poivang
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




Cursors scrollbar background bullet สีfont สีlink webpage ลบกรอบ ภาพcomment
Group Blog
 
 
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
18 มิถุนายน 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add poivang's blog to your web]
Links
 

 
อัตตภาวนาวา-เรือคือตัวเรา




อัตตภาวนาวา-เรือคือตัวเรา
โดยพระสุเมธาธิบดี (บุญเลิศ ทตฺตสุทฺธิเถระ)

พระพุทธเจ้าท่านได้เปรียบเทียบชีวิตของมนุษย์เรานี้ทุกๆท่าน เป็นอัตตภาวนาวา-เรือคือตัวเรา ตัวของเรานั้นเป็นเสมือนหนึ่งเรือที่จะข้ามฝั่ง เพราะว่าฝั่งที่เราจะข้ามไปนั้นมันคั่นด้วยแม่น้ำ,ลำห้วย,ลำธาร, นั่นเป็นแต่เพียงเรื่องแคบๆแต่ถ้าเป็นมหาสมุทร เป็นท้องทะเลก็ยิ่งกว้างออกไป

จะอย่างไรก็ดี พระพุทธองค์ได้เปรียบเทียบว่าคนเราทุกคนเป็นดั่งอัตตภาวนาวาคือตัวเราเปรียบเหมือนเรือ ในขณะเดียวกันพระพุทธองค์ก็รับสั่งว่า เรือคือตัวเรานั้นมันมักจะรั่ว น้ำซึมเข้าได้ และบางครั้งก็มีเป็นอันมากที่ไม่อาจจะรู้ได้ว่า เรือคือตัวเรานั้นมันรั่วที่ตรงไหน

อันนี้เป็นข้อสำคัญยิ่ง พระพุทธองค์ทรงรับสั่งให้ทุกๆคนนี่คอยสำรวจตัวเอง ส่วนมากคนในปัจจุบันนี้ก็เป็นนักสำรวจเหมือนกัน แต่คนส่วนมากมักชอบสำรวจเรื่องของคนอื่น ส่วนเรื่องของตนเองมักจะไม่ชอบสำรวจ

อุดรูรั่วของเรือคือตัวเรา
พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า รูรั่วของเรือคือตัวเรานั้นมันมี6ทางด้วยกัน คือรั่วทางตา,รั่วทางหู,รั่วทางจมูก,รั่วที่ลิ้น,รั่วที่กาย,รั่วที่ใจ รั่วที่ไหนท่านให้อุดที่นั่น เมื่ออุดแล้วต้องเตรียมวิดน้ำออกจากเรือด้วยเรือจะได้เบา

เมื่อเรือ(ตัวเรา)แล่นไปตามแม่น้ำมหาสมุทร(วัฏสงสาร) มันยังจะต้องไปพบเจอกับคลื่นลมมรสุม(วิบากกรรม)พบอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายจิปาถะ ต้องเตรียมเรือให้สามารถโต้คลื่นลมมรสุมไว้ให้ได้

เมื่อเรือไม่รั่วเพราะอุด(ปฏิบัติธรรมกรรมฐานเจริญวิปัสสนา)ไว้แล้ว น้ำ(กิเลส,ตัณหา)ไม่สามารถเข้าเรือได้และวิดน้ำที่เคยเข้ามาในเรือออกแล้วเรือก็เบา สามารถแล่นข้ามฝั่งโน้น(นิพพาน)ได้สบาย พายเรือก็ไม่หนัก แต่ถ้าปล่อยเรือให้รั่วปล่อยให้น้ำเข้ามากๆ เรือมันจมได้(ต้องเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารอีกต่อไป)


Create Date : 18 มิถุนายน 2556
Last Update : 18 มิถุนายน 2556 15:26:41 น. 2 comments
Counter : 1373 Pageviews.

 
ธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองศ์ เป็นธรรมะที่เข้าใจง่าย ไม่ต้องแปลเลยนะครับ


โดย: 3KKK (3KKK ) วันที่: 20 มิถุนายน 2556 เวลา:17:02:49 น.  

 
ขอบคุณนะคะคุณ3kkkที่เข้ามาทักทายอีกครั้ง


โดย: poivang วันที่: 25 มิถุนายน 2556 เวลา:8:51:44 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.