|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
|
|
|
ความเห็นของข้าพเจ้าต่อ "สนธิ - ผู้จัดการ" หลังจากอ่านข่าว "โพลระบุ 'ความพอเพียง' สร้างสุขคนไทย"
[อ่านบทความอื่น]
อันที่จริงแล้ว ข่าวที่ข้าพเจ้าพูดถึงค่อนข้างเก่าแล้ว โดยสหายสามารถอ่านได้ที่..
โพลระบุ ความพอเพียง สร้างสุขคนไทย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มีนาคม 2550 02:36 น.
จากข้อข่าวนั้น มีประโยคหนึ่งในบทขึ้นต้น ความว่า
"ประชาชนหันมาใช้ชีวิตพอเพียงเพิ่มขึ้น เผย มีความสุขมากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ความพอเพียงถึง 4 เท่า"
โดยผู้ที่ชักชวนให้ข้าพเจ้าอ่านข่าวนี้ได้วิเคราห์ว่า
นี่คงเป็นตัวอย่างของการผลิตซ้ำตอกย้ำอุดมการณ์กระแสหลักของรัฐ "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"
เมื่อเทียบกับสื่ออื่นเช่นโทรทัศน์ หรือ หนังสือพิมพ์ "โพล" ดูจะเป็นเครื่องมือตอกย้ำวาทกรรมที่ทรงพลังยิ่งกว่า
ไม่ต้องพูดถึงที่มาของโพลที่สื่อความขลังของผลสำรวจ ("นี่คืองานวิจัย") ตัวเลขต่างๆ ล้วนขับเน้น "ความเป็นวิทยาศาสตร์" ที่ทำให้ "การแสดงความเห็น" กลายเป็น "ข้อเท็จจริงเชิงภววิสัย"
(อ่านต่อได้ที่นี่)
ส่วนข้อสรุปของข่าวนั้นเขียนไว้ว่า
"นายนพดล กล่าวว่า ปัจจุบันความสุขของประชาชนลดน้อยลง เมื่อเทียบกับช่วงเดือนกันยายน 2549 ที่ประชาชนมีความสุขในเกณฑ์ค่อนข้างดี ดังนั้น รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ควรเพิ่มความเข้มในการจัดระเบียบสังคมใหม่ ขจัดต้นตอปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ออกกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มทุนและกลุ่มอิทธิพลใดๆ รวมทั้งประกาศให้ชัดเจนว่าทิศทางการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร จะคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งเมื่อใด"
ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับข้อวิเคราะห์ของสหายท่านนั้น และข้าพเจ้ามองไปอีกแบบ...
เพราะหลังจากที่ไปอ่านข่าวตาม link แล้ว ข้าพเจ้าคิดว่าคนเขียนข่าวไม่ได้ต้องการเขียนข่าวเพื่อ สร้างหรือผลิตสัญญะนั้นซ้ำแต่อย่างไร
ถ้าสังเกตุ ผู้จัดการเมื่อกันยายน 2549 มีท่าทีต่อรัฐบาลที่ไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก เพราะว่าในขณะนั้นเอง สนธิ (ลิ้ม) กำลังใช้พลังมวลชนเข้าล้มรัฐบาล แต่ว่าทหารกลุ่มนี้ใช้อำนาจทางทหาร (เอาล่ะเราไม่คุยว่าทำเพราะใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่) เข้ายึดอำนาจ
ทำลายทั้งระบอบ ทำลายทั้งพลังมวลชน (เราจะไม่คุยกันว่าพลังนี้บริสุทธิ์ หรือว่าชอบธรรมหรือไม่) คุณสนธิ (ลิ้ม) จึงทำตัวไปอยู่ฝ่ายเดียวกับทหารแบบออกนอกหน้าไม่ได้ถนัดนัก
แต่ว่าไม่กี่เดือนต่อมา คุณสนธิ (ลิ้ม) ก็ได้พูด "คล้าย ๆ" ประหนึ่งว่า การที่ทหารเข้ายึดอำนาจได้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลงาน (ของคุณสนธิ) จากการสร้างความเกลียดชังต่อรัฐบาลทักษิณในหมู่ประชาชน (จึงทำให้ไม่ค่อยมีคนมาต้านการทำรัฐประหาร)
ก็เลยเริ่มแถลงการเรียกร้องหลายอย่าง และวางก้ามมากขึ้นเรื่อย ๆ
เมื่อประมาณ 4 เดือนก่อน ทางผู้จัดการโดยคุณสนธิ (ลิ้ม) ก็ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า สนับสนุนพลเอกสุรยุทธ พูดชมแล้วชมอีก ชมจนแทบจะแอบคิดได้ว่า มีผลประโยชน์บางอย่างร่วมกัน (แต่ก็ไม่วาย ยังด่ารัฐมนตรีบางคนอยู่ทุกวัน)
(ข้าพเจ้าเคยตั้งข้อสังเกตุถึงการ "ยกยอ" บุคคลในเวลานั้นแล้วที่ blog นี้)
ถ้าสังเกตุช่วงนั้นข่าวผู้จัดการจะดูแล้ว เชียร์พลเอกสุรยุทธจนออกนอกหน้า เป็นฝ่ายเดียวกับรัฐบาลอย่างชัดเจน ในที่สุดรัฐบาลก็ให้เอา ASTV ไปฉายที่ช่อง 11 ในช่วงประมาณ 1 เดือนที่แล้ว
แต่ว่า.. คนต้านเยอะเหลือเกิน อาจด้วยความหมั่นไส้หรือ ขัดผลประโยชน์อย่างไรมิทราบ สุดท้ายก็ต้องถอนออกไป
กอรปกับมีกรณี ITV ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ท่าทีของคุณสนธิในรายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ก็เริมเปลี่ยนไป และชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่า "ไม่เอานายกสุรยุทธ"
ดังนั้นท่าทีโดยรวมของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการตอนนี้ก็คือ การเสนอข่าวโจมตีรัฐบาลชุดนี้ และข่าวที่อ้างนั้น แม้ว่าจะมีประโยคที่ทำให้เห็นเหมือนกับว่าคนส่วนใหญ่เห็นว่าแนวทางบางอย่างดีนั้น แต่แท้ที่จริงแล้วข่าวนั้นเขียนขึ้นเพื่อโจมตีรัฐบาลต่างหาก ดังในประโยคสรุป
"นายนพดล กล่าวว่า ปัจจุบันความสุขของประชาชนลดน้อยลง เมื่อเทียบกับช่วงเดือนกันยายน 2549 ที่ประชาชนมีความสุขในเกณฑ์ค่อนข้างดี ดังนั้น รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ควรเพิ่มความเข้มในการจัดระเบียบสังคมใหม่ ขจัดต้นตอปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ออกกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มทุนและกลุ่มอิทธิพลใดๆ รวมทั้งประกาศให้ชัดเจนว่าทิศทางการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร จะคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งเมื่อใด"
เป็นนัยว่า ตั้งแต่วันทำรัฐประหารเป็นต้นมา คนมีความสุขลดลงเรื่อย ๆ
ส่วนที่เอาหัวข่าวว่า "พอเพียง" มาขึ้นนั้น ข้าพเจ้าคิดว่า เพื่อเป็นการดึงดูดให้คนเข้ามาอ่านมากกว่าที่จะเน้นเรื่อง "พอเพียง" และถ้าหากจะมีการเน้นสัญญะอย่างที่ท่านว่าแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่า คนเขียนข่าวทำโดยไม่ได้ตั้งใจ (หรือถ้าตั้งใจก็ไม่ได้บริสุทธิ์ใจ)
เพราะผู้จัดการ (สนธิ) ไม่ได้เป็น Royalist แน่นอน แม้จะทำให้ตัวเองดูเหมือนจะเป็นแบบนั้นก็ตาม แต่การปลุกกระแส royalist ในสังคมเพื่อประโยชน์ของตัวเองนั้น ก็ยังเป็นไปได้อยู่
สรุป... ข้าพเจ้าคิดว่าข่าวนั้นมุ่งโจมตีรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ (และ คมช. อาจจะเป็นเป้าหมายต่อไป) มากกว่าจะ "เน้น" ปรัชญาการดำเนินชีวิตแบบ "เศรษฐกิจพอเพียง"
ส่วนในแง่การใช้ poll ซึ่งเป็นตัวเลข เป็นการวิจัย มีการใช้สถิตินั้น ข้าพเจ้าขอยกคำพุดของ Mark Twain ซึ่งได้กล่าวถึง Statistics ไว้ดังนี้
Figures often beguile me, particularly when I have the arranging of them myself; in which case the remark attributed to Disraeli would often apply with justice and force: "There are three kinds of lies: lies, damned lies and statistics."
หมายเหตุ 1. ข้าพเจ้าเป็นกลาง เห็นอะไรก็ว่าไปตามนั้น และไม่ได้สนับสนุนเผด็จการ 2. entry นี้ ที่จริงแล้วปรับปรุงจากการตอบกระทู้คนอื่น เนื้อหาจึงมุ่ง discuss ประเด็นที่เจ้าของกระทู้เดิมเน้นไว้ นั่นคือเรื่องของ "สถาบันกษัตริย์" เนื่องจากไม่เห็นด้วยจึงตอบเขา ถ้าท่านอ่านเฉพาะที่ข้าพเจ้าเขียน (โดยไม่ได้อ่านของเขา.. อ่านได้ที่นี่) ท่านจะเข้าใจไปว่า ข้าพเจ้าอยู่ฝ่ายทหาร และ ต้านสนธิ 100% (ที่จริงคือน้อยกว่า 100% .. เอ๊ยยังไง ฮา)
[อ่านบทความอื่น]
Create Date : 21 มีนาคม 2550 |
|
11 comments |
Last Update : 31 มีนาคม 2550 8:00:04 น. |
Counter : 810 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: เขาพนม 21 มีนาคม 2550 19:48:26 น. |
|
|
|
| |
โดย: กายแก้ว 21 มีนาคม 2550 20:54:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: Eyes open IP: 58.64.19.244 23 มีนาคม 2550 11:36:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: รากหญ้า IP: 202.129.57.19 28 มีนาคม 2550 12:43:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: พิรฌาน 28 มีนาคม 2550 13:53:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: แก๊ก IP: 124.120.25.145 22 เมษายน 2550 3:27:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: ก้อนดิน IP: 118.174.138.9 1 มิถุนายน 2551 9:04:29 น. |
|
|
|
| |
โดย: ก้อนดิน IP: 118.174.138.9 1 มิถุนายน 2551 9:07:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: ก้อนดิน IP: 118.174.138.9 1 มิถุนายน 2551 9:09:56 น. |
|
|
|
|
|
|
|