Ploy Journey Journal.........Welcome to my world

ประสบการณ์ รถ บขส. ครั้งแรกในชีวิต ไม่ยากอย่างที่คิด จากตะกั่วป่ามากทม.

การเดินทางด้วยรถบขส. ไม่ยากและลำบากอย่างที่คิด ด้วยการบริการคล้ายสายการบิน 555 แต่ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากมายนัก เรามาดูกันตั้งแต่วิธีซื้อตั๋วว่าทำอย่างไร

ตื่นเต้นมากขึ้นรถบขส.ครั้งแรก หาข้อมูลทั่วไปหมด เพราะหลังจากที่อิฉันไปด้วยเครื่องบินลงสนามบินภูเก็ต ในวันที่ 30/12/16 (เพราะพังงาไม่มีสนามบิน) เพื่อไปดำน้ำที่ จ.พังงา  หลังจากจบจากการดำน้ำขึ้นมาต้องพักบนบกประมาณ 18 ชม. จึงจะไปขึ้นเครื่องบินได้ แต่อิฉันต้องการกลับมากรุงเทพฯให้ทันในเช้าวันที่ 2 เพราะมีสิ่งที่ต้องทำต่อ

ปฏิบัติการหาวิธีกลับบ้านทางบกจึงเกิดขึ้น  เริ่มจากดูรถไฟ  คิดว่าน่าจะได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ดี เพราะชีวิตนี้ก็ยังไม่เคยขึ้นรถไฟไทย  แต่สรุปเช็คแล้วไปไม่ได้ เพราะต้องไปต่อที่สุราษฏร์ให้วุ่นวาย จึงเบนเข็มมาหาตั๋วรถบขส. ทริปการเดินทางกลับด่วนด้วยบขส.ของยัยพลอยจึงเกิดขึ้น

หา หา หา ตารางเวลาเดินรถอยู่นาน มีหลายบริษัทอยู่และสามารถซื้อได้ตามลิงค์นี้เลยค่ะ

แล้วจะเริ่มอย่างไรดี งงงวยมาก สอบถามไปทางคนพื้นที่บอกว่า ให้ไปขึ้นรถที่ตะกั่วป่าจะใกล้ที่สุด  โอเคร ตามหาตั๋ว ซื้อ online เมื่อซื้อเสร็จก็ได้ e-mail ตอบกลับมาแบบนี้เพื่อไปจ่ายเงิน  หรือสามารถจ่าย online กับ Paysbuy ได้นะคะ (มีค่าธรรมเนียม)  ถ้าได้ใช้บริการอีกจะซื้อช่องทาง online ค่ะ

แต่ดึกแล้วสุดท้ายขี้เกียจออกไปจ่ายเงิน งั้นรอพรุ่งนี้เช้าไปซื้อตั๋วที่สายใต้ใหม่ดีกว่า เพื่อเราจะได้ถามข้อมูลที่ข้องใจได้ทั้งหมด  (ไม่เหมือนตอนโทรไปสอบถามนะคะ โทรไปถามอะไร ก็แจ้งว่าให้โทรไปอีกเบอร์ พอโทรไป บอกน้องต้องโทรเบอร์นี้ สรุปอิฉันโทรจนเพลียแต่ไม่ได้รับคำตอบ) เช่น ถ้ามาจากเกาะคอเขาขึ้นที่ไหนสะดวกสุด  เวลารถ, ระยะเวลาการเดินทาง ฯลฯ สาระพัดสาระเพคำถามที่ online ไม่มีคำตอบ  และอีกคำถามสำคัญ คืนตั๋วได้ไหม เผื่อหนูเปลี่ยนใจ

สุดท้ายได้ตั๋วมาในมือ และข้อข้องใจทั้งหลายทั้งมวลก็มลายหายสิ้น  ซื้อง่ายค่ะ พนักงานเป็นกันเอง และสามารถจ่ายชำระได้ด้วยบัตรเครดิต

เมื่อเย็นวันที่ 1/1/2017 instructor ครูต้นและพี่ปัท ก็พามาส่งที่ท่ารถ ตื่นเต้นจัง สภาพรถและเก้าอี้จะไหวไหมกับการนั่งรถ 12 ชั่วโมง ที่ตั๋วเขียนไว้ว่า 5.30น. แต่ตอนไปซื้อตั๋วพี่คนขายบอกไว้ว่าให้โทรไปถามก่อนว่าจะรถจะมาถึงที่ตะกั่วป่ากี่โมง  มาถึง 17.30 มีรถจอดอยู่ส่งตั๋วให้พี่เค๊าดู เค๊าบอกไปได้เลย เค๊าเลยเอากระเป๋าขึ้น เลยบอกหนูไปห้องน้ำก่อนนะคะ  (ค่าห้องน้ำที่สกปรก😣พอควร 3 บาท) กลับมาขึ้นรภ พี่ตรวจตั๋วบอกผิดคัน 5555 ไม่ใช่ความผิดหนูนะพี่ พี่ดูตั๋วหนูแล้วและบอกหนูเองว่าคันนี้ พี่เลยต้องรื้อกระเป๋าออกมา เพื่อเอากระเป๋ายัยพลอยใบเขื่องที่ขนอุปกรณ์ดำน้ำมาหนักพอดูเชียวมาคืน 5555 นั่งรอๆไป พี่ที่สถานีเดินผ่านไปผ่านมาเลยบอก รออีกครึ่งชม. รถจะมา ... โอเครค๊าาา ขอบคุณนะคะ....

เมื่อขึ้นมาบนรถ มีคนอยู่บนรถอยู่แล้ว เพราะรถนี้วิ่งมาจากสถานีอีกที่ก่อนมาถึงที่นี่  มีพนักงานเหมือน สจ๊วร์ตอยู่คนนึงบริหารที่นั่งและทุกสิ่งทั้งหมดคนเดียว  เก้าอี้ก็ค่อนข้างดีงาม มีผ้าหม่สีบานเย็นให้ 1 ผืน ในถุงที่ผ่านการทำความสะอาดมาเรียบร้อย คิดซะว่านั่ง Business Class ไปปารีสละกัน เพราะเวลาพอๆกันเลย 5555  คือว่าเก้าอี้เหมือนบนเครื่องบิน business class อืมมมม จริงๆมันไซส์ใหญ่กว่า Business อีกนะ เทียบได้กะ First class ของเครื่องบินรุ่นเก่าที่ไม่สามารถนอนได้ 180 องศา หน่ะค่ะ เก้าอี้ใหญ่ดีค่ะ  มีสาธิตการใช้เข็มขัดนิรภัย การทุบกระจก การสละรถเพื่อออกนอกตัวรถเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เห็นม๊ะเหมือนนั่งเครื่องบินทีเดียวเชียว ผิดแต่ว่าครั้งนี้ต้องตั้งใจฟังให้ดี เพราะชีวิตอิฉันฝากอยู่กะพี่คนขับคนเดียวเลย แล้วได้ฟังข่าวบ่อยๆเรื่องรถทัวร์พลิกคว่ำเลยนอยด์นิดๆ แต่ life goes on ค่ะ  ลองมันไปเรื่อยๆให้ครบ ชีวิตมีสีสันดี

เมื่อออกจากตะกั่วป่า พี่สจ๊วร์ตก็แจกน้ำแจกขนม รวมๆแล้วได้มาทั้งหมดนี้

ด้านในมีสิ่งนี้

และด้านล่างเป็น Banana cookie

ถึงเวลาเที่ยงคืนกว่าๆ ก็มีแวะให้พักทานอาหารที่ปั้มใน้ำมันแห่งหนึ่ง ดูใน google map ที่โทรศัพท์บอกตำแหน่งว่าตัวเองอยู่ จ.ชุมพร  ชื่อครัวคุณสาหร่าย เป็นปั้มน้ำมันนะคะแต่อยู่ด้านหลัง ด้านนอกมีรถทัวร์แบบเดียวกันจอดอยู่เยอะแยะ ลองเดินเข้าไปดูด้านใน  จะมีข้าวต้มและกับข้าววางไว้ที่โต๊ะ จนท. ด้านในเชิญให้นั่ง ยัยพลอยจึงถามว่าเค๊าไปเอาคูปองกันที่ไหนคะ  เห็นประกาศเกี่ยวกับคูปอง  ชีตอบว่าอยู่ที่ตั๋วค่ะ  (เงิบ 😋😅) ที่เห็นมี ผักบุ้งผัด  ผักกาดดอง และ อีก 3-4 อย่างผัดๆอยู่บนโต๊ะไม่ทราบว่าเป็นอะไร  มีพนักานคอยประกาศเรียกว่าบัสไหนเดินไปทางไหน  อิฉันชมและดมแล้ว ขอบายเพราะดึกดื่นเกินไป ไม่ขอใส่อาหารลงกระเพาะ  เลยบอกว่าไม่ทานได้ไหมคะ ชีเลยบอกให้เอาคูปองไปแลกเครื่องดื่มด้านนอก  ได้นมเปรี้ยว UHT มา 1 กล่องค่ะ เข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อยแล้วกลับมานอนยาวๆต่อในรถ

ในบล๊อคคือคูปองอาหารและเครื่องดื่มค่ะ

เมื่อตี 5 กว่าๆ รถก็เปิดไฟให้จัดเตรียมสัมภาระ และมาถึงสายใต้ใหม่โดยสวัสดิภาพ ตอน 5.15 am ค่ะ

นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจไม่น้อยกับรถบัสของไทย ที่ตอนแรก expectation ไม่ใช่แบบนี้ คิดว่ามันต้องแย่แน่เลย บริการรัฐ แต่พอได้มาสัมผัสเอง ชอบค่ะ บริการดีมากๆค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะทุกท่านที่พายัยพลอยกลับมาถึงกทม.อย่างปลอดภัย

Ploy Journey Journal

Last Update : 10 มกราคม 2560 16:55:33 น.

สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาทักทาย สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

โดย: nokyungnakaa 24 กุมภาพันธ์ 2560 13:32:03 น.

@ nokyungnakaa

โดย: PLOY (สมาชิกหมายเลข 3271775 ) 5 เมษายน 2560 15:01:15 น.

สมาชิกหมายเลข 3271775

Hi guys, I'm "Ploy" who always have full of bucket list. It is because the world is gigantic, so step out 'n explore its. I write, i-dive, i-trek, i-run, i-yoga, i-blog, and I love good food. Let's follow the dream. สวัสดีค่ะ ชื่อ"พลอย"ค่ะ เป็นพวกชีวิตมีแต่บวก ไม่มีลบ Bucket list เต็มตลอดเวย์ อะไรๆก็เป็นลิสต์ที่ต้องทำก่อนตายสำหรับยัยพลอยทั้งนั้น (ก็โลกนี้มันกว้างใหญ่จะตายไป!) ไหนๆก็ได้เกิดมาบนโลกสวยงามใบนี้แล้วหนิ คิดแล้วจะรออะไร...เก็บกระเป๋า ก้าวเท้าออกมา โลกรอเราอยู่ (หรือความอยากรอเราอยู่) พลอยชอบขีดๆเขียนๆ, วิ่ง, โยคะ, ดำน้ำ, เทรค, และทุกทริปจะขาดไม่ได้เลยคือ อาหารอร่อย. มาออกเดินทางตามความฝันกับ "พลอย เจอนี่ เจอนั่น" ด้วยกันนะคะ... : )
[Add สมาชิกหมายเลข 3271775's blog to your web]