Ploy Journey Journal.........Welcome to my world

ผู่โถวซาน ดินแดนแห่ง "กวนอิม"

เราออกเดินทางจากกรุงเทพ และแลนด์ถึงเมืองหังโจวแต่เช้าตรู่  ทริปนี้มีความตั้งใจที่จะไปสักการะเจ้าแม่กวนอิม ของเกาะผู่โถวซาน ไม่พูดพร่ำทำเพลง ไปชมกันเลยดีกว่าค่ะ

รถมารับและออกเดินทางไปเมืองหนิงปอ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชม. โดยใช้เส้นทางด่วน หังโจวานไห่ต้าเฉียว "HangZhou Bay Bridge"  ซึ่งเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ยาว 36 กม. เพื่อมาทานอาหารกลางวัน

และไปข้ามเรือที่ท่าเรือจูเจียเจียนสู่เกาะผู่โถวซาน

แม่อิฉันรำพันเล่าว่าสมัยก่อนนี้จะมาไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่นี่ทีนึงนี่ต้องใช้ความอดทนและความพยายามขึ้นสุดเลยนะ ทั้งพายุ ทั้งระยะทางที่ไกลมาก และเรือก็ไม่ได้ทันสมัยเหมือนสมัยนี้

ที่ท่าเรือ .. อิฉันไม่ได้มาที่นี่เพียง 3-4 ปี จากท่าเรือเบสิค ก็กลายเป็นอาคารใหญ่โต แบบนี้

ด้านหน้าทางเข้า ไปซื้อตั๋วข้ามเรือ

ภายใน ดูอลังมาก และไม่มีคิว แต่เดี๋ยวก่อน เมื่อเข้าไปถึงด้านใน จะเจออีกแบบ

จะเข้าต้องใช้Passport ด้วยนะคะ คือแบบว่านโยบายเปลี่ยนตลอดเวย์

โอ่โถง อลังการ มีไม้แกะสลักแบบนี้วางโชว์โดยรอบ

เข้าฝูงแถวขึ้นเรือ  ไม่ใช่ข่องเดียวนะคะ หนาแน่นแบบนี้ประมาณ 4 ช่องค่ะ

เรือที่ทันสมัย ใหม่กว่า 3-4 ปีก่อนมาก

เราขึ้นมาชั้นบนที่นั่งเต็มเลยต้องมานั่งชั้นใต้ดิน พี่จีนก็เจ๋ง ไม่มีหน้าต่าง เราก็เลยทำหน้าต่างดิจิตอลให้ผู้โดยสาร นั่งจุดไหน กล้องก็จับที่จุดตำแหน่งนั้นของเรือ หมดปัญหาไม่มีหน้าต่าง(ของจริง) มีแต่ของปลอม

ถ้านั่งชั้นบนมีหน้าต่าง

นั่งเรือประมาณ 15 นาทีก็ถึงเกาะ

มาถึงผู่โถวซาน มีรถ shuttle รับส่ง ไม่ต้องเดินไกลเหมือนก่อน

ผู่โถวซานเป็นเกาะ 1 ใน 670 เกาะของหมู่เกาะตานซาน มณฑลเจ๋อเจียง  ซึ่งถือเป็น 1 ใน 4 ของเกาะพุทธคีรี นอกเหนือจาก จิ่วหัวซาน (มณฑลอันฮุย), ง้อไบ้ (เสฉวน), และ อู่ไถ่ซาน (ซานซี)  ที่นี่เป็นเกาะขนาดเล็กมีเนื้อที่ประมาณ 11.82 ตร.กม.

เรามาบุกวัดแรกกันเลย เป็นวัดที่ตั้งใจไปมากๆ คือ   "วัดจูจื้อหลิน" หรือ "วัดเจ้าแม่กวนอิมไม่ยอมไป"

เดิมเป็นศาลไม้เก่า เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วมาก็ยังเป็นศาลไม้ แต่ตอนนี้เปลี่ยนสภาพเป็นคล้ายวัดญี่ปุ่นไปแล้วค่ะ

เป็นวัดที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมที่แกะสลักจากไม้ ทาทับด้วยสีทอง ซึ่งเป็นเจ้าแม่กวนอิมองค์แรกของเกาะนี้ สร้างในปี ค.ศ. 916 ตรงกับราชวงศ์ถัง เล่ากันว่าหลวงพ่อฮุ่ยเอ้อ ซึ่งเป็นพระญี่ปุ่น เดินทางมาศึกษาธรรมในประเทศจีน  ได้อัญเชิญมาจากอู่ไถ่ซาน  เพื่อนำกลับไปประเทศญี่ปุ่น ขณะนั้นผู่โถวซานได้เกิดพายุฝนและได้ใช้สวนไผ่ม่วงนี้หลบฝนอยู่เป็นเวลานาน  จึงเข้าใจว่าเจ้าแม่กวนอิมไม่ยอมรับเชิญไป จึงร่วมกับชาวบ้านสร้างศาลเล็กๆให้   จริงๆเค๊าห้ามถ่ายภาพ แต่ถ่ายไปแล้วจึงเห็นป้ายอะ ขอโทษนะคะ

เดินลัดเลาะออกมาด้านข้าง จะเป็นเจ้าแม่กวนอิมปางต่างๆตลอดทาง

ด้านหลังของวัดจูจื้อหลิน คือ "วัดจือจูหลิน" ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว

ด้านหน้า 2 ข้าง มีภาพแกะสลัก ตำนานของเจ้าแม่ ที่วงกลมสีเทาๆค่ะ

ด้านในวัด  ส่วนนองค์พระ  ห้ามถ่ายภาพค่ะ

ทุกๆวัด ส่วนใหญ่ ริมด้านข้างประตูทั้ง 2 มีองค์เทพ ประดิษฐานอยู่ ประมาณนี้ทุกๆวัดค่ะ

ด้านซ้ายและขวา

จากวัดจือจูหลินก็เดินกลับมาอีกด้านริมทะเล เดินพอสนุก ได้เหงื่อ ทำสมาธิไประหว่างทางเดินเพื่อไปสักการะ "หนานไห่กวนอิม"

พระโพธิ์สัตว์กวนอิม (หนานไห่กวนอิม) สูง 28 เมตร ประดิษฐานอยู่ริมทะเล ด้านใต้ถุนเป็น Meseum วางภาพแกะสลักจากไม้อยู่โดยรอบ

โดยรอบเป็นกำแพงฝังรูปแกะสลัก

นั่งรถกลับมาอีกด้าน

วัดผู๋จี้ ที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมปางนั่งสมาธิที่ใหญ่ที่สุด  มีค่าเข้าคนละ 5 หยวนนะคะ ซื้อบัตรด้านหน้า

พระด้านใน

ด้านหน้าวิหารเป็นที่ประทับของท่านพระสังคจายน์

ส่วนด้านซ้ายและด้านขวาของวิหารหลัก ก็เป็นที่ประดิษฐานองค์พระ 2 แบบ ซึ่งยัยพลอยไม่ได้เข้าไปชมเนื่องจากแพ้ควันธูปอย่างรุนแรงค่ะ

ที่สวนสาธารณะหน้าวัด ดูromantic และสงบดีนะ  มี สระน้ำ 3 บ่อ และเก๋งจีนซึ่งสร้างในสมัยท่านเฉียนหลงฮ่องเต้ ท่านเคยเสด็จมาประพาสที่เกาะแห่งนี้

เราสามารถนอนพักค้างคืนบนเกาะนี้ได้ หรือ สามารถกลับไปนอนบนแผ่นดินได้ เอาที่สบายใจเลยค่ะ

"Ploy Journey Journal"

Last Update : 31 ตุลาคม 2560 16:33:57 น.

สมาชิกหมายเลข 3271775

Hi guys, I'm "Ploy" who always have full of bucket list. It is because the world is gigantic, so step out 'n explore its. I write, i-dive, i-trek, i-run, i-yoga, i-blog, and I love good food. Let's follow the dream. สวัสดีค่ะ ชื่อ"พลอย"ค่ะ เป็นพวกชีวิตมีแต่บวก ไม่มีลบ Bucket list เต็มตลอดเวย์ อะไรๆก็เป็นลิสต์ที่ต้องทำก่อนตายสำหรับยัยพลอยทั้งนั้น (ก็โลกนี้มันกว้างใหญ่จะตายไป!) ไหนๆก็ได้เกิดมาบนโลกสวยงามใบนี้แล้วหนิ คิดแล้วจะรออะไร...เก็บกระเป๋า ก้าวเท้าออกมา โลกรอเราอยู่ (หรือความอยากรอเราอยู่) พลอยชอบขีดๆเขียนๆ, วิ่ง, โยคะ, ดำน้ำ, เทรค, และทุกทริปจะขาดไม่ได้เลยคือ อาหารอร่อย. มาออกเดินทางตามความฝันกับ "พลอย เจอนี่ เจอนั่น" ด้วยกันนะคะ... : )
[Add สมาชิกหมายเลข 3271775's blog to your web]