Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2549
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 มิถุนายน 2549
 
All Blogs
 

วัฒนธรรมแกะในฝูง

[สารบัญ] [อ่านบทความอื่น]



หลังจากอ่านบทความเรื่อง ลูกไล่ในประวัติศาสตร์และการเมืองไทย ของ อ นิธิ เอียวศรีวงศ์ ที่ web มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนแล้ว เพื่อนผมก็ร้องถามว่า

ก็หมายความว่า เราเป็นแค่แกะในฝูง ทำตาม และเชื่อตาม อย่างที่มีคนบอกให้เราเชื่อโดนปราศจากการคิดเองน่ะสิ?

ก็คงเป็นอย่างที่ในบทความอาจารย์นิธิเขียนไว้น่ะครับ

ผมคิดว่า คำตอบมันอยู่ที่ระบบการศึกษาด้วยนะครับ เรื่องที่เราพูดกันนี้น่ะ ไม่ว่าจะเป็นใครเป็นลูกไล่ใคร ใครต่ำกว่าใคร เราดีกว่าใคร เราชนะใคร ผมจำได้ว่า มันเป็นสิ่งที่ผมได้ยินในห้องเรียนตั้งแต่สมัยประถมศึกษาเลยนะครับ

กลับมาบ้าน พ่อกับแม่ ที่น่าจะเคยศึกษาด้วยระบบคล้ายกันนี้ ก็พูดเรื่องเดียวกับใน รร เพียงแต่ผมโชคดีหน่อยว่า ที่บ้านพยายามชี้ให้เห็นว่า เราจะมองอีกวิธีได้ไหม

อย่างเรื่อง ประเทศนั้นทำสงครามกับประเทศนี้ ประเทศนี้ไปปราบรัฐโน้นแล้วตัดหัวเขาเอาเลือดมาล้างเท้า หรือแม้แต่บ้านเราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศส จึงไม่ขี้เกียจเหมือนเขา บ้านเราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นอังกฤษ (แต่ทำไมไม่นับพม่าด้วยก็ไม่รู้)

ดูเหมือนว่า เด็ก ๆ จะได้ยินได้เรียน ขนาดเวลาสอบข้อสอบ multiple choice ก็ยังต้องตอบตามนั้น จะตอบอย่างอื่นก็ศูนย์คะแนน

ผมว่า ถ้าปลูกฝังแต่เด็ก มันก็แบบนี้แหละ เด็ก ๆ น่ะรู้จักตั้งคำถาม ... ทำไม ทำไม ทำไม แต่คำถามเด็กเป็นคำถามประมาณว่าต้องการคำอธิบายที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และไม่มี critical thinking อะไร

สอนอะไรมาก็จำ

พอโตขึ้น จะให้เปลี่ยนความคิดบางทียากแล้ว

แต่ว่า ถ้าถามว่า แล้วถ้าอายุมากแล้ว ยังจะเป็น "แค่แกะในฝูง ทำตาม และเชื่อตาม อย่างที่มีคนบอกให้เราเชื่อโดนปราศจากการคิดเอง" อีกหรือไม่ ผมว่าถ้าในเรื่องวัฒนธรรมอาจจะไม่

ยกตัวอย่าง ถ้าวันนี้เราซึ่งเรียนจบกันแล้ว (ไม่ต้องสอบตามที่เขาบอกให้ตอบแล้ว) มีคนมาบอกว่า ที่ประเทศ X เวลาทักทายกัน จะต้องเอาก้นมาชนกัน (ยกตัวอย่างทุเรศนิดนึง) เป็นใครก็สงสัย จริงไหม

ถามว่าวัฒนธรรมแปลก ๆ แบบนี้มีหรือ ก็มีอยู่บ้าง แล้วทำไมเขาทำกันล่ะ ก็เพราะว่าได้รับปลูกฝังแต่เด็ก เช่น ที่ทิเบต เวลาทักทายด้วยความเคารพ จะแลบลิ้นให้ (ไม่เชื่ออีกใช่ไหม) ถ้าเราไปที่นั่น เขาแลบลิ้นให้เราทุกคนเลย ก็แสดงว่า เขาคงทำมาตั้งแต่เด็กแหละถึงได้ไม่เคอะเขิน

เอาล่ะกลับมาที่คำถามเดิม

แต่ว่า ถ้าถามว่า แล้วถ้าอายุมากแล้ว ยังจะเป็น "แค่แกะในฝูง ทำตาม และเชื่อตาม อย่างที่มีคนบอกให้เราเชื่อโดนปราศจากการคิดเอง" อีกหรือไม่

ผมว่าถ้าในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับวัฒนธรรม แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวัน อาจจะใช่

ก็เช่นว่า ถ้ามันออกมาเป็นกฎหมายล่ะ หรือว่า มันไม่ใช่อะไรที่เขียนกำหนด แต่ว่าถ้าไม่ทำตามจะดูเชยหรือเปล่า เช่น fashion บางทีถ้าไม่ทำตามก็ดูแปลก ๆ หรือถ้าจะแต่งตัวแหวกแนวไปเลยก็ทำไม่ได้ใช่ไหม

หรือแม้แต่เรื่องการเมือง ก็เป็นการดำเนินชีวิตเช่นกัน บางครั้งเราทำงานมากไป ไม่มีเวลามานั่งวิเคราะห์เอง ก็อาศัยอ่านหนังสือพิมพ์ หรือ บุคคลที่เราคิดว่าน่าจะมีความสามารถ มาช่วยย่อยเรื่องต่าง ๆ ให้เรา แล้วเราก็ดูดซับมันมา โดยไม่คิดเลย

หรือว่า ถ้าจะให้เห็นภาพไปเลย ก็เอาคำโบราณมาก็คือ "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม" บางครั้งการหลิ่วตานั้น เป็นการกระทำภายนอก ไม่ได้แปลว่าเราเชื่อตามนั้น

แต่ว่า การทำไปนาน ๆ กายและจิตมันสัมพันธ์กัน แม้เดิมจะไม่เชื่อ แต่ถ้าตัวเกลือกกลิ้งไปกับพฤติกรรม"ที่ทำตาม ๆ กัน"แล้ว

เดี่ยวเราก็เชื่อตามนั้นไปเองนั่นแหละ


[สารบัญ] [อ่านบทความอื่น]
[หน้าแรก Blog]




 

Create Date : 14 มิถุนายน 2549
16 comments
Last Update : 31 สิงหาคม 2549 20:23:57 น.
Counter : 997 Pageviews.

 

แวะมาชมครับ

 

โดย: Bluejade 14 มิถุนายน 2549 4:25:24 น.  

 

เข้ามาอ่านคะ

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 14 มิถุนายน 2549 4:58:05 น.  

 

ตามีความเห็นเดียวกันเลยค่ะ ประมาณว่า ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด...
ไม่รู้ไม่เข้าใจ แต่เขาฮิตกันก็เอามั่ง....

เฮ้อ...เวงกำ ไปฟังเพลงบ้านหนูดีกว่า....ไม่ต้องหลิ่วตาด้วยค่ะ เพราะหนูน่ะบ้าสวนทางคนเดียว...

 

โดย: Tante Ta 14 มิถุนายน 2549 5:09:02 น.  

 

ก็คงต้องไหลไปตามกระแสบ้างอ่ะค่ะ

บางทีเราอยากทวนกระแส
ก็อาจถูกมองว่าตามกระแสคนที่ทวนกระแส
ซะงั้น

งงเลย

 

โดย: PADAPA--DOO 14 มิถุนายน 2549 6:40:51 น.  

 

แวะเข้ามาอ่าน ลับสมองให้คมสักหน่อยคับ

 

โดย: หากผมรักคุณจะผิดมากไหม 14 มิถุนายน 2549 10:11:47 น.  

 

แวะกลับมาบอกค่ะว่า ...
นอนพื้นน่ะ ดีต่อสุขภาพนะคะ
นอนคนเดียวยิ่งดีค่ะ ...ไม่ต้องเกรงใจใครว่า ตัวเองกรนดัง

เอ๊ะ นี่หนูไปรู้ได้ไงว่า คุณPlin นอนกรน...

 

โดย: Tante Ta 14 มิถุนายน 2549 13:35:54 น.  

 

หวาดดีวันเปิดงาน
พาลูกๆ ไปเที่ยวกลับมาแล้วค่ะ

 

โดย: zMee 14 มิถุนายน 2549 15:29:26 น.  

 

ขอบคุณนะคะ ที่เข้าไปร่วมซาบซึ้งกับเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่ blog

 

โดย: Susie 14 มิถุนายน 2549 16:38:22 น.  

 

อยากเห็นคนไทยบินได้.. เอ้ย

อยากเห็นคนไทยคิดแหกคอกน่ะครับ
แต่หลายๆ อย่างมันต้องรื้อทั้งระบบเลย ตั้งแต่ผู้นำประเทศ ระบบการปกครอง ระบบข้าราชการ คนในครอบครัว ผู้ปกครอง... ระบบการศึกษา ฯลฯ...

อีกหน่อยคงจะดีขึ้น.. ผมหวังไว้เสมอ

 

โดย: biggg 14 มิถุนายน 2549 17:31:48 น.  

 

แวะมาอ่านครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

 

โดย: Dr.Manta (Dr.Manta ) 14 มิถุนายน 2549 19:06:42 น.  

 

ไม่ชอบทำตามๆใคร เท่าไร
เชื่อความคิดตัวเองมากกว่า
ยอมเป็นคนส่วนน้อย ที่มีความเห็นแตกต่าง และทำแตกต่างจากคนส่วนมาก

 

โดย: กิ่งไม้ไทย 14 มิถุนายน 2549 20:18:54 น.  

 

เอ่อ เปล่า ไม่ได้อ่านแค่บmความนั้นอันเดียว แล้วเอามาร้องแรกแหกปากถามนี่

บอกว่าตั้งคำถามให้ตัวเองมานานแล้ว

เชื่อตาม ทำตามโดยปราศจากการคิด มันก็คือ "แกะ" นั่นแหละ .... เพียงแต่ว่า การอ่านบทความของอาจารย์ทำให้เกิดมุมมองแกะในเชิงประวัติศาสตร์ และองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์มากขึ้นกว่าเดิมอีกมาก เรียกได้ว่าเป็นการยืนยันความเชื่อเดิมก็ไม่ผิดกระมัง

ดังนั้น การตั้งคำถาม (A) ไม่ได้มาหลัง การอ่านบทความ (B) นะ
A มาก่อน B

หรือว่าเขียนไม่ได้ เรียบเรียงความคิดของตัวเองสับสนไปหว่า?

แย่แล้ว TT


กลับไปเขียนแก้ใหม่ก่อนก็แล้วกัน
แต่จะบอกว่าเชื่อเรื่องของ วาทกรรม มานานมากแล้ว
- แล้วในแง่นี้ ก็วาทกรรม ที่กลายมาเป็นองค์ความรู้ในสังคมนั่นแหละที่เป็นที่มาของความเป็นแกะ

แบ๊ะ แบ๊ะ


ปล. Critical Thinking แปลว่า มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ คู่กับการเป็นแกะในฝูงได้ไหมคะ

 

โดย: หมาเลี้ยงแกะ 14 มิถุนายน 2549 22:48:56 น.  

 


ครั้งหนึ่งเคยแหวกแนวมากสมัยมัธยมเลยถูกเรียกผู้ปกครอง

อาจเพราะเกรงใจพ่อแม่เลยพยายามเข้ารูปเข้ารอยตามที่เค้าว่ากัน

แต่ก็มีคำถามในใจเรื่อยมา

ตอนนี้พยายามมีความคิดเป็นของตัวเอง

แต่ในบางครั้งเพื่อให้คนสนใจประเด็นในบางประเด็นเลยต้อง
เป็นฝ่ายพยายามสร้างกระแส


 

โดย: keyzer 15 มิถุนายน 2549 0:59:15 น.  

 

 

โดย: Bluejade 15 มิถุนายน 2549 6:37:59 น.  

 

ครับ

 

โดย: 9A 15 มิถุนายน 2549 7:19:10 น.  

 

ช่วงนี้เป็นช่วงที่การเป็นลูกแกะกำลังเป็นแฟชั่นเสียด้วยสิครับ

 

โดย: คนแถวนี้* IP: 124.120.136.244 18 มิถุนายน 2549 0:07:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.