Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
28 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 
คำปราศรัยบางประโยคจากม๊อบวันที่ 27 กพ 49

[สารบัญ] [อ่านเรื่องอื่น]


ตัดตอนมาจาก
ขีดเส้นตาย“แม้ว”5 วันต้องลาออก- ชี้ “ผู้นำทรราช”พังเพราะผู้หญิง

โดย ผู้จัดการรายวัน 28 กุมภาพันธ์ 2549 07:56 น.


(โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน....ย้ำ blog นี้เป็นกลาง)


"วันนี้ผมมาในฐานะนักการเมืองอาวุโส ที่มีฉายาว่า 'เจ้าพ่อวังน้ำเย็น' แล้วก็กลายมาเป็น 'ป๋าเหนาะ' แล้วมีช่วงหนึ่งที่ผมต่อสู้กับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กติกาปัจจุบัน ที่ทำให้คนที่มีวัยวุฒิ แต่ขาดภาวะผู้นำ ได้บิดเบือนเจตนารมณ์ในกฎบัตรกฎหมายต่างๆ ผมเองต้องกราบขออภัย ผมต้องจับมือกับคนนี้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2543 จากคำพูดที่ให้สัจจะกับผมว่า 'พี่เหนาะครับ ผมพร้อมแล้ว ส่วนหนึ่งผมกันสมบัติให้ลูกสามคน อีกส่วนหนึ่งสองคนตายายกินเท่าไรก็ไม่หมด แต่สำคัญที่สุด ผมจะใช้หนี้แผ่นดิน"

"เขาการทุจริตบ้านเมืองเตรียมการที่ยาวนาน ซึ่งการโกงกินบ้านเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นเปรียบเสมือนการเผาบ้านเอาประกัน ที่ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างเพียงเพราะต้องการผลประโยชน์มหาศาล เป็นโจรปล้นบ้านเมือง"

"วันนี้ผมภูมิใจเหลือเกินที่ได้พวก ได้พี่ ได้น้อง ที่ถูกใจผม พี่น้อง ลูกหลานที่รักครับ ผมมาในฐานะที่จุดประเด็นนี้ขึ้นมา ผมพูดในสภาเมื่อ 7-8 เดือนที่แล้ว เพื่อเปิดหูเปิดตราให้พี่น้องรู้ว่า บ้านเมืองเรากำลังจะถูกโจรครองเมือง และโจรคนนี้ไม่ใช่ใคร ผมก็มีส่วนสร้างโจรขึ้นมา แต่ผมสำนึกในบาปบุญคุณโทษ ผมอยู่ในวัย 72 ปี ไม่ต้องการแล้ว ตั้งแต่เอาคนนี้ขึ้นมาเป็นนายก เขาจะให้เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ผมก็บอกไม่เอาน้อง ขอให้น้องบริหารประเทศดีๆ พี่จะดูแลสภาให้ ผมเป็นประธานวิป ได้ตีกลับกฎหมายหลายฉบับ ในที่สุดก็ขัดใจเขา"

"วันนี้จึงเป็นวันสำคัญที่ผมต้องมาแสดงความยินดี และขอบคุณ อย่าน้อยที่สุดสิ่งศักดิสิทธิ์ ก็ดลใจให้เรามารวมตัวกันในวันนี้ และรวมต่อๆ ไป จนกว่าคนชื่อทักษิณลาออกไป ... การยุบสภาแสดงให้เห็นว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง การยุบสภาครั้งนี้นั้น เพราะว่าพี่น้องนักวิชาการตลอดจนนักการเมือง รวมทั้งพี่น้องประชาชน ได้เห็นชัดเจนแล้วว่า เราจับโจรได้แล้ว โจรผู้ปล้นบ้านปล้นเมือง แล้วยังจะลอยหน้าลอยตา มายุบสภาแล้วบอกว่าจะกลับมาใหม่"

"บอกลูกบอกหลาน 19 จังหวัดของเรา อย่าให้เขามาดูถูกว่าคนอีสาน นกเขามันขันจุ๊กกรูๆ แต่ว่าหมอนี่นกเขาพันธุ์ใหม่ พอมีอำนาจมันขันว่า 'ของกู ของกู' วันนี้ผมไม่มีเยื่อใยอะไรกับคนชื่อทักษิณ ไม่ใช่วันนี้ ตั้งแต่วันที่ผมได้พูด ผมได้ไปเตือนแล้วก็ไม่ฟัง ผมบอก น้อง ถ้ามันได้มาอีกแสนล้านเอาไปทำไม เขาบอกว่า ก็รู้ แต่ในเมื่อเล่นการเมืองต้องควักเงิน ก็ต้องถือว่าเป็นธุรกิจ"

นายเสนาะ เทียนทอง
นักการเมือง






“แล้วอยากรู้ไหมจริงๆ ทักษิณเป็นสุนัขรับใช้ใคร ผมจะบอกให้ จริงๆ เขาเป็นสุนัขรับใช้เมีย ไม่ว่าจะจอมพลถนอม หรือซูฮาร์โต เสียเพราะเมียทั้งนั้น เมียซูฮาร์โตน่ะเขาเรียกกันว่า มาดาม 10% ส่วนเมียมาร์กอสก็แดกกินยุบกินยับ แต่ทั้งหมดนี่ ไม่มีใครเลวร้ายเท่ากับคุณหญิงพจมาน"

นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์
นักวิชาการ






"คุณหญิงทราบไหม ว่า เขาทำร้ายท่านอยู่ และวันนี้ เขาทำร้ายลูกต่อ กลต.ตัดสินความผิด ไม่ได้เขาผิด แต่บอกว่า โอ๊คผิด ฉะนั้น วันนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สภา แต่ว่าอยู่ที่นายกฯ"

นางมาลีรัตน์ แก้วก่า
ส.ว.สกลนคร
ในฐานะตัวแทนเครือข่ายผู้หญิงกับรัฐธรรมนูญ






"เชื่อไหม ตอนนี้งบแต่ละปีที่ตั้งเพื่อพัฒนาประเทศปีละประมาณล้านล้านบาทเศษๆ เราต้องกันไปใช้คืนดอกเบี้ยอย่างน้อยปีละ 240,000 ล้าน แต่ละปีที่เราทำมาหากินกัน ปีหนึ่งที่ได้มา 100 บาท เป็นหนี้ที่รัฐบาลค้างอยู่ 48 บาท คิดดูว่าหนี้หัวโตขนาดไหนรัฐบาลไทยรักไทยเอาหน้าเอาตาว่าใช้หนี้ไอเอ็มเอฟหมด แต่จริงๆ แล้วไอเอ็มเอฟดอกเบี้ยถูกกว่าที่อื่น ถูกกว่าธนาคารโลก ถูกกว่าธนาคารพัฒนาเอเชีย แต่ที่ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ เพราะเขามีเงื่อนไขว่า ถ้ายังเป็นหนี้อยู่ จะขอตรวจสอบการใช้เงินของรัฐบาลไทย ... ทักษิณทำใจไม่ได้ กลัวเขาตรวจสอบ!"

"ถ้าปล่อยให้อยู่ครบวาระอีก 3 ปี ประชาชนจะเอาหัวไปซุกที่ไหน หนี้ท่วมหัวแล้ว"

(ก่อนที่พรรคไทยรักไทยจะขึ้นเป็นรัฐบาล ประชาชนมีหนี้เฉลี่ยต่อครัวเรือนบ้านละ 30,000 บาท หรือเท่ากับ 3 เท่าของรายได้ แต่หลังเป็นรัฐบาลได้ 2 ปี หนี้คนไทยเพิ่มขึ้นเป็นครัวเรือนละ 80,000 บาท เป็น 5 เท่าของรายได้ และล่าสุด ทำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มเป็น 140,000 บาท จาก 5 เท่าของรายได้ขึ้นมาเป็น 8 เท่า)

"...สมัยพรรคไทยรักไทย ไทยรักไทยไม่กล้าประกาศด้วยซ้ำว่าพี่น้องเกษตรกรได้รายได้ครอบครัวละกี่หมื่นบาท แต่ดูจากหนี้สินแล้ว เจ๊งแน่นอน ... ถือว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่ปิดกั้นข้อมูล ไม่ยอมเปิดเผยแม้แต่รายได้เกษตรกร"

"รถไฟใต้ดิน 300 กว่ากิโลเมตร ไทยรักไทยใช้เงิน 7-8 แสนล้านบาท ถ้าทำเพื่อชาวกรุงเทพฯ จริง ใช้เงินไม่ถึง 3 แสนล้านบาทหรอก ได้ระยะทางเท่ากัน ถ้าให้ไทยรักไทยสร้างก็ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น 30% ฉะนั้น เอาออกไปเถอะ ให้คนอื่นมาทำ!"

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์
กรรมการเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
อดีต รมต.อุตสาหกรรม






"ถึงรุ่นเราๆ เราต้องรู้ว่าครั้งหนึ่งแม่ต้องทิ้งงานมาจากเชียงใหม่ พ่อต้องลาหยุดงานทั้งวันเพื่อมาขับไล่ทักษิณ เรื่องนี้ไม่ใช่การเมืองอย่างเดียว เป็นเรื่องวิถีชีวิต วิถีธรรม ทำไมต้องเอาพระนเรศวรมาที่นี่ เพราะมีคนเอามาให้พ่อ พระนเรศวรประกาศอิสรภาพสมัยพม่ายึดครองอยุธยา แต่ถึงสมัยทักษิณ ไม่ต้องมีคนยกทัพมายึดเมือง ทักษิณก็เอาสมบัติชาติไปขายให้สิงคโปร์ ลูกเข้าใจไหม พ่อรักชาติ รักแผ่นดิน ศาสนา พระมหากษัตริย์ ลูกต้องรู้ว่าที่นี่เป็นแผ่นดินเกิดของปู่ย่าตายาย พ่อแม่ แผ่นดินนี้เราทำกินอย่างซื่อสัตย์สุจริต"

นายสนธิ ลิ้มทองกุล
นักหนังสือพิมพ์





[สารบัญ] [อ่านเรื่องอื่น]
[หน้าแรก Blog]



Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 27 สิงหาคม 2549 19:32:32 น. 2 comments
Counter : 1351 Pageviews.

 




โดย: โสมรัศมี วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:13:39 น.  

 
กลียุคทักษิณาธิปไตย


โดย: กระจ้อน วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:37:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.