1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31
14 สิงหาคม 2554
บันทึกจากการดูหนัง (มีนาคม - สิงหาคม 2554)
.."อู้" การเขียนแนะนำกึ่งวิจารณ์หนังมาเสีย 5 เดือนเศษ จน Blog หมวดภาพยนตร์ฝุ่นเขรอะ ... วันนี้ขอมาปัดฝุ่นด้วยการสรุปสั้นๆ ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมาครับ127 Hours - (B) James Francoโชว์เดี่ยวกับก้อนหินที่รักได้ยอดเยี่ยม Danny Boyle ยังโชว์ความเจ๋ง .. แค่ท้องฟ้า-แสงแดด-ก้อนหิน กับ คน1คน ก็ทำหนังดีๆออกมาได้ ด้านการตัดต่อ สไตล์การกำกับภาพ ดนตรี-เพลงประกอบ ก็ต้องยกนิ้วให้ ... เพราะทำให้127ชั่วโมง บีบลงไปในหนัง2ชม.ได้ไม่น่าเบื่อ ..Black Swan - (A) เล่าเรื่องได้กดดันบีบคั้นอารมณ์ ชวนสงสัย น่าสะพรึง พร้อมโปรยคำถามหลอกล่อระหว่างทางไว้มากมาย ก่อนไปสู่บทสรุปที่ยอดเยี่ยม งานภาพที่ผสม "ทริลเลอร์" กับความเป็น "นัวร์" ยิ่งกระตุ้นให้หนังมีพลัง และดูไม่น่าไว้ใจในทุกๆเรื่องราว สิ่งที่ตราตรึงมากที่สุด คือ การแสดงของ Natalie Portman ที่เข้าถึงบทบาท แบกรับความหนักอึ้งตลอดเกือบ2ชม.ได้อย่างไร้ที่ติ ออสการ์เป็นของเธอในปีนี้ ก็เพราะนี่เป็นบทบาท...ของนักแสดงนำหญิงที่ดีมากในรอบหลายปี !! ..The Fighter - (B) มวยหมัดหนัก แต่ต่อยวืดก็ไม่น้อย .. ลีลาเร้าใจ แต่ไม่ถึงน็อคIn a Better World - (A) ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ เสมือนเป็นการทดสอบใจผู้ชมไปพร้อมๆกับตัวละครได้ยอดเยี่ยม ... โดยใช้เรื่องราว 2 ครอบครัวกับสถานการณ์ 2 แห่ง ผูกโยงเป็นประเด็นความขัดแย้ง แฝงข้อคิดให้ตีความและตระหนักในการเลือกตัดสินปัญหาความรุนแรง ที่ใช้ได้กับปัญหาทั่วโลก ด้านโปรดักชั่นละเมียดละไม ทั้งสวยงามทั้งดูดิบๆไปตามสถานการณ์เรื่องราว นับเป็นหนังยอดเยี่ยมประจำปี 2010 ไม่แพ้ The King Speech ..The King's Speech - (B+) หนังให้ข้อคิดดี เพิ่มเติมกำลังใจ ทีมนักแสดงชั้นยอด การถ่ายภาพชั้นเยี่ยม องค์ประกอบในหนังสุดเนี้ยบ อรรถรสอารมณ์หนังอิ่มเอม มีข้อเสียอยู่บ้าง คือ การขาดความแปลกใหม่ ฉีกไปจากขนบเดิมๆที่เคยทำ ... แต่หนังเรื่องนี้ควรค่าเป็น1ในหนังยอดเยี่ยมประจำปี และมีความหมายต่อใครๆ ที่ต้องการฟันฝ่าอุปสรรค... เอาชนะจุดด้อยของตนเอง Beastly - (C-)Biutiful - (B) Hereafter - (B-) I Am Number Four - (C+) Love and Other Drugs - (C+) Mechanic, The - (C) Megamind - (B-) Norwegian Wood - (B-) Rabbit Hole - (B) ชีวิตหลังความสูญเสีย เล่าเรื่องด้วยบทที่เรียบง่าย แต่ตรึงใจ ตรงประเด็น มีน้ำหนัก .. ว่าด้วยการใช้ "ชีวิตคู่" หลังจากเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งใหญ่ Nicole Kidman กับ Aaron Eckhart ต่างงัดพลังมาเต็มที่ .. ซีนที่ทั้งคู่ระเบิดพลังด้านการแสดงออกมา...ทำเอา "ขนลุก" และตอกย้ำว่านี่เป็นหนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุด อีกเรื่องของ Nicole KidmanRango - (B) อนิเมชั่นไม่แคร์เด็ก ตัวละครหน้าตาไม่น่ารัก แต่จัดหนักแฝงข้อคิดคมลึก-ผสมหนังคาวบอย/สืบสวน/แอ็คชั่น/การเมืองไว้ในเรื่องเดียว Just Go with It - (C+)Rapunzel (Tangled) - (B-) Shaolin - (B) Sucker Punch - (C)SuckSeed ห่วยขั้นเทพ - (B-) หนังรักหนังเพลงหนังวัยรุ่น ที่จับยำอารมณ์มารวมกันได้กลมกล่อม แม้ยังขาดความชัดเจนของประเด็น ทิ้งค้าง ปล่อยผ่าน ไปไม่ถึงอยู่หลายจุด แต่ในแง่ความสนุก ความเป็นหนังตลาด Suck Seed = Success จริงๆ หากใครชอบ ...Seasons Change , สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก , แฟนฉัน ,ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น , รักแห่งสยาม หรือ เป็นสาวกหนังฟีล...กู๊ดสไตล์ GTH ... Suck Seed จะทำให้คุณจี๊ดถึงใจ !The Adjustment Bureau - (B) ทริลเลอร์+โรแมนติก+ไซไฟ+การเมือง .. ที่อัดแน่นรวมกันในเรื่องเดียว จับประเด็นซ้ำ มาเล่าในอีกรูปแบบได้แปลกใหม่ แม้ "ประตู"บางบานยังมีช่องโหว่เรื่องเหตุผลรองรับ .. แต่ก็เป็นหนังที่เปิดโลกจินตนาการได้สนุกมากTrue Grit - (B+) พี่น้องโคเอน แค่ออกมายืดเส้นยืดสายแก้เมื่อย แต่ก็เนี้ยบทุกกระเบียดนิ้ว แถมเป็นหนังคาวบอยที่นับว่า "เท่" มากในยุคนี้ Vanishing on 7th Street - (C+) ตำนานสมเด็จนเรศวรมหาราช 3 ภาคยุทธนาวี - (B-)ปัญญา-เรณู - (B-) ของดีจากถิ่นอีสาน หนังดึงเสน่ห์จากชนบทในท้องถิ่นอีสานออกมาได้อย่างน่าประทับใจ เนื้อเรื่องมีข้อคิด ดูสนุก มีมุขตลกที่น่ารัก ให้อารมณ์ แฟนฉัน + แหยมยโสธร แถมด้วยมนต์รักลูกทุ่ง แม้จะมีปัญหาเรื่องบทในบางช่วง กับยังมีจุดด้อยอยู่บ้างประปราย แต่ความกล้า ที่จะสร้างสรรค์ กับความตั้งใจดี ต้องให้เกินร้อยSource Code - (B) จินตนาการเลิศ ให้อารมณ์รูปแบบคล้ายกับ Inception ผสม Sliding Doors งานโปรดักชั่นอาจจะธรรมดา ไม่หวือหวามากมาย แต่กลับได้ลุ้นระทึก สนุกกับการคลายปม ว่าใคร คือ ผู้วางระเบิด ?? โดยเฉพาะ 25 นาทีสุดท้าย สนุก ซึ้ง ถูกใจ จัดเป็นหนังดีม้ามืดต้อนรับต้นปี 2011ศพไม่เงียบ (Mindfulness and Murder) - (B-) หนังทริลเลอร์(ลูกครึ่ง)ไทย ว่าด้วยฆาตกรรมซ่อนเงื่อนในวัด มีพระเป็นนักสืบคดี ลุ้นระทึกกำลังดี มีปมหลอกล่อผู้ชมได้สนุก แม้บทจะสะเปะสะปะไปนิดในบางจุด งานเบื้องหลัง โดดเด่นทั้งด้านการถ่ายภาพและดนตรีประกอบ นับเป็นหนังที่กล้านำเสนอสังคมไทย ศาสนา ตำรวจ ในแบบที่ไม่น่าจะเห็นได้จากหนังไทย(แท้)Rio - (C+) เอนิเมชั่นเน้นความสนุกในการผจญภัยของเหล่าตัวเอก,แฝงข้อคิดเรื่องอนุรักษ์สัตว์ป่าไว้พอเป็นน้ำจิ้ม ข้อด้อย-บทของเหล่าสิงสาราสัตว์เด่นไม่เท่ากัน เสน่ห์โดยรวมจึงไม่มากเท่าเอนิเมชั่นเรื่องอื่น บทตัวเอกที่เป็นมนุษย์ก็น่ารำคาญไปนิด แต่ยังเป็นหนังดูสนุกทุกวัย,จุดเด่น คืองานภาพที่ถ่ายทอดความเป็นริโอเดอจาเนโรได้ออกมางดงามหลากมุม สมบูรณ์แบบมาก รวมถึงเพลง+ดนตรีประกอบที่กล่อมผู้ชมอิ่มเอมไปกับท่วงทำนองแซมบ้า World Invasion: Battle Los Angeles - (C) Ironclad - (C)Winter's Bone - (B) โดดเด่นในการเล่าความกดดันซ่อนเงื่อนในแบบที่นิ่งมาก โปรยจิ๊กซอร์ปริศนาไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้ชี้ชัดอะไรจนแทบจะเป็นหนังชีวิตรันทด อีกด้านเป็นการสร้างความคลุมเครือในบรรยากาศสังคมมะกันที่เราไม่คุ้น นับเป็นหนังนอกกระแสเต็มตัว และเป็นยานอนหลับสำหรับคนไม่คุ้นเคยThor - (B-) ลัดดาแลนด์ - (B-) น่าเสียดายที่บทหนังเป็นลักษณะกลับไม่ได้ไปไม่ถึง บทจะใส่ความเป็นหนังผี ก็ "ผี" จนน่ารำคาญ และ "มั่ว" มากในช่วงท้าย ส่วนอารมณ์หนังครอบครัวดราม่ากำลังจะทำได้ดี แต่...กลับวกไปหาหนังผีเสียอีก แต่หนังก็มีน้ำมีเนื้อที่ต่างจากหนังผี(ไทย) ทั่วไป มีอะไรให้พอจดจำ โดยเฉพาะการแสดงของสองนักแสดงนำที่น่าประทับใจPirates of the Caribbean: On Stranger Tides - (C+) โปรดักชั่น-เบื้องหลัง-เรื่องราวผจญภัยน่าจะยังถูกใจคอหนังแนวนี้หรือกลุ่มเด็กๆ ... แต่สำหรับนักดูหนังบ่อยๆคงชวนง่วง+น่าเบื่อไปนิดFast Five - (B-) บทหลวมช่องโหว่เพียบ แต่ใช้โครงเรื่อง-ขั้นตอนปฏิบัติการช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ดูสนุก ฉาก Action เน้นเว่อร์ๆ แต่ก็มันส์จริงๆKung Fu Panda 2 - (B-) พลังแห่งกังฟูลดระดับลงมาก แม้จะฝากท่าไม้ตายผสมผสานไว้เป็นข้อคิดที่ดี แต่ความสดใหม่ของกระบวนท่าและเสน่ห์แห่งวิถีกังฟูจางลงกว่าเดิม ส่วนอารมณ์ขันมันส์ๆกวนๆก็ไม่มากเท่าภาคแรก แต่งานภาพสวยๆ บวกความมันส์กับความน่ารักของแพนด้า ยังพอกล้อมแกล้ม ดูได้ไม่เสียดายตังค์The Hangover II - (C+) ... "เมามึนมั่ว อิน บางกอก" หนังอาศัยบารมีจากภาคแรกจริงๆ ความสดหายไป ใช้มุขเก่าๆ ในสถานที่ใหม่ กับสถานการณ์ที่แตกต่างนิดหน่อย แต่ความตลกบ้าๆบอๆ และคาแรคเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเหล่านักแสดงนำ คงยังโดนใจคนชอบหนังตลกอยู่ดีX-Men:First Class - (B) ใช้ข้อได้เปรียบจากความคุ้นเคยที่ผู้ชมมีต่อตัวละครจึงทำให้เรารู้สึกว่าภาคนี้ช่วยไขปริศนา เมื่อบวกการตัดต่อฉับไว-ดนตรีประกอบขั้นเยี่ยม-ใช้ประวัติศาสตร์จริงผสม-ข้อคิดคมๆที่แฝงไว้..ทำให้หนังดูสนุก โดดเด่นขึ้น กลบจุดอ่อนได้เกือบสนิท โดยจุดอ่อนคือเวลาจำกัด ทำให้เหตุผล-การกระทำของตัวละครXทั้งหลาย บางครั้งขาดน้ำหนักไม่ค่อยน่าเชื่อ .. แต่ First Class ก็นับเป็นหนังฮีโร่ที่น่าชม และคุ้มค่า Insidious - (C) Super8 - (B) สุดยอดหนังที่ต้องตีแก่นให้แตกประจำปี!! ผิวเผิน:เป็นไซไฟย้อนยุคสุดเนี้ยบด้านโปรดักชั่น บทอ่อน-ราบเรียบไม่จัดจ้าน..ให้อารมณ์หนังครอบครัวสมัยก่อน แก่นแท้:นี่คือเรื่องราวของเด็กๆที่ใช้กล้อง8มม.ทำหนังสั้นเรื่องหนึ่งให้สำเร็จ!! ไซไฟ แอ็คชั่น มันแค่เปลือกเฉยๆ .. อย่าเพิ่งรีบลุก เพราะเครดิตตอนจบนั่นคือ บทสรุปของแก่นแท้!!Arrietty - (B) อนิเมชั่นไร้พิษภัยจากสตูดิโอจิบลิ มองผิวเผินเป็นแฟนตาซีว่าด้วยมิตรภาพเรื่องหนึ่ง แต่หนังแฝงประเด็นน่าสนใจไว้ลุ่มลึก เช่น มนุษย์กับสิ่งมีชีวิตอื่นที่อ่อนแอกว่า , ความกล้าที่จะออกจากกรอบความคิดเดิม , การเติมเต็มความเหงาระหว่างคน2คน , ความรักที่เป็นไปไม่ได้ หนังจึงให้ความรู้สึกทั้ง สุข เศร้า เหงา ครบอารมณ์The Conspirator - (B-) เจ็บจี๊ดกับสิ่งที่ต้องเลือกระหว่างความถูกต้องตามกฎหมาย-ความถูกใจ หนังเล่าเสี้ยวประวัติศาสตร์หลังการลอบสังหาร ปธน.ลินคอล์น เน้นที่คดีMary Surratt ข้อด้อย คือ จงใจมากไปในหลายจุด ทำให้ความหนักเเน่นสมจริงของประวัติศาสตร์...ถูกความเป็นดราม่าทอนกำลัง แถมดราม่ายังไม่ค่อยถึงใจนัก แต่ก็จัดเป็นหนังว่าด้วยหลักรัฐศาสตร์การเมืองการปกครองและนิติศาสตร์ ที่นิสิตนักศึกษาสาขาดังกล่าว ควรดู !!Transformers: Dark of the Moon - (C+) บทไม่ต้อง เนื้อหาไม่เน้น ... ยังคงขายความมันส์ที่ทำได้ดีTheTree of Life - (B+) ต้นไม้กาลเวลาที่นำไปสำรวจศรัทธาชีวิต ครุ่นคิดตกผลึกถึงความเชื่อและการเติบโต ค้นหาความหมายแห่งสรรพสิ่ง ... ผ่านงานศิลป์ 2 ชม.Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 - (B+) นับเป็นหนังภาคต่อที่สมบูรณ์แบบเรื่องหนึ่ง ขนลุกในฉากแอ็คชั่น น้ำตาซึมในฉากเฉลยความจริง แต่จบตามหนังสือไปนิด .. ในมุมมองของภาพยนตร์ พลังเวทมนตร์เลยแผ่วปลายCaptain America: The First Avenger - (B) หนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่ (แอบ)จิกกัดอเมริกันได้อย่างเจ็บแสบ ความเด่น คือ ที่มาก่อนจะมาเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ ... แต่พอเริ่มปฏิบัติการบู๊ล้างผลาญ หนังออกแนวหนังตลาดทั่วๆไป ทำให้ระดับความน่าสนใจลดลง แต่ตอนจบ ทำให้อยากดูภาคต่อไวๆพุ่มพวง - (B) หนังครบเครื่องในภาพรวม ทั้งความรัก การสู้ชีวิต บอกเล่าอัตชีวประวัติ ความเพลิดเพลินจากบทเพลง แต่ ผกก. ยังไม่แกร่งพอที่จะสร้างจุดแข็งให้หนังขยี้ใจผู้ชม จึงเป็นความประทับใจระดับกลางๆ แต่ที่น่าชมมากที่สุด คือ นักแสดงนำหญิง ที่เข้าชิงรางวัลแน่นอนWater for Elephants - (C+) บทดราม่าออกแนวละครหลังข่าวและรวบรัดไปหน่อย แต่ก็เปิดโลกละครสัตว์ย้อนยุคได้น่าตื่นตาตื่นใจในงานโปรดักชั้นสุดเนี้ยบHanna - (B) เมื่อ Joe Wright มาลองทำหนังAction ผลที่ได้คือหนังแนวๆเรื่องนึง แม้ไม่มันส์มากแต่ก็ได้ความแปลกดี ตัดต่อ-เพลง-ถ่ายภาพ ดูรู้เลยว่า ผกก.มีของ!!A Better Life - (B-) Rise of the Planet of the Apes - (B) ความรักต่างพันธุ์ปะทะสัญชาตญาณด้านลึก หนังเล่าประเด็นนี้ได้คม-เศร้า-สะเทือนใจและบอกจุดเริ่มโลกใหม่ได้เคลียร์ หากไม่ยึดติดกับหน้าหนัง-หนังตัวอย่าง-ภาคเก่าๆ ... ภาคนี้ คือ "หนังดราม่า" ว่าด้วยความผูกพันของคนกับสัตว์ที่น่าชื่นชมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช : ศึกนันทบุเรง - (C+) งานสร้างยิ่งใหญ่กว่ามาตรฐานหนังไทยทั่วๆไปเช่นเคย มีมุมกล้องสวยๆน่าชมอยู่หลายฉาก (แต่บางฉากก็ดูด้อยอย่างเหลือเชื่อ) บทใส่รายละเอียดประวัติศาสตร์มากไปหลายเรื่อง..จนจับประเด็นไม่อยู่ ความเด่นเลยกระจัดกระจาย ไม่อินซักเรื่อง ... ส่วนที่น่าจะเด่นอย่างความสัมพันธ์ตัวละคร ยังขาดๆเกินๆทั้งมากและน้อยไป .. การรบทำได้ไม่ถึง ดูแล้วง่วง แต่สุดท้ายแฟนหนังก็ควรดู เพราะเนื้อเรื่อง จะปูทางไปสู่บทสรุปภาคสุดท้ายได้เข้าใจมากขึ้น Larry Crowne - (C+) Tomboy - (B) ใสๆ ไร้เดียงสา เรียบง่าย และงดงาม ... เป็นหนัง (เกือบ)วัยรุ่น ที่พ่อแม่ควรดู ..
Create Date : 14 สิงหาคม 2554
Last Update : 14 สิงหาคม 2554 15:55:25 น.
4 comments
Counter : 2277 Pageviews.
โดย: Nanatakara วันที่: 14 สิงหาคม 2554 เวลา:13:22:54 น.
โดย: Nanatakara วันที่: 14 สิงหาคม 2554 เวลา:13:23:36 น.
โดย: POGGHI วันที่: 14 สิงหาคม 2554 เวลา:13:32:36 น.
โดย: Nanatakara วันที่: 14 สิงหาคม 2554 เวลา:16:30:07 น.
POGGHI
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [? ]
.. บทความ และผลงานภาพถ่าย โดย เจ้าของ Blog นี้ สงวนลิขสิทธิ์ พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ ห้ามผู้ใดละเมิด ด้วยการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความ และ ผลงานภาพถ่าย โดย เจ้าของ Blog ไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร POGGHI ..