ยวก็จะเป็นแค่การเปลี่ยนที่นอนและเปลี่ยววิว



วันจันทร์ระหว่างทางไปโรงเรียน ปูนปั้นถามปะป๊าว่า

‘แล้วปะป๊าเป็นแฟนกับใคร’

ปะป๊าตอบว่า ‘เป็นแฟนกับหม่ามี๊ไง’

ปูนปั้นถามต่อ ‘แล้วปูนปั้นหละ เป็นแฟนหม่ามี๊หรือป่าว’

ปะป๊าตอบว่า ‘ไม่ใช่ ปะป๊าเป็นแฟนหม่ามี๊ ปูนปั้นเป็นลูกหม่ามี๊’

ปูนปั้นเลยถามมาว่า ‘แล้วปูนปั้นเป็นแฟนของaa กับbb หรอ(ชื่อเพื่อนสาวคนสนิททั้งสอง)’

ปะป๊าได้แต่หัวเราะแล้วตอบว่า 

‘I don’t know. You have to tell me’

555 






 

Create Date : 17 มีนาคม 2560
0 comments
Last Update : 17 มีนาคม 2560 11:50:20 น.
Counter : 1450 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3087443
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3087443's blog to your web]
space
space
space
space
space