Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 กรกฏาคม 2549
 
All Blogs
 

การใช้กฎหมาย กับ ความตกต่ำทางศีลธรรม เหตุ? ผล?

[สารบัญ] [อ่านบทความอื่น]



ถ้าหากสหาย พบหน้านี้โดยบังเอิญจาก search engine แล้วไซร์
ข้าพเจ้าขอเชิญชวนให้ท่านให้เกียรติ ช่วยอ่านแล้ววิจารณ์ สักหน่อยเถิด
เพราะถือได้ว่า เราน่าจะมีวาสนาต่อกันบ้างแล้ว ดังนั้น.. อย่าได้มาถึงแล้วรีบจรจากไป



“สังคมสูญเสียคุณค่าพื้นฐานของความเป็นคนไป เนื่องจากหันไปใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา ยิ่งมีกฎหมายมากเท่าใด ยิ่งแสดงให้เห็นถึงอาการป่วยหรือความตกต่ำทางศีลธรรมของสังคมเพิ่มมากขึ้นเพียงนั้น เพราะกฎหมายมีแต่ห้ามไม่ให้กระทำเป็นสำคัญ”

จากปกหลังของหนังสือ รัฐ-ชาติกับ[ความไร้]ระเบียบโลกชุดใหม่
(Nation-State and The New World [Dis]Order)

ของ ดร.ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร






ข้าพเจ้าเห็นว่า ประโยคที่ยกมานั้น เป็นประโยคที่ไม่สมบูรณ์ มีความพกพร่องในรูปประโยคเอง ที่ร้ายยิ่งไปกว่านั้นก็คือว่า ยังเป็นการแสดงความเป็นเหตุเป็นผล ที่ผิดพลาดอีกด้วย

จริงอยู่ว่า ข้าพเจ้าทราบว่า อาจารย์ท่านต้องการสื่อในเรื่องอันใด แต่ประโยคนั้นก็ยังไม่ใช่ประโยคที่ดีอยู่นั่นเอง ซ้ำร้าย..ยังทำให้คนอื่น เห็นแย้งได้มากอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคนที่ศรัทธาในระบบกฎหมาย และไม่ศรัทธาในระบบศีลธรรม รวมไปถึงจิตใจของมนุษย์

เพราะอะไรข้าพเจ้าจึงบังอาจ กล่าวเช่นนั่น..

เพื่อความง่ายในการอธิบายเหตุผลของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าขอลดประโยคข้างต้นเป็น "A เนื่องจาก B. B แสดงให้เห็นถึง C. เพราะ D"
A = สังคมสูญเสียคุณค่าพื้นฐานของความเป็นคนไป
B = หันไปใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา หรือ ยิ่งมีกฎหมายมากเท่าได (โดยสรุปก็คือ ว่าด้วยการมีหรือใช้กฎหมาย)
C = อาการป่วยหรือความตกต่ำทางศีลธรรมของสังคม

A เนื่องจาก B "แสดงว่า B เป็นสาเหตุ"
B แสดงให้เห็นถึง C "แสดงว่า B ไม่ได้เป็นสาเหตุ ซึ่งอาจเป็นผล หรือไม่ได้เป็นผลเลยก็ได้ โดยเป็นเพียงแค่ confounding factor หรือ เป็นแค่ indicator ก็ได้ คือไม่ได้อยู่เป็นความเป็นเหตุเป็นผลเลยก็ได้"

ซึ่ง B แสดงให้เห็นถึง C นั้น เป็นการย้ำความสำคัญของ C ที่มากกว่า B

(ซึ่ง C อาจจะเป็นเหตุของ B ก็ได้ เพราะวลีว่า "ซึ่งแสดงให้เห็นถึง" เป็นการกล่าวขึ้นไปหาเหตุ ไม่ใช่ลงไปหาผล แต่อย่างไรเสีย B ไม่ใช่สาเหตุที่ให้เกิด C แน่)


นั่นคือ C สำคัญกว่า B และ B เป็นเหตุของ A
ดังนั้น เหตุของ A ทีแท้จริงแล้ว จากการคิดด้วยตรรกะที่ถูกต้อง ตามรูปประโยค ต้องเป็น C (ไม่ใช่ B)

ซึ่งก็คือ สังคมสูญเสียคุณค่าพื้นฐานของความเป็นคนไป นั้นเนื่องจาก อาการป่วยหรือความตกต่ำทางศีลธรรมของสังคม (ต่างหาก)

แต่ว่า ท่านอาจารย์ผุ้เขียนสรุปว่า "เพราะกฎหมายมีแต่ห้ามไม่ให้กระทำเป็นสำคัญ" แสดงว่า อาจารย์ต้องการโทษกฎหมาย (ที่ถูกอ้างใช้มากเกินไป) ทั้ง ๆ ที่ จากตรรกะข้างต้น สาเหตุจริง ๆ ไม่ใช่กฎหมาย แต่เป็นระบบศีลธรรมต่างหาก

ดังนั้น ประโยคที่พูดมานั้น จึงสรุปผิด จากการอ้างเหตุผลที่ผิด และทำให้คนที่ศรัทธาในระบบกฎหมายนั้น ยังสามารถอ้างได้ว่า ก็เพราะว่าศีลธรรมตกต่ำ "คุณค่าความเป็นคน" ไม่อาจจะเชื่อได้อย่างไรเล่า จีงต้องมีกฎหมาย ไว้บังคับใช้

ข้าพเจ้าวิเคราะห์ตามการอ้างเหตุผลของท่านอาจารย์ ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่ว่า การยึดกฎหมายนั้น บางครั้ง..ก็มากเกินไป และจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้อีกมากเช่นกัน

แต่การเขียนออกมาให้คนคล้อยตามนั้น ข้าพเจ้าคิดว่า ควรจะต้องระวังมากกว่านี้ ควรจะต้องเขียนให้ตรรกะ และ การอ้างเหตุผล ไม่มีช่องให้โต้แย้งได้ เพราะมิฉะนั้น ก็จะถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้น โดยที่เป็นการเถียงกันที่เปลือกเท่านั้น ไม่ได้เถียงกันที่แก่นเลย

แบบที่ข้าพเจ้าพยายามเถียงให้ดู ถาก ๆ เปลือก ให้ดูเป็นตัวอย่างเช่นนี้และ


ป.ล. ที่จริง ข้าพเจ้าไม่ได้ว่าใครทั้งนั้น ข้าพเจ้านึกถึงอาจารย์สอนภาษาไทยในสมัยมัธยมศึกษาของข้าพเจ้า ที่เคยสั่งสอนว่า สมัยนี้เราไม่ได้เน้นภาษาไทยอย่างจริงจัง ทำให้การสื่อสารผิดพลาดได้มาก


เขียนครั้งแรกเมื่อ 30 กรกฎาคม 2549


[สารบัญ] [อ่านบทความอื่น]
[หน้าแรก Blog]




 

Create Date : 30 กรกฎาคม 2549
8 comments
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2550 12:07:38 น.
Counter : 1023 Pageviews.

 

อ่านแล้ว อิฉันนึกถึงพระพุทธองค์ค่ะ
เพราะก่อนที่พระองค์ท่านจะตั้งบัญญัติห้ามขึ้นมาซักข้อหนึ่งนั้น ต้องมีเหตุในเรื่องนั้นๆขึ้นมาก่อนในหมู่สงฆ์น่ะค่ะ
จริงๆแล้ว ความต่างระหว่างกฏหมายกับจารีต นี่มีน้อยมากนะคะ

 

โดย: นางกอแบกเป้ 30 กรกฎาคม 2549 13:24:13 น.  

 

เป็นเรื่องยากที่เราจะทำความเข้าใจกับเรื่องที่เราไม่ชอบ

 

โดย: ดาริกามณี 31 กรกฎาคม 2549 20:31:41 น.  

 

ผมคิดว่าผู้เขียนตกคำว่า "ต้อง" ไป เป็น “สังคมสูญเสียคุณค่าพื้นฐานของความเป็นคนไป เนื่องจากต้องหันไปใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา ยิ่งมีกฎหมายมากเท่าใด ยิ่งแสดงให้เห็นถึงอาการป่วยหรือความตกต่ำทางศีลธรรมของสังคมเพิ่มมากขึ้นเพียงนั้น เพราะกฎหมายมีแต่ห้ามไม่ให้กระทำเป็นสำคัญ"
“สังคมสูญเสียคุณค่าพื้นฐานของความเป็นคนไป เนื่องจากต้องหันไปใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา " เป็นประโยคหนึ่งที่เริ่มกล่าวถึงประเด็นที่จะถูกกล่าวขยายในประโยคต่อไป
A เพราะว่า B
"ยิ่งมีกฎหมายมากเท่าใด ยิ่งแสดงให้เห็นถึงอาการป่วยหรือความตกต่ำทางศีลธรรมของสังคมเพิ่มมากขึ้นเพียงนั้น เพราะกฎหมายมีแต่ห้ามไม่ให้กระทำเป็นสำคัญ”
เป็นประโยคขยายประโยคแรก ที่ในประโยคนี้ก็มี2ส่วน คือ
"ยิ่งมีกฎหมายมากเท่าใด ยิ่งแสดงให้เห็นถึงอาการป่วยหรือความตกต่ำทางศีลธรรมของสังคมเพิ่มมากขึ้นเพียงนั้น" ขยายโดยเหตุซึ่งเป็นความเห็นของผู้เขียน คือ"เพราะกฎหมายมีแต่ห้ามไม่ให้กระทำเป็นสำคัญ” แบบนี้น่าจะสื่อความหมายได้ตรงใจผู้เขียนมากกว่า
นอกเสียจากว่าผู้เขียนต้องการโทษการใช้กฎหมายว่าเป็นการใช้ไม่เหมาะสมเพื่อให้เข้ากับความคิดบางกระแส ในเหตุการณ์ปัจจุบัน (ไม่ทราบว่าหนังส์อเล่มนี้ได้รับการตีพิมพ์มาในช่วงนี้หรือเปล่า) ถ้าเป็นอย่างนั้นผมก็เห็นด้วยว่าเขียนไม่ถูกต้อง(ในเชิงภาษา) เพราะประโยคหลังดูไม่เกี่ยวข้องอะไรกับประโยคแรกเลย เหมือนแค่เอามาเขียนติดกันเฉยๆ
งง

 

โดย: pollen not paul IP: 203.155.206.110 23 สิงหาคม 2549 9:05:01 น.  

 

ขอบคุณมากครับคุณ pollen

ลองอ่านประโยคดี ถ้าใส่คำว่า"ต้อง" ไปด้วย
จาก เนื่องจากหันไป เป็น เนื่องจาก"ต้อง"หันไป ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกว่า การหันไปใช้กฏหมายนั้น ทำไปด้วยความจำเป็น ไม่ใช่เพราะว่าตั้งใจทำ

สุดยอดจริง ๆ ขอบคุณอีกทีนะครับ

ปล นี่เราไม่ได้ว่าใครกันนะครับ เราพูดในแง่ภาษา

 

โดย: Plin, :-p ตัวจริง ไม่ได้ login IP: 202.28.62.245 25 สิงหาคม 2549 16:17:19 น.  

 

เป็นเรื่องที่จะต้องรู้ให้ลึกซึ้งทั้งตัวกฎหมายและศีลธรรม
แต่ถ้าศีลธรรมตกต่ำแสดงว่าบุคคลที่อยู่ในสังคมเริ่มมีความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากขึ้น

 

โดย: kukkik IP: 203.113.81.140 22 กรกฎาคม 2550 9:28:50 น.  

 

ขอบคุณครับ

 

โดย: Plin, :-p 22 กรกฎาคม 2550 11:01:27 น.  

 

 

โดย: Nana IP: 61.7.154.242 24 กรกฎาคม 2550 11:42:28 น.  

 

ก็จริงอยู่นะปัจจุบันคนในสังคมก็เริ่มห่างจากศีลธรรมกันอยู่แล้ว เพราะหันไปใช้วัฒนธรรมของตะวันตกกันมากขึ้น โดยลืมหลักพื้นฐานเดิมของตัวเองไปเสียสิ้น การใช้กฎหมายก็ผิดเพี้ยนไป เพราะเห็นแก่อามิสสินจ้างผู้มีอำนาจย่อมชนะไปในที่สุด แล้วนี่หรือคือกฎหมาย ช่างไม่ยุติธรรมเลย น่าน้อยใจนะสังคมเราปัจจุบันนี้

 

โดย: นิรนาม IP: 119.31.94.232 2 พฤศจิกายน 2553 15:54:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.