เลี้ยงลูกให้ทะเล้นท์ พี่ปูนปั้นกะน้องปั้นแป้ง (Poonpun & Punpang)
space
space
space
<<
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
space
space
6 มิถุนายน 2560
space
space
space

032 ปะป๊าเคยตีปูนปั้นมั้ย






เรื่องการตีลูก เป็นเรื่องที่เถียงกันไม่จบ

ไม่ว่าจะในมุมคิด คุณพ่อ คุณแม่แต่ละครอบครัวที่ไม่เหมือนกัน

การเติบโตในวัยเด็กของคุณพ่อคุณแม่ที่ต่างกัน

พื้นฐานครอบครัวที่ต่างกัน

หรือ ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

พวกนี้ถูกยกมาใช้ในการหาเหตุผลสนับสนุน หรือ หักล้างได้ทั้งนั้น

เราเองเขียนเรื่องนี้มา 2-3 ครั้งแล้วในต่างสื่อต่างสถานที่

ครอบครัวเรา … ไม่ตีลูก … นั่นคือ สิ่งที่เราเชื่อว่าดีและถูก

แต่เราไม่เคยห้ามใคร หรือเคยคิดว่าการตีเป็นสิ่งที่ผิด

ก็อย่างที่เกริ่นข้างบน

มันมีสารพัดเหตุที่จะอธิบาย

ผมเองเกิดในครอบครัวชนชั้นกลางล่าง

ป๊ามาจากจีนเป็นกรรมกรแบกหามแม่เกิดในสวนทำงานโรงงาน

ตอนผมเกิด เรามีร้านกาแฟ และขายของชำเล็กๆ

ชักหน้าแทบจะไม่ถึงหลังในช่วงจ่ายค่าเทอมลูกๆ

ถ้าไม่ประหยัด เราก็ไม่ได้โตมาแบบนี้

แต่

‘ผมนึกประสบการณ์ตอนโดนป๊าแม่ตีไม่ออกเลย’

‘ผมเคยโดนตีมั้ย

นั่นสิผมไม่เคยโดนตี แล้วผมทำไมต้องตีลูก

ในเมื่อ ป๊ากับแม่ลำบากและเครียดกว่าผมมากมาย

คำถามคือ หวังอะไรในระยะยาวจากการตีลูก

‘ต้องการให้ลูกกลัวหรือ

ถ้าคำตอบคือ ‘ไม่ใช่’ แล้วผมจะตีลูกทำไมหละ

คำถามต่อไปคือ ‘ต้องการให้ลูกมีระเบียบ รู้จักเคารพ ยำเกรงหรือ

ถ้าคำตอบคือ ‘ใช่’

แล้ว ‘มันต้องใช้การตีเท่านั้นหรือ’

ถ้าคำตอบคือ ‘ไม่ใช่’

เราต้องหาคำตอบว่า ‘วิธีไหนดีกว่าสำหรับลูกเรา’

คำตอบคือ

‘คุยกับลูกไงคุยแม้จะต้องใช้เวลานาน’

จะบอกว่า เราไม่เคยตีปูนปั้นเลย ก็คงไม่ใช่

ผมเคยตี 3-4 ครั้งมั้ง

ใช้ ‘มือตีมือ’ ที่สำคัญคือ ไม่เคยตีให้เจ็บ

เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์

ที่เคยตี พอตีเสร็จจะถามปูนปั้นว่า ‘ปูนปั้นเจ็บมั้ย’

แน่นอนว่าคำตอบของปูนปั้นคือ ‘ไม่จ็บครับ’

แล้วเราก็จะอธิบายว่า

‘รู้มั้ยทำไมปะป๊าไม่ตีให้เจ็บ เพราะปะป๊าไม่อยากให้ปูนปั้นเจ็บไง

แต่ปูนปั้นรู้ใช่มั้ยว่าถูกตำหนิ ถูกทำโทษ’

ปูนปั้นก็ตอบรับว่า ‘ใช่’

และสิ่งที่แสดงออกมา เราก็รู้ว่า ‘เขาเข้าใจว่าทำอะไรไม่ดี’

แม้จะไม่ตี แต่ทุกครั้งแค่ผมมองด้วยหน้าที่ไม่ยิ้ม

ปูนปั้นก็จ๋อยแล้ว เพราะรู้ว่า โดนดุ

เวลาดื้อมากๆ

ผมถามว่าจะให้ป๊าทำยังไงดี

ปูนปั้นก็ชอบบอกว่า ‘ให้ตี’

ผมจะถามกลับว่า ‘ป๊าเคยตีปูนปั้นหรอ’

ปูนปั้นจะตอบว่า ‘ไม่เคย’

ผมก็จะบอกว่า ‘นั่นสิป๊าจะตีทำในเมื่อปูนปั้นคุยกับป๊ารู้เรื่อง ใช่มั้ยครับ’

เหตุการณ์และวิธีการ ที่ไม่ตี ก็จะประมาณนี้

ในชีวิต … มันก็จะวนๆนิดนึง

แต่ก็ไม่รู้ว่า จะตีปูนปั้นทำไมจริงๆ




 

Create Date : 06 มิถุนายน 2560
0 comments
Last Update : 6 มิถุนายน 2560 15:10:25 น.
Counter : 1075 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3087443
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3087443's blog to your web]
space
space
space
space
space