|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | |
|
|
|
|
|
|
|
หลักสูตรเภสัชศาสตร์ 5 ปี vs 6 ปี
นานนานจะได้ตั้งกระทู้เกี่ยวกับวิชาชีพตัวเอง แบบตอบๆกระทู้มาส่วนใหญ่ก็อยู่เฉลิมไทย จนบางคนคิดว่าต้องเป็นทางสายศิลป์ หรือเกี่ยวข้องกับพวกในวงการประมาณนี้แน่เลย ความจริงไม่ใช่ครับ เป็นเภสัชกร และบังเอิญมีประเด็นเกี่ยวกับวิชาชีพชวนให้ตั้งกระทู้ เลยมาตั้งกระทู้ในมาดเภสัชเสียที
คิดยังไงกับการที่สภาเภสัชกรรมประกาศว่าต่อไปจะรับรองหลักสูตรเภสัชเฉพาะที่ศึกษา 6 ปีครับ
ส่วนเนื้อหาในกระทู้
อยากทราบความคิดเห็นทั้งจากบุคคลทั่วไป และจากบุคคลในแวดวงวิชาชีพครับ
ที่มาคือ สภาเภสัชกรรมซึ่งจะเป็นผู้อนุมัติใบประกอบวิชาชีพให้แก่บัณฑิตเภสัชศาสตร์ นั่นหมายความว่าคนที่เรียนเภสัช นอกจากจะเรียนและสอบผ่านตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ยังต้องผ่านการสอบใบประกอบวิชาชีพจากสภาเภสัชกรรม เพื่อจะสามารถปฏิบัติวิชาชีพเภสัชกรได้ ในปัจจุบันหลักสูตรเภสัชในไทยมี 2 กลุ่มใหญ่ๆคือหลักสูตร 5 ปี และหลักสูตร 6 ปี ซึ่งทั้งสองหลักสูตรนี้จะใช้การสอบเหมือนกัน เกณฑ์ผ่านเหมือนกัน และถ้าสอบผ่าน ก็จะได้ใบประกอบวิชาชีพเหมือนๆกัน
แต่ต่อมา สภาเภสัชกรรมได้กำหนดข้อบังคับว่าจะให้เฉพาะผู้ที่จบจากหลักสูตรเภสัช 6 ปีเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์เข้าสอบใบประกอบวิชาชีพ นั่นหมายความว่าหลักสูตร 5 ปี จะสูญพันธุ์ไป เพราะถึงจะมี ก็ได้แค่วุฒิปริญญา โดยไม่สามารถเป็นเภสัชกรได้ ทั้งที่แต่เดิม เภสัชก็เรียน 5 ปี และปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด โดยหลักสูตร 6 ปีเพิ่งเกิดขึ้นมาในช่วงหลังนี้เท่านั้น
โดยทางสภาให้เหตุผลในการใช้ข้อบังคับนี้หลักๆคือ ไม่ต้องการให้เกิดการลักลั่น 2 มาตรฐาน หลักสูตร 6 ปี เป็นหลักสูตรที่อเมริกาใช้ และการที่นิสิตนักศึกษาเรียนหนักเกินไป จากการเรียน 5 ปี และทางสภาก็ค่อนข้างดึงดันว่าจะต้องประกาศใช้บังคับนี้ให้ได้ (ตั้งแต่นิสิตนักศึกษาที่เข้าเรียนตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นไป) แต่อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวาง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะในหมู่เภสัชกร
ความเห็นส่วนตัว
ปัจจุบันนิสิตนักศึกษาเรียนหนักจริงครับ จำนวนหน่วยกิตเกินที่เขากำหนดไว้ทุกมหาวิทยาลัย แต่การเรียน 6 ปี ก็ไม่ได้แปลว่าจะเบากว่า 5 ปี เพราะหน่วยกิตของหลักสูตร 5 ปี จะอยู่ที่ประมาณ 185 หน่วยกิต ในขณะที่ 6 ปีจะอยู่ที่ประมาณ 230 หน่วยกิต ซึ่งตรงนี้น่าเห็นใจทั้งคนเรียน และทั้งวิชาชีพ เพราะการเรียนที่อัดอย่างเดียว ยากที่จะให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ และถ้าจะว่าไปจริงๆมีหลายวิชาที่ over require หรือลึกเกินกว่าหลักสูตรปริญญาตรี (แต่พอดีเข้าทางและสาขาอาจารย์ผู้สอน) ซึ่งถ้าตัดไอ้พวกที่มันเกินๆได้ ส่วนตัวคิดว่าหน่วยกิตน่าจะลดลงได้ไม่ต่ำกว่า 20 หน่วยกิต
แต่ถ้าไม่มีใครคิดจะตัดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นออก หลักสูตร 6 ปี ก็ดูจะเหมาะแก่การศึกษาปัจจุบันสำหรับหลักสูตร 5 ปี (นั่นคืออย่าไปเพิ่มอะไรอีกนะ) ส่วนพวก 6 ปี เปลี่ยนไปเรียนซัก 7 ปี ก็กำลังดี แต่ปัญหาที่จะตามมาคือ
1. หลักสูตร 6 ปีจะเน้นที่การบริบาลผู้ป่วยมากขึ้น ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับทาง pharmaceutical science น้อยลง (ดูจากข้อกำหนดว่าหลักสูตร 6 ปีควรเป็นอย่างไรตามที่สภาประกาศ) นั่นคืองานพวกวิจัยและพัฒนา การผลิตยา การคิดค้นยา การควบคุมคุณภาพยา การตลาดยา จะลดความสำคัญ เพราะงานกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าเรียนสัก 5 ปี ก็ได้เนื้อหาที่ครอบคลุม ครบถ้วนแล้ว บางคนอาจคิดว่า อ้าว แล้วเรียนนานขึ้น ไม่ครอบคลุมเหรอ ไม่ครับ เพราะเวลาที่เพิ่มขึ้นตามที่สภากำหนดหลักๆมาจากการฝึกงานกับผู้ป่วย ซึ่งคนที่เรียนทาง Pharm Sci เรียนครบถ้วนตั้งแต่ 5 ปีแล้ว ทำไมไม่ให้เขาไปทำงานเลย แต่ไปเพิ่มอะไรที่ไม่ได้มีความจำเป็นเข้ามา หรือแม้แต่การให้ไปฝึกงานบริษัท สถาบันวิจัยก็ได้ แต่จากเสียงสะท้อนที่ผ่านๆมา การฝึกงานทาง Pharm Sci ไม่ได้มีความจำเป็นเท่าทางบริบาลเภสัช โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับการทำงานจริงๆ แถมการทำงานจริงๆได้เงินเดือนอีกต่างหาก แล้วจะเสียเวลาทำไม
2 . เวลา 1 ปีที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จบมาทำงานช้าลง กระทบทั้งผู้เรียน และผู้ใช้บัณฑิต ทางผู้ใช้อาจโอเคถ้าเป็นงานที่ต้องใช้กับผู้ป่วย แต่งานบางอย่างที่ไม่ใช่ ผู้ใช้เภสัช ก็ต้องรับภาระกับเงินเดือนที่สูงขึ้น (ก็เรียนมากขึ้นนี่) สุดท้ายอาจต้องหันไปหาแรงงานอื่นๆที่ไม่ใช่เภสัช อาจทำงานได้ไม่ดีเท่า แต่จ้างถูกกว่า
3. นิสิตนักศึกษาที่เรียน 6 ปี อาจเสียโอกาสบางอย่าง เช่นการได้ทำงานช้าลง อายุงานน้อยลง (เมื่อเทียบกับเพื่อนรุ่นเดียวกันที่เรียน 5 ปี) เสียค่าเล่าเรียนมากขึ้นอีกปีนึง แม้แต่การเรียนต่อระดับป.โท หรือเอก ซึ่งปัจจุบันไม่ว่าจะจบ 5 หรือ 6 ปี ต้องมาเริ่มที่จุดเดียวกัน (แถมบางหลักสูตรที่ไม่จำเป็นต้องจบเภสัชถึงเรียนได้ ก็มีคนจบหลักสูตรปริญญาอื่นๆแค่ 4 ปีมาเรียนก็มีด้วยซ้ำ)
4. ในเมื่อสภาใช้การสอบเป็นตัวกำหนดการอนุมัติใบประกอบวิชาชีพอยู่แล้ว การเรียนห้าปีแล้วสอบได้ ก็แสดงว่าเขาผ่านข้อกำหนดของสภาแล้วไม่ใช่หรือ และจากการสอบที่ผ่านๆมา ก็ไม่มีหลักฐานตรงไหน แสดงว่าหลักสูตร 6 ปีสอบผ่านมากกว่าหลักสูตร 5 ปี
ส่วนตัวไม่ได้คัดค้านกับการมีหลักสูตร 6 ปี เพราะก็ยอมรับว่าถ้าต้องการเน้นบริบาลเภสัชกรรม เรียน 6 ปี ฝึกปฏิบัติมากขึ้น ก็ดูเหมาะสมดี แต่ที่ไม่เห็นด้วยคือการตัดเด็ดขาดว่าจะไม่มีหลักสูตร 5 ปีอีกต่อไป เพราะหลักสูตร 5 ปีก็มี เภสัชกรที่จบหลักสูตรนี้มากมายที่มีคุณภาพทั้งต่อสังคมและวิชาชีพ(ขออนุญาตอ้างชื่อ ภญ.กฤษณา ไกรสินธุ์ เป็นตัวอย่าง) การทำให้หลักสูตร 5 ปีสูญพันธุ์ก็เหมือนกับการตัดแขนตัดขาตัวเอง ลดความยืดหยุ่นในวิชาชีพตัวเอง และอาจส่งผลกระทบในระดับชาติด้วยซ้ำ (ถ้าไม่เน้นการผลิตอีกต่อไป ยาก็ต้องมาจากการนำเข้า มากขึ้น แล้วต้องเสียดุลอีกเท่าไร) เป็นยังนี้แล้ว จะให้นิ่งเงียบ และซ้ายหันขวาหันตามสภาสั่งโดยไม่ทำอะไรได้อย่างไร
จากคุณ : I'm wu
Create Date : 24 กุมภาพันธ์ 2551 |
|
52 comments |
Last Update : 24 กุมภาพันธ์ 2551 23:01:46 น. |
Counter : 5817 Pageviews. |
|
 |
|
|
| |
โดย: I'm wu 24 กุมภาพันธ์ 2551 23:04:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: I'm wu 24 กุมภาพันธ์ 2551 23:05:59 น. |
|
|
|
| |
โดย: I'm wu 24 กุมภาพันธ์ 2551 23:08:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: I'm wu 24 กุมภาพันธ์ 2551 23:10:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: Olala IP: 124.120.246.17 9 มีนาคม 2551 0:22:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: snoopy IP: 202.91.19.192 29 มีนาคม 2551 0:48:08 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.117 28 เมษายน 2551 16:44:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: อยากรู้ IP: 222.123.218.114 29 พฤษภาคม 2551 22:15:54 น. |
|
|
|
| |
โดย: RX*51 IP: 117.47.222.125 30 พฤษภาคม 2551 12:27:07 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu (I'm wu ) 16 มิถุนายน 2551 0:15:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: นลัทพร ศรีขน ธุรกิจสถานพยาบาล และบริหารธุรกิจ พณิชยการสุโขทัย IP: 124.120.156.137 14 กรกฎาคม 2551 16:23:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กเภสัช 2551 IP: 202.28.51.71 27 กรกฎาคม 2551 18:22:34 น. |
|
|
|
| |
โดย: เดะภูเก็ต IP: 118.173.75.209 2 กันยายน 2551 17:45:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.147.43 8 กันยายน 2551 0:07:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: chanya IP: 125.24.197.118 11 กันยายน 2551 7:40:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: Pharmacist IP: 117.121.209.66 10 ตุลาคม 2551 10:09:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: เขียวเดียวที่งอกงาม...มะกอกสวนเดียวกัน IP: 118.173.106.62 29 ตุลาคม 2551 21:28:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: Drugist IP: 118.173.106.62 29 ตุลาคม 2551 21:31:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: เภสัชกรรมกร IP: 118.173.106.62 29 ตุลาคม 2551 21:42:15 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กมหิดล IP: 118.173.106.62 29 ตุลาคม 2551 21:49:09 น. |
|
|
|
| |
โดย: ปรด IP: 125.27.47.155 24 มกราคม 2552 19:26:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.149.194 2 กุมภาพันธ์ 2552 23:26:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: เซ็ง IP: 117.47.62.234 3 มีนาคม 2552 23:17:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.146.17 4 มีนาคม 2552 1:04:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กใหม่ 52 IP: 118.174.157.167 8 มีนาคม 2552 15:35:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.140.83 10 มีนาคม 2552 0:56:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กใหม่ 52 IP: 118.174.177.155 12 มีนาคม 2552 19:30:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กรักเภสัช IP: 203.144.180.65 5 เมษายน 2552 22:08:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: ผู้งงไม่รู้จะเลือกอะไรดีปี52 IP: 222.123.75.160 7 เมษายน 2552 15:32:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: New Phaem D IP: 61.7.231.213 9 เมษายน 2552 19:02:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 23 เมษายน 2552 13:35:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 27 เมษายน 2552 17:07:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: อยากเรียนเภสัชค่ะ^^" IP: 124.122.152.244 18 พฤษภาคม 2552 22:09:36 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.100 19 พฤษภาคม 2552 13:18:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: อยากเรียนเภสัชค่ะ^^" IP: 124.122.80.241 19 พฤษภาคม 2552 20:42:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: อยากเรียนเภสัชค่ะ^^" IP: 124.122.80.241 19 พฤษภาคม 2552 21:00:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.139.110 20 พฤษภาคม 2552 1:19:12 น. |
|
|
|
| |
โดย: อยากเรียนเภสัชค่ะ^^" IP: 124.122.152.238 20 พฤษภาคม 2552 19:32:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: อามาคุสะ ริว IP: 118.173.128.84 21 พฤษภาคม 2552 20:16:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: อยากเรียนเภสัชค่ะ^^" IP: 124.120.191.210 22 พฤษภาคม 2552 21:17:05 น. |
|
|
|
| |
โดย: nutoon IP: 118.173.147.44 25 พฤษภาคม 2552 16:08:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.100 26 พฤษภาคม 2552 10:02:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: nutoon IP: 118.173.172.41 29 พฤษภาคม 2552 19:07:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: เพทาย IP: 125.26.211.140 14 สิงหาคม 2552 22:28:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: เภสัช 6 ปี ปี 1 IP: 192.168.9.104, 58.8.166.147 15 สิงหาคม 2552 17:16:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: rx psu IP: 222.123.179.122 8 เมษายน 2553 0:59:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: aun IP: 117.47.234.8 25 เมษายน 2553 11:04:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: ไอลดา IP: 180.180.47.184 12 พฤษภาคม 2553 12:15:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: เจ้าหนูจำไม IP: 113.53.208.41 5 มิถุนายน 2553 20:13:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: อุ๊ก IP: 182.53.143.125 25 เมษายน 2554 22:52:07 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนนอกวงการ IP: 118.173.40.183 5 กรกฎาคม 2555 11:57:43 น. |
|
|
|
|
|
|
|
หน่วยกิตที่เพิ่มขึ้นมา คือวิชาประเภทไหนครับ หรือเป็นการฝึกงาน
จากคุณ : ชาเขียว - [ 14 ก.พ. 51 03:01:58 ]
----------------------------------------------
----------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 2
รู้แค่ว่าที่อเมริกาจบเภสัชศาสตร์ออกมา ได้วุฒิเทียบเท่ากับปริญญาโทเลยค่ะ เพราะน้องที่รู้จักกันเค้าเรียนอยู่และบอกมา
จากคุณ : ศรีธนา - [ 14 ก.พ. 51 07:21:05 ]
------------------------------------------------
------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 3
อยากถามสภาฯกลับไปด้วยว่า
เรียน 5 ปี แต่สามารถเรียนเพิ่มเติม เทคคอร์สระยะสั้นๆได้ ดูแลผู้ป่วยได้ มันไม่ดีตรงไหน แล้วเรียน 6 ปี แต่ไม่ได้ทำงานตรงกับการบริบาลผู้ป่วย จะมีประโยชน์อะไร????
ไม่เข้าใจสภาเภสัชกรรมเหมือนกัน ว่าต้องการอะไรจากความคิดแนวนี้ แล้วเภสัชกรรุ่นเก่า ที่เรียนจบ 5 ปีมา จะมีความด้อยกว่าน้องที่เรียน 6 ปีหรือเปล่าเนี่ย????
จากคุณ : NuHring - [ 14 ก.พ. 51 07:47:28 ]
--------------------------------------------------
--------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 4
ปัญหาการซื้อยาจากร้านขายยาเท่าที่ผมเห็น
1. คนจ่ายยาไม่ใช่เภสัชกร แต่เป็นอาตี๋ทั้งหลายนั่นเอง ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะจำนวนเภสัชกรมีไม่พอเพียงที่จะนั่งประจำทุกร้านได้ และถึงจะนั่งประจำได้ก็เถอะ ถ้าเป็นร้านที่ขายดี คนซื้อเดินขวักไขว่ไปหมด เภสัชกรคนเดียวจะทำทันได้ยังไง คนจ่ายยาก็ยังต้องเป็นอาตี๋อยู่นั่นเอง
2. ยาปลอม ร้านขายยาจะมีทั้งยาจริงและยาปลอมปะปนกันอยู่ แต่เขามีวิธีวางของเขานะ ให้รู้ว่าตรงไหนวางยาจริงยาปลอมไว้ แต่คนซื้อไม่รู้หรอก ที่เอายาปลอมมาขายด้วยก็เพราะต้นทุนมันถูกอ่ะ กำไรงาม เรื่องนี้จริงแท้แน่นอนครับ เพราะเพื่อนผมมันเป็นเจ้าของร้านขายยา เวลาจะซื้อยา ผมก็ซื้อจากร้านมันเท่านั้น แต่คนอื่นที่ไม่เข้ากรณีอย่างผมล่ะ!!
สำหรับทางแก้ ผมไม่รู้หรอกครับ เพียงบอกปัญหาที่เห็นให้ทราบเท่านั้น
จากคุณ : หนุ่มไทยไร้นาม - [ 14 ก.พ. 51 08:39:05 ]
----------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 5
ผมว่าคนที่รู้ดีที่สุดก็คือคนที่เคยเรียนทั้งแบบ 5 ปี และ 6 ปีนะ
จากคุณ : sirnitfi - [ 14 ก.พ. 51 09:19:07 ]
------------------------------------------------------
------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 6
รู้จักแต่หลักสูตรเรียน 7 ปี
เรียนตรีวิทย์สุขภาพแล้วไปต่อตรีเภสัช โอนวิชาไปเรียนเพิ่มอีก 3 ปี เห็นคน
ข้างตัวเรียนแนวนี้กันจัง สงสัยเป็นเทรนใหม่ ทำไมไม่เรียนสายตรงไปเลย
มาเรียนอ้อมกันทำไมไม่รู้ - -"
จากคุณ : DEDETE - [ 14 ก.พ. 51 14:09:50 ]