Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
5 เมษายน 2549
 
All Blogs
 

แถลงการณ์ประวัติศาสตร์ - "ผมขอถอยโดยไม่รับตำแหน่งนายกฯ"

[สารบัญ] [อ่านเรื่องอื่น]





วันที่ 4 เมษายน 2549 เมื่อเวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ออกรายการทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

หมายเหตุ คัดลอกบทแถลงการณ์ (โดยไม่ตัดทอน) จาก

“ทักษิณ” ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯ!!
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 22:48 น.


แต่ตัดทอนในส่วนอื่นนอกจากแถลงการณ์ออกไป และ Highlight ประโยคสำคัญ




สวัสดีครับ พี่น้องชาวไทยที่เคารพรักทุกท่านครับ ก่อนอื่นต้องกราบขออภัยที่ต้องรบกวนการดูโทรทัศน์ของพี่น้องประชาชน มาใช้เวลาในการออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เพราะผมถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของประเทศไทย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องขอใช้เวลาของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ครับ

ผมขอแสดงความยินดีกับพี่น้องคนไทยทั้งประเทศครับที่เราได้ช่วยกันรักษาประชาธิปไตยไว้ได้ โดยการที่พี่น้องประชาชน 28 ล้านคนเศษได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ผมต้องขอขอบคุณพี่น้อง 16 ล้านคนเศษ ที่ได้มอบความไว้วางใจให้ผมแล้วก็ให้พรรคไทยรักไทยได้ทำหน้าที่ต่อไป

แต่พี่น้องที่เคารพครับผมจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกราบขอโทษพี่น้อง 16 ล้านคนเศษที่ได้ไปลงคะแนนให้ผมโดยหวังที่จะให้ผมทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป แต่ด้วยเนื่องจากว่ามีเหตุการณ์ในบ้านเมืองหลายประการที่ผมคิดว่ามันถึงเวลาที่เราจะต้องมีความสมานฉันท์ สร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในแผ่นดินเรา เพราะว่าถ้าเรามัวแต่จะเอาชนะกันเองแต่ประเทศจะเป็นผู้แพ้ ตามที่มีกระแสพระราชดำรัสที่เคยรับสั่งไว้เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2535 (อ่านพระราชดำรัสนี้ได้ที่นี่ครับ)

เพราะฉะนั้นวันนี้ผมดีใจจากเหตุการณ์ที่ผมได้ออกรายการกรองสถานการณ์ เมื่อคืนนี้ได้พูดกับพี่น้องประชาชนเพื่อวิงวอนความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นแล้วได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งได้ทำหนังสือถึงผมเมื่อบ่ายวันนี้เพื่อให้การปรองดองแห่งชาติเกิดขึ้นอย่างแท้จริง ผมต้องขอบคุณ ณ ที่นี้ด้วย แล้วผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกพรรคการเมืองจะได้เข้าใจเจตนารมณ์ตรงนี้

พี่น้องครับผมต้องกราบขอโทษจริงๆ ที่จะไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในกระบวนการสรรหาที่จะเกิดขึ้นในสภาหลังจากที่มีการเปิดประชุมสภา หลังจากครบ 30 วันของการเลือกตั้งแล้ว

พี่น้องที่เคารพครับ ผมมีเหตุผลที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่รับเพราะว่า ปีนี้เป็นปีมหามงคลยิ่งของคนไทย เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 60 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ จากนี้ไปเหลือเวลาเพียงอีก 60 กว่าวัน เราไม่มีเวลาที่จะทะเลาะกันแล้ว ผมอยากเห็นคนไทยทั้งประเทศมีความรักความสามัคคีกัน ลืมเรื่องที่ผ่านไป เพราะผมเชื่อว่าพี่น้องที่รักผมก็ได้แสดงออกว่า สนับสนุนผมด้วยการลงคะแนน 16 ล้านกว่าเสียง พี่น้องที่อาจจะรักพรรคการเมืองอื่นหรือไม่พอใจผม ก็ได้แสดงออกแล้วด้วยการลงคะแนนโนโหวตก็ดี หรือไม่ลงเสียงเลือกตั้ง ทุกคนได้แสดงออกหมดแล้ว พี่น้องชาวพันธมิตรฯ ก็ได้แสดงออกแล้ว พรรคฝ่ายค้านก็ได้แสดงออกแล้ว

ผมคิดว่าวันนี้ถึงเวลาที่เราจะแสดงออกร่วมกัน หลอมใจไทยให้เป็นหนึ่งเถอะครับ เพราะว่าเราจะร่วมกันถวายให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา เพราะว่าทรงเสด็จครองราชย์มา และทรงทุ่มเทพระวรกาย พระสติปัญญา พระราชทรัพย์มาเพื่อคนไทยทั้งประเทศมานานมากแล้ว แต่นี้เหลืออีกเพียง 60 กว่าวันเศษ บ้านเมืองยังหาข้อยุติกันไม่ได้ ผมคิดว่าไม่เป็นสิ่งที่ดีเลย แล้วจะมีพระราชอาคันตุกะ ซึ่งเป็นพระราชาธิบดี พระราชินีจากทั่วโลกเสด็จมาร่วมงาน วันนี้เรายังมีการประท้วง มีการอะไรกันอยู่ ผมคิดว่าผมขอถอยโดยการไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ผมจำเป็นจะต้องรักษาการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 215 เพราะว่าต้อง รัฐธรรมนูญใช้คำว่า ต้องรักษาการ ผมจะต้องรักษาการไปจนถึงกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีในสภาเป็นที่เรียบร้อย คนที่จะได้รับการสรรหาจะมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญต่อไป

สำหรับผมเองจะรักษาการไปจนถึง ณ วันนั้น และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจะพยายามสร้างความสมานฉันท์ ก็เลยวิงวอนพี่น้องคนไทยทั้งชาติว่า วันนี้เราเสียสละกันคนละเล็กละน้อยเพื่อประเทศของเรา เพื่อพระเจ้าอยู่หัวของเรา สำหรับพี่น้อง 16 ล้านเสียงเศษที่ได้กรุณาให้ความไว้วางใจ ผมกราบขอโทษอีกครั้งหนึ่ง แต่ว่าผมยังคงทำหน้าที่ ส.ส. ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคไทยรักไทย เพื่อที่จะผลักดันนโยบายที่ได้พูดกับพี่น้องประชาชนไว้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

นโยบายทุกนโยบายที่เคยปฏิบัติและพี่น้องเป็นห่วงกลัวจะหายไป ไม่ว่าจะเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาความยากจน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ ทั้งหมดนี้จะได้รับการผลักดันต่อไปโดยรัฐบาลใหม่ เพราะว่ารัฐบาลใหม่จะขับเคลื่อนจะขับเคลื่อนตามนโยบายที่รัฐบาลนี้ได้ทำไป

ผมจะไปเยี่ยมไปพบกับพี่น้องประชาชนต่อไปในฐานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีความห่วงใยต่อบ้านเมืองและรักพี่น้องประชาชน ผมจะทำหน้าที่เป็นคนไทยคนหนึ่งที่ดีที่สุดเพื่อพี่น้องคนไทย แต่วันนี้มันจำเป็นครับ จำเป็นอย่างยิ่งยวดที่คนไทยเราจะต้องลดราวาศอกไม่เอาชนะกันเองครับ มีคนหนึ่งชนะก็ต้องมีคนหนึ่งแพ้ แต่คนที่แพ้แน่นอนคือประเทศ นี่คือกระแสพระราชดำรัสที่ทรงรับสั่งไว้ตั้งแต่ปี 2535 แล้วก็มีตัววิ่งออกในโทรทัศน์ทุกวัน ซึ่งผมก็ได้อ่านแล้วได้สำนึกว่า การปรองดองแห่งชาติ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเป็นเรื่องสำคัญของประเทศไทย

ผมอยากจะขอร้องและขอบคุณบรรดาพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยว่า วันนี้เรามาร่วมกันปฏิรูปการเมือง เรามาร่วมกันทำการเมืองที่เราคิดว่าน่าจะดีที่สุดสำหรับประเทศไทยเพื่อคนไทยทั้งประเทศ แล้วการปฏิรูปการเมืองตรงนั้นจะเป็นแนวทางที่ให้นักการเมืองได้เดินในกรอบ วันนี้ถ้าเราไม่ชอบกติกาปัจจุบันเราก็ต้องปรับปรุงแก้ไข แต่ตราบใดที่มีกติกาเราต้องรักษา เราต้องใช้

พี่น้องที่เคารพครับผมต้องขอขอบคุณพี่น้องคนไทยทั้งประเทศที่มอบความไว้วางใจแล้วก็ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง 3 ครั้งใน 5 ปีกว่า ก็ได้รับการสนับสนุนด้วยเสียงส่วนใหญ่ แน่นอนครับประชาธิปไตยเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่เป็นเรื่องของคนทุกคนที่จะต้องมีฉันทามติทุกๆ เรื่อง แต่พี่น้องครับช่วงเวลา 5 ปีกว่าที่ผ่านมานั้นผมได้ทุ่มเททำงานหนัก ผมได้ทำทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง หลายอย่างที่ถูกกล่าวหาไปนั้นผมขอย้ำอีกครั้งว่า นายกรัฐมนตรีคนนี้ไม่เคยคิดมาทำบ้านเมือง ไม่เคยคิดที่จะเข้ามาบริหารบ้านเมืองด้วยการทำชั่ว ผมมั่นใจว่าสิ่งที่ได้ทำไปในอดีตนั้นเป็นสิ่งที่ทำดีที่สุด ส่วนเรื่องที่กล่าวหานั้นผมคิดว่าสักวันหนึ่งถ้ามีโอกาสได้ชี้แจงท่านจะเข้าใจมากกว่านี้

อยากจะขอให้พี่น้องมีกำลังใจ หันหน้าเข้าหากัน มีกำลังใจเถอะครับเพราะบ้านเมืองเรายังจะต้องก้าวหน้าไปอีกมาก ลูกหลานของเราจะต้องมีอนาคตอีกมาก ไม่มีประโยชน์ที่ผู้ใหญ่ไม่กี่คนจะมุ่งเอาชนะกัน แล้วในที่สุดแล้วบ้านเมืองก็เสียหาย

วันนี้เราไม่มีจุดรวมใจอะไรดีเท่ากับว่า อีก 60 กว่าวันจะถึงครบรอบ 60 ปีการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกไม่กี่วันจะมีงานใหญ่ระดับโลกซึ่งคนทั่วโลกจะจับตามองว่า มีพระราชอาคันตุกะระดับพระราชาธิบดี พระราชินีจากทั่วโลกมาร่วมงานเฉลิมฉลองให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา พวกเราคนไทยจะไม่ยินดีต้อนรับ ไม่ทำความสะอาดบ้าน ไม่เลิกสับสนเพื่อให้คนเขาได้มาด้วยความภาคภูมิใจเพื่อพระเจ้าอยู่หัวของเราไม่ได้หรือครับ

ก็ขอร้องว่า วันนี้ขอเถอะครับ บางบ้านบ้านเดียวกันก็ขัดแย้งกันเพราะความเห็นต่างกัน วันนี้ท่านได้แสดงออกเมื่อวันที่ 2 แล้วก็ขอให้ทุกอย่างกลับมาเถอะครับ กลับมารวมใจไทยให้เป็นหนึ่งเพื่ออนาคตของประเทศไทยเราครับ

ผมขอขอบคุณอีกครั้ง แล้วก็ขออภัย ขอกราบขอโทษที่ท่านได้เลือกและไว้วางใจผมมา แต่ว่าผมกลับไม่ได้ ไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในคราวนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องบอกว่า ไม่สบายใจที่ต้องขอโทษที่พี่น้องประชาชน แต่มันเป็นความสบายใจที่ได้สร้างความสมานฉันท์ถ้าหากว่าจะได้รับการตอบสนองที่ดีจากอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้าน จากกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย และจากพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ว่าเราจะหันหน้ากลับมาเพื่อประเทศไทยของเราและเพื่อพระเจ้าอยู่หัวของเราครับ ขอขอบคุณครับ สวัสดีครับ






เชื่อว่ามีทั้งผู้ยินดีและไม่ยินดี
เชือว่ามีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
เชื่อว่ามีทั้งผู้เห็นว่าถอยเท่านี้พอแล้วและเห็นว่ายังไม่พอ


โดยส่วนตัวผมไม่ได้ยินดีอะไร แม้ว่าจะประกาศมานานแล้วว่าไม่ได้ชอบทักษิณ แต่ผมก็เห็นด้วยว่าการประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเวลานี้เป็นทางออกที่ดีสำหรับคุณทักษิณ

และแน่นอนว่า ยังมีคนคิดว่ามันยังไม่พอ เพราะยังเป็น สส และหัวหน้าพรรคอยู่ ซึ่งผมคิดว่า นักวิชาการเหล่านั้นควรถามตัวเองว่า ยังติดอยู่ในอคติของตัวเองอยู่หรือไม่

สำหรับประชาชนทั่วไป เหตุการณ์ในช่วงหลายเดือนมานี้มีข้อให้พิจารณาอย่างมาก ก่อนที่จะรู้สึกยินดียินร้าย เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือคิดว่าควรจะมากกว่านี้หรือไม่นั้น ขอให้ตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า ในที่สุดแล้วเราต้องการให้บ้านเมืองเป็นอย่างไร และเรากำลังต่อสู้กับอะไรอยู่ เราต่อสู้กับระบบ หรือกับคนเพียงคนเดียว

และแม้ว่าทักษิณจะหมดอนาคตทางการเมืองไปแบบที่บางคนอยากให้เป็น บ้านเมืองจะเป็นไปตามที่เราฝันได้ไหม สิ่งที่สำคัญที่สุดจะได้มาไหม ความยากจนจะหมดไหม คอรัปชั่นจะหมดไหม

สิ่งเหล่านี้ (หรืออาจจะมากกว่านี้) เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอ และไม่ติดยึดหรือกล่าวโทษเพียงตัวบุคคลเท่านั้น

ขอให้ทุกฝ่ายลดทิฐิ แล้ว ร่วมใจกันเถิด


สัพเพสัง สังฆะภูตานัง สามัคคี วุฑฒิสาธิกา
การใหญ่ของแผ่นดินจักสำเร็จได้ด้วยความสามัคคี



หมายเหตุ



[สารบัญ] [อ่านเรื่องอื่น]
[หน้าแรก Blog]




 

Create Date : 05 เมษายน 2549
7 comments
Last Update : 27 สิงหาคม 2549 19:34:50 น.
Counter : 1175 Pageviews.

 

ได้แค่นี้ก็อนุโมทนาสาธุ



ปล. แล้วการตรวจสอบล่ะลุงแม้ว

 

โดย: PADAPA--DOO 5 เมษายน 2549 6:04:18 น.  

 

จากใจคนที่เลือก 1 ใน 16 ล้าน

บอกไม่ถูกจริงๆ แต่รู้ว่านายกทักษิณถอยเพื่อในหลวง เพื่อชาติ เพื่อความสามัคคี

ส่วนเรื่องการตรวจสอบที่คุณข้างบนว่ามา ก็เชิญเลยค่ะ ถ้ามีหลักฐานอะไรก็ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายก เอาศาลอะไรก็ได้ที่คุณเชื่อใจน่ะ

อ่อ สำหรับพวกที่มาประท้วงชุมนุมก็คงจะยอมถอยเพื่อในหลวง เพื่อความสามัคคีในชาติบ้างนะ

 

โดย: cottonbook 5 เมษายน 2549 7:04:47 น.  

 

ม่ายออกความคิดเห็นดีกว่านะคะ..บางทีอาจจะมีอะไรมากกว่าที่เราคิดก้อได้..หรืออาจจะไม่มีก็ได้..

ขอความปรองดองสู่พี่น้องคนไทยของเราค่ะ

 

โดย: FaRaWaYGiRL 5 เมษายน 2549 13:05:12 น.  

 

ต้องรอดูกันต่อไป งานนี้ยังอีกยาว

 

โดย: นายเบียร์ 7 เมษายน 2549 4:18:02 น.  

 

......นโยบายทุกนโยบายที่เคยปฏิบัติและพี่น้องเป็นห่วงกลัวจะหายไป...
เพราะว่ารัฐบาลใหม่จะขับเคลื่อนจะขับเคลื่อนตามนโยบายที่รัฐบาลนี้ได้ทำไป....

-- ถ้าเกิดรัฐบาลดำเนินการต่อไปอย่างที่ได้ทำมา เขาจะหาว่าคุณทักษิณมาชักใย
แต่ถ้าไม่ดำเนินตามนโยบายต่อไป ก็มองได้ว่า นโยบายไม่ต่อเนื่อง
เป็น just another unfulfilled policy หรือเปล่าคะ?

อย่างนี้เราจะมองได้อย่างไรดี
เหรียญมีหลายด้านจริง ๆ ด้วย

 

โดย: หมาเลี้ยงแกะ 10 เมษายน 2549 4:45:18 น.  

 

อ่านดูนะ...ขำ ๆ ชิว ๆ อย่าคิดมาก

https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=misterhong&group=1&date=10-11-2006&blog=2

 

โดย: งุงิ IP: 203.150.135.73 12 พฤศจิกายน 2549 1:12:47 น.  

 

Thanks for the marvelous posting! I certainly enjoyed reading it, you might be a great author. I will make sure to bookmark your blog and will often come back in the future. I want to encourage you continue your great work, have a nice day!
occhiali ray ban rotondi costo //shop.ellepharma.it/?it-occhiali-ray-ban-rotondi-costo-24395.html

 

โดย: occhiali ray ban rotondi costo IP: 192.99.14.34 15 ตุลาคม 2558 17:04:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.