เชียงใหม่-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทร์ ตอนที่ 4

ตอนที่ 4 เวียงจันทร์-หนองคาย-อุดรธานี-เชียงใหม่

เวียงจันทร์เหมือนตัวเมืองตามต่างจังหวัดบ้านเรา

พวกเราเข้าพักกันที่โรงแรมแสงพระจันทร์ที่โทรจองก่อนหน้านี้ราคา 600 บาท สวย สะดวกสบายค่ะ ที่นี่หาร้านอาหารระดับกลางๆค่อนข้างยากนะ ถ้าไม่หรูไปเลยก็เป็นร้านเล็กๆทั่วไป

เวียงจันทร์นี่เป็นเมืองฮิตของชาวไทยมากกว่าต่างชาติ สถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นไฮไลท์ก็คงไม่พ้นประตูชัย แต่ดูท่าทางเขาไม่ค่อยเน้นการทะนุบำรุงสักเท่าไหร่หรอก ถ่ายรูปไกลๆสวยดี

แต่ส่วนมากเราก็เข้าชมวัดและพิพิธภัณฑ์ จ่ายค่าเข้าไม่แพงมากนักและมีน้อยแห่งกว่าที่หลวงพระบางเปิดให้ชมค่ะ

ที่ชอบมากเห็นจะเป็นตลาดเช้า มีส่วนอาคารขนาดใหญ่ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าติดแอร์ แต่ของไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ค่ะ แพงด้วยล่ะ ลงมาข้างๆอาคารส่วนที่เป็นตลาดติดพื้นดินคล้ายๆพาหุรัดบ้านเรา ผ้าซิ่นสวยมากลายหรู ราคาก็พอกระเป๋าเบาหวิวๆสมกัน ส่วนมาก 500 บาทอัพไปจนถึง 2000-3000 ก็ยังมี

พลอยเดินจากที่พักไปประตูชัยแล้วเดินเล่นเลยไปยังพระธาตุหลวง ระยะทาง 1 หอบ (แบบเหนื่อยหอบนิดหน่อย) ไม่ร้อนเพราะเราออกแต่เช้าเลย

****************
หมายเหตุไว้นิดค่ะ คนคิดจะช็อปปิ้งผ้าซิ่นแบบลายที่ใส่ทั่วไปเป็นของฝากหรือเก็บไว้ดูเล่นไม่ใช่แบบใส่ออกงานใหญ่ๆหรูๆนะ หาราคาย่อมเยาไปดูได้ที่พระธาตุหลวงเน้อ เพราะเป็นซิ่นธรรมดา มีทั้งชายสั้นแบบลาวนิยมกับชายยาวแบบไทยนิยมขายค่ะ ราคาอยู่ที่ 100-200 กว่าบาท ต่อได้แม่ค้าไม่ว่าค่ะ
*****************

ที่พระธาตุหลวงนี่ให้ดูร้านที่เขาตั้งกันเรียงรายเยอะๆนะคะ อีกฝั่งที่เป็นร้านผ้าร้านเดียวติดกับร้านขายน้ำดื่มน้ำอัดลมน่ะ ราคามันแพงกว่าล่ะ...แต่ก็เป็นร้านเดียวที่เห็นขายตีนซิ่นแยกมาเฉพาะนะคะ (แบบไม่ซื้อตัวผ้านุ่ง เอาแต่ลายเชิงน่ะค่ะ) ลายไม่สวยเท่าไหร่และค่อนข้างแพง

สำหรับท่ารถโดยสารที่จะกลับออกไทยอยู่หลังตึกตลาดเช้านั่นแหละค่ะ เดินอ้อมไปข้ามถนนก็มองเห็นแล้ว รถไปหนองคาย / ขอนแก่น / อุดรธานี มีเยอะแยะ

รถที่จะกลับกรุงเทพฯนั้นไปต่อรถที่อื่นๆก็ค่อนข้างหาง่าย แต่เนื่องจากเราจะเดินทางกลับมายังเชียงใหม่จึงต้องอาศัยรถจากอุดรธานีซึ่งมีออกเวลา 20.00 น. วันละเที่ยว

งานนี้พอดีแจ็กพอตที่คุณเพื่อนวัยเด็กซึ่งไม่ได้พบกันมาหลายสิบปีเธอลางานไปเที่ยวบ้านคนทำงานที่เดียวกันอยู่หนองคายค่ะ เลยได้กริ๊งกร๊างนัดหมายกันให้เอารถยนต์มาบริการหน้าด่านสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว หน่อย สบายนู๋พลอยกับอ้วนอ๋องไปซะงั้น

ไม่ต้องไปซื้อตั๋วรถทัวร์แต่ยุ่งยากนิดหน่อยเพราะเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆแพงขึ้นกว่าค่ารถทัวร์เที่ยวเดียวไปอุดรธานีแฮะ

นั่งรถตุ๊กตุ๊กจากตัวเมืองออกไปหน้าด่านส่วนมากจะเหมาในราคา 400 บาทค่ะ แต่ทางไกลจริงๆ เราต่อได้ 300 บาทมั้งเพราะเรามีกัน 2 เองเขาเลยลดๆให้...จำราคาไม่ค่อยแม่นแล้วล่ะ

กรอกเอกสารที่ ตม. นิดหน่อยก็ประทับตราผ่านฉลุยจากฝั่งลาว ไม่ได้แวะร้านค้าปลอดภาษีค่ะ

งบประมาณหมด จนอย่างแรงเกือบกลับไม่ถึงบ้าน หุหุ

-------------------------

ออกจากด่านลาวยังอยู่อีกฟากสะพาน ไปซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่าย แล้วขึ้นรถเมล์ที่เขามีบริการข้ามมายื่นเอกสารที่ ตม. ฝั่งพี่ไทยเราก็เรียบร้อย

คราวนี้ก็เหยียบอาณาเขตประเทศเราคืนบ้านเสียที จากนั้นเพื่อนมารับพาขับรถไปซื้อตั๋วที่อุดรเพื่อนกลับเชียงใหม่ไว้ก่อนค่ะ (รถมีเที่ยวเดียวดังที่บอกไว้)

แล้วก็พากันกลับมาเที่ยวที่หนองคาย ไปไหว้พระใสที่วัด ไปเดินท่าเสด็จซึ่งของขึ้นราคารับเทศกาลปีใหม่แบบเกินเท่าตัวจริงๆ แนะนำให้มาช่วงปลอดคนที่ราคาลดอะไรก็น่าหยิบจับดีกว่านะคะ

พอได้เวลาสองทุ่มเราก็โบกมือลาทริปนี้ขึ้นรถกลับบ้านกัน...ทริปหน้าถ้ามีแบบน่าสนใจอีกจะเก็บรายละเอียดมาฝากค่ะ

Last Update : 17 มีนาคม 2552 15:52:52 น. 16 comments

ค่ารถตามป้ายที่สถานีขนส่งนะคะ สำหรับท่านที่นั่งรถทัวร์

-เวียงจันทร์-ขอนแก่น 50,000 กีบ / 180 บาท
-เวียงจันทร์-อุดรธานี 22,000กีบ / 80 บาท
-เวียงจันทร์-หนองคาย 15,000 กีบ / 55 บาท

(ป้ายราชการระบุทั้งเงินไทยและเงินกีบค่ะ)

โดย: ploy666 (ploy666 ) วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:16:12:18 น.

โดย: fuku วันที่: 21 มีนาคม 2552 เวลา:5:04:21 น.

ยังไม่เคยไปเวียงจันทน์ หรือหลวงพระบางเลยค่ะ
บุญมีแค่ๆ ขอบชายแดน อ่านแล้วอยากไปเที่ยวจริงๆ

ช่วงนี้ว่างแระ ได้มาแวะเยี่ยมเยียนทักทาย คิดถึงนะคะ

โดย: พรายทราย วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:0:54:56 น.

สวัสดีค่ะแม่ข้าวปั้น

กุหลาบสวยจัง เต็มจอเลยวุ้ย 55+
คิดถึงจ้า. ^ ^

**************
ดีจ้าพี่อ้อ

ช่วงนี้พลอยพักแบบเต็มสเต็ปค่ะ
เขาเรียกอะไรหนอ...อ๋อ "ลาพักร้อน" น่ะเองนึกได้เระ
แต่นู๋ยังมี "ลาพักหนาว" "ลาพักฝน" แล้วแต่วาระไป

หุหุ

โดย: Ploy666 IP: 124.157.238.94 วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:13:44:33 น.

ยังอยากไปเที่ยวหลวงพระบางเวียงจันทร์อีกรอบเลยครับ

เป็นเมืองที่มีมนต์เสนห์มากๆในความคิดของผมเลยหล่ะ

โดย: Dr.Manta วันที่: 24 มีนาคม 2552 เวลา:23:02:23 น.

ขอบคุณ Dr.Manta ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
เวียงจันทร์เป็นเมืองเงียบสงบจริงๆ ^ ^

โดย: ploy666 IP: 58.147.46.189 วันที่: 1 เมษายน 2552 เวลา:12:39:38 น.

ไปไม่ชวน ( งอน )

โดย: สิงห์อมบ๊วย วันที่: 3 เมษายน 2552 เวลา:12:27:55 น.

ไปแล้ว...ถึงกล้าชวนว่า ไปเถอะ สวยค่ะ ^ ^

โดย: ploy666 IP: 58.147.44.169 วันที่: 3 เมษายน 2552 เวลา:18:42:45 น.

สวยอย่างนี้มั้ย

โดย: สิงห์อมบ๊วย วันที่: 4 เมษายน 2552 เวลา:0:49:14 น.

ขอบคุณที่แวะมาเม้นบล๊อกเราคร้า...
รูปสวนน้ำสวนสยามยังไม่ได้ถ่ายรูปค่ะพอดีมัวแต่ห่วงเล่นน้ำ
รอบหน้าน้า เด๋วลงรูปให้ดูเพิ่มคร้า

โดย: pinksoda วันที่: 7 เมษายน 2552 เวลา:11:10:17 น.

สวัสดีค่ะพี่พลอย แวะมาเยี่ยมค่ะ

เพิ่งมีblog เป็นของตัวเองค่า 555

โดย: ซ่าส์ (lord_arsenal ) วันที่: 10 เมษายน 2552 เวลา:12:11:05 น.

เอาความคิดถึงมาก่อน เดี๋ยวตัวค่อยตามมาอ่านอีกทีจ้า

หลังหายยุ่ง ก็สะบักสะบอมระบม แต่ความคิดถึงยังมีเยอะเหมือนเดิมนะคะ

โดย: พรายทราย วันที่: 11 เมษายน 2552 เวลา:11:15:28 น.

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ

เปียก

แล้วก็เปียก

เที่ยวปลอดภัยค่ะ

โดย: ซ่าส์ (lord_arsenal ) วันที่: 12 เมษายน 2552 เวลา:9:05:05 น.

Happy Songkran's day na ka

โดย: teansri วันที่: 12 เมษายน 2552 เวลา:22:41:58 น.

สวัสดีวันสงกรานต์ หุหุ ...

แอบหนีเที่ยวเรอะ ....
เดี๋ยวสาปให้เขียนนิยายไม่ออกซะเลยนี่
ฮ่าๆ ...

0......................................0

โดย: PSlovebird วันที่: 14 เมษายน 2552 เวลา:16:04:04 น.

ดีจ้า แบบรวมๆ
หนีเที่ยวมาค่า ไปทะเลล้าลา...
ดำมากว่าเดิม (อย่างกับแต่ก่อนไม่ดำแน่ะเนาะ 55+)

โดย: ploy666 IP: 124.157.238.240 วันที่: 19 เมษายน 2552 เวลา:12:56:13 น.

ploy666

หนังสือที่มีวางจำหน่ายเฉพาะในบล็อก

ชื่อเรื่อง : เศวตธามัน (บัลลังก์ศศิธรา)
นามปากกา : สิตาปางค์
ประเภท : จินตนิยาย , โรแมนติก
รูปเล่ม : ขนาด 700 หน้า A5
ออกแบบปก : Little thing

ราคา : 850.- บาท
สินค้าหมด

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สั่งซื้อที่ : .........

หมายเหตุ : งดใส่ลายเซ็นนักเขียนทุกกรณีค่ะ

** ***********************************

ชื่อเรื่อง : เงาบรรณ
นามปากกา : ลายน้ำ
ราคา : 259.- บาท
สั่งซื้อที่ (ยุติการสั่งซื้อ)

สินค้าหมดค่ะ

****************

นิยายที่อัพล่าสุดคือเรื่อง

รอยทรายบนลายรัก
...และ...
กระต่ายในใจจันทร์

***********

เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่า
ทนไม่ไหวแล้ว...
จงเรียนรู้ ที่จะขอความช่วยเหลือ

โลกไม่ได้โหดร้ายเกินไปนัก
ผู้คน ก็ไม่ได้ใจร้ายไปซะทั้งหมด

เป็นกำลังใจให้ค่ะ...

Ploy666.

************

หมายเหตุสักนิดค่ะ...

ถ้าเป็นไปได้ งดการแปะรูปใส่คอมเม้นท์นะคะ
เจ้าของบล็อกเข้าหน้าจอไม่ได้จ้า เน็ตห่วยมากมาย

ขอบคุณคนใจดีทั้งหลายล่วงหน้าค่ะ

**************

เนื้อหาต่างๆที่อัพในบล็อก
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย

[Add ploy666's blog to your web]